logo-heading

แถลงข่าวเปิดตัวเป็นกุนซือโมนาโก

ผมอยากจะขอบคุณท่านประธาน, รองประธาน และ ผู้อำนวยการกีฬา ที่ให้โอกาสผมได้กลับมาที่บ้านหลังนี้อีกครั้ง ที่นี่คือจุดเริ่มต้นของผม ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ นอกจากนี้ผมยังต้องขอขอบคุณสหพันธ์ฟุตบอลเบลเยี่ยม ที่ทำให้ผมได้โอกาสอันดีเยี่ยมในการเรียนรู้งานเหล่านี้จากกลุ่มสุดยอดนักเตะ, กลุ่มสุดยอดสต๊าฟโค้ช ผมอยากจะขอบคุณ เมห์ดี้, บาร์ต,​คริส,แกรห์ม ผมเชื่อว่าพวกคุณรู้ว่าผมกล่าวถึงโดยไม่ต้องเอ่ยนามสกุล และคนที่ผมต้องขอบคุณอย่างมากก็คือ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ผู้จัดการทีม เพราะว่าเขาไม่เคยปิดกั้น และไว้ใจผมให้ทำงานกับผู้เล่นอย่างเต็มที่ ได้มีส่วนร่วมกับทีม และมันทำให้ผมเติบโตขึ้นมากในด้านนี้ ผมหวังว่าจะประสบความสำเร็จได้แบบ ดิดิเยร์ เดส์ช็องส์ และ ซีเนอดีน ซีดาน ซึ่งมันคงเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ผมชื่นชมทั้งสองคน พวกเขาเป็นคนที่ผมนับถือ เราจะไม่พูดถึงอดีตอีก เพราะว่าก็แปลกนะ กับการที่ผมเห็น เดเด้ กับ ซิซู คุยกันเรื่องงานโค้ชในตอนนี้ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนจะคุยกันถึงเรื่องเตะบอล ส่วนผมจะประสบความสำเร็จหรือไม่ จะพาทีมไปได้ไกลขนาดนั้น ผมยังไม่รู้หรอก ทุกคนต่างมีความเห็นของตัวเอง ผมก็หวังว่าผมจะเดินไปในเส้นทางเดียวกันกับพวกเขาทั้งสอง

ถึงตอนได้รับการติดต่อจาก โมนาโก

ตอนที่ผมได้ข้อเสนอเข้ามา มันเป็นสิ่งที่พิเศษมาก คุณรู้ดีว่าผมมีความสัมพันธ์ที่พิเศษกับสโมสรแห่งหนึ่งในลอนดอน แต่ว่าที่นี่คือจุดเริ่มต้นของผม มันคือสถานที่ที่อยู่ในใจผมตลอดมา ผมตอบตกลงโดยแทบไม่ต้องคิด กับการที่จะมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งที่นี่ มันคือฝันที่เป็นจริง ตอนนี้มีงานอีกมากที่ผมต้องทำ และมันมากกว่าที่พวกคุณคิด แต่ว่าบอกเลยตอนนี้ผมมีความสุขมากๆ

ถึงการที่เคยได้ร่วมงานกับโค้ชเก่ง ๆ มากมายสมัยเป็นนักเตะ

ผมได้เรียนรู้มากมายจากพวกเขา โดยเฉพาะตอนที่พวกเขาสร้างความท้าทายให้กับผม เมื่อหลายสิ่งหลายอย่างออกมาไม่ดี แต่ถ้าหากว่าพูดถึงคนที่มีบทบาทมากที่สุดก็คงจะเป็น อาร์แซน เวนเกอร์ เขาเป็นคนที่ปลดล็อกทุกอย่างในตัวผม เขาทำให้ผมเข้าใจถึงการเป็นมืออาชีพ ถึงการเล่นที่เหมาะสม ผมจะไม่มีวันลืมเรื่องนี้ ผมว่าพวกคุณก็รู้ดีว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรานั้นแน่นแฟ้นขนาดไหน ผมเคารพเขามาก และผมจะไม่มีวันลืมสิ่งดี ๆ ที่เขามอบให้กับผม การได้เรียนรู้จากเขาเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม แต่ว่าคุณก็จะต้องมีแนวทางของตัวเอง ถ้าพูดถึงฟุตบอลของผม สไตล์​แบบ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือแนวทางของผม ผมได้เรียนรู้จากเขามากมายที่ บาร์เซโลน่า เขาสามารถพูดถึงเรื่องแท็กติกฟุตบอลกับคุณได้แบบไม่มีวันหยุด ต่อให้คุณหลับไป พอตื่นขึ้นมา เขาก็จะยังเล่าให้คุณฟังเสมอ เขาคึอคนที่นำหน้าคนอื่นหนึ่งก้าวเสมอในวงการฟุตบอลยุคนี้

ถึงความพร้อมในการมาที่ โมนาโก

ก่อนจะมาที่นี่ผมก็ศึกษาและเตรียมตัวมาพอสมควร ผมเคยได้เรียนรู้จากที่นี่มากมาย แต่ว่าสิ่งที่ผมจะไม่ลืมก็คือที่ศูนย์เยาวชน แกลร์กฟงแตน ที่ทำให้ผมกลายเป็นผู้เล่นอย่างที่เป็นอยู่ เช่นเดียวกับที่นี่ที่ทำให้ผมพัฒนาขึ้นมาอีกขึ้น ดังนั้นผมต้องเตรียมตัวอย่างเต็มที่กับการทำงานที่นี่

ถึงรูปแบบการคุมทีม

ความอดทนคือสิ่งสำคัญ เรากำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยของผม เส้นทางอาชีพนักฟุตบอล ก็คือคุณเติบโตขึ้นมา เลื่อนขึ้นเป็นนักเตะทีมชุดใหญ่ และก็มาเป็นโค้ช แล้วจากนั้นก็ต้องสอนนักเตะหนุ่ม ๆ แล้วผลักดันให้เขาอยู่ในเส้นทางเดียวกัน คุณต้องเข้าใจในจุดนี้ อย่างการซ้อม ผมเปิดกว้างอยู่แล้วและคงไม่ได้ยึดการซ้อมแบบที่ผมเคยเจอสมัยเป็นนักเตะ เพราะว่าโลกมันก็เปลี่ยนไปแล้ว เราอยู่ในยุคใหม่และตอนนี้ผมคือคนยุคเก่า คุณต้องก้าวไปพร้อมกับพวกเขา คุณต้องสื่อสารและมอบความรักให้กับพวกเขา บางครั้งคุณอาจจะโมโหจนต้องมากำชับเขาแบบใกล้ชิด หรือว่าบางครั้งคุณก็ปล่อยให้เขาเล่นอย่างที่ต้องการ สิ่งเหล่านี้มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และเมื่อถึงเวลาคุณก็จะรู้เองว่าต้องทำแบบไหน

ถึงเรื่องความกดดัน

สำหรับผู้จัดการทีม หากว่าคุณอยู่กับทีมใหญ่สิ่งที่จะตัดสินคุณก็คือการคว้าแชมป์ บางทีหากไม่สามารถคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้คุณก็โดนปลดซึ่งมันบ้ามาก มันกลายเป็นว่าการคว้าแชมป์ในประเทศไม่ได้มีความหมายอีกต่อไป ซึ่งผมมองว่านั่นไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง คุณต้องเริ่มกับการคว้าแชมป์ในประเทศก่อน ซึ่งผมมองว่านั่นคือความสำเร็จ เรื่องความสำเร็จของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนความสำเร็จของพวกเขาก็คือการทำให้นักเตะเล่นดีขึ้น นักเตะกี่คนในความดูแลของคุณได้ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติ คุณให้โอกาสดาวรุ่งไปกี่คน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็คือนิยามของความสำเร็จ ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกันและมันกว้างมาก สำหรับผมความสำเร็จของผมคือการทำให้ทุกอย่างรอบคัวผมนั้นดีขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือนักเตะ ผมต้องการให้พวกเขามีความสุขกับการลงสนาม และที่สำคัญคือต้องพัฒนาขึ้นมา เมื่อสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นความสำเร็จก็จะตามมา
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline