logo-heading

ถึง บาร์เซโลน่า ที่ตอนนี้ไม่มี อิเนียสต้า

“นักเตะผู้ยิ่งใหญ่ทุกคนก็ต้องมีวันที่ต้องพัก มีหลายคนที่ต้องหยุดไป มันคือวิถีชีวิตของคนเรา เราไม่สามารถหาตัวแทนได้อย่างสมบูรณ์แบบ มันไม่มีทางเป็นไปได้ โดยเฉพาะการหานักเตะระดับ อันเดรส มันยากมากที่จะหาตัวแทนเขา และเราจะเอาใครมาเปรียบเทียบกับเขาไม่ได้เช่นกัน เพราะมันจะเป็นแรงกดดันมหาศาลกับนักเตะที่ต้องเจอแบบนี้ ทีมต้องมีการปรับระบบ และนักเตะใหม่ที่เข้ามาก็ไม่จำเป็นต้องเล่นแบบ อันเดรส เพราะเขาคือที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เมสซี่ , โรนัลโด้ ,​ เอ็มบัปเป้ , เนย์มาร์  พวกนี้เป็นนักเตะที่ไม่สามารถหาตัวแทนได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือพยายามเล่นให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เมื่อมีโอกาส"

ถึงเกม เอล กลาซิโก้

“ตอนอยู่ฝรั่งเศส เราจะพูดถึงเกมระหว่าง มาร์กเซย กับ ปารีส ส่วนตัวผมเคยมีประสบการณ์ในเกมระหว่าง ลียง กับ แซงต์ เอเตียนน์ และ โมนาโก กับ นีซ มาแล้ว มันคือเกมดาร์บี้ แต่ว่ามันก็แค่เกมนัดหนึ่ง แต่นี่คือ เอล กลาซิโก้ ทุกคนทั่วโลกต่างรอคอยเกมนัดนี้ ที่จะเข้ามาชมกันเต็มความจุของสนาม มันเป็นการเจอกันของสองสุดยอดสโมสรของโลกที่มีความเป็นอริต่อกัน ผมจำได้ดีตอนที่ได้มีโอกาสลงเล่นในเกมนี้ มีสื่อประมาณ 1,400-1,500 ราย จากทั่วโลก เดินทางมาทำข่าวเกมนัดนี้ มันมีความกดดันมาตั้งแต่นอกสนาม ส่วนในสนาม มันก็จะเป็นการห้ำหั่นของนักเตะที่ดีที่สุดในโลกจากทั้งสองสโมสร"

ถึง โอกาสการคว้า บัลลง ดอร์ ของ ลูก้า โมดริช

“มันไม่แฟร์สักเท่าไหร่ที่จะมาวิจารณ์ โมดริช ในตอนนี้ เราต้องดูกันจนจบซีซั่น ปีก่อนเขามีปีที่สุดยอด เขามีเส้นทางอาชีพที่น่าทึ่ง และคู่ควรกับรางวัล บัลลง ดอร์ เขาไม่ใช่จอมถล่มประตู เขาเป็นนักเตะที่สร้างโอกาสเพื่อทีม ไม่ใช่นักเตะที่หวือหวาแบบ เอ็มบัปเป้ , เมสซี่ หรือ โรนัลโด้ ต่อให้เขายิงประตูได้น้อย นั่นก็ไม่ควรมาเป็นเกณฑ์การตัดสินว่าเขาควรคว้าบัลลง ดอร์ หรือไม่"

ถึง เรอัล มาดริด ยุคไร้โรนัลโด้

“แน่นอน พวกเขากำลังมีปัญหา และมันกลายเป็นการติดอาวุธเพิ่มให้กับ ยูเวนตุส เพราะว่า เขาคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่ และ เป็นนักเตะที่มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก คุณต้องเสียโค้ชอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน ที่พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สามสมัยซ้อน คุณเสียนักเตะที่ดีที่สุดของทีมไป ยังไงมันก็ต้องส่งผลอยู่แล้ว  มันไม่มีทางที่จะหาตัวแทนเขาได้ นักเตะที่ มาดริด มี ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ คนที่ผมรู้สึกว่าจะทำให้ มาดริด ดีขึ้นก็คงจะมีแค่ เอแด็น อาซาร์ กับ คีเลียน เอ็มบัปเป้ เท่านั้น"

ถึงการออกสตาร์ทไม่เปรี้ยงของ เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า

"มันเป็นฤดูกาลที่ต่อจากศึกฟุตบอลโลก นักเตะหลายคนลงเล่น 60 นัดในปีที่ผ่านมา แถมยังต้องเจอกับความกดดันจากฟุตบอลโลก ยิ่งถ้าหากว่าไปถึงนัดชิงชนะเลิศก็ต้องเล่นอีกอย่างน้อย 7 เกม และต้องเจอกับความเครียดอีกตลอด 35-40 วัน แต่ว่ามีวันหยุดแค่ 3 สัปดาห์เท่านั้น พวกเขาไม่ใช่หุ่นยนต์ ผมคิดว่าพวกเขาควรได้พักมากกว่านี้ อาจจะสักเดือนถ้าเป็นไปได้ แม้ว่าพวกเขาอาจจะไม่ได้ออกสตาร์ทซีซั่นกับทีม แต่เมื่อพวกเขากลับมา พวกเขาจะมีแรงจูงใจมากขึ้น หลังจากที่เหนื่อยล้าเหลือเกินกับการเล่นฟุตบอล"
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline