logo-heading

ปัจจุบันในโลกลูกหนังมีผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมแหละเหนียวหนึบอยู่หลายคน แต่ถ้าจะถามว่าใครคือนัมเบอร์วันมันก็ตอบยากอยู่เหมือนกัน

แต่ถ้าวัดเป็นเรื่องของมูลค่า (ไม่ใช่ค่าตัว) มันก็พอมีลู่ทางอยู่บ้างในการหาว่าใครคือนัมเบอร์วันในเรื่องนี้ เพราะล่าสุดทาง CIES Football Observatory องค์กรที่คิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการประเมินค่าในวงการลูกหนังได้หาคำตอบในเรื่องนี้มาให้แล้ว สำหรับหน่วยวัดการประเมินค่านั้นก็มาจากเรื่องอายุการใช้งาน, สัญญาที่เหลืออยู่กับต้นสังกัด และฟอร์มการเล่น ณ ปัจจุบัน ส่วนใครจะติด 10 อันดับแรก และใครคืออันดับ 1 พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1.เอแดร์ซอน (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) - 89.14 ล้านปอนด์

ที่ เอแดร์ซอน กระโจนขึ้นมารั้งอันดับ 1 อันนี้มันแทบไม่ต้องสงสัยเลย เพราะอายุพี่แกแค่ 25 ปีเท่านั้น แถมสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็มีอยู่ยาวจนถึงปี 2025 แต่ที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือเรื่องฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมคงเส้นคงวาสุดๆ เพราะนี่คือ 1 ในปัจจัยสำคัญที่ 'เรือใบสีฟ้า' ครองจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก และมีฟอร์มที่สะแด่วสุดๆ

2. มาร์ค-อังเดร แทร์ สเตเก้น (บาร์เซโลน่า) - 86.61 ล้านปอนด์

บาร์เซโลน่า อาจจะมีฟอร์มที่สะดุดไปเยอะในฤดูกาลนี้ แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นระส่ำหนัก เพราะยังคงเป็นจ่าฝูงในเวที ลา ลีกา และ มาร์ค-อังเดร แทร์ สเตเก้น ก็ยังเป็นตัวที่ บาร์ซ่า ยังพึ่งพาได้อยู่ สำหรับนายทวารรายนี้ยึดตำแหน่งตัวจริงให้ต้นสังกัดมาเป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกันแล้ว และมาตรฐานก็ยังไม่ถือว่าตก ส่วนอายุก็แค่ 26 ปีเท่านั้น ขณะที่เรื่องสัญญาก็มีถึงปี 2022

3.อลิสซอน เบ็คเกอร์ (ลิเวอร์พูล) - 79.35 ล้านปอนด์

หลายคนอาจจะงุนงงทำไม อลินซอน ไม่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ในชาร์จนี้เพราะอย่างน้อยสัญญาก็มีมากว่า สเตเก้น ถึงปี 2023 ส่วนผลงานก็ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดถ้าวัดจากเวลานี้ และอายุก็เท่ากันเป๊ะที่ 26 ปี แต่สาเหตุที่ อลิสซอน ถูกตีมูลค่ามาเป็นอันดับ 3 เพราะการโชว์ฟอร์มกับ ลิเวอร์พูล ยังไม่นานเท่ากับ 2 อันดับแรกที่พิสูจน์ตัวเองมานานกว่านั่นเอง

4. ติโบต์ กูร์กตัวส์ (เรอัล มาดริด) - 56.02 ล้านปอนด์

ถ้านับฟอร์มตอนอยู่กับ เชลซี และตอนเล่นให้ เบลเยี่ยม ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 ติโบต์ กูร์กตัวส์ น่าจะติดอันดับ 1 ใน 3 แน่นอน แต่พอได้ทำตามฝันด้วยการย้ายมาอยู่กับ เรอัล มาดริด จะเห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้สวยหรูที่เคยเป็นมาเลย พี่แก เสียประตูค่อนข้างเยอะไม่ได้หนึบเหมือนกับช่วงที่ผ่านมาๆ ส่วนอายุกไล่เลี่ยกับ 3 อันดับแรกเช่นเดียวกับสัญญาที่มีอยู่กับ เรอัล มาดริด

5.เกปา อาร์ริซาบาลาก้า (เชลซี) - 55.5 ล้านปอนด์

ถือเป็นคนที่เซอร์ไพรส์เหมือนกันสำหรับ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ที่ครองอันดับ 5 ในชาร์จนี้ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งมันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะถึงแม้ที่ผ่านมาตอนอยู่กับ แอธเลติก บิลเบา จะไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ แต่พอมาอยู่กับ เชลซี เท่านั้นแหละเกิดเลย ไอ้หมอนี่อาจจะหนึบเทียบชั้น อลินซอน กับ เอแดร์ซอน ไม่ได้ ณ ตอนนี้ แต่ด้วยอายุที่น้อยกว่าที่ 24 ปีและเล่นได้ขนาดนี้กับทีมใหญ่อย่าง เชลซี ในช่วงไม่กี่เกมก็ถือว่าแจ่มแล้ว และตอนนี เชลซี ก็เป็นทีมเดียวที่ยังไม่แพ้ใครใน 5 ลีกดัง (นับรวมทุกรายการ)

6.จอร์แดน พิคฟอร์ด (เอฟเวอร์ตัน) - 54.62 ล้านปอนด์

ผลงานกับ เอฟเวอร์ตัน อาจจะมีดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ก็พอเข้าใจได้ว่านี่คือยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง แต่ จอร์แดน พิคฟอร์ด ก็ยังถือว่าประคองตัวได้ดีในวัยแค่ 24 ปีเท่านั้น และก็ยังมีเวลาในการพัฒนาอีกเยอะ เพราะสัญญายังมีอยู่ยาวจนถึงปี 2023 แต่แค่นี้เขาก็ได้รับการยกย่องแล้วว่านี่คือผู้รักษาประตูของ อังกฤษ ที่ดีทีสุดในแล้วในชั่วโมงนี้

7.จานลุยจิ ดอนนารุมม่า (เอซี มิลาน) - 52.79 ล้านปอนด์

จานลุยจิ ดอนนารุมม่า เจ้าของฉายา 'จานลุยจิ บุฟฟ่อน คนต่อไป' ของวงการฟุตบอล อิตาลี ฉายแววมาได้ดีกับ เอซี มิลาน ตั้งแต่อายุ 16 ปี ถึงแม้ที่ผ่านมาต้นสังกัดจะฟอร์มไม่ค่อยคงเส้นคงวา แต่ผลงานส่วนบุคคลก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับอายุแค่ 19 ปีเท่านั้น มันยังมีเวลาอีกเยอะที่ ดอนนารุมม่า จะก้าวไปได้ไกลกว่านี้

8.ยาน โอบลัค (แอต.มาดริด) - 50.69 ล้านปอนด์

หลายคนคงช็อคและประหลาดใจไปตามๆ กันว่าทำไมผู้รักษาประตูที่ได้ชื่อว่าหนึบที่สุดในโลก (ถ้าวัดจากสถิติต่างๆ ที่ผ่านมา) อย่าง ยาน โอบลัค ก็ต้องมารั้งอยู่อันดับ 7 เพราะที่ แอตเลติโก มาดริด ได้ชื่อว่าเป็นทีมที่เหนียวและเคี่ยวสุดๆ ส่วนหนึ่งก็มาจากผู้ชายคนนี้ แต่ถ้าวัดถึงเรื่องมูลค่าในหลายๆ ปัจจัยมันก็สมเหตุสมผลดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของฟอร์มการเล่นของ แอตฯ มาดริด ที่ไม่ค่อยโอเคนักในฤดูกาล ซึ่งเกมที่โดน โบรุสเซีย ดอร์ทุมนด์ กดไป 4-0 น่าจะเป็นตัวฉุดให้มูลค่าและภาพลักษณ์ของพี่แกลดฮวบ ส่วนอายุกับสัญญาก็ถือว่าไล่เลี่ยกับคนอื่นๆ

9.อูโก้ โยริส (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์) - 36.09 ล้านปอนด์

ถึงแม้อายุจะปาเข้าไป 31 ปีแล้ว และผลงานก็ไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไหร่ในช่วงหลังเพราะมีจังหวะหลุดและพลาดง่ายๆ ให้เห็นบ่อยๆ แต่ถ้ามองในภาพรวมก็ยังถือเป็นผู้รักษาประตูที่ดีอยู่ทั้งกับทีมชาติ ฝรั่งเศส และสโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

10.แบรนด์ เลโน่ (อาร์เซน่อล) - 31.99 ล้านปอนด์

สำหรับ แบรนด์ เลโน่ ถึงแม้จะมีสถานะเป็นสำรองของ ปีเตอร์ เช็ก แบบ 100 เปอร์เซนต์ตั้งแต่ย้ายมาจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น แต่เมื่อ เช็ก เจ็บไปตอนช่วงปลายเดือนกันยายน เลโน่ ก็ได้โอกาสอย่างต่อเนื่อง แต่ผลงานก็ยังไม่เข้าตาเท่าไหร่เพราะพี่แกยังไม่สามารถเก็บคลีนชีทได้เลยตลอด 5 เกม พรีเมียร์ลีกที่ได้ลงเล่นให้ อาร์เซน่อล (ไม่รวมเกมที่ลงมาแทน เช็ก ที่ชนะ วัตฟอร์ด 2-0) แต่ด้วยอายุที่ 24 ปี, สัญญาที่มีและอายุการใช้งานก็ยังทำให้เขาติดท็อป 10 ในชาร์จนี้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline