logo-heading

ตลาดซื้อขายนักเตะประจำศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพิ่งปิดตัวลงไปเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง การเสริมทัพของแต่ละทีมต้องบอกเลยว่าน่าสนใจทั้งนั้นไม่ว่าจะทีมใหญ่หรือทีมเล็ก

ทีมที่โดดเด่นที่สุดทีมหนึ่งก็คือ เอฟเวอร์ตัน โดยเฉพาะในวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายสามารถรวบแข้งดังๆ ได้ตั้งหลายคน ไล่ตั้งแต่ เยร์รี่ มิน่า, อังเดร โกเมส, แบร์นาร์ด และรายล่าสุดคือ เคิร์ท ซูม่า ที่อาจจะมาเลทๆ หน่อย ดีลที่ดูแล้วสร้างความประหลาดใจให้กับคอบอลไม่ใช่น้อยเลยก็คือ แบร์นาร์ด หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าไอ้หมอนี่เป็นใครมาจากไหน แต่ถ้าใครที่เป็นแฟนบอลทีมใหญ่ก็น่าจะพอคุ้นชื่อไอ้หมอนี่กันมาบ้างแหละ ดังนั้นวันนี้เราจะมาเปิดโลกและทำความรู้จักกับนักเตะคนนี้ที่มีนามว่า แบร์นาร์ด กัน และแน่นอนคุณจะต้องรู้สึกเสียใจที่พลาดได้ลายเซ็นเขาคนนี้มาร่วมทีมโดยเฉพาะพวกทีมบิ๊กเนมทั้งหลาย

ประวัติพอสังเขป

แบร์นาร์ด หรือชื่อเต็มคือ แบร์นาร์ด อนิซิโอ กัลเดร่า ดูอาร์เต้ เป็นชาวบราซิเลี่ยนตั้งแต่กำเนิด เกิดวันที่ 8 กันยายน 1992 ปัจจุบัน อายุ 25 ปีประจำการในตำแหน่งปีก และเป็นเด็กที่โตมาจากอคาเดมี่ของ แอตเลติโก มิเนโร่

โหดตั้งแต่เด็ก

แบร์นาร์ด ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ แอตเลติโก มิเนโร่ ในปี 2011 แต่ก่อนหน้านั้น 1 ปีเขาถูกปล่อยไปเก็บเลเวลกับ เดโมกราต้า เอฟซี และก็ซัดไปถึง 14 ประตูจากการลงเลน 16 นัดในวัยแค่ 17 ปีเท่านั้น ปีแรกกับทีมชุดใหญ่ แบร์นาร์ด ก็มีสถานะเป็นตัวสำรอง ได้เล่นบ้าง ไม่ได้เล่นบ้าง หรือบางทีก็ต้องลงไปเล่นให้ชุดสำรองบ้าง แต่ยามใดที่ได้รับโอกาสก็มักจะทำผลงานได้ดีเยี่ยมเสมอๆ จนปีต่อมาได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของ แอตฯ มิเนโร่ และซัดไปอีก 15 ประตูจาก 47 เกมในทุกรายการด้วยวัยแค่ 19 ปีเท่านั้น

เบื้องหลังของความโหดมาจาก โรนัลดินโญ่

หลังจาก โรนัลดินโญ่ ได้สร้างตำนานเอาไว้มากมายกับ บาร์เซโลน่า ไล่มาจน เอซี มิลาน พี่ก็ได้เดินทางกลับไปโลดแล่นยัง บราซิล บ้านเกิดกับทีมโน้นทีมนี้ และในช่วงปี 2012-14 พี่แกก็ปักหลักอยู่กับ แอตฯ มิเนโร่ และนั่นก็เป็นช่วงที่ แบร์นาร์ด อยู่ในวัยกำลังโตพอดี โรนัลดินโญ่ เห็นแววอันเฉิดฉายในตัวเด็กคนนี้ก็เลยอาสาเป็นพี่เลี้ยงให้ รวมไปถึงช่วยปลูกฝังและถ่ายทอดวิชาต่างๆ ให้ด้วย จนกระทั่งได้ลงสนามเคียงคู่กัน และทั้งคู่ก็ช่วยกันพาทีมจบอันดับ 2 ในลีกเมื่อปี 2012 และได้แชมป์ โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส ถ้วยยักษ์ใหญ่ของแดนละตินในปี 2013 'แบร์นาร์ด เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์สูง มันเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้แชร์เรื่องราวต่างๆ ให้กับเขาที่ถูกมองว่าจะเป็นซูเปอร์สตาร์ดังในเร็วๆ นี้ ผมมีความสุขมาก และหวังว่าเขาเติบโตขึ้นและไปได้สวยในเส้นทางนักฟุตบอล' โรนัลดินโญ่ เอ่ยถึง แบร์นาร์ด สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้นึกย้อนถึง ลิโอเนล เมสซี่ ตอนเพิ่งก้าวขึ้นมา บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ใหม่ๆ เพราะพี่แกก็ได้ โรนัลดินโญ่ คนนี้เหมือนกันที่คอยเป็นพี่เลี้ยง, คอยให้คำปรึกษาและถ่ายทอดวิชาให้ จนทุกวันนี้เขาได้กลายเป็นยอดมนุษย์ไปแล้ว

ความท้าทายครั้งใหม่กับ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค

จากการฉายแววได้เยี่ยมทำให้ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ตัดสินใจกระชากตัว แบร์นาร์ด ไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร และก็มีบทบาทสำคัญกับทีมอย่างต่อเนื่อง โดยปีแรกได้ลงเล่นไป 18 เกม แต่ยิงได้ 2 ประตูและทำแอสซิสต์ไปอีก 8 ครั้งด้วยกัน จากนั้นก็มีการพัฒนาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ จนมีกระแสข่าวผุดขึ้นมามากมายว่าเหล่าทีมใหญ่จาก 5 ลีกดังต่างก็ให้ความสนใจกันเยอะ หลังได้เห็นฝีไม้ลายมือในเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไม่ว่าจะเป็น เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และอีกมากมายก่ายกอง เบ็ดเสร็จตลอดระยะเวลา 5 ฤดูกาลลงไปเล่นไป 157 เกม ยิงได้ 28 ประตู ช่วยทีมคว้าแชมป์ลีก ยูเครน 3 สมัย, ยูเครน ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย และ ยูเครน คัพ 3 สมัย

สไตล์การเล่น

ณ ชั่วโมงนี้เราจะเห็นว่าเขาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก แต่จริงๆ เดิมทีตอนเด็ก แบร์นาร์ด ประจำการในตำแหน่งแบ็กขวา ด้วยความความคล่องตัวและว่องไว รวมไปถึงเทคนิคที่ดีก็เลยถูกผันตำแหน่งมาเป็นแนวรุกทางริมเส้น เท่านั้นยังไม่พอด้วยพรสวรรค์สูงในตัวที่พัฒนาขึ้นทั้งการยิงประตู, การขับเคลื่อนเกมไปกับบอล, เซนส์การผ่านบอลอันชาญฉลาดก็เลยทำให้เขาได้รับบทบาทใหม่นั่นคือมิดฟิลด์ตัวรุกหรือจอมทัพเบอร์ 10 และก็เล่นได้เนียนตาสุดๆ เรียกได้ว่าได้ตัวไปนี่ใช้งานได้คุ้มแน่นอน

ทำไมถึงย้ายด้วยค่าตัวที่ฟรี

หลายคนอาจจะงงว่าโปร์ไฟล์แบบนี้ทำไม ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ถึงปล่อยให้ แบร์นาร์ด กลายเป็นแข้งฟรีเอเยนต์ทั้งที่ทำผลงานได้ดีตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจริงๆ แล้วสาเหตุมันไม่ได้เกี่ยวกับวงการลูกหนังเลย แต่มันเป็นเพราะสงครามกลางเมือง ยูเครน ที่ทำให้นักเตะเลือกที่ไม่ต่อสัญญาใหม่และเลือกที่จะย้ายไปเล่นให้ที่อื่นๆ ก่อนจะหมดสัญญาลงหลังจบฤดูกาล 2017-18

ทำไมถึงการันตีได้ว่า แบร์นาร์ด เป็น Item ที่ดีและไม่ย้อมแมว

โอเคแหละโปร์ไฟล์ที่ผ่านมาถือว่าดีเลย แถมอายุก็ยังน้อยอีก แต่แน่นอนว่าก็ยังมีคนที่ครหาว่าจะเล่นใน พรีเมียร์ลีก ได้จริงเหรอ ? เพราะนักเตะเก่งๆ จากที่อื่นย้ายมาดับชีวิตตัวเองที่นี่มีเยอะแยะถมเถไป อันนั้นมันก็ถือว่าจริงส่วนหนึ่ง แต่ถ้าเราสังเกตดูดีๆ ส่วนใหญ่นักเตะที่มาจากค่าย ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ถือว่าเป็นของดีทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น ดักลาส คอสต้า, วิลเลี่ยน, เฟร็ด, แฟร์นานดินโญ่, อเล็กซ์ เตเซร่า, หลุยส์ อาเดรียโน่ ตลอดจน เฮนริค มคิห์ตาร์ยาน และส่วนใหญ่ก็มีอนาคตที่ดีทั้งหมด มีทีมใหญ่ๆ แย่งตัวกันทุกคน

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline