logo-heading

ในเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่บนสังเวียน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังผ่านสัปดาห์ที่ 6 ไปแล้ว ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เป็นทีมที่ถูกพูดถึงมาก กับฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยม

ตอนนี้ สเปอร์ส คือทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ที่ 16 ประตู มีแต้มตามหลัง 2 ทีมหัวตารางแค่ 2 แต้ม และนักเตะหลายๆ คนในทีมกำลังเล่นได้ดีโดยเฉพาะ แฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึง-มิน คำถามก็คือในฤดูกาล 2020-21 พลพรรค "ไก่เดือยทอง" มีดีพอจะลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก แบบเต็มตัวหรือไม่ ? วันนี้ทาง "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านไปฟังบทวิเคราะห์เจาะลึกของ 2 กูรูดังฝีปากกล้าอย่าง แกรี่ เนวิลล์ และ เจมี่ คาร์ราเกอร์ กัน ไปดูกันว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ? tottenham

สเปอร์ส อาจสร้างเซอร์ไพรส์

เป็นธรรมเนียมอยู่แล้วที่ช่วงก่อนเปิดฉากฤดูกาลใหม่ในแต่ละปีจะมีการคาดเดาและแสดงทรรศนะจากหลายๆ ฝ่ายถึงทีมที่เป็นตัวเต็งคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ซึ่งพักหลังช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราแทบไม่เห็น ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ติดโผเข้ามาหรือถูกพูดถึงเลย แต่สำหรับปีนี้มันมีอะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนไป ไปฟังบทวิเคราะห์จากปาก แกรี่ เนวิลล์ กัน "ตอนที่ แฮร์รี่ เคน พูดว่า สเปอร์ส อาจคว้าบางสิ่งที่แสนพิเศษ เขาไม่ได้พูดถึงการคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ หรือ คาราบาว คัพ แต่เขาพูดถึงการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก และถ้วยยักษ์ใหญ่ของยุโรปต่างหาก" "ผมไม่เคยคิดว่าพวกเขาจะคว้าแชมป์ลีกได้ ไม่เคยจริงๆ แต่เพราะ โชเซ่ มูรินโญ่ อยู่ที่นั่น มันมีองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้นึกได้ว่าเขาสามารถทำสิ่งที่คิดไม่ถึงให้เกิดขึ้นได้"

การเสริมทัพ

ถ้าย้อนเวลากลับไปตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาในเรื่องของการเสริมทัพ สเปอร์ส มักทำให้แฟนๆ ผิดหวังอยู่เป็นประจำจนโดนวิจารณ์อยู่บ่อยๆ บางทีได้ตัวดีๆ มาก็จริง แต่ก็ใช้งานไม่ได้ เล่นไม่เข้ากับระบบทีมเลย แต่ปีนี้พวกเขาค่อนข้างทำผลงานได้ดีในการหาผู้เล่นใหม่ๆ มาร่วมทีม การได้ผู้เล่นอย่าง ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก มาเขาแทบไม่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเลย เพราะคุ้นเคยกับเกมลูกหนังอังกฤษอยู่แล้ว  ส่วน แมตต์ โดเฮอร์ตี้ และ เซร์คิโอ เรกีลอน ก็สลับกันเล่นได้ดีทั้งตำแหน่งแบ็กซ้าย-ขวากับ แซร์จ อูริเย่ร์ และ เบน เดวิส มันทำให้ สเปอร์ส สามารถโรเตชั่นชั่นได้ดียามมีโปรแกรมที่ชุกหนัก ไหนจะมี โจ ฮาร์ท ที่เก๋าในเรื่องประสบการณ์มาเป็นอะไหล่ในตำแหน่งผู้รักษาประตู ตลอดจน 2 แข้งยืมตัวอย่าง แกเร็ธ เบล นี่คือเป็นตำนานของทีมที่กำลังใช้เวลาเค้นฟอร์มเก่งอยู่ ส่วน คาร์ลอส วินิซิอุส ก็มีดีกรีเป็นถึงดาวซัลโวของ เบนฟิก้า เมื่อปีก่อนเชียวนะ คุณสามารถสังเกตุได้จากการที่ สเปอร์ส ไม่แพ้ใครมา 10 เกมรวดแล้วทั้งที่พวกเขามีเวลาพักน้อยมาก ไหนจะต้องเตะเกม พรีเมียร์ลีก, เกม คาราบาว คัพ และเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ไล่ยาวมาตั้งแต่รอบคัดเลือกยันรอบแบ่งกลุ่ม แต่พวกเขากลับไม่พลาดท่าให้ใครเลย และก็โชว์ฟอร์มได้ดีทุกนัดด้วย ไปฟังบทวิเคราะห์จากปาก แกรี่ เนวิลล์ กัน "ผมไม่เคยคาดหวังว่า สเปอร์ส จะลงทุนเสริมทัพเหมือนกับที่พวกเขาทำในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ไม่เคยเลยจริงๆ สเปอร์ส ต้องไปกู้เงินธนาคารมาใช้ หลังจากทุ่มไปเยอะกับการสร้างสนามใหม่ และในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นคนที่เดินเข้าไปที่นั่นและเรียกร้องมันด้วยตัวเอง" "สเปอร์ส ถูกวิจารณ์เยอะเรื่องผลงานการเสริมทัพในอดีตที่ผ่านมา แต่ตอนนี้พวกเขามองเห็นเรื่องนี้จนทะลุปรุโปร่งแล้ว และก็จัดการมันในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และตอนนี้พวกเขาก็มีทีมมีขุมกำลังพลที่สามารถท้าทายความสำเร็จได้แล้ว" Jamie Carragher opens up on relationship with one-time enemy Gary Neville

ศักยภาพเกมรุก

อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้ผู้เล่นของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ กำลังเล่นกันได้มั่นใจสุดๆ โดยเฉพาะในแนวรุก พวกเขาคือทีมที่ยิงประตูได้เยอะที่สุดในลีกตอนนี้ที่ 16 ประตู และก็ยิงไปแล้ว 32 ประตูจาก 10 เกมรวมทุกรายการในซีซั่นนี้ ทั้ง แฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึง-มิน ต่างก็ประสานงานกันได้ยอดเยี่ยมทั้งยิงทั้งจ่ายให้กัน ตอนนี้พวกเขากลายเป็นคู่ดูโอ้ที่น่ากลัวที่สุดในลีกไปแล้ว ส่วนคนอื่นๆ ในตำแหน่งแนวรุกก็สามารถหวังผลได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็น สตีเฟ่น เบิร์กไวจ์น, คาร์ลอส วินิซิอุส, แกเร็ธ เบล และ เอริค ลาเมล่า ต่างคนต่างก็ได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองกันแบบถ้วนหน้า ไปฟังบทวิเคราะห์จากปาก แกรี่ เนวิลล์ กัน "พวกเขามีผู้เล่นแนวรุกที่น่าเหลือเชื่อหลายคน และมันก็เป็นฤดูกาลที่ดูแปลกไปสำหรับพวกเขา ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะคว้าแชมป์ลีกได้แบบขาดลอยหรอก เพราะพวกเขาไม่เคยทำได้เลยช่วงก่อนหน้านี้ การจบอันดับ 3 เหนือ อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี อาจดูเป็นความสำเร็จที่ดูดีที่สุดแล้วสำหรับพวกเขา ผมไม่เคยคิดว่าพวกเขาจะจบ Top 4 ได้เลยตั้งแต่ช่วงต้นซีซั่น แต่ตอนนี้เราใส่ชื่อพวกเขาเข้าไปด้วยแล้ว ดังนั้นมันจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงเวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น"

สิ่งที่ มูรินโญ่ ปลูกฝัง

หลายๆ คนอาจคิดว่า โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นยอดกุนซือที่ตกยุคไปแล้ว สังเกตได้จากตอนทำงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอดจนตอนย้ายมา สเปอร์ส ใหม่ๆ มันมีเสียงวิจารณ์มากมายเรื่องการทำทีมของเขา ภาพจำของเขาคือการทำทีมเน้นเกมรับเป็นหลัก รูปเกมที่ออกมามันเลยไม่ได้ชวนตื่นเต้นเร้าใจเท่าไหร่ แต่สุดท้ายก็สามารถเก็บผลการแข่งขันที่ต้องการได้ นั่นมันก็เป็นเพราะว่าเฮียแกเป็นกุนซือจอมแท็คติก เขาสามารถวางแผนวางกลยุทธ์ต่างๆ นาๆ ได้หมดเพื่อพาทีมเก็บชัยชนะให้ได้โดยไม่สนว่ารูปแบบที่ออกมามันจะดีหรือไม่ดี จะขาวสะอาดหรือตุกติก เพราะในหัวของเขามันมีอยู่แค่คำเดียวนั่นก็คือคำว่า "ชนะเท่านั้น" ไปฟังบทวิเคราะห์จากปาก แกรี่ เนวิลล์ กัน  "ความคิดของ โชเซ่ มูรินโญ่ ในการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับ สเปอร์ส เป็นเรื่องราวที่ไม่น่าเชื่อ ผมไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้น แต่การมีเขาอยู่ที่นั่นมันได้มอบความเชื่อที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะสิ่งเดียวที่เขาคิดก็คือชัยชนะเท่านั้น เขาทำได้ทุกอย่างเพื่อชัยชนะ และปรัชญาข้อนี้ก็จำเป็นมากๆ สำหรับผู้เล่นของ สเปอร์ส มันเป็นเวลากว่า 30, 40, 50 ปีที่พวกเขาต้องดิ้นรนเพื่อที่จะมีความโหดเหี้ยม ความไร้ปราณี ปรัชญาที่ดุร้าย และนี่คือสิ่งที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้ปลูกฝังมันให้กับพวกเขา" Jose Mourinho

อยากเห็น มูรินโญ่ คว้าแชมป์อีกครั้ง

โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่ได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์อีกเลยนับตั้งแต่ถ้วย ยูฟ่า ยูโรปา ลีก กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลีก คัพ เมื่อฤดูกาล 2016-17 ส่วนแชมป์ พรีเมียร์ลีก ครั้งล่าสุดก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อนเลยตอนย้ายกลับมาทำงานกับ เชลซี คำรบที่ 2 ซึ่งตัวของ เจมี่ คาร์ราเกอร์ เองก็แอบอยากเห็น โชเซ่ มูรินโญ่ กลับมาผงาดอีกครั้งด้วยการพา สเปอร์ส เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก ถึงแม้ปัจจุบันจะมี ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็น 2 ตัวเต็งก็ตาม "จริงอยู่ที่ผมนั้นอยากให้ ลิเวอร์พูล เป็นแชมป์ลีก แต่ถ้าคนอื่นต้องเป็นฝ่ายได้ไป ผมก็อยากเห็น โชเซ่ มูรินโญ่ คว้ามันมาอีกครั้ง เขาโดนแซะโดนวิจารณ์มาเยอะว่าเป็นไอ้คนโบราณไอ้คนเมื่อวานซืน แนวทางการทำทีมฟุตบอลของเขามันตกยุคไปแเล้ว ผมก็เลยอยากเห็นเขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อีกครั้ง มันคงเป็นเรื่องดีถ้าเขาทำได้ หลังจากความสำเร็จที่เขาคว้ามามากมายในเส้นทางอาชีพ เขาก็ยังโดนวิจารณ์อยู่ดี เพราะเขาทำให้คนอื่นเกิดความสับสนและเข้าใจผิดในเวลาที่แตกต่างกัน แต่มันก็คงเป็นเรื่องดีถ้าเขาจะคว้าแชมป์ได้อีกครั้งในแนวทางที่แตกต่าง"

ทีมอื่นก็มีปัญหา

นอกจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จะทรงดีและฟอร์มดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พวกเขาได้เปรียบพวกเหล่าทีมลุ้นแชมป์ด้วยกัน ณ ตอนนี้ก็คือ ลิเวอร์พูล ต้องเสีย เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ที่เจ็บยาวทั้งซีซั่น ดูแล้วส่งผลหนักแน่นอน ส่วน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็สะดุดทำแต้มหล่นบ่อยตั้งแต่ช่วงต้นซีซั่นเลย ขณะที่ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอดจน อาร์เซน่อล ก็ยังมีปัญหาอีกมากมายที่ต้องแก้ไข ไปฟังบทวิเคราะห์จากปาก เจมี่ คาร์ราเกอร์ กัน  "ไม่มีใครเป็นแฟนตัวยงของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ และรู้เรื่องนี้ได้ดีกว่าผมอีกแล้ว ทีมของเขาโตมาได้ดี แต่มันก็จำเป็นต้องพัฒนาและเปลี่ยนแปลงบ้าง ตอนที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาใหม่ๆ สิ่งต่างๆ มันก็มีชะงักมีเป๋เล็กน้อยเมื่อซีซั่นก่อน แต่ตอนนี้ทุกคนที่ สเปอร์ส ไล่ตั้งแต่ แดเนี่ยล เลวี่ ไปจนถึง โชเซ่ มูรินโญ่ และผู้เล่นของเขา ต่างก็คิดถึงความท้าทายเรื่องการลุ้นแชมป์ในซีซั่นนี้ และมันก็เกี่ยวข้องกับการจบพื้นที่ 4 อันดับแรกด้วย เพราะซีซั่นนี้มันต่างออกไป ลิเวอร์พูล ต้องเสีย เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ส่วน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง และพวกเขาก็ทำแต้มหล่นไปแล้ว 8 คะแนน หากมันมีโอกาสที่ใครบางคนจะทำให้เกิดบางสิ่งมันก็คงต้องเป็นฤดูกาลนี้แล้วล่ะ"

HaMu Dos Santos

ที่มา : skysports ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline