logo-heading

"หากบางทีฉันแสดงออกมาดูโง่โง่ ขอได้โปรดเข้าใจ" นี่มักจะเป็นความรู้สึกสำนึกผิดของเหล่านักเตะ เมื่อกลับมาควบคุมสติตัวเองได้แล้ว ซึ่งมันก็เพิ่งเกิดขึ้นหมาดๆกับคดีของ ดั๊กลาส คอสต้า แต่นี่ไม่ใช่เคสแรก ที่เกิดขึ้นบนวงการฟุตบอล มีหลายครั้งมากมาย ที่เหล่านักเตะใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ไม่เว้นแม้กระทั่งนักเตะระดับโลก

ซึ่งวันนี้ทีมงานจะพาไปดูเหตุการณ์ถ่มถุยที่เชื่อว่าน่าจะยังฝังใจแฟนบอลอยู่พอสมควร ไว้เอามาเป็นคติสอนใจว่า "ดูได้ แต่อย่าทำตาม"

  1. แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด
หากใครเกิดไม่ทันฟุตบอลในยุค 80 หรือ 90 บอกเลยว่าคดีถ่มถุย ที่นักฟุตบอลหัวร้อน มักเลือกนำมาใช้นั้น ย่อมมีต้นแบบมาจากแข้งในอดีต ซึ่งหลายๆคนยกให้ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด เป็นเคสความถ่อยครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในศึก ฟุตบอลโลก 1990 เกมที่ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ พบกับ ทีมชาติเยอรมันตะวันตก เมื่อ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ไปถ่มน้ำลายใส่ "เจ้าเป็ดน้อย" รูดี้ โฟลเลอร์ และไม่ได้จัดแค่ครั้งเดียวด้วยนะ เพราะ ไรจ์การ์ด จัดหนักให้ถึง 2 ดอก ในเกมนี้ เรียกว่าเป็นคู่เดือดจริงๆ แต่ที่ฮากว่านั้นคือคนโดนถ่มอย่าง โฟลเลอร์ ก็โดนใบเหลืองแดง ไล่ออกจากสนามไปพร้อมๆกับ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด
  1. ปาทริค วิเอร่า
ถ้าพูดถึงเรื่องความเป็นพันธุ์ดุ และ ความเดือดดาล เชื่อว่าแฟนบอล อาร์เซน่อล จะต้องคิด ปาทริค วิเอร่า ตำนานมิดฟิลด์ชุดแชมป์ไร้พ่ายอย่างแน่นอน เพราะเป็นนักเตะที่มีทุกอย่างอยู่ในตัว แต่ความเป็นมนุษย์ย่อมมีด้านดี และ ด้านลบ ซึ่ง วิเอร่า ก็เคยมีชื่อเกี่ยวข้องกับคดีถ่มถุยเช่นกัน หลังเคยพ้นน้ำลายใส่ นีล รัดด็อค อดีตดาวเตะจาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มาแล้ว แต่คราวนี้ไม่รอดสายตา เพราะนอกจากจะโดนไล่ออกไปสงบสติอารมณ์แล้ว วิเอร่า ถูกสั่งห้ามลงสนามนานถึง 6 นัด และ ถูกปรับเงินอีก 45,000 ปอนด์ ด้วยกัน
  1. จอห์น เทอร์รี่
"เจที" คือสุดยอดตำนานกองหลัง เชลซี คว้าแชมป์มาหมดแล้วกับสโมสร ไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บอลถ้วย หรือ เจ้ายุโรป อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ทว่า จอห์น เทอร์รี่ ก็จุดด่างพร้อยในชีวิตเยอะเหมือนกัน ทั้งแอบตีท้ายครัวเมียเพื่อน, เหยียดผิว และก็เคยมีคดีถ่มน้ำลายเช่นเดียวกัน ย้อนกลับไปเป็นเกมเดือด ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ เชลซี ซึ่งเกมกำลังตึงเครียด ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา โดนใบแดงไล่ออก ตอนนั้นแข้ง "สิงห์บลูส์" หลายคน จะเดินมาเอาเรื่อง เตเวซ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เทอร์รี่ โดยเจ้าตัวทำเนียนมาเหมือนจะเอาเสื้อเช็ดเหงื่อ แต่แอบถุยน้ำลายใส่ เตเวซ แบบไม่รู้ตัวด้วย
  1. ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ
https://youtu.be/cVKPHiLURzQ?t=3m26s ในความเป็นตำนานของ อาแอส โรม่า พร้อมกับฉายาที่ว่า "เจ้าชายแห่งกรุงโรม" ทำให้ภาพลักษณ์ของเขา ถูกจดจำแต่สิ่งดีๆซะมากกว่า อย่างไรก็ตาม ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ก็คือมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่ง รัก โลภ โกรธ หลง เหมือนกับคนทั่วๆไป ทำให้เคยมีช่วงเวลาที่ ต๊อตติ น็อตหลุดอยู่เหมือนกัน แถมยังเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง "ยูโร 2004" โดยเป็นแมตช์ที่ อิตาลี พบกับ เดนมาร์ก ซึ่งอดีตดาวยิง "หมาป่าเหลือง-แดง" ไปถ่มน้ำลายใส่ คริสเตียน โพลเซ่น กองกลาง "โคนม" และ ผลกรรมก็มาถึงตัวแบบติดจรวด เมื่อ ต๊อตติ โดนสั่งแบนห้ามลงสนาม 3 นัด ไม่เพียงเท่านั้น ทัพ "อัซซูรี่" ต้องกระเด็นตกรอบแรก ไปแบบชอกช้ำ
  1. ดั๊กลาส คอสต้า
https://www.youtube.com/watch?v=cjz55X6RO7Q แน่นอนฟุตบอลคือกีฬาที่มันมีการกระทบกระทั่ง หากใครควบคุมสติไม่อยู่ ปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ก็มักจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบ ดั๊กลาส คอสต้า โดยเป็นเกมที่ ยูเวนตุส เอาชนะ ซาสซูโอโล่ ไปได้ 2-1 แต่จังหวะปัญหามันเกิดขึ้นช่วงทดเวลาบาดเจ็บ เมื่ คอสต้า ไปเสียบสกัดใส่ เฟเดริโก้ ดิ ฟรานเชสโก้ จากด้านหลัง พอเขาจะลุกมาเอาเรื่อง ก็จัดการตีศอกใส่หน้าไปหนึ่งที เท่านั้นยังไม่พอ ได้งัดวิชาทวยปล้ำ เฮดบัตต์ใส่ ดิ ฟรานเชสโก้ และจากนั้น คอสต้า ก็เปิดท่าอัลติสุดถ่อย เพราะในช่วงที่ยังเถียงกันไม่เลิก คอสต้า เลือกที่จะถ่มน้ำลายใส่เต็มหน้า คราวนี้เกินจะรับไหว ถูกใบเหลืองที่ 2 เป็นใบแดงไล่ออกจากสนาม ล่าสุดจะโดนแบน 3 นัดเป็นอย่างน้อย และ ถูกปรับเงินอีก 1 แสนยูโร
  1. เอล ฮัดจิ ดิยุฟ
ถึงแม้ เอล ฮัดจิ ดิยุฟ จะไม่ใช่ต้นตำรับแห่งการเริ่มพวกคดีถุยน้ำลาย แต่กระนั้นถ้าให้พูดถึงนักเตะที่เป็นจอม "ถ่มถุย" เชื่อเหลือเกินว่าชื่อที่คุณจะนึกถึงเป็นลำดับแรกๆ ต้องมี เอล ฮัดจิ ดิยุฟ เพราะคนอื่นอาจจะทำแค่ครั้งเดียว แล้วนำไปเป็นบทเรียน แต่กับ ดิยุฟ เรียกว่าเป็นสันดารติดตัวเลยก็ว่าได้ โดยเคยไปถ่มน้ำลายใส่กองเชียร์ กลาสโกว์ เซลติค สมัยอยู่กับ ลิเวอร์พูล พอย้ายไปอยู่ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ก็ไปถ่มน้ำลายใส่ อาร์ยัน เดอ ซูว์ อดีตผู้เล่น พอร์ทสมัธ จนโดนแบนห้ามลงสนาม 3 นัด  
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline