logo-heading

อินเตอร์ ไมอามี่ ทีมแห่งนี้กำลังเป็นที่จับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเจ้าของสโมสร เดวิด เบ็คแฮม ตำนานปีกขวาหล่ออมตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังก่อร่างสร้างฐานให้เติบโตขึ้นมา ต่อให้การแข่งขันอยู่บนเวที เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา แต่ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

มีหลากหลายเรื่องราวที่ผู้คนเอามาซุบซิบเกี่ยวกับอนาคตของสโมสร โดยเฉพาะ "เมกะ โปรเจ็คท์" ที่มีโอกาสดึงซูเปอร์สตาร์ระดับโลกมาอยู่ด้วยกัน แต่กระนั้นบนโลกใบนี้ มีดราม่าสอดแทรกอยู่ทั่วทุกแห่งหน และ ไม่พ้นสโมสร อินเตอร์ ไมอามี่ ความเป็นมาของทีมนี้เป็นอย่างไร, ความน่าสนใจอยู่ตรงไหน และ ดราม่าที่อาจทำให้พวกเขาต้องเปลี่ยนชื่อ ไปลองติดตามกัน

เปิดตัวสโมสร อินเตอร์ ไมอามี่

ย้อนกลับไปราวกลางปี 2018 เดวิด เบ็คแฮม ก็ประกาศว่าความฝันที่เขาลงมือลงแรง ทุ่มทุนสร้าง มายาวนานถึง 4 ปี เป็นจริงขึ้นมาแล้ว โดยป่าวกระกาศว่า "ตนเองได้ส่งทีมร่วมฟาดแข้งในศึก "เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา" โดยใช้ชื่อทีมว่า "อินเตอร์ ไมอามี ซีเอฟ" และ ถูกบรรจุในการแข่งขัน เมื่อซีซั่น 2020  เรื่องตราสโมสร "อินเตอร์ ไมอามี" ก็ถูกดีไซน์มาในโทนสีขาว, ดำ และ ชมพู ส่วนโลโก้เป็นรูปนกกระยางสีขาว 2 ตัวหันหลังให้กันอยู่ตรงกลาง ขาไขว้กันเป็นตัว M เพื่อสื่อถึง ไมอามี่ และ ด้านล่างจะมีสัญลักษณ์เลขโรมัน ‘MMXX’ ซึ่งหมายถึง 2020 เป็นปีที่สโมสรพวกเขาก่อตั้ง ส่วนเรื่องของสังเวียน ตอนนี้ อินเตอร์ ไมอามี่ ใช้สนาม ล็อกฮาร์ต สเตเดี้ยม เป็นรังเหย้าชั่วคราวประมาณ 2 ปี มาในแนวโทนชมพูหวานแหวว แต่รอติดตามกันให้ดีๆ เพราะ สโมสรกำลังก่อสร้างสนามแห่งใหม่ ที่มีความทันสมัย และ ไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น เพิ่มความจุราวๆ 25,000 ที่นั่ง ตั้งอยู่ใกล้กับ ดาวน์ทาวน์ และ สนามบินไมอามี่ โดยใช้งบสูงถึง 750 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2022

ผลงานการประเดิมซีซั่น เมเจอร์ลีก

ด้วยความที่เป็นทีมน้องใหม่ ฉะนั้นเรื่องชื่อชั้นนักเตะไม่ต้องไปพูดถึง แทบไม่มีบรรดาซูเปอร์สตาร์อยู่เลย ส่วนใหญ่ไปดึงนักเตะจากทีมอื่นในศึก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ มาร่วมทีม แต่อาจไม่ได้เป็นตัวหลัก เน้นแค่มีประสบการณ์ ไม่ต้องปรับตัวอะไร และ ด้วยความที่แทบจะใหม่ทั้งหมด เล่นกันยังไม่เข้าขารู้ใจ ส่งผลให้ 5 นัดแรกที่ออกสตาร์ทแพ้รวด กว่าจะมาเริ่มเก็บ 3 แต้ม ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร คือการเปิดบ้านเอาชนะ ออร์แลนโด้ ซิตี้ ซึ่งมี นานี่ อดีตแนวรุก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปด้วยสกอร์ 3-2 ซึ่งผลงานซีซั่นแรกของสโมสร นับว่าไม่เลว อยู่ในขั้นน่าพอใช้ จบเป็นอันดับ 10 ในสายตะวันออก แข่ง 23 นัด ชนะ 7 เสมอ 3 และ แพ้ 13 นัด เก็บไป 24 แต้ม  ดีพอติดเข้าไปสู่รอบแบ่งกลุ่ม 24 ทีม เพื่อหาทีมแชมป์เพียงหนึ่งเดียว แต่ด้วยความที่ในฤดูกาลปกติยังกระท่อนกระแท่น ทำให้พวกเขาเหมือนเขาไปเป็นสมันให้ทีมอื่นเชือด เพราะ 3 นัด อินเตอร์ ไมอามี่ แพ้รวด 3 นัด ตกรอบไปแบบเหงาๆ

- เริ่มซื้อนักเตะดังมาร่วมทีม

หลังจากที่สโมสรของ เดวิด เบ็คแฮม ก่อตั้งเป็นรูปเป็นร่าง เขาก็เริ่มนำนักเตะดังๆ เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง เพื่อยกระดับทีม โดยคนแรกที่ถูกซื้อเข้ามา และ นับว่าเป็นแข้งตัวท็อป ก็คือ แบลส มาตุยดี้ กองกลางชาวฝรั่งเศส หลังแยกทางกับ ยูเวนตุส จากนั้น กอนซาโล่ อิกวาอิน หัวหอกต้าวอ้วนทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่เคยค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส ก็ถูกดึงมาล่าตาข่ายให้กับ อินเตอร์ ไมอามี่ แต่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวยังต้องเรียกฟอร์มอีกเยอะ เพราะตลอด 9 นัดที่ผ่านมา ยิงไปได้เพียงแค่ 1 ประตู เท่านั้น ส่วนจะมีใครต่อนั้น อันนี้ต้องรอติดตาม และ เชื่อเลยว่าจะต้องเป็นพวกดีกรีเป็นพวกตัวเก่งๆแห่งลีกยุโรป ซึ่งที่เคยมีข่าวก็พวก หลุยส์ ซัวเรซ / เคราร์ด ปิเก้ หรือ ราดาเมล ฟัลเกา อะไรทำนองนี้ แต่ในอนาคตอาจจะมีนักเตะอังกฤษ เข้ามาก็เป็นได้ เพราะล่าสุด ฟิล เนวิลล์ อดีตกุนซือฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ ถูกแต่งตั้งเข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่แล้ว

ดราม่าให้เปลี่ยนชื่อทีม

อินเตอร์ ไมอามี่ ซีเอฟ ฟังดูก็ไม่น่าจะมีปัญหาดราม่าอะไรกับชื่อทีมใช่ไหมครับ แต่มันไปละม้ายคล้ายคลึงกับ อินเตอร์ มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งเวที กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และ มันอาจสร้างความสับสนเรื่องการตลอด ยิ่งเป็นทีมของ เบ็คแฮม ทำให้เรื่องนี้ถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลเลยทีเดียว จริงๆแล้วเราอาจจะเคยเห็นสโมสรที่มีชื่อคล้ายคลึงกัน อาทิ อาร์เซน่อล เดอ ซารานดี (อุรุกวัย) - อาร์เซน่อล (อังกฤษ) / ลิเวอร์พูล (อังกฤษ) - ลิเวอร์พูล มอนเตวิเดโอ (อุรุกวัย)  หรือ บาร์เซโลน่า (สเปน)-บาร์เซโลน่า (เอกวาดอร์) แต่กับ อินเตอร์ ไมอามี่ กับ อินเตอร์ มิลาน มันแตกต่าง และ เป็นประเด็นมากกว่านั้น เพราทัพ "งูใหญ่" ขึ้นทะเบียนจดเครื่องหมายการค้า ไว้ตั้งแต่ปี 2014 ทำให้ อินเตอร์ ไมอามี่ ถูกฟ้องเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะจะสร้างให้สับสนให้กับแฟนบอล และ ส่งผลเรื่องของการตลาด ทำให้ อินเตอร์ ตัดสินใจฟ้อง และ ศาลก็ประกาศให้ อินเตอร์ มิลาน เป็นฝ่ายชนะคดีนี้ เท่ากับว่า อินเตอร์ ไมอามี่ ซีเอฟ ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อสโมสรทันที เพราะถ้าเรียก อินเตอร์ มันจะต้องหมายถึงยักษ์ใหญ่จาก อิตาลี เท่านั้น ต่อให้ยื่นอุทธรณ์ยังไง ก็ว่ากันว่าคงแพ้คดีอยู่ดี สรุปว่าก่อนการแข่งขัน เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 มีนาคม นี้ เดวิด เบ็คแฮม จะต้องเปลี่ยนชื่อสโมสรใหม่ให้กับทีมตัวเอง

- เมกะ โปรเจ็คท์

ขึ้นชื่อว่า เบ็คแฮม ทุกอย่างต้องไม่ธรรมดา ชื่อเสียงของเขาแพร่กระจายไปทั่วโลก ขนาดแม่ของทุกคนยังรู้จัก แม่ค้าในตลาดก็รู้จัก ต่อให้ไม่เคยดูฟุตบอลเลยก็ตาม ฉะนั้นเรื่องความเป็นซูเปอร์สตาร์สามารถดึงดูดนักเตะดังๆได้อยู่แล้ว แบบที่จัดการดึงตัว กอนซาโล่ อิกวาอิน เข้ามา 1 คน แต่กระนั้น เมกะ โปรเจ็คท์ ย่อมไม่หยุดอยู่แค่เบอร์นี้ และ ต้องมีอะไรที่ยิ่งใหญ่มากกว่า เพราะเป้าหมายคือการคว้าแชมป์ ซึ่งมันอาจจะเป็นดีลสะท้านโลก เขย่าวงการลูกหนัง แบบที่ก่อนตายแฟนบอลอย่างได้เห็นสักครั้งหนึ่งในชีวิต นั่นคือการเอา ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์จาก บาร์เซโลน่า กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงของ ยูเวนตุส มาอยู่กับทีมเดียวกัน อาจจะดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่ใช่ว่ามันไม่มีโอกาสเกิดขึ้นจริง เพราะ ลิโอเนล เมสซี่ เปรยๆอยากอำลา บาร์ซ่า และ พร้อมไปหาประสบการณ์บนเวที เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ขณะที่ โรนัลโด้ ยังค้าแข้งบนลีกระดับท็อป ได้อีกหลายปี ต้องรอดูว่าวิสัยทัศน์การทำทีมของ เบ็คแฮม จะพอดึงดูดใจ เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ได้หรือไม่ ซึ่งหากมันเกิดขึ้นจริง จะเป็นอะไรที่เขย่าวงการลูกหนังแบบสุดๆ แล คงทำให้แฟนบอลหลายคนนอนตายตาหลับ เพราะสิ่งสุดท้ายคงอยากเห็น เมสซี่ กับ โรนัลโด้ เล่นทีมเดียวกันสักครั้ง ก่อนจะอำลาแขวนสตั๊ดกันไป

ฮาย ฮาวดี้-

logoline