logo-heading

แกเรธ เซาธ์เกต

ถึงความกังวลกับผลงานของทีมในตอนนี้

“สิ่งที่ผมกังวลก็คือเราไม่สามารถหาจังหวะจบสกอร์ได้ มันคือสิ่งสำคัญมาก เราเคยอันตรายกว่านี้ในเกมรุก เราสร้างความหวาดกลัวให้กับคู่แข่ง เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีเสมอกับการยิงประจตู แต่ว่าตอนนี้มันกลับไม่เป็นแบบนั้น เรามีนักเตะดี ๆ เต็มไปหมด แต่ว่าบางครั้งในช่วงเวลาแบบนี้เราก็ต้องการอะไรที่มันพิเศษ ผมเชื่อว่าหากเราสร้างโอกาสได้ เราก็จะยิงมันได้เหมือนเดิม”

ถึงการเจอกับทีมชาติสเปน

“มันเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ปรับแท็กติกใหม่ ๆ เมื่อคืนก่อนเราเจอกับ โครเอเชีย ที่มีกองกลางที่ยอดเยี่ยม แต่ว่านัดนี้เราจะเจอกับ สเปน ที่มีสไตล์การเล่นแตกต่างจาก โครเอเชีย โดยสิ้นเชิง พวกเขาเป็นทีมที่มีเทคนิคการเล่นที่ยอดเยี่ยม นั่นเป็นสิ่งที่เรารู้เป็นอย่างดี แต่ว่าเราเองก็สามารถสร้างปัญหาพวกเขาได้เช่นกัน เราต้องมีหมัดสวน จะมาตั้งรับตลอด 90 นาทีก็คงไม่ได้ ในการเจอกันนัดล่าสุดที่ เวมบลีย์ เราเล่นได้ดี โดยเฉพาะช่วง 30 นาทีสุดท้ายเราคือฝ่ายที่ครองเกมได้ดีกว่า เราต้องมีความกล้าที่จะชนกับพวกเขาอย่างไม่เกรงกลัว แต่ว่าเราเองก็รู้ดีว่าพวกเขาเจ๋งขนาดไหน”

ถึงรูปแบบการเล่น

“ในช่วงปีก่อนเข้าถึงรอบชิงของรายการใหญ่ เราต้องมีการปรับกันอยู่แล้ว ฟุตบอลโลกนั้นให้ประสบการณ์ที่ล้ำค่ากับพวกเรา มันจะเป็นฐานกกับการสร้างทีม ซึ่งระบบกกองหลังสามตัว ทำให้เรามีการเล่นที่รัดกุมมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้เราสามารถเพิ่มจำนวนนักเตะในตำแหน่งกองกลางลงสู่ทีมอีก ผมคิดว่ามันเป็นระบบการเล่นที่เหมาะสำหรับการลุยฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ แต่ว่าตอนนี้เราก็ต้องรู้จักปรับระบบให้เข้ากับสถานการณ์และนักเตะที่เรามีอยู่ เรามีกองกลางเก่งมากมาย เช่นเดียวกับนักเตะในตำแหน่งปีก ดังนั้นการเล่น 4-2-3-1 หรือ 4-3-3 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน”

ถึงผลงานที่ตกลงไปหลังฟุตบอลโลก

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของสภาพจิตใจมากกว่าร่างกาย ผมคิดว่าหลายคนยังต้องใช้เวลากับการปรับตัวสู่โหมดสโมสนในซีซั่นใหม่ ผมคิดว่าเมื่อเรามองที่การแข่งขันเกมลีก แม้ว่ามันจะเริ่มมาแล้ว แต่ว่าหลายทีมก็ยังไม่ได้มีนักเตะในสภาพที่ดีที่สุด แถมบางคนก็เจอกับอาการบาดเจ็บเล่นงานเพิ่มเติมอีก ถึงตอนนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงออกสตาร์ท พรีเมียร์ ลีก ซะเร็วขนาดนี้ มันส่งผลเสียมากกว่าผลดี นักเตะควรจะได้พัก คุณดูได้อย่าง ท็อตแน่ม ทีมที่มีนักเตะหลายคนลงเล่นในรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก พวกเขาก็ต้องใช้เวลาพักใหญ่กว่าที่ผลงานจะกลับมาเข้าที่เข้าทาง และมันเป็นงานยากของโค้ชเป็นอย่างยิ่งกับการต้องรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้

ถึง หลุยส์ เอ็นริเก้

เขาคือโค้ชระดับท็อป และนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาสู่ทีมชาติสเปน คุณเห็นได้เลยกับควาามแตกต่างของสเปน ในยุคของเขา ที่มีการเล่นบอลเร็วมากขึ้น พวกเขาพยายามที่จะเปลี่ยนแปลง ทีเด็ดก็คือความเร็วของสามแนวรุกที่กลายเป็นจุดขาย พวกเขามี ซาอูล นิเกซ ยืนในตำแหน่งกองกลาง และสามารถสอดขึ้นมาทำประตูได้ดี ปรัชญาเดิม ๆ ของพวกเขาก็ยังคงอยู่ เพียงแต่ว่าเพิ่มว่าดุดัน และรวดเร็วในเกมรุกที่มากขึ้น มันจึงเป็นบททดสอบที่หนักมากสำหรับพวกเรา แต่ว่า เราก็พร้อมแล้วกับสิ่งที่รออยู่ เราได้เห็นการเล่นของ สเปน มามากพอแล้ว อย่างเกมก่อนที่เจอกันที่ เวมบลีย์​นั้นอาจจะยังเร็วเกินไปหน่อย แต่ว่าตอนนี้เราปรับตัวกับความกดดัน และการเจอกับพวกเขาได้แน่ นั่นคือสิ่งที่เราจะทำตลอด 90 นาทีในเกมนัดนี้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline