logo-heading

การประกาศลงจากตำแหน่งกุนซือของ เจอร์เก้น คล็อปป์ หลังจบฤดูกาลนี้ ทำเอาเหล่า เดอะ ค็อปทุกคนต่างพากัน "ช็อค" กันไปเป็นแถบๆ เรียกได้ว่ากินไม่ได้ นอนไม่หลับ กันเลยทีเดียว 

แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนต่างพูดถึงกันไม่น้อยเลยก็คือ แล้วใครหละที่จะมาขึ้นแท่นกุนซือของ หงส์แดง คนต่อไป วันนี้ ขอบสนาม เราจะมาวิเคระห์กันดูว่า ใครกันที่เหมาะสมจะมานั่งเก้าอี้ต่อจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ มารับชมกันครับ

[ ชาบี อลอนโซ่ ]

ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 เรียบร้อยแล้ว สำหรับเจ้าชายแห่ง แอนฟิลด์ อย่าง ชาบี อลอนโซ่ ที่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมของ ห้างยา เลเวอร์คูเซ่น 

ถ้าดูผลงาน ณ เวลานี้ของ อลอนโซ่ เขาคือหนึ่งในกุนซือที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในยุโรปเลยก็ว่าได้ ด้วยการพา เลเวอร์คูเซ่น ครองตำแหน่งจ่าฝูงในศึก บุนเดสลีกา ได้อย่างเหนียวแน่น โดยทิ้งห่างแชมป์เก่าอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ถึง 4 คะแนน

ยิ่งไปกว่านั้น เลเวอร์คูเซ่น ยังเป็นเพียงทีมเดียวใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป ที่ยังสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น เรียกได้ว่าผลงานไฉไลเป็นบ้าจริงๆ

แต่ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังมีความสุขดีที่ เลเวอร์คูเซ่น และจะขอโฟกัสอยู่กับทีมเท่านั้น คงต้องมาดูกันต่อตอนจบซีซั่นว่า ชาบี อลอนโซ่ จะหวนคืนสู่ แอนฟิลด์ ในฐานะผู้จัดการทีมคนใหม่หรือไม่

5 แคนดิเดตกุนซือที่จะเข้ามาแทน เจอร์เก้น คล็อปป์ หลังจบฤดูกาลนี้
 

[ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ]

อีกหนึ่งตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ลิเวอร์พูล อย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด โดยก่อนหน้าที่สมัยยังคุมทีมอยู่กับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส พี่เจิด ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเต็ง ที่จะมารับตำแหน่งกุนซือคนต่อไปของ ลิเวอร์พูล คนต่อไป

ด้วยผลงานการพา เรนเจอร์ส คว้าแชมป์ สกอตติช พรีเมียร์ชิพ ในฤดูกาล 2020/21 แถมยังเป็นการคว้าแชมป์แบบไร้พ่ายด้วย บอกเลยว่าไม่ธรรมดาจริงๆ

แต่พอย้ายมาคุม แอสตัล วิลล่า กลับทำผลงานได้ตกต่ำสุดๆ พาทีม สิงห์ผงาด จมอยู่ท้ายตาราง ก่อนที่จะถูกปลดออกไปในฤดูกาล 2022

ทว่าปัจจุบัน เจอร์ราร์ด ก็ยังไม่สามารถกอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองเอาไว้ได้ ด้วยผลงานกับ อัล เอตติฟาค ที่เข้าขั้นยับเยินจริงๆ ไม่ชนะใครมา 8 เกมติดต่อกัน รั้งอันดับ 8 ของตาราง

ถ้าดูจากผลงานของ เจอร์ราร์ด ณ ปัจจุบัน แล้วบอร์ด ลิเวอร์พูล เกิดบ้าจี้เลือกอดีตกัปนั้นผู้นี้มาดำรงตำแหน่งกุนซือคนต่อไป บอกได้คำเดียวว่า บันเทิงแน่นอน

5 แคนดิเดตกุนซือที่จะเข้ามาแทน เจอร์เก้น คล็อปป์ หลังจบฤดูกาลนี้
 

[ โชเซ่ มูริญโญ่ ]

ใครหลายคนอาจจะมองว่าคงเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่ ลิเวอร์พูล จะไปดึงตัว โชเซ่ มูริญโญ่ มาเป็นกุนซือคนต่อไปของทีมด้วยสไลต์การทำทีม และอะไรหลายๆอย่างมันดูไม่ทรอดคล้องกันเท่าไหร่ แต่ในวงการลูกหนังไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

ยิ่งในตอนนี้ มูริญโย่ เพิ่งถูก โรม่า สั่งปลด ในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ทำให้เราไม่สามารถตัดชื่อของ The special one ผู้นี้ออกไปได้จริงๆ

ถ้าถามถึงเรื่องโปรไฟล์คงไม่ต้องสาธยายในความเทพของพี่แกอีกแล้ว เรียกได้ว่า ไปทีมไหนทีมนั้นเป็นแชมป์ทุกทีม ยกเว้นกับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

5 แคนดิเดตกุนซือที่จะเข้ามาแทน เจอร์เก้น คล็อปป์ หลังจบฤดูกาลนี้

[ โรแบร์โต้ เดอ แชร์บี้ ]

คนต่อไปทำผมแอบตกใจเหมือนกัน พอรู้ว่าบ่อนรับพนันถูกกฎหมายที่อังกฤษ ณ วันที่ 26 มกราคม ถูกยกให้เป็นเต็ง 2 รองจาก ชาบี อลอนโซ่ นั่นก็คือ โรแบร์โต้ เดอ แชร์บี้ กุนซือของ ไบรท์ตัน

แต่ถ้าหากเรามาลองเจาะลึกกันดูแล้ว เดอ แชร์บี้ เองก็มีกลิ่นอายคล้ายๆ เจอร์เก้น คล็อปป์ อยู่บ้างเหมือนกัน ทั้งการให้โอกาสผู้เล่นดาวรุ่ง รวมไปถึงสไตล์การเล่นที่ใกล้เคียงกัน

อีกทั้ง เดอ แชร์บี้ ยังได้เปรียบตรงที่มีประสบการณ์คุมทีมใน พรีเมียร์ลีก อยู่แล้วไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก แถมผลงานในสนามก็ยังยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

โดยในฤดูกาลที่ผ่านมา เดอ แชร์บี้ ได้สร้างประวัติศาสตร์พา ทัพนกนางนวล ไปเล่นฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรกของสโมสรอีกด้วย

5 แคนดิเดตกุนซือที่จะเข้ามาแทน เจอร์เก้น คล็อปป์ หลังจบฤดูกาลนี้

[ ฮันซี่ ฟริค ]

ส่วนคนสุดท้ายผมขอมองไปที่ ฮันซี่ ฟริค อดีตกุนซือของ บาเยิร์น มิวนิค ที่เคยพา ทัพเสือใต้ คว้า ทริปเปิ้ลแชมป์ มาแล้ว ในฤดูกาล 2019/20 ซึ่งเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของเจ้าตัวเลยก็ว่าได้

แต่ด้วยผลงานกับทีมชาติเยอรมันที่ไม่ค่อยจะโสภาเท่าไหร่ พาทีมตกรอบ ฟุตบอลโลก 2022 ในรอบแบ่งกลุ่ม

แต่ผมกลับเชื่อแบบนี้ว่า หากเขากลับมาคุมทีมสโมสรที่มีทรัพยากรนักเตะเพรียบพร้อมแบบ ลิเวอร์พูล ไม่แน่เหมือนกันว่า ฮันซี่ ฟริค จะกลับมากอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองได้อีกครั้ง

- บีเบลล์ กูนเนอร์-
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline