logo-heading

เรื่องราวของสโมสร บาร์เซโลน่า ตอนนี้มีประเด็นที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย วันนี้เราลองมาดูเรื่องแผนการสร้างทีมในฤดูกาล 2020-21 กันสักหน่อยแล้วกัน

ก่อนหน้านี้ประธานสโมสรอย่าง โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ออกมาประกาศว่า มีนักเตะอยู่ 7 คนที่จะไม่มีทางโดนโละทิ้งในช่วงซัมเมอร์นี้ ดังนั้นวันนี้ทางเรา "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านไปเจาะลึกดูกันว่าทำไมไอ้ 7 คนที่ว่านี้ถึงต้องอยู่กับทีมต่อไป (อ้างอิงจากสื่อต่างประเทศ)

มาร์ค-อันเดร แทร์ สเตเก้น

มาร์ค-อันเดร แทร์ สเตเก้น ผู้รักษาประตูชาวเยอรมันเป็นอีกคนที่มีพลังในการกระตุ้นและปลุกระดมเพื่อนร่วมทีมเหมือนกัน จากเดิมทีเป็นแค่ตัวสำรองและเคยเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานจนต้องผ่าตัดมาแล้ว ตัดภาพกลับมา ณ ตอนนี้เขาคือหนึ่งในขุมกำลังสำคัญของ บาร์เซโลน่า และได้รับการยกย่องว่านายทวารที่ดีที่สุดบนสังเวียน ลา ลีกา ยุคปัจจุบัน ถึงแม้ผลงานของ บาร์เซโลน่า จะไม่ได้โอเคมากนักเมื่อซีซั่นที่เพิ่งจบไป แต่การลงเฝ้าไป 36 นัด เสีย 36 ประตู เก็บได้ 14 คลีนชีทก็ถือว่าไม่เลวเลยเหมือนกัน ถ้าพูดถึงเรื่องความเป็นผู้นำสมมติถ้าเกิดไม่มี เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ หรือ เคราร์ด ปิเก้ แล้วมองว่า สเตเก้น ก็สามารถช่วย ลิโอเนล เมสซี่ ได้ในการนำและดูแลน้องๆ และเพื่อนร่วมทีม

เนลสัน เซเมโด้

ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ไม่ใช่น้อยที่ชื่อของ เนลสัน เซเมโด้ ยังเป็นที่ต้องการของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ทั้งที่ตลอดช่วงที่ผ่านมานี่คือนักเตะที่เข้าข่ายว่าจะโดนสโมสรโละทิ้ง เพราะ 3 ฤดูกาลที่ผ่านมาไม่มีปีไหนที่ เนลสัน เซเมโด้ ทำผลงานได้เข้าตาเลย รักษามาตรฐานเรื่องฟอร์มการเล่นก็ไม่ได้ แต่ทางสื่อต่างประเทศมองว่าในตำแหน่งแบ็กขวาการหัวตัวดีๆ โหดๆ แบบ ดานี่ อัลเวส ในยุคนี้มันไม่ใช่งานง่ายเลย ดังนั้นบางทีการให้โอกาสและให้เวลากับ เนลสัน เซเมโด้ ต่อไปเราอาจได้เห็นวิวัฒนาการดีๆ จากตัวพี่แกก็เป็นได้

เกลม็องต์ ล็องเลต์

ตั้งแต่ย้ายมาจาก เซบีย่า เมื่อปี 2018 เกลม็องต์ ล็องเลต์ เราไม่เห็นพี่แกเล่นได้โดดเด่นเท่าไหร่นัก ปัญหาอาการบาดเจ็บก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่สาเหตุที่ บาร์เซโลน่า ตัดสินใจเลือกเก็บ เกลม็องต์ ล็องเลต์ เอาไว้อาจเป็นเพราะอายุแค่ 25 ปียังสามารถพัฒนาตัวเองได้อีกเยอะ มีพฤติกรรมกับวินัยที่ดี และทำคุณประโยชน์ให้ทีมได้มากกว่า ซามูเอล อูมติตี้ เขาคือคนที่สมควรได้ไปต่อกับ บาร์เซโลน่า มากกว่า เคราร์ด ปิเก้ ที่อายุเยอะแล้ว และเขาคือควรที่ควรได้ไปต่อกับทีมมากกว่า ซามูเอล อูมติตี้ ที่เจ็บบ่อยยิงกว่า ท่ามกลางข่าวลือที่ว่า บาร์ซ่า กำลังต้องการเซ็นเตอร์แบ็กตัวใหม่

เฟรงกี้ เดอ ยอง

หลังฉายแววได้โดดเด่นสุดๆ รวมถึงพรสวรรค์มากมายหลายด้านกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มันทำให้ บาร์เซโลน่า ต้องยอมทุ่มเงินถึง 75 ล้านยูโรเพื่อแลกกับลายเซ็น เฟรงกี้ เดอ ยอง เลยทีเดียว แต่สิ่งที่ต้องเจอในปีแรกของพี่แกคือปัญหาในการยึดตำแหน่งตัวจริง และฟอร์มการเล่นที่ไม่สม่ำเสมอคงเส้นคงวา อย่างไรก็ตาม เฟรงกี้ เดอ ยอง ยังถือเป็นนักเตะที่แววดีมีของเยอะซึ่ง บาร์เซโลน่า ควรเก็บเอาไว้ใช้งานเพื่ออนาคต เพราะถ้ายังจำกันได้ในฤดูกาล 2018-19 เฟรงกี้ เดอ ยอง คือมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และการมาของ โรนัลด์ คูมัน ที่ร่วมงานกันมาแล้วในแคมป์ ทีมชาติฮอลแลนด์ มันก็น่าจะช่วยงัดศักยภาพที่แท้จริงของเจ้า เฟรงกี้ เดอ ยอง ออกมาให้ยลโฉมกันได้ >>> บาร์โตเมว เผย! รายชื่อ 7 แข้ง บาร์เซโลน่า ที่ทีมจะไม่ขายออกจากทีม

อุสมาน เดมเบเล่

สำหรับ อุสมาน เดมเบเล่ นี่คงเป็นคนที่สร้างความเซอร์ไพรส์สุดๆ แล้ว หาก บาร์เซโลน่า ยังอยากเก็บพี่แกเอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ในอนาคต เพราะตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมาได้ลงเล่นไปน้อยมากๆ เราไม่ได้บอกว่าพี่แกทำผลงานได้ไม่ดีนะ อุสมาน เดมเบเล่ มักปล่อยของออกมาให้เห็นเสมอๆ ยามอยู่ในสนาม และยามที่ไม่เจอปัญหาอาการบาดเจ็บ ที่เราเห็นกระแสข่าวลือหนาหูเรื่องการโละไอ้หมอนี่ทิ้งก็เป็นเพราะเรื่องโรคเดี้ยงนี่แหละ ดูอย่างฤดูกาลที่ผ่านมาพี่แกได้ลงเล่นไปแค่ 9 นัดเท่านั้น ทั้งที่ซื้อมาตั้งแพงในราคา 105 ล้านยูโร มันก็น่าตกเป็นข่าวใช่ไหมล่ะ ? อย่างไรก็ตามตามรายงานจาก "มาร์ก้า" เขาว่ากันว่าที่ บาร์เซโลน่า ตัดสินใจเก็บ อุสมาน เดมเบเล่ เอาไว้ใช้งานต่อก็เป็นเพราะพวกเขายังเชื่อว่านักเตะคนนี้จะสามารถกลับมาเกิดใหม่ได้อีกครั้ง

อองตวน กรีซมันน์

ผลงาน 9 ประตูจาก 35 เกมใน ลา ลีกา และ 15 ประตูจาก 48 เกมรวมทุกรายการมันทำให้ชื่อของ อองตวน กรีซมันน์ โดนวิพากษ์วิจารณ์หนักเหมือนกันเรื่องฟอร์มการเล่น เพราะ บาร์เซโลน่า ยอมจ่ายค่าฉีกสัญญามามหาศาลถึง 120 ล้านยูโร แต่สิ่งที่ได้ตอบแทนมามันไม่ใช่ผลงานที่ใกล้เคียงกับสมัยอยู่ แอตเลติโก มาดริด เลย ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีกระแสข่าวเรื่องย้ายทีมเกิดขึ้น แต่ถึงกระนั้น บาร์เซโลน่า ก็ตัดสินใจแล้วเรียบร้อยว่าจะเก็บ อองตวน กรีซมันน์ ไว้ใช้งานต่อไป เขาจะได้รับโอกาสที่ 2 ในการพิสูจน์ตัวเองในซีซั่นหน้า โดยมุมมองส่วนตัวมองว่าถ้าจับ กรีซมันน์ ไปยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าน่าจะแสดงศักยภาพได้ดีกว่าการไปยืนเป็นปีก ดังนั้นต้องรอดูว่า โรนัลด์ คูมัน จะจัดทัพและวางหมากแบบไหน ?

ลิโอเนล เมสซี่

กัปตันทีม ลิโอเนล เมสซี่ ผู้เป็นเสาหลักและเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ บาร์เซโลน่า เราแทบจินตนาการไม่ออกเลยว่าหากผู้ชายคนนี้ไม่อยู่แล้วทีมจะเป็นอย่างไรบ้าง ? ยิ่งตอนนี้มีกระแสข่าวย้ายทีมหนาหูด้วยไม่ว่าจะเป็นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ อินเตอร์ มิลาน เอาจริงๆ หลายๆ คนก็เชียร์นะว่าอยากเห็น ลิโอเนล เมสซี่ ย้ายไปโลดแล่นผจญภัยกับทีมอื่นบ้าง ซึ่งมันก็มีโอกาสอยู่เหมือนกันหากดูการแสดงอาการของ เมสซี่ ณ เวลานี้ ไหนจะมีปัญหากับบอร์ดบริหาร มิหนำซ้ำ บาร์เซโลน่า ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในยุคตกต่ำด้วย ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วมันจะลงเอยอย่างไร ต้องรอดูว่า เมสซี่ คุยอะไรกับ โรนัลด์ คูมัน  แต่ในอีกแง่หนึ่งการที่เราจะเห็น ลิโอเนล เมสซี่ ไปจาก บาร์เซโลน่า มันอาจเกิดขึ้นได้ยากเหมือนกัน เพราะตัวของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ไม่ยมปล่อยไปง่ายๆ แน่ และที่พีคสุดเลยคือ ลิโอเนล เมสซี่ มีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 700 ล้านยูโร

HaMu Dos Santos

ที่มา : marca ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline