logo-heading

ยังเป็นข้อสงสัยที่ยังหาคำตอบไม่ได้เกี่ยวกับชีวิตของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค แข้งดาวรุ่งที่กลายเป็นเพียงตัวสำรองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตอนนี้

โดย ฟาน เดอ เบค ย้ายมาร่วมทัพ “ปีศาจแดง” เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยความหวังว่าจะเข้ามาเป็นตัวหลักของทีมในการไล่ล่าความสำเร็จ แต่ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาคือการนั่งเป็นเพียงตัวสำรอง และถึงตรงนี้ยังไม่มีโอกาสออกสตาร์ทเป็น 11 ตัวจริงในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลนี้เลย ว่าแล้วเราลองมาไขข้อข้องใจกันหน่อยว่าเพราะเหตุใดทำไม ฟาน เดอ เบค ถึงตกเป็นเพียงตัวสำรอง ซึ่งมันเกิดจากอะไร ไปดูพร้อมๆ กันได้เลย

แข้งใหม่รายแรกในซัมเมอร์นี้

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า แมนชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีข่าวกับนักฟุตบอลเยอะไปหมด ถูกจับชื่อไปเชื่อโยงกับนักเตะนับร้อยคน บางรายมีข่าวจนกลายเป็นมหากาฬหนังภาคต่อแต่ก็ไม่อาจปิดดีลคว้าตัวมาครองได้ ซึ่งมันค่อนข้างแตกต่างกับดีลของ ฟาน เดอ เบค ที่พวกเขามีข่าวพัวพันด้วยเพียงไม่กี่วัน ก็สามารถเดินหน้าคว้าตัวมาร่วมทีมได้ในทันทีสนนราคาอยู่ที่ 40 ล้านปอนด์ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะทาง อาแจ็กซ์ มี เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ นั่งแท่นซีอีโอของทีมทำให้การเจรจานั้นมันบรรลุข้อตกลงแบบง่ายดาย และแน่นอนว่าด้วยชื่อ ฟาน เดอ เบค กับผลงานของเขาในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมามันพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคลาสฟุตบอล และมันสมองทางด้านฟุตบอลของเขามันยอดเยี่ยมขนาดไหน และจะช่วใยยกระดับแดนกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างมากโขแน่ๆ แต่สิ่งเดียวที่มันยังเป็นเครื่องหมายคำถามคือการที่ทีมเสริม ฟาน เดอ เบค เข้ามานั้นเป็นความต้องการของทีมจริงๆ หรือเพราะกลัวโดนแฟนบอลด่า  เพราะถ้าจะให้พูดกันตามตรงปัญหาของทีมมันไม่ได้อยู่ที่แดนกลาง แต่มันคือ 2 จุดใหญ่อย่างแข้งตัวรุกริมเส้นทางฝั่งขวา กับเซ็นเตอร์ฮาร์ฟ ฉะนั้นแล้วนี่จึงเป็นการเสริมทัพที่เกาไม่ถูกที่คันแบบสุดๆ ของเหล่าบอร์ดบริหาร "ปีศาจแดง"

สาเหตุที่ยังเป็นเพียงสำรอง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าแท้จริงตำแหน่งของ ฟาน เดอ เบค นั้นทีมแทบไม่มีความจำเป็นที่ต้องควักเงินเพื่อซื้อเข้ามาสู่ทีมเลยก็ได้ซึ่งมันสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ปาทริซ เอวร่า ที่ได้พูดออกมาได้อย่างน่าสนใจว่าพวกเรากำลังพูดถึง ฟาน เดอ เบ็ค กันอยู่ ผมไม่ได้คิดอคติกับเจ้าหนูคนนั้นหรอกนะ แต่ทำไมเราถึงซื้อเขามา? เขานั่งดูเกมจากอัฒจันทร์ทุกๆ เกม เพราะว่าเราไม่ได้ต้องการตัวเขา นั่นคือความจริง แต่ผู้คนไม่กล้าที่จะพูดมันออกมา  โดยตำแหน่งถนัดของนี้คือ ฟาน เดอ เบค คือบทบาทเพลย์เมคเกอร์ แต่ก็สามารถยืดหยุ่นเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางในรูปแบบ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์  หรือถ่างออกไปตัวริมเส้นก็ย่อมได้ ฉะนั้นลองมาไล่เรียงดูแต่ละตำแหน่งก่อนเลย เพราะมันอาจจะทำให้ไขไปถึงสาเหตุที่ว่าทำไมเขาถึงไม่ได้ลงเล่น ก่อนอื่น ฟาน เดอ เบค มีโอกาสออกสตาร์ทเป็น 11 ตัวจริงในเกมคาราบาว คัพ 2 นัด ซึ่งตำแหน่งของเขาคือการยืนเป็นนักเตะเบอร์ 10 หรือหลังกองหน้าตัวเป้าซึ่งเป็นบทบาทที่เขาแจ้งเกิด และถนัดที่สุด ฉะนั้นกับ 11 ตัวจริงของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าว บรูโน่ แฟร์นานเดส ได้ทำการจองสัปทานยึดเป็นเบอร์ 1 ของทีมอยู่แล้ว ฉะนั้นมันยากที่จะไปแย่งมาครองได้ หรืออีกทางคือการได้ร่วมเล่นกับ บรูโน่ ซึ่งนี่เป็นแบบแผนที่ทาง โซลชา ยังไม่เคยเลือกใช้เลยนับตั้งแต่เขาย้ายเข้ามา หรือถ้าขยับลงมาในบทบาทมิดฟิลด์ตัวกลางล่ะเหมาะสมไหม? คืออย่างที่บอกว่า ฟาน เดอ เบค สามารถขยับถอยลงมาเล่นได้ แต่ด้วยพื้นที่ตรงนั้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ดูเหมือนจะมีคู่หู แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด เป็นขวัญใจอยู่แล้ว เพราะมันถึงขนาดกล้าดร็อป ปอล ป็อกบา เป็นตัวสำรองถึง 3 เกมติดแบบนี้ ฉะนั้นแล้วสิ่งที่ ฟาน เดอ เบค คือรอคอยโอกาสจากม้านั่งตัวเดิม และใส่ให้เต็มที่เมื่อได้รับโอกาส ไม่ว่าจะในตำแหน่ง หรือบทบาทอะไร

สิ่งที่ ฟาน เดอ เบค ควรต้องทำ

ช่วงเวลาที่ย่ำแย่แบบนี้สิ่งเดียวที่ ฟาน เดอ เบค ควรต้องทำมากที่สุดคือการเค้นศักยภาพของตัวเองในสนามซ้อมออกมาให้ได้มากที่สุด และรอโอกาสและเวลาที่เหมาะสมในการกลับมาลงสนาม และยึดเป็นทีม 11 ตัวแรกให้ได้ นอกจากนั้นนอกสนามเขาไม่ควรที่จะแสดงปฎิกิริยาในด้านลบออกมา  แน่นอนว่าด้วยอายุที่เพิ่ง 23 ปี เขายังคงมีอนาคตที่สดใสรออยู่ บวกกับฤดูกาลนี้เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่มากนัก ต่อจากนี้เชื่อว่าด้วยโปรแกรมที่จะทวีความหนักหน่วงมากขึ้นเรื่อยๆ โอกาสของ ฟาน เดอ เบค ก็จะเริ่มเปิดต้อนรับเขามากขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นแล้วด้วยฝีเท้าระดับเขาน่าจะอยู่บทบาทของตัวสำรองไปอีกไม่นาน และแฟนบอลคงจะได้เห็นลีลาแบบเต็มๆ ของเขาในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

คำพูดจาก โซลชา ถึง ฟาน เดอ เบค

หลังจบเกมนัดล่าสุดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเสมอกับ เชลซี ได้มีจังหวะกล้องถ่ายทอดสดจับภาพของ ฟาน เดอ เบค ที่นั่งนัยตาเศร้าอยู่บนม้านั่งสำรอง ไม่ได้โอกาสลงสนามเลยสักวินาทีเดียว ทั้งที่นักเตะใหม่อย่าง เอดินสัน คาวานี่ ก็ได้โอกาสลงมาเป็นตัวสำรอง ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็ได้ออกมาพูดว่าอีกไม่นานนี้ ฟาน เดอ เบค จะได้โอกาสพิสูจน์ตัวเอง และจะได้ลงสนามลงเล่นอย่างแน่นอน "เขาจะได้ลงเล่นเกมอย่างแน่นอน ไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นไป เขาจะได้รับโอกาสอย่างแน่นอน มันง่ายที่จะพูดว่าใครควรเล่น แต่พูดยากกว่าว่าใครไม่ควร" ซึ่งจากคำพูดของ โซลชา ก็ลองมาดูกันว่า "โอกาส" ที่เขาบอกนั้นมันจะตกมาอยูในมือของ ฟาน เดอ เบค เมื่อไหร่ และเมื่อได้โอกาสนั้นมาเจ้าตัวจะทำมันออกมาได้ดีสักแค่ไหน

- เปา ขอบสนาม -

logoline