logo-heading

ปัจจุบันสโมสร เชลซี ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่ระดับโลก มีนักเตะฝีเท้าดีมากมาย, มีฐานแฟนบอลแน่น, มีฐานการเงินที่มั่นคง ตลอดจนการกอบโกยความสำเร็จมากมาย

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรขึ้นมาเมื่อปี 1905 มันมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นกับ เชลซี และนี่คือ 5 ความจริงที่น่าสนใจซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับพวกเขามาก่อน...จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

เคยสวมเสื้อคู่แข่งลงเตะใน พรีเมียร์ลีก

Chelsea players in the Coventry kit ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 เมษายน ปี 1997 เชลซี มีคิวบุกไปเยือน โคเวนทรี่ ซิตี้ ในเกม พรีเมียร์ลีก ที่ ไฮฟิลด์ โร้ด แต่พวกเขากลับไม่ได้สวมยูนิฟอร์มของตัวเองลงแข่ง เพราะในตอนนั้นชุดทีมเหย้าของ โคเวนทรี่ ซิตี้ คือสีฟ้าอ่อน และ เชลซี ก็ไปเยือนด้วยสภาพที่ตอนนั้นมีแค่ชุดเหย้าอย่างเดียว จึงทำให้ทางผู้ตัดสินคิดหาทางออกและผลสุดท้ายก็คือพวกเขาต้องไปเอาชุดเยือนของ โคเวนทรี มาใส่ลงแข่ง โดยเป็นชุดตารางหมากรุกสีดำ-แดงกับกางเกงน้ำเงิน

เฟร์นานโด ตอร์เรส เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวของ เชลซี ที่ยิงประตูได้ถึง 7 รายการในซีซั่นเดียว

Torres scored in seven different competitions for Chelsea in 2012/13 ลงทุนซื้อตัวมามหาศาลถึง 50 ล้านปอนด์ช่วงมกราคม 2011 แต่กลับโชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังสุดๆ กับ เชลซี สำหรับ เฟร์นานโด ตอร์เรส อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2012-13 เจ้าของฉายา 'เอล นินโญ่' ก็ได้จารึกสถิติหนึ่งไว้ซึ่งยังไม่มีแข้ง เชลซี คนไหนทำลายได้ โดยเป็นสถิติการยิงประตูได้ใน 7 รายการที่แตกต่างกันใน 1 ซีซั่น โดยพี่แกยิงประตูได้ใน คอมมูนิตี้ ชิลด์, พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, สโมสรโลก, แคปิตอล วัน คัพ, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก

เชลซี เคยเล่นในสนามหิมะมาก่อน

The Blues lost the game 3-2 เชลซี ได้เล่นแค่ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก เท่านั้นในฤดูกาลนี้ซึ่งทุกท่านน่าจะทราบดี แต่หารู้ไม่ว่าในอดีตที่ผ่านมานั้น เชลซี เคยมีคิวเตะบอลรายการของ ยูฟ่า ในสนามพื้นหิมะมาแล้ว โดยแมตช์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม 1997 ที่ เชลซี มีคิวบุกไปเยือน ทรอมโซ่ ใน นอร์เวย์ ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่หิมะตกหนักมากจึงทำให้การแข่งขันในแมตช์นี้ต้องเลื่อนออกไปถึง 2 ครั้ง เพราะต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ตีเส้นกรอบสนาม บวกกับเคลียร์กองหิมะให้ดูเอื้ออำนวยที่สุดในการเตะบอล ซึ่งวันนั้น เชลซี ของ รุด กุลลิท แพ้ไปก่อน 2-3 ในเลกแรก ก่อนจะกลับมาถลุง 7-1 ในนัดที่ 2

เชลซี เคยขายทีมด้วยราคา 1 ปอนด์

Chelsea was in serious financial debt in 1982 ย้อนกลับไปเมื่อปี 1982 เชลซี ช่วงนั้นยังไม่ใช่ทีมใหญ่ พวกเขาประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก มีหนี้ท่วมหัว และไม่สามารถจ่ายค่าเหนื่อยให้กับนักเตะได้ ทำให้ตอนนั้นนักธุรกิจอย่าง เคน เบตส์ ได้เข้ามาเทคโอเวอร์ด้วยเงิน 1 ปอนด์ (ย้ำว่าแค่ 1 ปอนด์) เพื่อหาเงินใช้หนีจำนวน 1.5 ล้านปอนด์ ถึงแม้ปัจจุบันตัวเลข 1.5 ล้านปอนด์มันจะน้อยมากๆ แต่ตอนนั้นมันสาหัสมากเอาตายได้เลยทีเดียว แต่ เบตส์ ก็วางรากฐานใหม่หมดและพา เชลซี เติบโตยิ่งขึ้นราวกลับหน้ามือเป็นหลังเท่าด้วยการดึง เกล็น ฮ็อดเดิ้ล มาคุมทัพ ก่อนจะมาโด่งดังกระฉ่อนมากขึ้นในยุคของ รุท กุลลิท และตามด้วย จานลูก้า วิอัลลี่ ก่อนท้ายที่สุดจะได้สถาปนาตัวเองสู่การเป็นยักษ์ใหญ่เต็มตัวเมื่อ 'เสี่ยหมี' โรมัน อบราโมวิช เข้ามาเทคโอเวอร์ ในปี 2003

เชลซี คือสโมสรแรกใน พรีเมียร์ลีก ที่ 11 แข้งตัวจริงไม่ใช่คนในสหราชอาณาจักร

Chelsea won the game 2-1 ย้อนเวลากลับไปในช่วง บ็อกซิ่ง เดย์ ปี 1999 จานลูก้า วิอัลลี่ ที่เป็นกุนซือ ณ ตอนนั้นได้สร้างประวัติศาสตร์ในระดับ ฟุตบอล ลีก กว่า 111 ปี 3 เดือนกับอีก 17 วัน ด้วยการส่ง 11 ผู้เล่นตัวจริงลงสนามวันเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน แต่กลับไม่มีผู้เล่นชาวบริทิชอยู่เลยสักคนเดียว

เชลซี ชุดไร้แข้งจากแดน สหราชอาณาจักร (4-4-2)

ผู้รักษาประตู : เอ็ด เดอ ฮุย (ฮอลแลนด์) กองหลัง : อัลเบิร์ต เฟร์เรร์ (สเปน), เซเลสติน บาบายาโร่ (ไนจีเรีย), เอเมอร์สัน โธม (บราซิล), ฟร้องค์ เลอเบิฟ (ฝรั่งเศส) กองกลาง : แดน เปเตรสคู (โรมาเนีย), ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ (ฝรั่งเศส), กุส โปเยต์ (อุรุกวัย), โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ (อิตาลี) กองหน้า : (กาบริเอเล่ อัมโบรเซตติ), ทอเร่ อังเดร โฟล (นอร์เวย์)

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline