logo-heading

อธิบายและทำความเข้าใจเรื่องกฎ "เฮด ทู เฮด" ของฟุตบอลไทยลีก ที่แฟนบอลบางส่วนยังเข้าใจผิด เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันในช่วงโค้งสุดท้ายของไทยลีก 2019

ฟุตบอลไทยลีก 2019 เดินทางมาถึงช่วงทางตรงสุดท้าย กับโปรแกรม 2 นัดที่เหลือ ในวันที่ 20 และ 26 ต.ค.นี้ ตามลำดับ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจมากที่สุดเวลานี้คือเรื่องของการลุ้นแชมป์ และหนีตกชั้น ที่ซีซั่นนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน และอาจจะต้องลุ้นกันจนถงนัดสุดท้ายของฤดูกาล สำหรับฟุตบอลไทยลีก ของเราทุกระดับชั้น ทุกคนรู้ว่าจะใช้กฎเฮดทูเฮด หรือผลงานการเจอกันของสองทีม ในการนับคะแนนท้ายฤดูกาล เพื่อจัดอันดับ กรณีที่มีคะแนนเท่ากันตั้งแต่ 2 สโมสรขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก้ยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการนับคะแนนแบบเฮดทูเฮด ที่แฟนบอลบางส่วนยังไม่เข้าใจ เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันอีกครั้ง 1.เฮดทูเฮด คืออะไร? กฎเฮดทูเฮด คือการนำเอาผลการแข่งขัน 2 นัดเหย้า-เยือน ของสองทีมที่มีแต้มเท่ากันมาจัดอันดับเมื่อบอลจบฤดูกาล ตัวอย่างเช่น หากแข่งครบจบทั้งฤดูกาล แล้วทีม A กับ ทีม B มีคะแนนเท่ากัน ก็มาดูผลงานที่ทั้งคู่เจอกันว่าเป็นอย่างไร โดยจะนับเฉพาะผลแพ้ ชนะ เสมอ เท่านั้น ไม่รวมสกอร์ สมมติเลกแรก ทีม A เสมอ ทีม B 1-1 เลกสอง ทีม B ชนะ ทีม A 1-0 เท่ากับว่า ทีม B มีเฮดทูเฮดที่ดีกว่า แต่ถ้าเสมอกันทั้งสองนัด หรือผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ ก็จะถือว่า เฮดทูเฮด เท่ากัน ก็จะไปนับประตูได้เสียต่อไป 2.เฮดทูเฮด ไม่ใช่อเวย์โกล อย่างที่อธิบายไปแล้วในข้อแรกว่า กฎเฮดทูเฮด จะนับเฉพาะผล แพ้,ชนะ หรือ เสมอ เท่านั้น โดยไม่เอาจำนวนสกอร์มาเกี่ยวข้อง เหมือนกฎอเวย์โกล ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่หลายคนคุ้นเคย สมมติ เลกแรก ทีม A ชนะ ทีม B 5-0 แต่เลกสอง ทีม B ชนะ ทีม A 1-0 ถ้าเป็นกฎอเวย์โกล ก็จะถือว่าทีม A ชนะ 5-1 แต่สำหรับกฎเฮดทูเฮด จะถือว่าทั้งสองทีมมีเฮดทูเฮดเท่ากัน เพราะเสมอกันทีมละครั้ง 3.เฮดทูเฮด นับทุกอันดับไม่เฉพาะตัดสินแชมป์ หรือหนีตกชั้นเท่านั้น หลายคนเข้าใจว่าเฮดทูเฮด จะใช้นับเฉพาะการตัดสินแชมป์ หรือทีมตกชั้น จริงๆ แล้วเฮดทูเฮด ใช้นับทุกอันดับในลีก กรณีที่มีสโมสรเก็บแต้มได้เท่ากันมากกว่า 2 ทีม ขึ้นไป แต่จะนับก็ต่อเมื่อจบฤดูกาลเท่านั้น เพื่อให้โปรแกรมของทุกทีมแข่งขันครบทุกแมตช์ก่อน 4.เฮดทูเฮด จะนับเมื่อจบฤดูกาลเท่านั้น อย่างที่บอกไปแล้วว่าเฮดทูเฮด จะนับก็ต่อเมื่อจบฤดูกาล เมื่อมีทีมที่แต้มเท่ากันก็จะนับเฮดทูเฮด ส่วนการจัดอันดับระหว่างฤดูกาลก็จะใช้การนับคะแนน และลูกได้เสีย ตามหลักสากลทั่วไป ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการสับสนและจัดอันดับได้ง่ายเมื่อจบฤดูกาล ซึ่งแฟนบอลบางส่วนมักจะมีคำถามว่าทำไมเฮดทูเฮดดีกว่าแต่อันดับต่ำกว่าในระหว่างฤดูกาล นี่ก็คือคำตอบ

นี่ก็เป็นทั้งหมดของเรื่องกฎเฮดทูเฮด ก็หวังว่าจะทำให้แฟนบอลที่ยังไม่เข้าใจหรือสับสนได้เข้าใจเรื่องเฮดทูเฮดของฟุตบอลไทยลีกมากขึ้น หรือใครที่เข้าใจอยู่แล้ว ก็จะได้เข้าใจเพิ่มขึ้นไปอีก และจะได้ลุ้นฟุตบอลไทยลีกช่วงท้ายฤดูกาลกันอย่างสนุก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline