logo-heading

มิเกล อาร์เตต้า ดูเหมือนว่าจะเป็นคนที่เข้ามากู้วิกฤตให้กับ อาร์เซน่อล กลับมาสู่ร่องสู่รอยอีกครั้ง หลังใช้เวลาเพียงไม่นาน ก็ประสบความสำเร็จทั้งคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ อีกทั้งมีการเสริมทัพได้อย่างแข็งแกร่ง เพื่อกลบจุดอ่อนที่เคยมีมา ถึงขั้นที่ว่าถูกยกให้เป็นทีมเต็งที่จะกลับมาผงาดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เหมือนสมัยก่อน

แต่ยิ่งเล่น ยิ่งเหมือน สาละวันเตี้ยลง ผลงานที่เคยยอดเยี่ยม เหมือนกระโดดบันจี้จัมพ์ ลงสู่พื้นพสุธา พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 5 นัดหลังสุด อาร์เตต้า พาทีมแพ้ไปถึง 3 นัด ร่วงมาอยู่อันดับ 14 ของตาราง มี 13 คะแนน โอกาสคัมแบ็กสู่เวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แทบจะหมดหวังตั้งแต่หัววัน และ เป็นการสตาร์ทแย่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร

จึงไม่แปลกที่เริ่มมีกระแสปลดเจ้าตัวออกจากตำแหน่ง โดยมีกุนซือชั้นนำที่เป็นแคนดิเดต มารอต่อคิวหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง ฉะนั้นไปดูกันว่าจะมีชื่อเฮดโค้ชคนไหนบ้าง ที่เข้ามามีเอี่ยว ลุ้นเป็นกุนซือคนใหม่ของ อาร์เซน่อล

มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี

5 แคนดิเดตกุนซือ ปืนใหญ่ เมื่อผลงาน อาร์เตต้า ไม่ไหวจะเคลียร์ หากถามว่าใครคือเต็ง 1 ที่มีจะก้าวมาคุมทีมแทน มิเกล อาร์เตต้า มากที่สุด ถ้ามีการปลดออกจากตำแหน่ง คงหนีไม่พ้นกุนซือตัวท็อปอย่าง มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี อดีตกุนซือเจ้าพ่อวงการฟุตบอลอิตาลี ที่เคยคุมพาทีมคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ทั้งกับ เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส จริงๆแล้ว อัลเลกรี มีชื่อเข้ามาเอี่ยวกับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาอย่างเนิ่นนาน โดยเฉพาะกับ เชลซี ตั้งแต่สมัยมีการมีงานทำกับ ยูเวนตุส ถึงขั้นที่มีรายงานว่าเฮดโค้ชรายนี้ ไปสุ่มซ้อมเรียนภาษาสปีคอิงลิชมาแล้วเรียบร้อย แต่ทว่าเส้นทางก็ไม่บรรจบกันเสียที ต่อให้จะวเดินเตะฝุ่นว่างงานอยู่ตอนนี้ อย่างไรก็ตาม หาก อาร์เซน่อล มีการแยกทางกับ อาร์เตต้า และ กำลังมองหากุนซือที่มีโปรไฟล์ระดับท็อปของยุโรป พร้อมเข้ามาอาสากู้วิกฤตทีม ชื่อของ อัลเลกรี จะเข้ามาอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนอกจากชื่อเสียงแล้วนั้น เรื่องของความสำเร็จก็เช่นกัน บวกกับบารมีที่เจ้าตัวสั่งสมมากับ มิลาน และ ยูเวนตุส น่าจะดึงดูดผู้เล่นชั้นนำเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งได้ไม่ยาก

เมาริซิโอ ซาร์รี่

5 แคนดิเดตกุนซือ ปืนใหญ่ เมื่อผลงาน อาร์เตต้า ไม่ไหวจะเคลียร์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าจะมีชื่อนี้โผล่เข้ามา แต่กระนั้น เมาริซิโอ ซาร์รี่ กลายเป็นกุนซือระดับต้นๆ ที่มีข่าวพัวพันกับ อาร์เซน่อล ทั้งๆที่เคยกุมบังเหียน เชลซี ทีมคู่แข่งจากกรุงลอนดอนมาก่อน แต่ด้วยเหตุที่ยังว่างงาน หลังจากแยกทางกับ ยูเวนตุส ไปตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทำให้มีกระแสขึ้นมา ถึงแม้ว่า ซาร์รี่ จะมีประวัติไม่ดีเท่าไหร่ เกี่ยวกับเรื่องสไตล์การทำทีม แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสมัยที่เขามารับงานในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็สร้างความฮือฮาให้กับลีกไม่แพ้กัน ทั้งเรื่องส่วนตัว และ ผลงาน และ ต่อให้จะจบกับ เชลซี ไม่ค่อยสวยมากนัก แต่ก็เคยพาทัพ "สิงห์บลูส์" คว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก มาแล้ว ที่สำคัญ ซาร์รี่ เป็นกุนซือชื่อดัง และ ค่าเหนื่อยไม่ได้แพงโอเว่อร์แบบคนอื่นๆ ทำให้ อาร์เซน่อล สามารถจับจองจ้างมาเป็นกุนซือคนใหม่ได้ อย่างน้อยๆการเป็นกุนซือที่มีประสบการณ์ ทั้งคว้าแชมป์กับ เชลซี และ ซิวโทรฟี่ สคูเด็ตโต้ กับ ยูเวนตุส น่าจะมีโอกาสได้กุมบังเหียน "ไอ้ปืนใหญ่" เช่นกัน

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

5 แคนดิเดตกุนซือ ปืนใหญ่ เมื่อผลงาน อาร์เตต้า ไม่ไหวจะเคลียร์ ถ้าถามว่าใครคือกุนซือเนื้อหอมที่สุดในยุคนี้ ขอชูมือยกให้กับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยความเป็นเฮดโค้ชพลังหนุ่ม มีสไตล์การทำทีมแบบเน้นเกมรุก ต่อบอลกับภาคพื้นดิน แถมมีดีกรีที่เคยพาทีมอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้เขาตกเป็นข่าวกับยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป อาทิ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า ต่างก็กำลังจ้อง โปเช็ตติโน่ ตาเป็นมัน เพราะไม่ใช่แค่ฝีมือที่ไม่ธรรมดา แต่ยังมีประสบการณ์บนเวที ลา ลีกา สเปน มาแล้ว สมัยอยู่กับ เอสปันญ่อล ยิ่งปัจจุบันยังว่างงาน ทำให้ความฮอตยิ่งแพร่กระจายกันมากเข้าไปใหญ่ แน่นอนว่า เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ก็เป็นอีกหนึ่งกุนซือที่มีข่าวกับ อาร์เซน่อล เช่นกัน เพราะก็มีดีกรีคุมทีม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแล้ว แต่เรียนกันตามตรงโอกาสที่จะได้คุมทีม อาร์เซน่อล นั้น ต้องผ่านหลายขี้ปากอยู่เหมือนกัน เพราะต้องไม่ลืมว่า สเปอร์ส กับ ไอ้ปืนใหญ่ บาดหมางกันขนาดไหน การจะเข้ามาคุมทีม ย่อมมีประเด็นดราม่า แต่ในโลกของฟุตบอล ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

เธียร์รี่ อองรี

5 แคนดิเดตกุนซือ ปืนใหญ่ เมื่อผลงาน อาร์เตต้า ไม่ไหวจะเคลียร์ เทรนด์ยอดฮิตแห่งวงการลูกหนังยุคปัจจุบัน คือการนำนักเตะตำนาน เข้ามาทำงานให้กับสโมสร อาทิ เชลซี ที่ตัดสินใจดึงตัว แฟร้งค์ แลมพาร์ด เข้ามารับงาน และ กำลังเดินหน้า เพื่อสร้างความสำเร็จ หรือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยังคงปักหลักเลือกใช้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ซึ่งแม้แต่ อาร์เซน่อล ก็ไปดึง มิเกล อาร์เตต้า เข้ามา แต่ในเมื่อ อาร์เตต้า ดูทรงแล้วว่าจะไปไม่รอด การจะไปหาพวกตำนานนักเตะของสโมสร ที่กำลังไต่เต้าก้าวขึ้นมาเป็นกุนซือชื่อดัง เชื่อว่าจะต้องมีชื่อของ เธียร์รี่ อองรี อดีตยอดหัวหอกชุดแชมป์ไร้พ่ายเข้ามาเอี่ยวอย่างไม่ต้องสงสัย ต่อให้ อองรี จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ในการเริ่มทำหน้าที่กุนซือ โดยเฉพาะกับ โมนาโก ที่เคยสุ่มเสี่ยงพาทีมตกชั้น ทำให้ต้องไปไต่เต้าใหม่กับ มอนทรีอัล อิมแพ็ค ในศึก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ เพื่อเก็บชั่วโมงบินเพิ่มเติม แต่กระนั้นสถิติการคุมทีมกลับย่ำแย่ เพราะมีเปอร์เซ็นต์ชนะต่ำมาก อยู่ในขั้นประมาณ 25-28 เปอร์เซ็นต์ ว่ากันตามตรงด้วยสถิติการคุมทีมของ อองรี ยังไม่อยู่ในขั้นที่จะได้มาคุมทีมในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เลยด้วยซ้ำ แต่ด้วยชื่อชั้นสมัยเป็นนักเตะ และ เป็นตำนานของสโมสร อาร์เซน่อล ถ้าต้องการซื้อใจแฟนบอลให้กลับมาศรัทธาทีม เธียร์รี่ อองรี คือหนึ่งในตัวเลือกที่มีโอกาส และ เชื่อว่าตัวเขาก็คงไม่ปฏิเสธ หากแต่ว่าจะกล้าเสี่ยงหรือไม่ เพราะผลงานคุมทีม มักจะเจอกับความพ่ายแพ้ มากกว่า เก็บชัยชนะด้วยซ้ำ

อาร์แซน เวนเกอร์

5 แคนดิเดตกุนซือ ปืนใหญ่ เมื่อผลงาน อาร์เตต้า ไม่ไหวจะเคลียร์ กุนซือบนโลกใบนี้ คงไม่มีใครรู้ลึก รู้จริง เกี่ยวกับสโมสร อาร์เซน่อล มากไปกว่า อาร์แซน เวนเกอร์ อีกแล้ว การคุมทีม "ไอ้ปืนใหญ่" ตลอด 22 ปี คือคำตอบชั้นดี ว่าเขามีความสัมพันธ์อันดีกับบอร์ดบริหารมากเพียงใด ที่สำคัญ เวนเกอร์ คือเฮดโค้ช ที่พา ไอ้ปืนใหญ่ คว้าแชมป์ลีกไร้พ่าย รวมถึงเคนครองความเจ้าพ่อโทรฟี่ เอฟเอ คัพ ว่ากันว่า เวนเกอร์ หมดมุขไปแล้วในการที่จะพา อาร์เซน่อล เดินหน้าสร้างความสำเร็จ หลังจากไม่สามารถพาทีมติดโควต้าไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ประมาณ 2-3 ซีซั่นติดต่อกัน จึงเกิดการแยกทาง แต่กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคนใหม่ที่เข้ามาจะทำผลงานได้ดีกว่า เพราะก็เห็นกันว่าแล้วว่า อูไน เอเมรี่ สอบตกชัดเจน หรือ มิเกล อาร์เตต้า ที่สร้างความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ก็ดูจะไปไม่รอด กับสถานการณ์ที่เห็นในปัจจุบัน ถึงแม้ว่า เวนเกอร์ จะอายุปาเข้าไป 71 ปีแล้ว แต่ดูแล้วเขายังไม่เคยหมดไฟในการทำงานเลยสักนิด ยังมีไปรับงานให้กับ ฟีฟ่า เหมือนเป็นการฆ่าเวลารอได้กลับมาเป็นกุนซืออีกครั้ง จะสังเกตได้ว่าเวลามีทีมชั้นนำปลดโค้ช จะมีชื่อของ เวนเกอร์ เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ตลอด ดังนั้นถ้า อาร์เซน่อล หาใครไม่ได้ และ อยากได้ใครสักคนกลับมา เวนเกอร์ คือตอบโจทย์ เพราะเขาเป็นกุนซือที่พร้อมทำตามบอร์ดบริหาร อยู่ที่ว่าสาวก "เดอะ กันเนอร์ส" จะ มูฟ ออน ไปแล้วหรือยัง

เทียบผลงานคุม อาร์เซน่อล ใน พรีเมียร์ลีก ! ระหว่าง อูไน เอเมรี่ -vs- มิเกล อาร์เตต้า (คลิกอ่าน)

logoline