logo-heading

แม้ โรเมลู ลูกากู หัวหอกค่าตัวแพงของ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเพิ่งงหยุดความสากไม่ยิงให้ "ปีศาจแดง" มา 12 นัดติดลงได้แล้ว หลังตะบันใส่ เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทว่าฟอร์มการเล่นโดยรวมยังคงห่วยแตกเหมือนเดิม แถมมีช็อทเหยียบบอลล้มหน้าคะมำ ให้โดนล้ออีกต่างหาก

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ศูนย์หน้าค่าตัว 75 ล้านปอนด์ วิญญาณเพชรฆาต ความเก่งกาจ ปราดเปรียว สมัยเล่นให้ เอฟเวอร์ตัน หรือเวลาเล่นให้ทีมชาติเบลเยี่ยม มันหายไปไหนหมด ตอนนี้มันเหมือนคนละคนไปแล้ว ซึ่งมันมีหลากหลายมากมายเหตุผล แต่วันนี้เราลองมาวิเคราะห์จิ้มมาสัก 5 เหตุผลละกันว่าทำไมช่วงนี้ ลูกากู ถึงได้ฟอร์มห่วยแตกขนาดนี้

1.น้ำหนักที่มากขึ้น

ไอ้ตู้เย็น! วิเคราะห์ 5 เหตุผล ทำไม ลูกากู ถึงฟอร์มห่วยขนาดนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากท่านใดเล่นเฟสบุ๊กบ่อยๆ ก็น่าจะเห็นภาพที่มีการนำหุ่นของ ลูกากู เมื่อฤดูกาลที่แล้ว มาเทียบกับปัจจุบัน ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่า อ้วนขึ้นมาก! แน่นอนเมื่อร่างกายคนเราหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว การเคลื่อนไหวต่างๆ นาๆ ก็จะช้าลง และถ้ายังปรับตัวให้ชินกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ ก็ยากที่จะประคองการเล่นให้เหมือนเดิม ว่ากันว่าตอนนี้ทะลุ 100 โลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย แม้ แข้งวัย 25 ปี จะออกมาแก้ต่างโต้แย้งเรื่องนี้ โดยบอกว่าที่เห็นหุ่นเป็นตู้เย็นแบบนี้ ไม่ใช่ไขมันนะโว้ยยย มันคือกล้ามเนื้อล้วนๆ! แต่เอาเถอะพ่อ ถ้าการมีกล้ามเนื้อแล้วทำให้ฟอร์มกากแบบนี้ พี่ไปรีดเอากล้ามเนื้อออกเหอะ ก่อนจะโดนเฉดหัวพ้นทีม

2.แท็คติกโค้ช+เพื่อนร่วมทีม

ไอ้ตู้เย็น! วิเคราะห์ 5 เหตุผล ทำไม ลูกากู ถึงฟอร์มห่วยขนาดนี้ จากข้อ 1 อาจจะมีผู้อ่านบางท่านแอบเถียงในใจว่า "อ้าว แล้วทำไมตอนเล่นกับ ทีมชาติเบลเยี่ยม มันเก่งจังวะ ยิงเอาๆ ทั้งที่แม่งก็หุ่นแบบนี้แหละ" โอเค ผมเข้าใจครับ แต่คำถามนี้ตอบได้ง่ายมาก หุ่นแบบนี้บางทีก็กลายเป็นผลดีกับแท็คติกของโค้ชบางคน และเพื่อนร่วมทีมบางสไตล์ เอาง่ายๆ เลย แผนของ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ เฮดโค้ชทีมชาติเบลเยี่ยม คือเน้นเกมรุก ส่วนของ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ "ปีศาจแดง" เน้นรับเป็นหลัก นั่นหมายความว่า ลูกากู ต้องดึงตัวเองลงต่ำเยอะขึ้น เพื่อช่วยเพื่อน ซึ่งก็อย่างที่เห็นว่าเจ้าตัวทำได้แย่แค่ไหน แต่กับ เบลเยี่ยม ยืนเป็นหน้าเป้า เพื่อนคอยลำเรียงบอลขึ้นมาให้เรื่อยๆ รอโป้งปิดบัญชีสบายๆ แค่เรื่องแท็คติกก็ชัดแล้ว พอเจาะลึกไปถึงคุณภาพนักเตะยิ่งชัดเข้าไปใหญ่ เบลเยี่ยม มีตัวทำเกมขึ้นหน้าและเปิดบอลระดับเทพล้นทีมเช่น เอแด็น อาซาร์, ดรีส์ เมอร์เท่นส์ และ เควิน เดอ บรอยน์ เป็นต้น หันมาดู แมนฯ ยู มีใคร? ปอล ป็อกบา กับ ฆวน มาต้า ทำเกม แอชลี่ย์ ยัง, อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นตัวเปิดบอลงี้หรอ?. .. แหม แม่งชิพหายเลยแหละ!

3.เสียความมั่นใจ

ลูกากู ก่อนที่ ลูกากู จะซัดให้ "ปีศาจแดง" ได้อีกครั้งในเกมกับ "นักบุญ" สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประตูสุดท้ายที่เขาทำได้ต้องย้อนไกลไปถึงเกมที่บุกชนะ วัตฟอร์ด 2-1 เมื่อกลางเดือนกันยายนนู่นเลย แน่นอนว่าการเล่นเป็นกองหน้า สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำประตู ดังนั้นพอเริ่มยิงไม่ได้ 3-4 นัดติด เป็นธรรมดาที่ต้องสูญเสียความมั่นใจ แล้วยิ่งมีลูกหมูหก หลุดเดี่ยวหน้าประตูแต่เสือกยิงไม่เข้า ก็ทำให้ความมั่นใจยิ่งหดหายเข้าไปใหญ่ จนลากยาวมา 12 นัด กว่าจะปลดล็อคได้ในเกมล่าสุดนี่แหละ

4.กดดัน

ไอ้ตู้เย็น! วิเคราะห์ 5 เหตุผล ทำไม ลูกากู ถึงฟอร์มห่วยขนาดนี้ ต่อจากข้อ 3 ไปเลย เรียกได้ว่ามันเป็นผลพวงร่วมกันมา เมื่อคุณเป็นกองหน้าแต่ทำประตูไม่ได้ แถมผลงานของทีมก็ห่วย แน่นอนว่าคุณต้องเป็นแพะรับบาปตัวต้นๆ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ ลูกากู โดนมาตลอดช่วงที่ผ่านมา ยิ่งคำวิจารณ์ถาโถมเข้าใส่มากแค่ไหน ก็กดดันหนักมากเท่านั้น ไหนจะเรื่องค่าตัวแสนแพง 75 ล้านปอนด์ ที่เจ้าตัวแบกรับใส่หลังมานับตั้งแต่เซ็นสัญญา มันก็ยิ่งทวีคูณความกดดัน ทีนี้ทั้งกดดัน ทั้งหมดความมั่นใจ แฟนบอลก็ไม่ซัพพอร์ท ชิพหายสิครับ ฟอร์มออกทะเลไปไกลโพ้น

5.ไม่มีความสุขในการลงเล่น

ไอ้ตู้เย็น! วิเคราะห์ 5 เหตุผล ทำไม ลูกากู ถึงฟอร์มห่วยขนาดนี้ ในบรรดาทั้งหมด 5 ข้อ ข้อนี้เป็นข้อที่มองได้ยากมากที่สุด เพราะเราไม่สามารถอ่านใจพี่ตู้เย็นออกได้เลยว่า พี่แกมีความสุขในการลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รึป่าว? ทีนี้เราลองคิดกลับกันว่า ถ้าสมมุตเราเป็น ลูกากู กูทุ่มเทเต็มที่แล้วนะโว้ย แต่ผลงานมันไม่ดีเอง ก็ไม่รู้จะทำยังไง แต่แฟนบอล "ผีแดง" ก็ไม่เข้าใจ รุมด่ารุมว่ายับเละไม่มีชิ้นดี คุณจะยังมีความสุขกับการเล่นเพื่อแฟนบอลทีมนี้มั้ย? และถ้าไม่มีความสุข ผลงานมันก็ออกมาดีไม่ได้หรอก ต่างกับเวลาลงเล่นให้ทีมชาติ เจ้าตัวคือฮีโร่ คือแข้งเบอร์ต้นๆ ของทัพ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" เป็นดาวซัลโวสูงสุดของชาติ ไปไหนแฟนๆ ก็แห่ร้องต้อนรับอย่างดี เมื่อคุณแฮปปี้กับแฟนบอล แฮปปี้กับการลงเล่น ผลงานมันก็เลยดีตามไปเป็นธรรมดา แต่โปรดอย่าลืมว่าการเล่นให้ทีมชาติกับต้นสังกัดมันต่างกัน เล่นให้ต้นสังกัดมึงรับเงินเกือบ 300,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ (ราว 15 ล้านบาท) ค่าจ้างมึงก็มาจากแฟนบอลที่ด่าๆ มึงสนับสนุนสโมสรนั่นแหละ ฉะนั้นผมว่าเขาก็มีสิทธิ์ที่จะด่าได้นะ ตัวนักเตะต่างหากที่ควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนสโมสรและแฟนบอล

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline