logo-heading

รูดม่านปิดฉากกันไปแล้วสำหรับตลาดซื้อ-ขาย นักเตะในช่วงเดือนมกราคมนี้ ซึ่งในค่ำคินสุดท้ายต้องบอกว่าคึกคักไม่ใช่น้อยโดยเฉพาะ ลิเวอร์พูล ที่สามารถปิดดีลคว้าปราการหลังมาเสริมทัพได้ถึง 2 คน

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจึงได้รวมดีลเด่นในคืนเดดไลน์มาให้ทุกท่านได้ชมกัน ว่าในช่วง 24 ชั่วโมงสุดท้ายมีการย้ายทีมของแข้งคนไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

เบน เดวิส (จาก เปรสตัน นอร์ธ เอนด์ ไป ลิเวอร์พูล, 2 ล้านปอนด์)

ถือว่าเป็นชื่อที่เซอร์ไพร์สแฟนบอลมากพอสมควร เพราะเนื่องจากโปรไฟล์ของ เดวิส ไม่ใช่คนที่เล่นอยู่บนลีกสูงสุด แต่ทว่าเนื่องด้วยสถานการณ์แนวรับของทีมที่เข้าขั้นโคม่าทำให้ คล็อปป์ กับเหล่ทีมสต๊าฟฟ์จำเป็นต้องปิดดีลคว้าตัวมาร่วมทีม โดย เดวิส เป็นปราการหลังที่ไม่ได้มีส่วนสูงมากเท่าไหร่เพียง 185 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ทว่ามีทักษะทางกายภาพที่ดี พละกำลังเยอะ สามารถเบียดสู้กับแนวรุกคู่แข่งได้เป็นอย่างดี ส่วน คล็อปป์ เองก็ยอมรับว่าถ้าทีมไม่เจอสถานการณ์แบบนี้อาจไม่ได้มองไปที่กองหลังจากศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ รายนี้ แต่อย่างไรก็ตามดีลนี้ก็น่าสนใจ เพราะเขาเองก็ศึกษา และรู้ศักยภาพของลูกทีมรายใหม่คนนี้เป็นอย่างดี "พวกเรามองเห็นถึงศักยภาพ รวมไปถึงคุณภาพของเขา และอายุที่เพิ่ง 25 ปี เขายังมีอะไรอีกเยอะให้พัฒนา เขาเป็นนักฟุตบอลที่ดีจริงๆ และเล่นได้หลายตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นหลัง 3 หรือ 4" 5 ดีลเด่นค่ำคืนสุดท้ายตลาดนักเตะเดือน ม.ค.

โอซาน คาบัค (จาก ชาลเก้ 04 ไป ลิเวอร์พูล, ยืมตัว)

ภายหลัง ลิเวอร์พูล จัดการเปิดตัว เบน เดวิส มาเป็นสมาชิกใหม่ของทีมได้ไม่นาน ทีมก็จัดการปิดดีลคว้าอีกหนึ่งปราการหลังดาวรุ่งวัย 20 ปี อย่าง โอซาน คาบัค จาก ชาลเก้ 04 แบบต่อเนื่องในทันที โดยช่วงที่ผ่านมา คาบัค ก็มีข่าวพัวพันกับ ลิเวอร์พูล มาสักพักแล้ว ก่อนที่สุดท้ายดีลนี้จะเกิดขึ้นภายใต้สัญญายืมตัว พ่วงด้วยออปชั่นซื้อขาดในช่วงซัมเมอร์ที่ราคา 18 ล้านปอนด์ โดยผลงานของ คาบัค กับ ชาลเก้ ในฤดูกาลนี้เจ้าตัวถือว่าแนวรับตัวหลักของทีมที่ถ้าไม่เจ็บ หรือแบน ต้องลงเฝ้าหลังบ้ายให้กับต้นสังกัดทุกนัด ส่วนทางด้าน คล็อปป์ ก็ดูจะแฮปปี้กับดีลนี้ไม่น้อยที่ได้นักเตะดาวรุ่ง และฝีเท้ายอดเยี่ยมเข้าสู่ทีม "เห็นได้ชัดว่าเขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์มหาศาล ตอนนี้เขาอายุเพียง 20 เท่านั้น แต่เขาลงเล่นในเยอรมันไปแล้วกับ 2 สโมสร" "สำหรับเขาผมคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะย้ายทีม เพราะเช่นเดียวกับผู้เล่นทุกคนในโลกคุณต้องการทีมที่มั่นคง และนั่นคือสิ่งที่เรามอบให้ได้ เขาเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ และมีความสามารถมากมาย เรารอคอยที่จะได้ร่วมงานกับเขาจริงๆ"

ชโคดราน มุสตาฟี่ (จาก อาร์เซน่อล ไป ชาลเก้ 04, ฟรี)

ดีลที่เกี่ยวเนื่องจากการปล่อยตัว โอซาน คาบัค ไปซบ ลิเวอร์พูล ทำให้ทางด้าน ชาลเก้ ต้องรีบไปหาตัวแทนในแนวรับก่อนที่หวยจะไปตกอยู่ที่  ชโคดราน มุสตาฟี่ ปราการหลังดีกรีแชมป์โลกที่เพิ่งตกลงยกเลิกสัญญากับ อาร์เซน่อล ทำให้ ชาลเก้ สามารถดึงตัวมาร่วมทีมแบบฟรีๆ ไม่มีค่าตัว โดยมอบสัญญาระยะสั้นให้จนจบฤดูกาลนี้ โดย มุสตาฟี่ ในวัย 28 ปี ตกเป็นเพียงแข้งส่วนเกินของทัพ "ปืนใหญ่" ได้โอกาสลงสนามไปเพียง 9 นัดเท่านั้น ะไม่สามารถเบียดแย่งพื้นที่ทีมชุดแรกได้ เพราะบางเกมทั้งที่เขาก็ไม่ได้มีอาการบาดเจ็บก็ไม่ได้มีชื่ออยู่บนม้านั่งสำรองแต่อย่างใด ทำให้สุดท้ายจึงได้มีการเจรจาขอยกเลิกสัญญากับทีมเพื่อออกไปหาโอกาสลงสนามที่มากขึ้นกว่าเดิม

ซามี่ เคดิร่า (จาก ยูเวสตุส ไป แฮร์ธ่า เบอร์ลิน, ฟรี)

เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนน่าจะลืมชื่อของมิดฟิลด์ดีกรีแชมป์โลกคนนี้ไปกันบ้างแล้ว เพราะในช่วงหลังเขาแทบไม่ได้ลงสนามให้กับ ยูเวสตุส เลย โดยเฉพาะในซีซั่นนี้ที่ยังไม่มีส่วนร่วมในสนามสักนาทีเดียว ก่อนที่จะยกเลิกสัญญาที่เหลือเพียง 6 เดือน แยกทางกันไป  ล่าสุด ซามี่ เคดิร่า ก็ได้โอกาสกลับไปเรียกความมั่นใจในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน อีกครั้งกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ด้วยสัญญาระยะสั้นเพียงจบฤดูกาลนี้ ซึ่งถ้าผลงานดี เรียกฟอร์มเก่งออกมาได้ก็มีโอกาสได้สัญญาเพิ่มเติมเช่นกัน "แฮร์ธ่า เสนอโอกาสให้ผมกลับมาเล่นใน บุนเดสลีกา อีกครั้ง ผมรู้สึกว่า สภาพร่างกายของผมตอนนี้พร้อมมากๆ และด้วยประสบการณ์ที่ผมมี ผมอยากจะช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จให้ได้" เคดิร่า ให้สัมภาษณ์ในวันที่ชูเสื้อหมายเลข 28 เปิดตัวกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 5 ดีลเด่นค่ำคืนสุดท้ายตลาดนักเตะเดือน ม.ค.

ทาคุมิ มินามิโนะ (จาก ลิเวอร์พูล ไป เซาแธมป์ตัน, ยืมตัว)

น่าจะเป็นดีลท้ายๆ ของตลาดนักเตะหน้าหนาวในรอบนี้เลยก็ว่าได้สำหรับหนุ่มหน้ามนคนเจแปนอย่าง ทาคุมิ มินามิโนะ เนื่องด้วยสถานการณ์ของเขากับ ลิเวอร์พูล ที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากนัก เพราะถ้าย้อนกลับไปนับตั้งแต่เจ้าตัวย้ายมาร่วมทัพ "หงส์แดง" เมื่อช่วงเดือนมกราคมปีก่อนจาก เร้ดบูลส์ ซัลบวร์ก เขาก็ไม่อาจเบียดแย่งเป็น 11 ตัวจริงของทีมได้เลย อย่างเช่นในซีซั่นนี้เขาได้ลงเล่นเกมลีกไปเพียง 9 นัด ซึ่งจากจำนวนดังกล่าวเป็นการออกสตาร์ทตัวจริงไปเพียง 2 เกมเท่านั้น ฉะนั้นแล้วการปล่อยตัวไปให้ เซาแธมป์ตัน ยืมจนจบซีซั่นนี้จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม และ วิน-วิน ด้วยกันทั้งทุกฝ่าย ทั้งตัวสโมสร และ มินามิโนะ เองจะได้โอกาสลงเล่นที่มากขึ้น และเรียกความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง

- เปา ขอบสนาม -

logoline