logo-heading

โรนัลด์ คูมัน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คำถามคือ เขาคือคนที่ใช้แล้วรึยัง ?

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ 5 เหตุผลที่ โรนัลด์ อาจยังไม่ใช่กุนซือที่เหมาะกับ บาร์เซโลน่า จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปชมกันซึ่งเราอ้างอิงมาจากสื่อต่างประเทศ

ล้มเหลวกับ บาเลนเซีย

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 13 ปีก่อน โรนัลด์ คูมัน ก็เคยทำงานคุมทีมในสเปนมาแล้วกับ บาเลนเซีย ในชุดที่มีนักเตะอย่าง ดาบิด บีย่า, ดาบิด ซิลบา, ฆวน มาต้า และ ดาบิด อัลเบด้า ถึงแม้เจ้าตัวจะสามารถพาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ โกปา เดล เรย์ ได้ในฤดูกาลนั้น แต่ถ้าไปดูผลงานใน ลา ลีกา ขอบอกเลยว่าระส่ำและสาหัสสุดๆ โรนัลด์ คูมัน พา บาเลนเซีย จมอยู่ท้ายตารางที่อันดับ 15 มีแต้มเหนือโซนตกชั้นแค่ 2 คะแนน ก่อนจะถูกไล่ตะเพิดพ้นม้านั่งกุนซือหลังจบเกมที่แพ้ แอธเลติก บิลเบา 1-5 ส่วนผลงานใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ไปไหนไม่ได้ไกลเลย เพราะต้องจอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น แถมยังรั้งบ๊วยของกลุ่มด้วย

ใช้เงินเปลือง

โรนัลด์ คูมัน ถือเป็นหนึ่งในผู้สร้าง ซาดิโอ มาเน่, ซาดิโอ มาน่ และ กราเซียโน่ เปลเล่ จนมีชื่อเสียงขึ้นมาสมัยคุม เซาธ์แฮมป์ตัน แต่เขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกเมื่อย้ายมาคุม เอฟเวอร์ตัน โดยซีซั่น 2016-17 โรนัลด์ คูมัน ทำผลงานได้ค่อนข้างดีพา เอฟเวอร์ตัน จบที่อันดับ 7 ตีตั๋วไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือกในฤดูกาล 2017-18 แกให้สัญญากับบอร์ดบริหารว่าจะพา เอฟเวอร์ตัน จบท็อปโฟร์ให้ได้ แต่ต้องให้อิสระในเรื่องเงินและการเสริมทัพ ซึ่งคูมัน ใช้เงินเสริมทัพไปทั้งหมด 140 ล้านปอนด์เพื่อล่านักเตะอย่าง ดาวี่ คลาสเซ่น, จอร์แดน พิคฟอร์ด, ไมเคิ่ล คีน, กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน, เซงค์ โตซุน และ ธีโอ วัลค็อตต์ มาร่วมทีม แต่สุดท้ายผลปรากฏว่า 9 เกมแรกของซีซั่น 2017-18 เอฟเวอร์ตัน จมอยู่อันดับ 18 หลังจากโดน อาร์เซน่อล ยำใหญ่ไป 5-2 ซึ่งนั่นคือเกมสุดท้ายของ โรนัลด์ คูมัน กับ เอฟเวอร์ตัน

ปัญหาสุขภาพ

แน่นอนการได้คุมโคตรทีมอย่าง บาร์เซโลน่า มันจะมีความคาดหวังและความกดดันมากมายมหาศาลเลย คุณจำเป็นต้องคว้าแชมป์ ลา ลีกา ให้ได้ในทุกๆ ซีซั่น ไม่งั้นก็ต้องได้แชมป์ โกปา เดล เรย์ หรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพื่อเอาใจบอร์ดบริหารของทีม ซึ่งดูแล้วงานนี้น่าจะส่งผลต่อสุขภาพของ โรนัลด์ คูมัน ไม่ใช่น้อย เพราะมันมีแต่เรื่องชวนเครียดทั้งนั้นเลย และถ้ายังจำกันได้เมื่อไม่นานมานี้ โรนัลด์ คูมัน ผ่าตัดรักษาโรคหัวใจมาหมาดๆ ดูแล้วถ้าเกิดแกมีปัญหาทางสุขภาพเกิดขึ้นอีกบางทีอาจจะทำงานได้ไม่เต็มที และอาจจะอยู่คุม บาร์เซโลน่า ได้ไม่จบซีซั่น >>> เปิดลิสต์ ! 6 เป้าหมายเสริมทัพ บาร์เซโลน่า by โรนัลด์ คูมัน

ไม่ได้แชมป์มา 12 ปี

โรนัลด์ คูมัน สร้างโปรไฟล์มาดีมากๆ สมัยทำงานในบ้านเกิดที่ ฮอลแลนด์ ด้วยการพา อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น เป็นแชมป์ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้คือ โรนัลด์ คูมัน ไม่ได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์มา 12 ปีแล้วนับตั้งแต่พา บาเลนเซีย เถลิงบัลลังก์แชมป์ โกปา เดล เรย์ ที่ชนะ เคตาเฟ่ 3-1 ในฤดูกาล 2007-08 จะมีที่ใกล้เคียงที่สุดคือการพา ทีมชาติฮอลแลนด์ เป็นรองแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อปี 2019 อย่างไรก็ตามการเป็นที่ 2 หรือเป็นรองแชมป์นั่นไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมกับ บาร์เซโลน่า เลยสักนิด

เวลา

โรนัลด์ คูมัน เซ็นสัญญา 2 ปีย้ายมารับงานกับ บาร์เซโลน่า เขาเข้ามาในช่วงที่สโมสรมีปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19, ปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างบอร์ดบริหารและนักเตะ, เอริค อบิดัล ผู้อำนวยการกีฬาโดนไล่ออก ไหนจะมีเรื่อง ลิโอเนล เมสซี่ ที่สภาพตอนนี้ดูไม่มีความสุขกับทีมเลย รวมไปถึงนักเตะหลายๆ คนที่ส่อแววย้ายทีมอีกด้วย จริงอยู่ที่ โรนัลด์ คูมัน เคยเป็นตำนานนักเตะของ บาร์เซโลน่า มาก่อน แต่คำถามคือเขาคนเดียวจะสามารถเอาอยู่หรือเปล่า ? แกจะมีอิทธิพลต่อบุคลากรในทีมแค่ไหน ? แกสามารถจัดการปัญหาต่างๆ เหล่านี้ของ บาร์เซโลน่า ได้หรือไม่ ?  เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้… HaMu Dos Santos ส่วนหนึ่งของข้อมูล : The Sun ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline