logo-heading

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปิดดีลเซ็นสัญญานักเตะรายแรกมาเสริมทัพได้แล้วในปี 2021 เป็นปีกดาวรุ่งพุ่งแรงที่ชื่อว่า อาหมัด ดิอัลโล่

ในเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเด็กใหม่ของทีมอย่าง "ปีศาจแดง" ทั้งทีดังนั้นวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเด็กวันเดอร์คิดคนนี้ที่ชื่อ อาหมัด ดิอัลโล่ กัน

ประวัติพอสังเขป

อาหมัด ดิอัลโล่ ชื่อเต็มๆ คือ อาหมัด ดิอัลโล่ ตราโอเร่ เกิดวันที่ 11 กรกฏาคม ปี 2002 ที่ อบิดจาน ประเทศไอโวรี่โคสต์ ปัจจุบันอายุ 18 ปี ส่วนสูง 173 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งปีก สังกัดอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้สวมเสื้อเบอร์ 19

เส้นทางค้าแข้ง

อาหมัด ดิอัลโล่ เกิดที่ อบิดจาน ประเทศไอโวรี่โคสต์ ก่อนจะย้ายมาใช้ชีวิตที่ประเทศอิตาลีตอนอายุราวๆ 10 ขวบ เนื่องจากที่บ้านเกิดนั้นมีสงครามกลางเมือง แต่ตอนย้ายมาใหม่ๆ ก็มีช่วงโดนกักตัวสอบสวนเหมือนกันเรื่องการย้ายถิ่นฐานแบบผิดกฏหมายโดย สำนักงานอัยการปาร์ม่า เขาได้โอกาสเริ่มปลุกปั้นฝีเท้าที่อคาเดมี่ของ โบคา บาร์โก้ ทีมในลีกล่างๆ ของ อิตาลี ตอนปี 2014 และเจ้าหนู อาหมัด ดิอัลโล่ ก็ดันทำผลงานได้ดีและโดดเด่นกว่าใครๆ ในทัวร์นาเมนต์ช่วงคริสมาสต์ เมาริซิโอ คอสตานซี่ เขาคือดาวรุ่งที่อายุน้อยที่สุดในสนาม แต่กลับเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ และนั่นจึงทำให้ชื่อของ อาหมัด ดิอัลโล่ ได้รับความสนใจจากหลายๆ ทีมใน กัลโช่ เซเรีย อา ก่อนที่สุดท้ายจะเป็น อตาลันต้า ที่ได้ลายเซ็นของไอ้เด็กนี่ไปครอง อาหมัด ดิอัลโล่ ย้ายมา อตาลันต้า ตอนปี 2015 ทว่าตอนนั้นยังต้องเล่นให้ทีมชุด ยู-14 แต่ด้วยพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมและแววที่ฉายได้โดดเด่นมันก็ทำให้ไอ้เด็กนี่ได้โอกาสก้าวข้ามไปเล่นในชุด ยู-15 ในเวลาแค่ไม่นาน พร้อมกับพา อตาลันต้า คว้าแชมป์ลีกในปีนั้นด้วยจากการยิงประตูในรอบชิงชนะเลิศที่เจอกับ โรม่า พอมาถึงฤดูกาล 2017-18 อาหมัด ดิอัลโล่ ยกระดับตัวเองมากขึ้นด้วยการไต่ขึ้นไปเล่นชุด ยู-17 ปีและก็สร้างโปรไฟล์เอาไว้ได้สุดยอดจากการซัดไป 12 ประตูจากการลงเล่น 27 เกม ก่อนที่ปีต่อมาจะกดไปอีก 12 ประตู บวกกับทำอีก 6 แอสซิสต์ ให้ทีมชุด ยู-17 เท่านั้นยังไม่พอเจ้าหนู อาหมัด ดิอัลโล่ ยังไปประกาศศักดาให้ทีมชุด ยู-19 อีกด้วยการซัดไป 6 ประตู และทำไปอีก 6 แอสซิสต์จากการลงเล่น 26 เกม ช่วยให้ อตาลันต้า คว้าแชมป์ คัมปิโอนาโต้ พริมาเวร่า มาครองได้สำเร็จ ต่อเนื่องจนถึงฤดูกาล 2019-20 อาหมัด ดิอัลโล่ ก็ยังคงปล่อยของออกมาได้มากมายและรักษาฟอร์มเก่งได้คงเส้นคงวาสุดๆ พี่แกพา อตาลันต้า คว้าแชมป์บอลถ้วย ซูเปอร์โคปป่า พริมาเวร่า ได้จากการทำ 2 แอสซิสต์ในรอบชิงชนะเลิศที่ชนะ ฟิออเรนติน่า 2-1 ตลอดจนการทำไปอีก 6 ประตู และ 6 แอสซิสต์จาก 25 เกมพาทีมคว้าแชมป์ลีก คัมปิโอนาโต้ พริมาเวร่า ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

อตาลันต้า

ด้วยผลงานและโปรไฟล์ที่นับวันยิ่งสุดยอดมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเลยทำให้กุนซือใหญ่อย่าง จาน ปิเอโร่ กาสเปรินี่ ตัดสินใจให้โอกาสเจ้า อาหมัด ดิอัลโล่ ก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ โดยในเกมประเดิมสนาม กัลโช่ เซเรีย อา ไอ้เด็กนี่ได้เปิดตัวในเกมที่เจอกับ อูดิเนเซ่ วันที่ 27 ตุลาคม ปี 2019 หลังได้ลงมาเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 79 และก็เปิดซิงประตูแรกได้ทันทีหลังเท้าแตะพื้นสนามได้ 4 นาที ก่อนพาทีมถล่มคู่แข่งไปยับเยิน 7-1 พร้อมสร้างสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในปี 2002 ที่ยิงประตูได้ในลีกสูงสุดของ อิตาลี จากนั้นไม่นานพอถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2019 อาหมัด ดิอัลโล่ ก็ได้โอกาสลงเล่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในชีวิตในเกมที่เจอกับ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ส่วนในฤดูกาล 2020-21 อาหมัด ดิอัลโล่ ได้ลงเล่นให้ อตาลันต้า ไปแล้ว 2 นัด นั่นคือเกมลีกที่เจอกับ เฮลลาส เวโรน่า และ เกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เจอกับ มิดทิลแลนด์

ครอบครัวนักฟุตบอล

ตอนย้ายจากบ้านเกิดที่ ไอโวรี่ โคสต์ มา อิตาลี อาหมัด ดิอัลโล่ ไม่ใช่คนเดียวที่ย้ายมาแล้วเลือกเดินในเส้นทางนักฟุตบอล มันยังมีอีกคนที่ชื่อ ฮาเหม็ด จูเนียร์ ตราโอเร่ ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ชายแท้ๆ ในสายเลือด ปัจจุบันอายุ 20 ปีประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง เขากับน้องชาย อาหมัด ได้โอกาสเข้าไปปลุกปั้นฝีเท้าที่ โบคา บาร์โก้ พร้อมๆ กัน ก่อนจะแยกทางกันไปตามฝันของตัวเอง โดยตัวของน้องชาย อาหมัด ได้ย้ายไปโตที่ อตาลันต้า ส่วน ฮาเหม็ด คนพี่ได้ย้ายไปอยู่กับ เอ็มโปลี ตอนปี 2017 ทว่าปัจจุบันถูกปล่อยตัวมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ ซาสซูโอโล่ ซึ่งอยู่บนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เหมือนกับน้องชาย

สไตล์การเล่น

อาหมัด ดิอัลโล่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกหรือตัวรุกกราบริมเส้น มีความโดดเด่นในเรื่องความรวดเร็วความคล่องตัวสูง เท้าไวยามกระชากลากเลื้อยไปกับบอล ตลอดจนเรื่องทักษะการดวล 1-1 กับคู่ต่อสู้ก็จัดว่าเหลือร้ายใช้ได้เลยเหมือนกัน นอกจากนี้ไอ้หนูวัย 18 ปียังมีทักษะสกิลเยี่ยมๆ อีกเพียบไม่ว่าจะเป็น เล่นบอลได้ทั้ง 2 เท้า มีประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีม มีความครีเอทีฟสูง เอาง่ายๆ คือจะเปลี่ยนบทบาทไปเป็นเพลย์เมคเกอร์ก็ยังได้ ตลอดจนการส่งบอลซุกก้นตาข่ายก็สามารถหวังผลได้เช่นกัน ไม่เชื่อคุณลองสังเกตดูผลงานและสถิติต่างๆ ที่เราได้เล่นมาได้เลย

คนที่พูดถึง อาหมัด ดิอัลโล่

โจวานนี่ กัลลี่ อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติอิตาลี เป็นผู้ค้นพบ 2 พี่น้อง อาหมัด ดิอัลโล่ และ ฮาเหม็ด จูเนียร์ ตราโอเร่ ตอนทำงานที่ โบคา บาร์โก้ ได้กล่าวไว้ว่า "2 คนนี้ทรงดูดี คุณควรให้โอกาสทดสอบฝีเท้ากับพวกเขา พวกเขาคือพี่น้องตระกูล ตราโอร่ ตอนที่เขาได้ทดสอบฝีเท้าช่วง 2-3 วันแรก คุณสามารถพูดได้เลยว่าพวกเขาเป็นนักเตะที่ดีกว่าทุกคนที่เรามีอยู่ในทีมเสียอีก" "ส่วน อาหมัด สุดยอดมาก เขามีทักษะสกิลที่ยอดเยี่ยม มีนิสัยส่วนตัวและคาแร็คเตอร์ที่โดดเด่น สไตล์การสัมผัสบอลก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง พวกเขาอยู่เหนือกว่าเด็กพวกนี้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว" อเลฮานโดร โกเมซ จอมทัพกัปตันทีม อตาลันต้า คนปัจจุบัน กล่าวว่า "เขาจะเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคต เชื่อผมได้เลย ในระหว่างที่ซ้อมกับเรา เขาดูเหมือน ลิโอเนล เมสซี่ เลย คุณไม่สามารถหยุดยั้งเขาได้เลย"

HaMu Dos Santos 

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : republicworld ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline