logo-heading

ดูไบมีอะไรดี? ชำแหละ อาร์เซน่อล ฟอร์มโหดคว้าชัย 5 เกมติดต่อกัน

ดูไบมีอะไรดี? เพราะตั้งแต่กลับมาจากแคมป์ในดินแดนตะวันออกกลาง ฟอร์มการเล่นของ อาร์เซน่อล ก็ดูดีขึ้นมาอย่างทันตาเห็น พวกเขาเดินหน้าคว้าชัย 5 เกมติดต่อกันเก็บ 15 คะแนนเต็ม 

และนอกจากจะเก็บผลการแข่งขันได้ตามที่ต้องการแล้ว การเผชิญหน้าคู่แข่งแต่ละนัดเรียกได้ว่ายิงกระสวกไส้แตกแทบทุกนัด ถลุงตาข่ายไปแล้ว 21 ดอกเน้นๆ แถมยังเสียไปเพียงแค่ 2 ประตูเท่านั้น 

เท่ากับว่าประตูได้เสียของ อาร์เซน่อล กลับมาบวกถึง 36 มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก และเป็นเพียงทีมเดียวที่ชนะรวดทุกนัดในลีกหลังจากเริ่มต้นปีใหม่มา

ว่าแล้ว ขอบสนาม จะมาชำแหละฟอร์มการเล่น อาร์เซน่อล หลังจากกลับจากแคมป์ที่ดูไบกันครับ ว่าตลอด 5 นัดที่ผ่านมาพวกเขามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง เชิญรับชมกันได้เลยครับ

[ ผู้เล่นแนวรุกกลับคืนฟอร์ม ]

ก่อนหน้านี้ อาร์เซน่อล เป็นทีมที่มีปัญหาในเรื่องของการทำประตูอย่างหนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา เพราะ 3 เกมที่แพ้ติดต่อกัน พวกเขามีโอกาสในการทะลวงตาข่ายคู่แข่งถึง 61 ครั้ง แต่กลับได้มาเพียงแค่ 1 ประตู เหมือนวิญญาณสากกะเบือเข้าสิงร่าง

แต่พอกลับมาจากแคมป์ที่ดูไบ เหมือนสติของผู้เล่นในแนวรุกของ ทัพ "ปืนใหญ่" ได้กลับเข้าสู่ร่องสู่รอยอีกครั้ง ไม่รู้ว่า มิเกล อาร์เตต้า ให้รับประทานมีดเป็นอาหารรึเปล่า 

เพราะตลอด 5 เกมที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ส่งบอลเข้าสู้ก้นตาข่ายถึง 21 ประตู เฉลี่ยนัดละ 4.2 ลูก ซึ่งมันแตกต่างกับช่วงที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด

จากเดิมที่จะเน้นเจาะทางริมเส้นเป็นหลักจนคู่แข่งจับทางได้ แต่ในตอนนี้ มิเกล อาร์เตต้า ได้ปรับแผนให้ทีมมีรูปแบบการเข้าทำหลากหลายมากขึ้น ทั้งเจาะในพื้นที่ตรงกลาง และการครอสบอลเข้าเขตโทษ

รวมไปถึงเหล่าบรรดาหน่วยล่าสังหารของ อาร์เซน่อล ก็ได้กลับสู่ฟอร์มที่ควรจะเป็นอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บูกาโย่ ซาก้า ที่ตะบันตาข่ายไปแล้ว 6 ประตู จาก 5 เกมหลังสุดที่ลงสนาม อีกทั้งเจ้าตัวยังทำประตูได้ 4 นัดติดต่อกันเป็นครั้งแรกในอาชีพการค้าแข้งอีกด้วย

ส่วนกัปตันทีม อย่าง มาร์ติน โอเดการ์ด เรียกได้ว่าโคตรท็อปฟอร์ม เปรียบเสมือนเป็นผู้บัญชาเกมรุกของทีม ทั้งการลงมาเชื่อมบอลต่ำ รวมไปถึงการสร้างสรรค์เกมรุก คอยจ่ายคิลเลอร์พาสให้เพื่อนร่วมทีมเข้าไปทำประตู เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ อาร์เซน่อล ขาดไม่ได้

ทั้งนี้ โอเดการ์ด เป็นนักเตะ "คนแรก" ใน 7 ลีกชั้นนำของยุโรป ที่สามารถสร้างโอกาสได้ 50 ครั้งขึ้นไปจากจังหวะโอเพ่นเพลย์

[ ทรอสซาร์ & ฮาแวร์ตซ์ โคตรปัง ]

นอกจากนี้เหมือน มิเกล อาร์เตต้า ได้ค้นพบส่วนผสมใหม่ระหว่าง เลอันโดร ทรอสซาร์ และ ไค ฮาแวาร์ตซ์ เพราะทั้งคู่เล่นกันได้เข้าขารู้ใจเสียเหลือเกิน เหมือนเคยเล่นด้วยกันมาเป็น 10 ปี

ทั้งสลับตำแหน่งกันระหว่างพื้นที่แดนหน้า และแดนกลาง สอดประสานงานได้อย่างเข้าขารู้ใจ และมีประสิทธิภาพเอามากๆ

ว่ากันที่ผลงานส่วนตัวของ ทรอสซาร์ บอกได้เลยว่ายอดเยี่ยมเหลือเกิน โดยเจ้าตัวทำไปแล้ว 4 ประตูจาก 5 นัดหลังสุดที่ลงสนาม

ส่วน ไค ฮาแวร์ตซ์ แม้ว่าจะไม่ได้ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ แต่การ off the ball ของพี่แกนั้นทำได้ดีโคตรๆ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมกับเกม ทั้งพักบอล เก็บบอล การทำชื่งกับเพื่อน จัดได้ว่าดีงามพระรามแปดจริงๆ

 

[ ไพ่ตายลูกเซตพรีส ]

อีกหนึ่งไพ่ตายของ อาร์เซน่อล ในฤดูกาลนี้คงหนีไม่พ้นจังหวะลูกเซตพรีส ไม่ว่ารูปเกมจะย่ำแย่แค่ไหน หรือกองหน้าจะติดบอดเพียงใด แต่พอเปิดไพ่ลูกเซตพรีสก็มักจะเปลี่ยนโฉมรูปเกมของ อาร์เซน่อล ได้ตลอด

อีกทั้งหลังกลับจากแคมป์ที่ดูไบ ลูกตั้งเตะของ อาร์เซน่อล ได้ถูกอัปเกรดขึ้นไปอีกระดับ โดยจะใช้นักเตะอย่าง ดีแคลน ไรซ์ ขึ้นมาทำหน้าที่เปิดคนเตะลูกนิ่งทางกราบซ้าย ปรากฏว่ามันก็ได้ผลอย่างชัดเจน เพระตั้งแต่ ไรซ์ ขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าว พี่แกก็จัดไป 3 แอสซิสต์ จาก 5 เกมหลังสุด 

ปัจจุบัน อาร์เซน่อล ยังได้ประตูจากลูกเซตพรีสมากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ถึง 16 ประตูด้วยกัน เรื่องนี้คงต้องยกเครดิตให้ นิโคลัส โจเวอร์ โค้ชลูกตั้งแต่ของทีม

[ เกมรับเหนียวแน่นแข็งแกร่ง ]

นอกจากเกมรุกจะยอดเยี่ยมแล้ว ในส่วนของเกมรับเองก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะ อาร์เซน่อล เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดใน พรีเมียร์ลีก เพียงแค่ 22 ประตูเท่านั้น

เครดิตคงต้องยกให้คู่หูเซ็นเตอร์อย่าง กาเบรียล มากัลเญส และ วิลเลี่ยม ซาลิบา ที่ทำหน้าที่เกมรับได้เหนียวแน่นแข็งแกร่ง

รวมไปถึงแบ็คทั้งสองข้างอย่าง เบน ไวท์ และ ยาคุป คิวิออร์ ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กันในช่วงที่ผ่านมา แม้จะไม่ใช่แบ็คอาชีพก็ตาม

แต่ทั้งคู่ก็ทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องเลยแม้แต่น้อย ทั้งการเล่นเกมรับที่ดีงามเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมถึงการเติมขึ้นไปเล่นเกมรุกก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน

ทางด้าน เบน ไวท์ ก็ดูจะมีความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่ฟอร์มออกทะเลไปนาน การที่ อาร์เตต้า จับมายืนในรูปแบบของ อินเวิร์ด ฟูลแบ็ค ฝั่งขวาดูช่วยเพิ่มมิติในแดนกลางมากขึ้น หลังการขาดหายไปของ ซินเชนโก้ ที่ถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานไปก่อนหน้านี้

ส่วน ยาคุป คิวิออร์ จากเดิมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงต้นฤดูกาลว่า ฝีเท้าของดาวเตะรายนี้ไม่ดีพอที่จะลงเล่นให้กับ อาร์เซน่อล แต่ในช่วงที่ผ่านก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า ตัวเขาเองก็มีดีพอที่จะเป็นหนึ่งในขุนพลสำคัญของทีมได้เช่นกัน

โดยรวมแล้ว พลพรรคเดอะกันเนอร์ส ของ มิเกล อาร์เตต้า ดูแข็งแกร่งขึ้นอย่างชัดเจนในทุกๆด้าน ทั้งที่ไม่ได้เสริมผู้เล่นแม้แต่รายเดียว 

ใครจะไปคิดหละครับว่า เพียงแค่การไปเข้าแคมป์ในช่วงเวลาสั้นๆที่ดูไบ จะเปลี่ยนแปลงทีมๆนึงได้มากมายขนาดนี้ สมมุติว่าเกิด อาร์เซน่อล ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ปีนี้ขึ้นมา การมาเข้าแคมป์ที่ดูไบ คงจะเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงไปอีกนานแสนนานอย่างแน่นอน

-บีเบลล์ กูนเนอร์-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline