logo-heading

ไม่มีใครในวงการลูกหนังปฏิเสธได้หรอกว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กองหน้าของสโมสร ยูเวนตุส คือหนึ่งในสุดยอดนักเตะระดับโลกตลอดกาล แต่เอาจริงๆ หากมองย้อนกลับไป ถ้าไม่มี แมนฯ ยูไนเต็ด พี่โด้ อาจจะไม่ประสบความสำเร็จขนาดนี้ก็ได้ ฉะนั้นวันนี้เรามาย้อนอดีตก้ันหน่อยว่า พี่โด้ เคยเกือบย้ายไปอยู่ไหนก่อน แมนฯ ยู

 

1.อาร์เซน่อล

  เรื่องราวนี้มันคือที่สุดจริงๆ นะครับ เพราะยุคสมัยนั้นมันไม่ใช่แบบนี้นะ ที่อยู่ดีๆ ใครจะนั่งมาบอกว่า เห้ยไอนั่นเคยเกือบไปทีมนู้นไอนี่เคยเกือบไปทีมนี้ แต่ถ้าย้อนกลับไปไอเรื่องนี้มันได้รับการการันตีจากปากทั้งจาก อาร์เซน่อล และตัว โรนัลโด้ เองด้วย ตอนนั้นนี่เรื่องราวก้าวไกลไปเยอะเลยนะ ทั้งให้ โรนัลโด้ ทัวร์สนาม ถามหาเบอร์ที่อยากใส่ แล้วสั่งตัดเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าถามว่าดีลนี้มันล่มเพราะอะไร อย่างเดียวเลยก็เพราะความงก    ซึ่งซีอาร์ 7 เคยได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "สุดท้ายมันไม่เกิดขึ้น แต่ผมรู้สึกซาบซึ้งกับสิ่งที่อาร์เซนอลทำเพื่อผม โดยเฉพาะ อาร์แซน เวนเกอร์ แต่ในฟุตบอลคุณไม่มีทางรู้ว่าจะได้ไปเล่นที่ไหน ชีวิตของเราเป็นแบบนั้นล่ะ แต่ผมรู้สึกขอบคุณอาร์เซนอล เพราะนี่คือสโมสรที่ยอดเยี่ยม" แต่สุดท้ายก็เลือกย้ายไป แมนยู  

2.ลียง

  หากย้อนกลับไปในตอนนั้นนี่ ลียง คือลงเป็นยิง ซึ่งฉายานี้ไม่ใช่ได้มาแบบโชคช่วยนะ เพราะฟอร์มของ ลียง ก็ดีจริงๆ ซึ่ง โรนัลโด้ ก็ในวัยขบเผาะ 17-18 ปี ก็กลายเป็นอาหารอันโอชะของ ลียง ที่คิดว่าจะเต๊าะเข้าทีมได้ง่ายๆ ซึ่งตอนนั้นพยายามคัดสรรสร้างเด็กแบบสุดๆ และแล้วสุดท้ายตามรายงานข่าว ดีลที่เสนอไปนั้นดันล่มไม่เป็นท่าเพราะ ลียง ไม่รับข้อเสนอของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ที่จะส่ง โรนัลโด้ ไปเป็นตัวแถมเพื่อซื้อนักเตะของพวกเขาเนื่องจาก ลียง ต้องการเงินสดเท่านั้น  

3.ลิเวอร์พูล

  เรื่องราวของทัพ "หงส์แดง" เนี่ยเรียกได้ว่าเป็นอะไรที่พีคและน่าเสียดายมาก เพราะถ้า เชร์ราร์ อูลิเยร์ ไม่ออกมาเล่าให้ฟังนี่ก็แทบไม่รู้เลยนะว่า ลิเวอร์พูล เคยเกือบคว้าตัว "ซีอาร์ 7" เข้ามาร่วมทีมด้วย ซึ่งตอนนั้นบทสรุปง่ายๆ คือ ลิเวอร์พูล ยื่นข้อเสนอขอซื้อตัว พี่โด้ ไปก่อนที่ราวๆ 5 ล้านปอนด์ แล้ว สปอร์ติ้ง ลิสบอน ก็เซย์เยสแล้วด้วย ทว่าค่าเหนื่อยที่ เอเย่นต์ของ โรนัลโด้ เรียกไปนั้นแพงเกินไป สำหรับเด็กอายุ 18 สุดท้ายเลยขอบ๊ายบายไม่เอา แล้วนี่คือบทสัมภาษณ์ของ อูลิเยร์ หลังจากที่พลาดคว้าตัวกัปตันทีมชาติโปรตุเเกส ใน เวลานี้ “ฟิล ธอมป์สัน ซึ่งเป็นอดีตผู้ช่วยของผม ที่ ลิเวอร์พูล พูดถูกแล้วแหละว่าเราเฉี่ยวไปนิดเดียวก็จะได้ตัวเขาละ แต่ผมเชื่อว่าหลายๆ ทีมก็คงเหมือนกันกับเรานั่นแหล่ะ มันมีทีมที่ชวดคว้าตัวเขาไปในตอนนั้นเยอะมาก ตอนนั้นปี 2002 เราตัดสินใจว่าอยากจะได้ตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ริคาร์โด้ กวาร์เรสม่า มาจาก ลิสบอน เราเนี่ยตามเช็คฟอร์มของ โรนัลโด้ มาเป็นปี แต่มันก็มีปัญหาเรื่องของค่าเหนื่อย มันเยอะเกินไปกว่าที่เราจะจ่ายให้เด็กอย่าง โรนัลโด้ ได้" “อย่างไรซะ ผมก็ยังติดต่อกับ คริสเตียโน่ อย่างต่อเนื่อง แต่แล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ได้เล่นเกมอุ่นเครื่องกับ ลิสบอน ซึ่ง คริสเตียโน่ เล่นได้โคตรดี และผู้เล่นของ ยูไนเต็ด ทุกคนก็พูดว่าทีมจะต้องคว้าตัวเขามาให้ได้ ค่าตัวของเขาพุ่งจาก 4 ล้าน ขึ้นไปเป็น 13 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ทีมเราไม่มีทางจะจ่ายได้เลย สุดท้ายมันก็จบเห่”  

4.ยูเวนตุส

  เอาจริงๆ เลย ยูเวนตุส ซึ่งเป็นทีมปัจจุบันของ โรนัลโด้ เกือบคว้าตัว "ซีอาร์ 7" เข้ามาร่วมทีมได้ตั้งแต่ปี 2002 แล้ว ซึ่งตอนนั้น พี่โด้ ก็แค่เด็กกะโหลกกะลาในทีม ลิสบอน ยังไม่ขึ้นชุดใหญ่อะไรขนาดนั้น ซึ่งดีลกับ ยูเว่ มันคือที่สุดแล้ว พี่แกเลยตอบตกลง แต่ในข้อเสนอมันคือการแลกตัวกับ มาร์เซโล ซาลาส บวกเงิน ซึ่ง พี่โด้ นี่โอเคนะ แต่ ซาลาส ไม่เอา ไม่อยากย้ายไปอยู่กับ ลิสบอน ดีล เลยล่มจบสิครับแบบนี้  

ชิน ชินพัฒน์

logoline