logo-heading

ถ้าพูดถึงสโมสรที่ปั้นนักเตะเก่งๆ หลายคนอาจจะนึกถึงพวกใน ฮอลแลนด์ เช่น อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม หรือไม่ก็ใน โปรตุเกส ไม่ ปอร์โต้ ก็ เบนฟิก้า

แต่จริงๆ อีกสโมสรหนึ่งที่คุณอาจนึกไม่ถึงเลยก็คือ ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค จาก ยูเครน นี่ก็เป็นทีมที่ช่วงหลังปั้นนักเตะเก่งขึ้นมาได้เยอะ และก็โดนเหล่าทีมใหญ่พรากตัวไปเรื่อยบ่อยๆ ซึ่งวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ก็ได้ไปรวบรวมมาว่ามีใครบ้างที่ 'แจ้งเกิด' กับสโมสรแห่งนี้

ดมิโตร ชีกรินสกี้ - เออีเค เอเธนส์

ย้ายไป บาร์เซโลน่า เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ตอนยังเป็นกองหลังดาวรุ่ง แต่ค่าตัวถือว่าสูงเลยที่ 25 ล้านยูโร ทว่าการย้ายมาเล่นใน สเปน ของ ดมิโตร ชีกรินสกี้ กลับไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวังเอาไว้ ถึงแม้จะมีคุณสมบัติทุกข้อที่กองหลังดีๆ สักคนควรจะมีไม่ว่าจะเป็นตัวใหญ่ แข่งแกร่ง แย่งบอลดี แต่กลับเล่นไม่เข้าขากับคนในทีมเลยสักนิดตลอดจนไม่สามารถเค้นฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเองได้ จนท้ายที่สุดก็ต้องย้ายกลับไปตายรังที่ ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค ด้วยค่าตัวแค่ 10 ล้านยูโรเท่านั้น ส่วนปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ เออีเค เอเธนส์ และก็มีสถานะเป็นเพียงแค่ตัวสำรองเท่านั้น

วิลเลี่ยน - เชลซี

ก่อนจะมาโด่งดังเป็นพลุแตกกับ เชลซี วิลเลี่ยน ก็เป็นแข้งดังที่แจ้งเกิดมาจากสโมสร ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค แต่ก่อนจะย้ายมาโลดแล่นในรั้ว เดอะ บริดจ์ ในปี 2013 วิลเลี่ยน ถูกซื้อตัวไป อันชิ มาคัชคาล่า แต่ก็อยู่ได้แค่ครึ่งปีเท่านั้น เพราะทีมมีปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก ปัจจุบัน วิลเลี่ยน ถือเป็นนักเตะคนหนึ่งที่ฉายแววได้ดีที่สุดในก๊วน เชลซี และเป็นที่รักคนของแฟนๆ ด้วย ถึงแม้โอกาสการลงเล่นจะไม่สม่ำเสมอก็ตาม

แฟร์นานดินโญ่ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค ตาดีไม่ใช่เล่นๆ เพราะพวกเขาได้ตัว แฟร์นานดินโญ่ มาในราคาแค่ 7-8 ล้านปอนด์เท่านั้นจากลีก บราซิล ก่อนจะปั้นจนเก่ง ฝีเท้าดี และทำกำไรได้มากมายตอนที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาซื้อไปในค่าตัว 34 ล้านปอนด์ ปัจจุบัน แฟร์นานดินโญ่ ก็เป็นตัวหลักทั้งกับทีมชาติ บราซิล รวมไปถึงกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และก็คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาแล้ว 2 สมัย เผลอๆ ปีนี้อาจจะเป็นสมัยที่ 3 ของพี่แกก็เป็นได้

เฮนริค มคิห์ตาร์ยาน - อาร์เซน่อล

โด่งดังจนกลายเป็นที่รู้จักในช่วงเดียวกับ แฟร์นานดินโญ่ เลย แต่สำหรับ เฮนริค มคิห์ตาร์ยาน จะโดดเด่นมากกว่า เพราะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์ แต่ก็มีความครบเครื่องทั้งการพาบอลไปข้างหน้า, ทำเกมให้เพื่อนๆ ตลอดจนการยิงประตูที่ถล่มทลาย โดยเฉพาะปีสุดท้ายก่อนจะย้ายไป โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร พี่แกเล่นกดไป 29 ประตูจาก 42 เกมในทุกรายการซึ่งสถิติดีกว่ากองหน้าระดับท็อปหลายคนเสียอีก ชีวิตของ 'มิคกี้' สวยหรูทุกอย่างแม้กระทั่งตอนย้ายไป เยอรมัน ก่อนจะไปตกอับที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ราวๆ ปีครึ่ง แต่ชีวิตตอนนี้ก็ถือว่ากลับมาโอเคแล้วกับ อาร์เซน่อล

อเล็กซ์ เตเซร่า - เจียงซู ซูหนิง

อีกหนึ่งมิดฟิลด์ตัวรุกที่มีความครบเครื่องและสมบูรณ์แบบทั้งความคล่องแคล่วว่องไว, เทคนิคดี, ไปกับบอลได้ดี แถมยังมีสถิติการยิงประตูที่น่าทึ่งและหลายรูปแบบอีกต่างหาก ก่อนจะตกเป็นเป้าหมายเบอร์ต้นๆ ของเหล่าทีมยักษ์ใหญ่ แต่สุดท้าย อเล็กซ์ เตเซร่า ก็หมางเมินเรื่องความท้าทายกับทีมดังๆ และเลือกย้ายไปโกยเงินในประเทศจีนซะงั้น แต่ก็ยังโชว์ฟอร์มและรักษามาตรฐานได้ดีเหมือนเคย นับว่าเป็นอีก 1 แข้งที่น่าเสียดายสุดๆ ที่ไม่ได้ย้ายมาโชว์ตัวใน 5 ลีกดังของยุโรป

ดักลาส คอสต้า - ยูเวนตุส

ดักลาส คอสต้า คือจรวดทางเรียบที่เรียบที่ถูกสร้างโดยสโมสร ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค แน่นอนว่าจุดเด่นของพี่แกคือความคล่องตัวและรวดเร็ว แถมยังมีสกิลการจ่ายบอลและชั้นเชิงต่างๆ ที่ดีอีกต่างหาก หลายทีมอยากได้ตัวเขาไปครอบครอง แต่สุดท้ายหวยมันก็ไปออกที่ บาเยิร์น มิวนิค ที่การันตีความสำเร็จให้ แต่นับวันชีวิตของ คอสต้า ก็เริ่มถูกลดบทบาทลงเรื่อยๆ แต่พอรู้ตัวปุ๊บ คอสต้า ก็เลยรีบชิงย้ายทีมเลยและย้ายมา ยูเวนตุส พร้อมกับเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้อีกครั้ง

ลุยซ์ อาเดรียโน่ - สปาร์ตัก มอสโก

ลุยซ์ อาเดรียโน่ กองหน้าชื่อดังของ ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค ยิงได้แตะหลัก 20 ประตูบวกช่วงปี 2013-14 จนกลายเป็นที่ต้องตาสำหรับทีมดังๆ ในยุโรป แต่ตอนนั้นทีมไม่ยอมขาย ก่อนทีพี่แกจะมาฟอร์มตกในปีต่อมาจนไม่เป็นที่น่าสนใจอีกต่อไปแล้ว แต่ เอซี มิลาน ที่ตอนนั้นกำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมใหม่ก็เลยจัดการซื้อตัวไปร่วมทีมในราคาแค่ 8 ล้านยูโรเท่านั้น ซึ่งมันอาจจะดูถูก แต่ถ้าดูจากฟอร์มการเล่นก็อาจจะบอกว่าแพงก็ได้ เพราะ ลุยซ์ อาเดรียโน่ ไม่ประสบความสำเร็จเลยกับการค้าแข้งที่นั่น ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ สปาร์ตัก มอสโก ในปี 2016 จนถึงปัจจุบัน

เฟร็ด - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

สตาร์ดังคนสุดท้ายที่แจ้งเกิดจาก ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค และก็ถูกพรากตัวเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาโดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สำหรับจุดเด่นของ เฟร็ด ก็คือการขับเคลื่อนเกมและคุมจังหวะได้ดี แถมยังมีความอันตรายยามขึ้นมาป่วนบริเวณหน้ากรอบเขตโทษคู่แข่งอีกต่างหาก แต่จนถึงตอนนี้พี่แกยังไม่สามารถแสดงสิ่งนั้นออกมาให้เห็นกับชีวิตที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่ากราฟชีวิตของพี่แกจะกลับมาดีเหมือนตอนอยู่ที่เก่าได้อีกเมื่อไหร่
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline