logo-heading

อีก 1 สัปดาห์ ทัพช้างศึกทีมชาติไทย ก็จะลงสนามในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัดสำคัญในรอบสอง ซึ่งเหลือโปรแกรมสองนัดสุดท้ายเดือนมิถุนายนนี้ พบกับจีน 6 มิ.ย. ต่อด้วยเล่นในบ้านเจอ สิงคโปร์ 11 มิ.ย.67 ซึ่งเราต้องการ 6 แต้มจากสองเกมนี้ เพื่อตีตั๋วผ่านเข้าสู่รอบ 3 ต่อไป

ตอนนี้ขุนพลช้างศึกก็เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมกันเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะออกเดินทางไปจีน ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ ก็มารอลุ้นกันว่าเราจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน และจะได้ไปต่อในรอบสามหรือเปล่า

ย้อนกลับไปที่การประกาศรายชื่อทีมช้างศึก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "มาซาทาดะ อิชิอิ" ประกาศรายชื่อออกมา 27 คน ซึ่งก็มีทั้งที่ถูกใจแฟนบอล และก็ถูกตั้งคำถามว่าทำไมคนนู้น คนนี้ถึงไม่ติด ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มักจะมีคำถามเหล่านี้เกิดขึ้นในทุกครั้งที่มีการประกาศรายชื่อทีมชาติไทย

โดยรายชื่อ 27 คนที่ประกาศออกมา ณ เวลานี้มีถอนไปแล้ว 2 คน คือ บดินทร์ ผาลา กับ ศศลักษณ์ ไหประโคน ที่เจ็บ และคนที่เข้ามาแทนก็คือ ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว กับ ชัยวัฒน์ บุราณ

ส่วนนักเตะตัวหลักของทีมชุดนี้ ก็ยังคงนำมาโดย ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีราทร บุญมาทัน และ ธีรศิลป์ แดงดา ที่กลับมาติดทีมครั้งแรกในยุคของ อิชิอิ

ส่วนนักเตะที่น่าติดแต่หลุดโผไปก็มีหลายคน ซึ่งบางคนถึงกับแสดงอาการออกมาว่าเสียใจสุดๆ ที่ไม่มีชื่อในทีมชาติชุดนี้ ทั้งๆ ที่พยายามทุ่มเท ทำผลงานออกมาอย่างดีที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมา

แต่ส่วนตัวผมแอบเชื่อลึกๆ ว่า นักเตะเหล่านี้ จะมีโอกาสได้ติดทีมชาติไทย ในศึกอาเซียน คัพ ปลายปีนี้ ที่เราอาจจะไม่ได้เรียกนักเตะแบบชุดใหญ่ฟูลทีม แต่จะเป็นการผสมผสาน และให้โอกาสนักเตะหน้าใหม่ๆ หรือคนที่ฟอร์มดีแต่ยังไม่ได้ติดทีมชุดที่ผ่านๆ มา ได้มีโอกาสมาพิสูจน์ฝีเท้ารายการนี้ 

ซึ่งนักเตะที่ผมพูดถึงมีใครบ้าง ที่น่าจะมีโอกาสเป็นตัวหลักในอาเซียน คัพ ไปดูกัน

1.กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

ไม่แน่!! อาเซียน คัพ 2024 อาจเป็นเวทีได้ลองแข้งอกหักจากศึกคัดบอลโลก

กวินทร์ บินได้ กลับมาเรียกฟอร์มเก่งได้อีกครั้งในเลกสองของศึกไทยลีกที่ผ่านมา กับเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งเล่นเฉพาะเลกสองเก็บไปได้ถึง 6 คลีนชีต และทำให้ทีมกิเลนผยองมีเกมรับที่เหนียวแน่นขึ้น จากท้ายตารางขึ้นมาจบที่ 5 และเข้าชองบอลถ้วยได้ 1 รายการ หลายคนเชียร์ให้ กวินทร์ ได้กลับมาติดทีมชาติรอบนี้ แต่สุดท้ายก็ชวดไป แต่ถ้ายังรักษาฟอร์มได้เหมือนเดิมในฤดูกาลหน้า เชื่อว่ามีโอกาสที่อดีตกัปตันทีมชาติไทย จะได้กลับมาเฝ้าเสาให้ทีมช้างศึกอีกครั้งในอาเซียน คัพ หนนี้

2.โจนาธาร เข็มดี (ราชบุรี เอฟซี)

ไม่แน่!! อาเซียน คัพ 2024 อาจเป็นเวทีได้ลองแข้งอกหักจากศึกคัดบอลโลก

โจนาธาร ดูเหมือนจะเป็นนักเตะที่เสียใจที่สุดในการไม่มีชื่อในทีมชาติไทยชุดคัดบอลโลก ครั้งนี้ ซึ่งนอกจากเหตุผลที่ อิชิอิ บอกมาว่าต้องการนักเตะที่คุ้นเคยและร่วมงานกันมาก่อน เพราะเวลามีน้อย แต่ลึกๆ เราก็รู้ว่ามันมีเหตุผลบางอย่างซ่อนอยู่ และเป็นไปได้ว่าในอาเซียน คัพ ที่อาจจะเน้นนักเตะหน้าใหม่เป็นหลัก น้องโจคนนี้อาจได้กลับมามีชื่อในทีมชาติไทย ชุดใหญ่สมใจเจ้าตัวสักที แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ฟอร์มการเล่นในไทยลีก เลกแรกของฤดูกาลใหม่นี้ด้วย

3.ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

ไม่แน่!! อาเซียน คัพ 2024 อาจเป็นเวทีได้ลองแข้งอกหักจากศึกคัดบอลโลก

ในรายของ ธนวัฒน์ ก็เป็นอีกคนที่แฟนๆ เชียร์ให้ติดทีมชุดนี้ แต่ก็เข้าใจได้เพราะเจ้าตัวเพิ่งหายเจ็บ และยังไม่ได้เป็นตัวหลักของเมืองทองขนาดนั้น แต่พูดถึงผลงานดดยรวมแล้ว เจ้ากันต์ ก็ยังคงเล่นได้ตามมาตรฐาน และถ้าฤดูกาลหน้าได้เล่นแบบเต็มๆ ก็มีโอกาสที่จะได้กลับมาสวมเสื้อทีมชาติไทยเช่นกัน 

4.วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ (การท่าเรือ เอฟซี)

ไม่แน่!! อาเซียน คัพ 2024 อาจเป็นเวทีได้ลองแข้งอกหักจากศึกคัดบอลโลก

พูดถึงชื่อ วรชิต แฟนบอลส่วนใหญ่อาจจะรู้สึกเฉยๆ แต่ถ้าใครได้ดูฟอร์มของเจ้าตัวกับการท่าเรือ แบบจริงๆ จังๆ แล้ว บอกเลยว่านี่คือกองกลางเบอร์หนึ่งของสิงห์เจ้าท่า โดยเฉพาะเลกสองนี่ฟอร์มสดมาก เป็นตัวขับเคลื่อนเกมที่สำคัญ และมีส่วนร่วมกับชัยชนะหลายๆ เกมของการท่าเรือในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก็ต้องยอมรับเหมือนกันว่าทุกครั้งที่ วรชิต มีชื่อติดทีมชาติไทย ก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งออกมาได้สักที แต่ก็ไม่แน่ ถ้าได้ไปอาเซียน คัพ อาจเป็นเวทีให้ เจ้ายิม ได้โชว์ของก็เป็นได้

5.เอกนิษฐ์ ปัญญา (อุราวะ เรดฯ)

ไม่แน่!! อาเซียน คัพ 2024 อาจเป็นเวทีได้ลองแข้งอกหักจากศึกคัดบอลโลก

ปิดท้ายกันที่ เอกนิษฐ์ ปัญญา ซึ่งหลายคนรู้อยู่แล้วว่าทำไมถึงไม่มีชื่อในทีมชาติไทยรอบนี้ ซึ่งผมมั่นใจว่าถ้าไม่มีเหตุการณ์ดราม่าก่อนหน้านี้ "เจ้าบุ๊ค" จะมีชื่อติดทีมชาติไทยทุกรอบ แต่พอมีเรื่องราวเกิดขึ้น ก็คงจะต้องรอจังหวะที่เหมาะสมไปก่อน ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าในอาเซียน คัพ ที่เราอาจจะพัก เมสซี่เจ อาจจะได้เห็น เอกนิษฐ์ กลับมาก็เป็นได้ เพราะจริงๆ แล้ว เจ้าบุ๊ค ก็ถูกวางให้เป็นตัวเลือกที่สองต่อจาก ชนาธิป ในตำแหน่งตัวรุก สุดท้ายจะมาไหมก็ต้องมารอดูกัน 

นอกจากนักเตะ 5 คนนี้แล้ว จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายคนที่มีโอกาสกลับมาติดทีมชาติในอาเซียน คัพ อย่าง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, ปกเกล้า อนันต์, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, ศิวกรณ์ เตียตระกูล, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ อะไรพวกนี้ รวมทั้งบรรดาดาวรุ่งจากยู23 ก็มีโอกาส 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ด้วยว่าจะคิดเหมือนกับเราหรือเปล่า บางทีอาจจะต้องการป้องกันแชมป์สมัยที่ 3 ติดต่อกันแบบพลาดไม่ได้เด็ดขาด ถ้าเป็นเช่นนั้นอาจจะเอาชุดใหญ่ไฟกระพริบก็เป็นได้ เพราะช่วงนั้นไทยลีกก้หยุดพักเพื่อหลีกทางไว้ให้ด้วย

แต่สำหรับผมแล้ว ต่อให้ไม่เอาชุดใหญ่ไป เอาเป็นชุดบี ผสมกับตัวยู23 ไป บวกกับการคุมทัพของ อิชิอิ ผมเชื่อว่าก็มีโอกาสเข้าชิงและเป็นแชมป์ได้ หรือต่อให้เอาชุดไม่เต็มไปแล้วชวดแชมป์ ผมว่าแฟนบอลก็รับไดั มันอยู่ที่ผลงาน และฟอร์มการเล่นว่ามีทรง แล้วทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน

แต่ก็นั่นแหละสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับนายกสมาคมฯ ว่าจะมีเป้าหมายแบบไหนในอาเซียน คัพ ครั้งนี้ แต่ถ้ายังไม่เรียกนักเตะที่หลุดโผ และอกหักในศึกคัดบอลโลก ครั้งนี้ไปอีก ก็ไม่รู้ว่านักเตะเหล่านี้จะได้มีโอกาสไปติดตอนไหน?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline