logo-heading

โศกนาฏกรรมกลางกรุงลิสบอน เมื่อค่ำคืนวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ความพ่ายแพ้แบบหมดทางสู้ของ บาร์เซโลน่า ต่อ บาเยิร์น มิวนิค คงเป็นเครื่องยืนยันแล้วว่ามันถึงเวลาแล้วที่ทัพ "อาซูลกราน่า" ควรที่จะผ่าทีมครั้งใหญ่ โละตัวเก่า ต้อนรับตัวใหม่เข้ามา

ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยทำการวิเคราะห์กันว่ามีแข้งของ บาร์เซโลน่า คนไหนบ้างที่อาจจะโดนปล่อยออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อเปิดทางให้กับแข้งรายใหม่

เคราร์ด ปิเก้ 

ปิเก้ - บาร์ซ่า ปราการหลังสายเลือดของ บาร์เซโลน่า โดยแท้ เติบโตจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ก่อนออกไปเก็บประสบการณ์ และกลับมารับใช้ต้นสังกัดตั้งแต่ช่วงปี 2008 ก่อนที่จะสถาปนาตัวเองให้ก้าวขึ้นมาเป็นกำแพงเหล็กของทีมมาอย่างยาวนาน แต่ทว่ากับปัจจุบัน ปิเก้ ในวัย 33 ปี สภาพร่างกายก็เริ่มโรยราไปตามกาลเวลา ความแข็งแกร่ง ความรวดเร็ว และความคิดความอ่าน ที่เคยมีมันก็เชื่องชาไปตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น สังเกตุได้จากเกมล่าสุดกับ บาเยิร์น มิวนิค ที่เจ้าตัวโดนเกมบีบหนักของแข้งคู่แข้งทำเอาไปไม่เป็นอยู่หลายครั้ง ซึ่งแน่นอนเรื่องนี้ ปิเก้ ทราบมันเป็นอย่างดี และยิ่งกับตำแหน่งของเขาถ้าเกิดข้อผิดพลาด นั้นหมายถึงโอกาสที่จะเสียประตูเกินกว่า 80% แล้ว ฉะนั้นหลังจบเกมกับ "เสือใต้" เจ้าตัวก็ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองว่าถ้าสโมรแห่งนี้ต้องการที่จะล้างไพ่ถ่ายเลือดสโมสรใหม่ เขาก็พร้อมที่จะเก็บกระเป๋าออกจากบ้านหลังนี้เพื่ออนาคตที่สดใสของสโมสรที่เขารักสุดขั้วหัวใจแห่งนี้  "เรามาอยู่ในจุดต่ำที่สุด ซึ่งหากผมจำเป็นต้องย้ายออกไปเพื่อเปิดทางนำนักเตะสายเลือดใหม่เพื่อเข้ามาเปลี่ยนแปลง ผมก็พร้อมที่จะเป็นคนแรกที่อำลาทีมไป เรามีค่ำคืนที่น่าอับอาย เราไม่ดีพอที่จะสู้กับใครในยุโรป แม้ในลาลีกา เราก็ทำอะไรไม่ได้ เราจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปอีกไม่ได้แล้ว"

เนลสัน เซเมโด้

วิเคราะห์แข้งที่ บาร์เซโลน่า เตรียมโละ เพื่อเปิดทางแข้งหน้าใหม่ ถ้าจะหานักเตะสักคนที่โชว์ฟอร์มได้ต่ำมาตรฐานที่สุด และเปรียบเสมือนบ่อน้ำมันขนาดใหญ่จากเกมกับ บาเยิร์น มิวนิค แล้วละก็ชื่อของ เนลสัน เซเมโด้ น่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากที่สุด ซึ่งที่พูดแบบนี้ไม่ได้ต้องการจะโจมตี หรือคิดบลูลี่แบ็คขวาชาวโปรตุเกสผู้นี้นะครับ แต่เราได้พูดตามภาพที่ปรากฎสู่สายตาชาวโลก 8 ประตูที่ทีมเสียไป เกิดจากพื้นที่ดูแลของเขาเกินกว่าครึ่ง และยิ่งจังกหวะดวลเดี่ยวกับ อัลฟ่อนโซ่ เดวิส มันยิ่งเข้าตาการโดนเด็กวัย 19 ปีโยกหนีดื้อๆ มันเข้าตาเหลือเกิน โอเคละครับว่าตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา เซเมโด้ ถือว่าเป็นแบ็คขวาตัวหลักของทีม ลงตัวจริงแทบจะทุกเกม แต่ทว่าสิ่งที่เขายังไม่อาจรักษามันไว้ได้ก็คือความคงเส้นคงวา บางครั้งเล่นดี 1 เกม ก็ฟอร์มดร็อปลงไปอีกแล้ว ฉะนั้นถ้าทีมต้องการผ่าตัดครั้งใหญ่ตำแหน่งแบ็คขวาถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนพอสมควร เพราะในตอนนี้นอกจาก เซเมโด้ แล้วก็ไม่มีใครที่ไว้ใจได้เลย หรืออย่างน้อยหาใหม่มาสัก 1 คน เพื่อกดดันแบ็คชาวโปรตุเกสนี้เสียหน่อย

อุสมาน เดมเบเล่

วิเคราะห์แข้งที่ บาร์เซโลน่า เตรียมโละ เพื่อเปิดทางแข้งหน้าใหม่ เจ้าของฉายา "เจาหนูอีสปอร์ต" ที่ว่ากันในเรื่องของตัวเลขอายุที่เพิ่ง 23 ปี แน่นอนว่าอนาคตยังอีกยาวไกลที่จะยกระดับของตัวเองให้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีม แต่ทว่าสิ่งที่ดูเหมือนจะขัดแข้งขัดขาเขาทำให้ไม่อาจขึ้นไปสู่จุดนั้นได้เลยทีนั้นก็คือเรื่องของอาการบาดเจ็บที่ เดมเบเล่ ต้องเผชิญมาตลอดนับตั้งแต่ย้ายมาสู่ชายคา บาร์เซโลน่า เฉกเช่นกับฤดูกาลนี้ที่เจ้าตัวเพิ่งมีโอกาสลงสนามไปเพียง 9 นัดเท่านั้น ก็ต้องพักรักษาตัวกันยาวๆ นัดล่าสุดที่ลงเล่นให้ทัพ "อาซูลกราน่า" ก็ต้องย้อนไปเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2019 ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ดอร์ทมุนด์ ก่อนที่จะหายหน้าไปหาหมอนานจนถึงปัจจุบัน และกับข่าวลือล่าสุดที่ออกมาว่า บาร์เซโลน่า ไม่ทนกับอาการบาดเจ็บของเขาแล้ว และเตรียมปล่อยออกจากถิ่นคัมป์ นู ในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อระดมทุนหาแข้งรายใหม่ หรืออย่างน้อยๆ ก็ปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัวเหมือนข่าวที่ออกมาว่าเสนอไปให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาไปใช้งาน แต่มีข้อแม้ว่าต้องง่ายค่าเหนื่อยเองทั้งหมดทุกสตางค์

อาร์ตูโร่ วิดัล

วิเคราะห์แข้งที่ บาร์เซโลน่า เตรียมโละ เพื่อเปิดทางแข้งหน้าใหม่ มิดฟิลด์วัย 33 ปี เคยตกเป็นข่าวว่าจะถูก บาร์เซโลน่า โละออกจากทีม แต่ทว่าสุดท้ายเจ้าตัวก็ยังคงอยู่เป็น 1 ในขุมกำลังของทีม แต่ทว่ากับบทบาทของ วิดัล ในทีม ณ ตอนนี้ไม่ได้ถือสถานะแข้งตัวหลักที่สโมสรขาดไปไม่ได้ บวกกับความสม่ำเสมอของฟอร์มการเล่นที่ไม่อาจรักษากันไว้ได้ ไหนจะการเข้ามาของ มิราเล็ม ปานิช ในช่วงฤดูกาลกาลหน้าอีก มันเลยไม่แปลกที่อนาคตของเขาในถิ่นคัมป์ นู จะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยผลงานส่วนตัวของ วิลดัล ในฤดูกาลนี้คือได้โอกาสลงสนามทุกรายการไปทั้งสิ้น 43 นัด แบ่งเป็นตัวจริง 22 นัด ซัดไป 8 ประตู พร้อมกับอีก 3 แอสซิสต์ และมันคงจึงเวลาแล้วที่เจ้าอาจจะต้องโบกมือลาสโมสรแห่งนี้

- PAOLINHO (เปา ขอบสนาม) -

logoline