logo-heading

สื่อต่างประเทศอย่าง Marca ได้เปรียบเทียบความแตกต่างของ ฮาเมส โรดริเกซ ระหว่างช่วงใช้ชีวิตร่วมงานกับกุนซืออย่าง คาร์โล อันเชล็อตติ และ ซีเนดีน ซีดาน

Carlo Ancelotti: i

ความเชื่อ

ในเรื่องของความเชื่อและความไว้ใจข้อนี้ค่อนข้างชัดเจนว่ามันต่างกันคนละขั้วเลย เพราะที่ เรอัล มาดริด ในยุคของ ซีเนดีน ซีดาน ฮาเมส โรดริเกซ แทบไม่ได้โอกาสลงสนามเลย เอาง่ายๆ คือไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีม ไม่มีบทบาทกับทุกกลยุทธ์ และมีสถานะเป็นแค่ส่วนเกินเท่านั้น ผิดกับยุคของ คาร์โล อันเชล็อตติ เจ้าตัวเป็นคนเขียนใบสั่งให้สโมสรเดินเรื่องกระชาก ฮาเมส โรดริเกซ จาก โมนาโก มาร่วมทีมด้วยตัวเอง พร้อมกับแต่งตั้งให้เป็นหัวใจสำคัญในแนวรุก ไม่ว่าจะแท็คติกไหนๆ ความสำคัญของ ฮาเมส โรดริเกซ จะมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ จะเรียกว่าศิษย์รักศิษย์เอกเลยก็ว่าได้ สังเกตได้จากตอนนี้ที่หวนกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งที่ เอฟเวอร์ตัน

ตำแหน่ง 

ถ้าตัดเรื่องโอกาสการลงเล่นออกไปและมาพูดถึงเรื่องของบทบาทและหน้าที่ ในยุคของ ซีเนดีน ซีดาน ที่ เรอัล มาดริด เจ้าตัวจะจับ ฮาเมส โรดริเกซ ไปเล่นเป็นปีกอย่างเดียว จริงอยู่ที่ ดาวเตะทีมชาติโคลอมเบีย สามารถประจำการได้หลายตำแหน่ง แต่ถ้าจะให้แผลงฤทธิ์และแสดงประสิทธิภาพได้มากสุดๆ ต้องจับพี่แกไปยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกหรือผู้เล่นตำแหน่งเบอร์ 10 ที่คอยขับเคลื่อนและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ เหมือนกับที่ คาร์โล อันเชล็อตติ ทำอยู่ ย้อนกลับไปตอนร่วมงานกันที่ เรอัล มาดริด ในซีซั่น 2014-15 ฮาเมส โรดริเกซ ลงเล่นไป 46 เกม ยิงได้ 17 ประตู และทำไปอีก 18 แอสซิสต์ นับว่าเป็นสถิติที่โหดมากๆ จนถึงตอนนี้การกลับมาร่วมงานกันที่ เอฟเวอร์ตัน ฮาเมส โรดริเกซ กลับมาฉายแววได้ดีและเล่นได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง ลงเล่นไปแล้ว 3 นัด ยิงได้ 1 ประตู ทำ 1 แอสซิสต์  รวมทั้งเป็นนักเตะที่สร้างสรรค์โอกาสให้ทีมได้มากที่สุดอันดับต้น ๆ ของศึก พรีเมียร์ ลีก ได้อีกต่างหาก 

การสนับสนุน

เรื่องแรงสนับสนุนก็สำคัญซึ่งสำหรับตัวของ คาร์โล อันเชล็อตติ เวลาถูกสื่อถามคำถามโน่นนี่นั่นถึง ฮาเมส โรดริเกซ ไม่ว่าจะในหรือนอกสนามเจ้าตัวก็จะพูดแต่สิ่งดีๆ ชื่นชมและให้กำลังใจอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น "อย่างที่ทุกคนรู้ ฮาเมส โรดริเกซ เป็นนักเตะสุดพิเศษ มีคุณภาพเต็มเปี่ยม และมีความสามารถในการแอสซิสต์ให้กับกองหน้า เขาเป็นโปรเจกต์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับสโมสร เขาคือการเซ็นสัญญาที่น่าตื่นเต้นสุดๆ" ส่วนในรายของ ซีเนดีน ซีดาน เจ้าตัวไม่ค่อยมีโมเมนต์แบบนี้กับ ฮาเมส โรดริเกซ สักเท่าไหร่ เพราะว่าแกไม่ค่อยได้ใช้งานไอ้หมอนี่เท่าไหร่ และดูไม่มีสิ่งที่พิเศษแฝงอยู่ในเรื่องของความสัมพันธ์ด้วย คำถามที่เจอส่วนใหญ่จะหนักไปในทิศทางด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น ทำไม ฮาเมส ถึงไม่ได้ลงเล่น ? มีปัญหาส่วนตัวอะไรกับ ฮาเมส รึเปล่า ? หรือ ฮาเมส จะย้ายทีมไหม ? >>> อย่างชอบ! อันเช่ ตอบประเด็น ฮาเมส สปีดช้า อาจไม่ทันเกมเร็ว พรีเมียร์ Zidane

ความสม่ำเสมอ

ข้อนี้ไม่ได้ต่างอะไรจากข้อแรกสุดก็คือเรื่องความเชื่อใจ อย่างที่ทราบกันนั่นแหละว่า ฮาเมส โรดริเกซ เป็นอาวุธหลักของ เรอัล มาดริด ในยุคของ คาร์โล อันเชล็อตติ ได้โอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องทั้งในเวที ลา ลีกา สเปน และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมีแค่ฟุตบอล โกปา เดล เรย์ ที่พี่แกจะได้พักเพื่อเก็บแรง ส่วนในยุคของ ซีเนดีน ซีดาน คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะเชื่อว่าทุกคนคงรู้ดีอยู่แล้วถึงสถานะของ ฮาเมส โรดริเกซ โดยช่วงแรกๆ ก็ยังได้โอกาสลงเล่นไปเรื่อยๆ แต่พอ ซีดาน ได้สร้างทีมขึ้นมาด้วยตัวเอง ฮาเมส โรดริเกซ ก็เลยกลายเป็นส่วนเกินในทันใด เขาต้องกลายเป็นตัวเลือกรองๆ อันดับ 3-4 กับผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกัน แม้แต่ช่วงโปรแกรมชุกหนักเตะติดๆ กันพี่แกยังไม่ค่อยได้ลงเล่ย เขาจะได้โอกาสลงสนามก็ต่อเมื่อมันไม่มีใครแล้วจริงๆ

ความปรารถนา

นักเตะหลายคนเคยเป็นแค่ตัวสำรองแต่ก็สามารถเอาชนะใจโค้ชของตัวเองจนกลายมาเป็นกำลังสำคัญของทีมในภายหลัง สิ่งสำคัญของเรื่องนี้เลยก็คือ การเปิดใจ, การปฏิบัติ และให้โอกาสซึ่งกันและกัน ซึ่งนี่ไมใช่สิ่งที่ ซีเนดีน ซีดาน ทำกับ ฮาเมส โรดริเกซ สิ่งที่เขาทำมันดูเป็นการปิดประตูทุกบานตั้งแต่วันที่ก้าวขึ้นมาคุม เรอัล มาดริด ชุดใหญ่ และดูเหมือนจะไม่เปิดใจและไม่ใส่ใจอะไรในตัวนักเตะเลย ซีดาน ไม่เคยแสดงให้เห็นถึงความอยากเก็บ ฮาเมส โรดริเกซ เอาไว้กับทีม ในขณะที่ คาร์โล อันเชล็อตติ นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้วเจ้าตัวได้ร่วมงานกับ ฮาเมส โรดริเกซ (เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค และ เอฟเวอร์ตัน) จริงๆ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่แล้วที่ "คาร์เล็ตโต้" ยังคุม นาโปลี แกก็เคยชวน ฮาเมส โรดริเกซ ไปอยู่ด้วยกันที่นั่น แต่กลับโดนขัดขวางไว้ซึ่งตัวของนักเตะเป็นคนออกมาแฉเองเลย จริงอยู่ที่ เรอัล มาดริด คือสโมสรในฝันของนักเตะทุกคน แต่มันก็ไม่ได้การันตีว่าจะสร้างรอยยิ้มให้คุณเสมอไป สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักเตะก็คือความสุขที่ได้เล่นฟุตบอล ได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องแค่นั้นเอง และถึงแม้ เอฟเวอร์ตัน จะไม่เคยเป็นทีมในฝันของ ฮาเมส โรดริเกซ แต่ตอนนี้มันคือที่ๆ มอบความสุขให้กับเขาได้มากที่สุด

HaMu Dos Santos

ที่มา : marca ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline