logo-heading

นับเป็นเกมที่น่าจดจำที่สุดแมตช์หนึ่งใน ฟุตบอลโลก  2018 กับปาฏิหาริย์ที่มีจริงของแชมป์เก่า เยอรมัน หลังพลิกชะตากลับมาเป็นฝ่ายเชือด สวีเดน ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 2-1

ลูกฟรีคิกกดสูตรของ โทนี่ โครส ได้ร่ายคาถาต่อชีวิตให้ผองเพื่อน 'อินทรีเหล็ก' มีโอกาสที่ดีลุ้นก้าวสู่รอบน็อคเอาท์ต่อใปในเกมนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันต้องบอกเลยว่าทุกทีมมีโอกาสเข้ารอบและตกรอบได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น เม็กซิโก, เยอรมัน, สวีเดน และ เกาหลีใต้ ดังนั้นก่อนที่เราจะทราบผลกันในคืนนี้เราไปดูความเป็นไปได้กันหน่อยดีกว่าว่าแต่ละทีมนั้นมีเงื่อนไขต่างๆ อย่างไรบ้าง ตารางคะแนนปัจจุบัน
  1. เม็กซิโก มี 6 แต้ม ลูกได้เสีย +2 (ยิง 3 เสีย 1)
  2. เยอรมัน มี 3 แต้ม ลูกได้เสีย 0 (ยิง 2 เสีย 2)
  3. สวีเดน มี 3 แต้ม ลูกได้เสีย 0 (ยิง 2 เสีย 2)
  4. เกาหลีใต้ มี 0 แต้ม ลูกได้เสีย -2 (ยิง 1 เสีย 3)

เม็กซิโก

- ขุนพลทัพ 'จังโก้' มีโอกาสที่ดีที่สุดในการคว้าตั๋วไปเล่น ฟุตบอลโลก 2018 เพราะตอนนี้มีอยู่ 6 คะแนน ซึ่งในเกมสุดท้ายที่จะเจอกับ สวีเดน ขอแค่เสมอเท่านั้นก็จะการันตีเข้ารอบน็อคเอ้าท์แบบ 100% ทันที - อย่างไรก็ตามมันก็ยังมีโอกาสที่พวกเขาจะตกรอบได้เช่น ถ้าพวกเขาแพ้ให้ สวีเดน ด้วยสกอร์ขาด 2 ลูกขึ้นไป และ เยอรมัน ชนะ เกาหลีใต้ ด้วยสกอร์ห่าง 2 ลูกเป็นอย่างต่ำ - แต่ถ้า เม็กซิโก แพ้ เกาหลีใต้ แค่ลูกเดียว และ เยอรมัน  ชนะ เกาหลีใต้ ด้วยสกอร์ห่าง 2 ลูกเป็นอย่างต่ำ เม็กซิโก ก็ยังตกรอบอยู่ดี เพราะลูกได้เสีย และจะนวนประตูจะเท่ากับ เม็กซิโก แต่เฮดทูเฮด สวีเดน จะดีกว่า

เยอรมัน

- เยอรมัน ต้องชนะในเกมสุดท้ายที่เจอกับ เกาหลีใต้ พร้อมกับแช่งให้ สวีเดน ไม่ชนะ เม็กซิโก พวกเขาก็จะได้สิทธิ์เข้ารอบในตำแหน่งรองแชมป์กลุ่มทันที - เยอรมัน ยังมีสิทธิ์เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มถ้าหากชนะ เกาหลีใต้ ด้วยระยะห่าง 2 ประตูขึ้นไป และเชียร์ให้ สวีเดน ชนะ เม็กซิโก ด้วยสกอร์เฉือนๆ อาทิเช่น 1-0 หรือ 2-1 เป็นต้น - ในกรณีที่ เยอรมัน ทำได้แค่เสมอกับ เกาหลีใต้ เท่านั้น หนทางเดียวที่พวกเขาจะได้เข้ารอบคือการแช่งให้ สวีเดน แพ้ เม็กซิโก สถานเดียวเท่านั้น - อย่างไรก็ตามถ้า เยอรมัน เกิดพ่ายต่อ เกาหลีใต้ ขึ้นมาในเกมนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม หนทางเดียวที่จะเข้ารอบคือเชียร์ให้ เม็กซิโก ชนะ สวีเดน เยอะด้วยสกอร์ห่าง 2 ประตูขึ้นไป แต่ขณะเดียวกัน เยอรมัน ก็ห้ามแพ้ด้วยสกอร์ห่างถึง 2 ประตูเช่นกัน

สวีเดน

- สวีเดน ต้องชนะ เม็กซิโก สถานเดียวเท่านั้น และแช่งให้ เยอรมัน ไม่ชนะ เกาหลีใต้ ก็จะกอดคอเข้ารอบไปพร้อมกับ เม็กซิโก - ในกรณีที่ สวีเดน ชนะ เม็กซิโก ได้ และ เยอรมัน ก็ชนะ เกาหลีใต้ เช่นกัน นั่นจะทำให้ทั้ง 3 ทีมทั้ง เม็กซิโก, สวีเดน และ เยอรมัน มี 6 คะแนนเท่ากัน ดังนั้นก็ต้องมาวัดกันที่ลูกได้เสียว่า 2 ทีมไหนผลต่างดีที่สุด แต่ถ้าประตูได้เสียยังเท่ากันอีกก็ต้องไปดูจำนวนประตูว่าใครยิงได้มากกว่า (***ถ้าเกิดจำนวนประตูยังเท่ากัน เฮดทูเฮดก็เท่ากัน ไปดูเงื่อนไขกันต่อได้ในกฏเกณฑ์ด้านล่างบทความ***) - อย่างไรก็ตามถ้า สวีเดน ทำได้แค่เสมอ เม็กซิโก ก็ต้องแช่งให้ เยอรมัน แพ้ เกาหลีใต้ สถานเดียวเท่านั้น

เกาหลีใต้

- เกาหลใต้ ก็ยังโอกาสเข้ารอบอยู่เช่นกัน แต่เต็มที่คือเปนได้แค่รองแชมป์เท่านั้น พวกเขาต้องชนะ เยอรมัน ด้วยผลต่าง 2 ประตูขึ้นไป เช่น 2-0, 3-1 พร้อมกับแช่ง สวีเดน แพ้ เม็กซิโก ด้วยผลงาน 2 ประตูขึ้้นไปเชนกัน - อย่างไรก็ตามถ้าเกิด เกาหลีใต้ ชนะ เยอรมัน แค่เฉือน 1-0 และทาง สวีเดน ก็ แพ้ เม็กซิโก แค่ 0-1 จะทำให้ เยอรมัน, สวีเดน และ เกาหลีใต้ มี 3 คะแนนเท่านั้น และมี ลูกได้เสียเท่ากันที่ -1 แถม ยิง 2 เสีย 3 ลูกเท่ากัน (***ถ้าเกิดจำนวนประตูยังเท่ากัน เฮดทูเฮดก็เท่ากัน ไปดูเงื่อนไขกันต่อได้ในกฏเกณฑ์ด้านล่างบทความ***) ตามกฎของ ฟีฟ่า ในการตัดสินหาทีมเข้ารอบศึก ฟุตบอลโลก 2018 ถ้ามีเงื่อนต่างๆ ที่เท่ากันจะใช้เกณฑ์วัดตามลำดับดังนี้ - แต้มเท่ากัน - ผลต่างประตูได้เสียเท่ากัน - จำนวนประตูที่ยิงได้เท่ากัน - เฮดทูเฮด กรณีมีแค่ 2 ทีม หรือ มินิลีก กรณีที่มากกว่า 2 ทีม - ผลต่างประตูได้เสียในเกมที่พบกันเอง - จำนวนประตูที่ยิงได้ในการพบกันเอง แต่ถ้ายังตัดสินผลที่แน่ชัดไม่ได้ก็จะใช้เกณฑ์ดังต่อไปนี้ - ใบเหลือง เท่ากับ -1 คะแนน - โดน 2 ใบเหลืองเป็นใบแดง เท่ากับ -3 คะแนน - โดนใบแดงโดยตรง เท่ากับ -4 คะแนน - โดนใบเหลืองแล้วมาโดนใบแดงโดยตรง เท่ากับ -5 คะแนน

***แต่ถ้าคะแนน แฟร์เพลย์ ยังเท่ากันอีกมาตรกรสุดท้ายคือการจับสลาก

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline