logo-heading

ไหนๆ ก็เป็นสัปดาห์เกม FIFA Days ดังนั้นก็ขอพูดถึงเรื่องของรั้วทีมชาติหน่อยแล้ว ส่วนประเด็นที่หยิบยกมาวันนี้ก็เป็นเรื่องราวของ '10 นักเตะที่คุณอาจจะสงสัยว่ามันเคยติดทีมชาติมาก่อนรึเปล่า ?'

แดนนี่ ดริ้งค์วอเตอร์ (อังกฤษ - 3 นัด)

นี่คือกุญแจสำคัญที่พา เลสเตอร์ ซิตี้ เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาล 2015-16 พร้อมส่งผลให้ รอย ฮ็อดจ์สัน เรียกตัวติดทีมชาติ อังกฤษ ไปลุยศึก ยูโร 2016 แต่เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง เพราะ แดนนี่ ดริ้งค์วอเตอร์ คือ 1 ใน 3 แข้งที่ถูกหั่นชื่อทิ้งในขั้นตอนสุดท้ายของการคัดทีมจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ณ เวลานั้น และจากนั้นก็พี่แกก็แทบไม่มีโอกาสได้รับใช้ชาติเลย จนแทบลืมไปแล้วว่าเขาเคยติดทีมชาติ อังกฤษ ด้วยเหรอ ?

รอสส์ บาร์คลี่ย์ (อังกฤษ - 22 นัด)

สมัยอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน รอสส์ บาร์คลี่ย์ ได้รับการจับตามองว่านี่คือแข้งพรสวรรค์อนาคตไกลอีกคนหนึ่ง และก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติ อังกฤษ ตั้งแต่อายุแค่ 19 ปี หรือช่วงปี 2013 บาร์คลี่ย์ มีชื่อติดทีมชาติ อังกฤษ ชุดลุย ฟุตบอลโลก 2014 แต่ไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าไหร่ เพราะมีสถานะเป็นแข้งอะไหล่สำรอง จากนั้นในระยะเวลา 4 ปีต่อมาพี่แกก็ยังมีชื่อติดทีมชาติอยู่บ้าง เพียงแต่ไม่ได้โอกาสลงเล่นเท่านั้นเอง และส่วนใหญ่จะเป็นพวกรอบคัดเลือกของทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เท่านั้น

มิเชล ฟอร์ม (ฮอลแลนด์ - 15 นัด)

ถ้า มิเชล ฟอร์ม จะถูกลืมเลือนไปว่าไม่เคยติดทีมชาติมาก่อนมันก็ไม่แปลก เพราะแค่ปัจจุบันนี้เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้ว่าพี่แกเป็นผู้เล่นของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มิเชล ฟอร์ม มีชื่อติดทีมชาติ ฮอลแลนด์ ชุดใหญ่ไปตะลุยในทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 2010 และ 2014 แต่บทบาทของพี่แกก็คือการเป็นตัวตายตัวแทนเป็นอะไหล่สำรอง ตัดภาพมาที่ยุคปัจจุบันการจะกลับไปติดทีมชาติอีกครั้งบอกเลยว่ายาก เพราะโอกาสเฝ้าเสาที่ สเปอร์ส ก็แทบจะไม่มี แถมผู้เล่นเลือดดัตช์เจนใหม่ก็แจ้งเกิดกันขึ้นมาเหมือนกับยุง

เฟร์นานโด ยอเรนเต้ (24 เกม - 7 ประตู)

ทีมชาติ สเปน ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นยอดทีมที่เปี่ยมไปด้วยนักเตะฝีเท้าชั้นสูง และสัก 10 ปีให้หลังถ้าจะพูดถึงกองหน้าของทัพ 'กระทิงดุ' หลายๆ คนคงจะนึกถึง เฟร์นานโด ตอร์เรส, ดาบิด บีย่า, อัลบาโร่ โมราต้า หรือ ดีเอโก้ คอสต้า แต่คงไม่มีใครพูดถึง เฟร์นานโด ยอเรนเต้ หรอก แต่มันก็ไม่แปลกหรอก เพราะถึงแม้ความเป็นจริงพี่แกจะมีชื่อติดทีมชาติ สเปน ไปล่าแชมป์โลกปี 2010 กับ ยูโร 2012 แต่ก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรเลย ในปี 2010 ได้เล่นไปแค่นัดเดียวและเป็นตัวสำรองด้วย ส่วนปี 2012 ยอเรนเต้ ไม่ได้มีโอกาสลงมาเหยียบพื้นสนามที่ โปแลนด์ และ ยูเครน เลยด้วยซ้ำ

ฆาบี มาร์ติเนซ (สเปน - 18 นัด)

อย่างที่บอกไปคือ สเปน เป็นชาติที่มีโคตรแข้งมากมายหลายคน ดังนั้นการจะสร้างโปร์ไฟล์ให้ชนะใจคนเป็นกุนซือมันค่อนข้างยาก ถ้าพูดตำแหน่งมิดฟิลด์เจ๋งตลอดช่วงที่ผ่านมาแน่นอนว่าชื่อแรกคุณต้องนึกถึง ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสต้า, ดาบิด ซิลบา หรือไม่ก็ เชส ฟาเบรกาส ดังนั้นสำหรับ ฆาบี มาร์ติเนซ แล้ว ถึงแม้จะสังกัดอยู่กับโคตรทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค แต่เราแทบไม่รู้ประวัติความเป็นมาของเขากับทีมชาติ สเปน เลย โดย ฆาบี มาร์ติเนซ ติดทีมชาติมาทั้งหมด 18 นัด และหนสุดท้ายที่พี่แกได้สวมยูนิฟอร์ม 'กระทิงดุ' ก็คือเกม ฟุตบอลโลก 2014 ที่ สเปน แพ้ ชิลี 0-2 ในรอบแบ่งกลุ่ม

ปาโก้ อัลกาเซร์ (สเปน - 13 นัด)

เคสของ ปาโก้ อัลกาเซร์ ก็จะคล้ายๆ กับ เฟร์นานโด ยอเรนเต้ นั่นแหละ เพราะไม่ค่อยถูกจดจำเท่าไหร่กับการรับใช้ทีมชาติ สเปน โดยพี่แกแจ้งเกิดขึ้นมาตอนอยู่กับ บาเลนเซีย ผลงานแจ่มมาก ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำจนในที่สุดก็ได้โอกาสติดทีมชาติ สเปน แต่ก็ได้ลงเล่นจริงๆ จังๆ ก็ช่วงคัดเลือก ยูโร 2016 เท่านั้น และมันก็ได้เท่านั้นจริงๆ เพราะพอถึงเวลาทัวร์เมนต์ใหญ่ๆ  เขาก็มักถูกหมางเมินอยู่ตลอด แต่เหตุผลมันก็เข้าใจได้ดีนะ เพราะพี่แกนั้นแทบไม่ได้โอกาสลงเล่นเลยกับต้นสังกัด ตั้งแต่ย้ายออกจาก บาเลนเซีย ไปสถานะของ อัลกาเซร์ ก็เป็นแค่ตัวสำรองเท่านั้นทั้งที่ บาร์เซโลน่า รวมถึงปัจจุบันที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ดาวิเด้ ซานตอน (อิตาลี - 8 นัด)

ดาวิเด้ ซานตอน เด็กปั้นของ อินเตอร์ มิลาน เคยได้รับการคาดการณ์เอาไว้ว่าจะเป็นฟูลแบ็กที่ดีที่สุดคนหนึ่งในอนาคต และก็ได้โอกาสติดทีมชาติ อิตาลี ตั้งแต่อายุแค่ 18 ปี้ท่านั้นตอนปี 2009 แต่ก็ไม่สามารถเบียดขึ้นไปเป็นตัวจริงได้เลย เพราะ อิตาลี  ชีวิตของ ซานตอน เหมือนจะดูดีขึ้นตอนย้ายไปอยู่กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เพราะเมื่อได้เป็นตัวจริงและได้ลงสนามอย่างต่อเนื่องโอกาสการติดทีมชาติก็มีมากขึ้น แต่สุดท้ายชีวิตของพี่แกก็เดินมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้งนั่นคือการตัดสินใจย้ายกลับมาพิสูจน์ตัวเองที่ อินเตอร์ มิลาน หลังลาจากมา 4 ปี แต่ก็ต้องเจอกับชะตากรรมเดิมนั่นคือเป็นได้แค่ตัวสำรอง และช่วงนั้นเป็นยุคที่มีฟูลแบ็กอิตาเลี่ยนแจ้งเกิดขึ้นมาหลายคน นั่นก็เลยทำให้โอกาสการคัมแบ็กติดทัพ 'อัซซูรี่' ของ ซานตอน ร้างมาแล้วกว่า 5 ปี

ฟาบิโอ บอรินี่ (อิตาลี - 1 นัด)

ฟาบิโอ บอรินี่ อดีตกองหน้าโลกลืมของ เชลซี และ ลิเวอร์พูล ปัจจุบันหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเขาก็ยังค้าแข้งอยู่นะ โดยสังกัดอยู่กับ เอซี มิลานิ และมีสถานะเป็นตัวอะไหล่ทดแทนเท่านั้น เช่นเดียวกับเรื่องราวของทีมชาติหลายคนอาจจะสงสัยและตั้งคำถามว่า บอรินี่ มันเคยติดทีมชาติแล้วหรือยัง ? เพราะในช่วงอาชีพที่ผ่านมาพี่แกไม่เคยโชว์ความเก่งกาจให้โลกได้เห็นสักเท่าไหร่ แต่คำตอบก็คือ 'เคยนะ' บอรินี่ เคยลงเล่นให้ อิตาลี มาแล้ว 1 เกมถ้วนซึ่งเป็นเกมลับแข้งที่เจอกับ สหรัฐอเมริกา ส่วนในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่าง ยูโร 2012 บอรินี่ ก็มีชื่อเป็น 1 ใน 23 ขุนพลนะ แต่ก็ได้แต่นั่งดูเกมที่ม้านั่งสำรองเฉยๆ ไม่ได้ก้าวขาสัมผัสกับพื้นหญ้าแม้แต่ครั้งเดียว

เอริค ดวร์ม (เยอรมัน - 7 นัด)

เอริค ดวร์ม อดีตดาวรุ่งสารพัดประโยชน์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เล่นแบ็กก็ได้เล่นปีกก็ได้ ปัจจุบันต้องระเห็จมาอยู่กับทีมเล็กๆ อย่าง ฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์ เสียอย่างนั้น และนั่นก็น่าจะทำให้โอกาสติดทีมชาติ เยอรมัน น้อยลงไปด้วย แต่จริงๆ พักหลังเจ้าตัวก็ไม่ค่อยถูกเรียก โยอัคคิม เลิฟ ใช้บริการเท่าไหร่ เพราะ เยอรมัน มีตัวเลือกดีๆ และหวังผลได้หลายคนในตำแหน่งริมเส้นและฟูลแบ็ก โอกาสส่วนใหญ่ที่ผ่านมาของ เอริค ดวร์ม ก็มักได้ลงแค่เกมอุ่นเครื่องเท่านั้น แต่ก็เหมือนมีบุญนะเพราะพี่แกได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 2014 ทั้งที่ไม่ได้ลงเล่นเลยแม้แต่นัดเดียว

ดานเต้ (บราซิล - 13 นัด)

ดานเต้ เคยได้โอกาสลงเฝ้าหลังบ้านให้ บราซิล มา 13 นัด  ซึ่ง 1 เกมในนั้นคือการได้ลงเล่นทัวร์เมนต์ใหญ่อย่าง ฟุตบอลโลก 2014 แต่ส่วนใหญ่ผู้คนไม่ค่อยจดจำเรื่องราวของเขาเท่าไหร่ ทั้งที่ช่วงนั้นก็ยังเป็นนักเตะของ บาเยิร์น มิวนิค ยิ่งปัจจุบันนี้ย้ายสังกัดมาประจำอยู่กับทีมกลางๆ อย่าง นีซ ในฝรั่งเศส ก็ยิ่งถูกลืมมากเข้าไปใหญ่ และยิ่งไปกว่านั้นคือกองหลังทีมชาติ บราซิล ยุคปัจจุบันก็ดูเหมือนมันจะลงตัวอยู่แล้ว ดังนั้นโอกาสของ ดานเต้ ก็ยังคงมืดมนต่อไป ถึงต่อให้จะโชว์ฟอร์มได้ดีแค่ไหนมันก็เป็นไปได้ยากที่กุนซืออย่าง ติเต้ จะมาจับตาดูเพราะอย่างที่บอกนั่นแหละปัจจุบันกองหลัง บราซิล มันมีตัวดีๆ อยู่ตั้งหลายคน

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline