logo-heading

อูไน เอเมรี่

ถึงการเจอกับ ลิเวอร์พูล

ผมยังจำได้ดีว่าการเจอ ลิเวอร์พูล เป็นงานหนักมาก ตอนที่ผมคุม เซบีย่า เจอกับ ลิเวอร์พูล ในนัดชิง ยูโรปา เราตามหลัง 0-1 หลังจบครึ่งแรก และในช่วงครึ่งหลังเรียกได่ว่าเป๊นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสุด ๆ เรายิงคืนได้สามประตู หลังจากที่เล่นไ่ดีในครึ่งแรก มันเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพของผม แต่ว่ามันกก็ผ่านมาแล้ว ผมไม่ได้อยู่กับอดีต ผมอยู่กับ ปัจจุบัน และอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น ผมรู้ดีว่าเราต้องสร้างปัจจุบันให้ดี เพื่ออนาคตของสโมสรอาร์เซน่อล ทุกประสบการณ์ที่เราเจอมาจะเป็นบทเรียน ยิ่งเมื่อคุณผ่านเกมยาก ๆ แบบนี้ได้มันก็จะทำให้คุณเติบโตขึ้น อย่างที่ผมบอก ลิเวอร์พูล คือทีมที่แข็งแกร่ง ปีก่อนพวกเขาเข้าชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และปีก่อนหน้าก็เข้าชิง ยูโรปา ลีก พวกเขากำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ

ถึงการปรับตัวที่อังกฤษ

“ผมเป็นคนสร้างความท้าทายให้กับตัวเองเสมอ อย่างแรกที่ผมรู้ดีว่าต้องปรับโดยด่วนก็คือเรื่องของภาษา ตอนนี้ผมสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับพวกคุณ กับแฟนบอลได้แล้ว ทุกวันผมพร้อมจะเรียนรู้โดยการคุยกับทุกคนเสมอ ผมอ่านหนังสือ ผมเรียนรู้จากผู้คน ไม่ว่าจะตอนทำงานหรือไม่ได้อยู่กับฟุตบอล ผมมักจะเล่าเรื่องการเรียนรู้ของผมให้กับลูกทีมเสมอ ผมรู้ดีว่ามันเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะให้พวกเขานำไปปรับใช้ และมันได้ผลกับเรื่องการสั่งการ การวางแท็กติก และที่สำคัญก็คือทัศนคติของนักเตะในทีมอีกด้วย

วิธีการทำงาน

“ผมมักจะให้หนังสือกับลูกทีมไปอ่านกัน น่าเสียดายที่ผมไม่ได้นำมันมาที่นี่ด้วย มันเป็นหนังสือเกี่ยวกับ การพัฒนาตนเอง การสร้างความท้าทายให้กับตัวเอง มันชื่อหนังสือว่า Good Luck ซึ่งเป็นหนังสือที่ดีมาก ผมแนะนำพวกคุณเลย ไปหาอ่านกัน มันเป็นหนังสือที่เขียนโดยคนสเปน ผมไม่ได้ค่าคอมอะไรนะ แต่ไปหาอ่านเหอะ

นักข่าวถาม : อะไรที่คุณยังต้องพัฒนาขึ้นอีก

“ผมต้องอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ ผมจะวางจำนวนหนังสือที่ตัวเองต้องอ่านอยู่เสมอ อีกเรื่องที่ผมต้องพัฒนาก็คือ ผมต้องยิ้มให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะยามที่ทีมชนะ อันที่จริงผมก็ยิ้มบ้าง แต่ว่าผมควรยิ้มให้บ่อยกว่านี้  งานเรมมันก็เครียดอยู่กับแล้วกับการที่มีอะไรให้คิดในทุก ๆ วัน ดังนั้นผมต้องยิ้ม เพื่อให้ทุกอย่างผ่อนคลาย และมันจะเป็นการสื่อสารที่ดีสำหรับผมและลูกทีมด้วย “แม่ของผม น้องของผมก็มาที่นี่ ยิ่งหากว่าผมพาทีมชนะเกมสำคัญ ผมก็ควรจะยิ้มให้กับพวกเขา และมีความสุขกับชัยชนะที่ได้รับ

ถึงสิ่งที่ทีมต้องพัฒนา

“ผมเป็นคนบ้าสถิติมาก และตอนนี้ผมเห็นว่าสถิติที่เราต้องปรับปรุงก็คือเรื่องของเกมรับ เราเสียประตูง่าย และเปิดโอกาสให้คู่แข่งยิงประตูมากเกินไป แต่ว่าโดยรวมผมก็แฮปปี้นะ เพราะว่าเรายิงประตูได้มากมาย น่าจะมากที่สุดเป็นอันดับที่สองของพรีเมียร์ ลีก ด้วยซ้ำ  เรามี ปิแอร์​ เอเมริก โอบาเมยอง ขึ้นมานำดาวซัลโวร่วมกับ เอแด็น อาซาร์ ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับ โอบา ให้แสดงผลงานที่ดีในการลงสนามในแต่ละนัด
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline