logo-heading

ข่าวที่กำลังมาแรงในวงการฟุตบอลช่วงสัปดาห์นี้นอกจากการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 แล้วก็คือข่าวที่ออกมาว่า บาร์เซโลน่า กำลังพิจารณาปล่อยตัว อ็องตวน กรีซมันน์ ออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังไม่พอใจผลงานของดาวเตะวัย 29 ปี 

ซึ่งด้วยประเด็นนี้ทำให้ ขอบสนาม ของเราเลยจับมาวิเคราะห์ว่าเหตุผลอันใดบ้างที่ทาง บาร์เซโลน่า ถึงอยากจะปล่อยกองหน้าดีกรีแชมป์โลก ที่ทีมพึ่งลงทุนไปถึง 120 ล้านยูโร เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาออกจากทีม

ค่าเหนื่อยแสนแพง แต่สวนทางกับผลงาน

ต้องยอมรับว่าการย้ายมาร่วมทัพ บาร์เซโลน่า ของ อ็องตวน กรีซมันน์ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดีลนี้เกิดขึ้นนั้นก็คือเรื่องของตัวเลขค่าเหนื่อยที่แข้งชาวฝรั่งเศสจะได้รับ โดยมีการเปิดเผยออกมาว่าในตอนนี้ กรีซมันน์ รับอยู่ที่ปีละ 17 ล้านยูโร ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากพอสมควร แต่ทว่ากับผลงานที่เจ้าตัวแสดงออกมานั้นมันค่อนข้างที่จะอยู่ฝั่งตรงกันข้าม แน่นอนว่าการเข้ามาของ กรีซมันน์ ย่อมต้องแบกรับกับความคาดหวังที่สูงส่งจากทั้งเหล่าบรรดาบอร์ดของสโมสร และแฟนบอล แต่นับมาถึงตรงนี้ กรีซมันน์ ยังแทบไม่ได้แสดงศักยภาพที่ยอดเยี่ยมเหมือนครั้งที่สวมเสื้อของ แอต.มาดริด ออกมาได้เลย ตัวเลข 14 ประตู จาก 37 นัด ในทุกรายการนั้น มันต่ำเตี้ยเกินไปหรือเปล่ากับหัวหอกที่ค่าตัวสูงถึง 120 ล้านยูโร  เพราะฉะนั้นมันคงไม่แปลกที่ กรีซมันน์ จะถูกใช้งานในยูนิฟอร์มทัพ "อาซูลกราน่า" เพียงแค่ฤดูกาล และทีมจะปล่อยออกไปพร้อมกองหน้าคนใหม่ที่อายุน้อย, คาดหวังได้มากกว่า และอายุการใช้งานที่มากกว่า  วิเคราะห์เหตุผลที่ บาร์เซโลน่า อาจจะปล่อย กรีซมันน์ ออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

ปรับตัวไม่ได้

ย้อนกลับไปช่วงที่ กรัซมันน์ ย้ายมาร่วมทัพ บาร์เซโลน่า ใหม่ๆ มีข่าวออกมาแทบจะรายวันว่าเจ้าตัวยังไม่อาจปรับตัวให้เข้าเพื่อนร่วมทีมได้ โดยเฉพาะกับขาใหญ่อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นมันก็ยิ่งส่งผลต่อผลงานในสนามที่ไม่อาจดึงความยอดเยี่ยมของตนเองออกมาใช้งานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ตัว กรีซมันน์ ก็ออกมายอมรับว่าช่วงแรกกับชีวิตที่ บาร์เซโลน่า นั้นมันไม่ง่าย และต้องปรับตัวใหม่เกือบทั้งหมด เพื่อที่จะเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้ "ผมยังต้องเรียนรู้อีกมาก ซึ่งผมรู้ว่าการย้ายมายัง บาร์เซโลนา จะต้องพบเจอกับเรื่องยากๆ" นี่คือคำกล่าวที่ออกจากปากของดาวเตะผู้นี้ โอเคแหละครับ ว่าเมื่อวันเวลาดำเนินมาถึงตรงนี้ตัว กรีซมันน์ เอง เริ่มที่จะปรับตัวได้มากขึ้น จนแทบจะเป็นเนื้อเดียวกับทีม แต่มันก็ยังไม่ใช่ทั้งหมด ยังพอมีสะเก็ดบางอย่างที่เจ้าตัวไม่อาจกลมกลืนไปได้ทั้งหมด และถ้าข่าวที่ออกมาเป็นจริงเรื่องการปล่อยตัว สื่อในสเปนก็ได้วิเคราะห์กันว่านักเตะในทีมก็อาจไม่คัดค้าน เพราะเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2018 กรีซมันน์ เคยลังเลที่จะย้ายมาร่วมทีม ก่อนที่จะปฏิเสธด้วยเหตุผลที่ว่าตอนนั้นอยากรับใช้ต้นสังกัดเก่าอย่าง แอต.มาดริด ไปก่อน เพราะทัพ "ตราหมี" ให้โอกาสเขาที่จะอยู่ที่นั้นต่อไป

ทีมอยากได้หน้าเป้าขนานแท้

สิ่งหนึ่งที่ บาร์เซโลน่า ต้องการมากที่สุดในตอนนี้คือตัวแทนของ หลุยส์ ซัวเรซ ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าขนานแท้ ซึ่งที่ผ่านมาแฟนบอลมักจะได้ยินข่าวที่พวกเขาไปพัวพันกับ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ หัวหอกของ อินเตอร์ มิลาน ที่ฟอร์มในฤดูกาลกำลังยอดเยี่ยม และร้อนแรงเป็นอย่างมาก ถึงขนาดมีข่าวออกมาว่า บาร์เซโลน่า พร้อมประเคนค่าเหนื่อยในระดับ กรีซมันน์ ให้หัวหอกชาวอาร์เจนติน่า เลยทีเดียว ซึ่งเหตุผลก็เพราะอายุที่ยังน้อย, เป็นหน้าเป้าขนานแท้ และน่าจะปรับตัวให้เข้ากับแผงเกมรุกที่มี เมสซี่ เป็นแกนนำได้แบบไม่ยาก ซึ่งถ้านำทั้ง มาร์ติเนซ และกรีซมันน์ มาเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ แน่นอนว่าดาวเตะชาวฝรั่งเศสคงถูกยกมือให้เป็นผู้ชนะได้อย่างแน่นอน จากประสบการณ์ที่ผ่านเวทีต่างๆ มาอย่างโชกโชน แต่สุดท้ายถ้าผลงานปัจจุบันของคุณมันไม่ได้ดีเด่น และเป็นที่ประทับใจของผู้จ่ายเงินเดือนมันก็เท่านั้น และบวกกับตัวเลือกอื่นที่ดูดีพอฝากความหวังไว้ได้ มันก็ยิ่งเป็นแรงบวกทำให้ กรีซมันน์ อาจกระเด็นออกจากทีมไป วิเคราะห์เหตุผลที่ บาร์เซโลน่า อาจจะปล่อย กรีซมันน์ ออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

ตัวแปรสำคัญที่ชื่อ เนย์มาร์

หนึ่งในมหากาฬที่แฟนบอลติดตามมานานพอควรนั้นก็คือการรีเทิร์นกลับไปยังถิ่น คัมป์ นู อีกครั้งของ เนย์มาร์ ซึ่งข่าวนี้มันออกมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ 2019 แต่ทว่าก็ยังไม่มีการดีลเกิดขึ้น และเชื่อว่าในช่วงตลาดนักเตะซัมเมอร์ 2020 นี้ ข่าวของทั้งคู่จะถูกบรรเลงลงตามหน้าสื่ออีกครั้งอย่างแน่นอน และครั้งนี้จะมีตัวละครเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งคนคือ อ็องตวน กรีซมันน์ เพราะอย่างที่ข่าวออกมาสถานีปลายทางต่อไปของ กรีซมันน์ มีอยู่หลายที่ แต่ที่น่าสนใจไม่น้อยนั้นก็คือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เพราะเจ้าตัวจะได้กลับไปยังประเทศบ้านเกิดอีกครั้ง พร้อมกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการพาทีมประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในเวทีบอลยุโรป ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นมันอาจจะเกิดดีลที่สลับกันไปมา เนย์มาร์ ได้กลับไปยัง บาร์เซโลน่า ส่วน กรีซมันน์ ได้มาไล่ล่าความสำเร็จกับ เปแอสเช โดยอาจจะมีในส่วนของตัวเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเล็กน้อย โอเคแหละว่าภาพในตอนนี้มันอาจจะกว้าง และไกลไปหน่อย แต่โลกของฟุตบอลมันไม่เคยมีอะไรที่แน่นอน เพราะฉะนั้นในช่วงตลาดนักเตะในซัมเมอร์นี้จะเป็นคำตอบของทุกอย่างเองว่า กรีซมันน์ จะได้ย้ายทีมไหม หรือ บาร์เซโลน่า ยังคงเก็บไว้ใช้งานต่อไป
logoline