logo-heading

สำหรับ ฟิล โฟเดน ปัจจุบันไอ้หนุ่มน้อยคนนี้ได้กลายเป็นสมบัติอันล้ำค่าของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปแล้ว หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดช่วงที่ผ่านมาจนใครต่อใครต่างยกให้เขากลายเป็นนักฟุตบอลดาวรุ่งที่ดีที่สุดในวงการฟุตบอลอังกฤษยุคนี้

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปย้อนอดีตรับชมไทม์ไลน์ไอ้หนู ฟิล โฟเดน กัน ไปดูกันสิว่า กว่าจะมีวันนี้ได้เขาต้องเจอกับอะไรมาบ้าง ?

วัยเยาว์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ phil foden kid ฟิล โฟเดน เกิดที่เมืองสต็อคพอร์ท ย่าน เกรเทอร์ แมนเชสเตอร์ พร้อมกับความฝันอยากที่จะเติบใหญ่ขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาเป็นเด็กที่ตามเชียร์และสนับสนุนสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาตั้งแต่เล็กๆ ก่อนจะได้โอกาสเซ็นสัญญาเข้ามาฝึกปรือฝีเท้าที่ศูนย์ฝึกเยาวชนอคาเดมี่ของ "เรือใบสีฟ้า" ตอนอายุ 4 ขวบ พร้อมกับได้ทุนศึกษาเล่าเรียนแบบฟรีที่โรงเรียน เซนต์ เบด คอลเลจ ตลอดจนค่าสนับสนุนต่างๆ นาๆ ทาง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เป็นคนจัดการให้ทั้งหมด จะเรียกได้ว่าอยู่ดีกินดี ชีวิตสบายเลยก็ได้

แววดี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ phil foden kid ชื่อของ ฟิล โฟเดน เริ่มมีการพูดถึงในช่วงฤดูกาล 2016-17 จากการฉายแววได้อย่างโดดเด่นทั้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชุดสำรองซึ่งได้วาดลวดลายไป 11 ประตู กดไปอีก 6 แอสซิสต์จากการลงสนาม 20 นัด ตลอดจนกับ ทีมชาติอังกฤษ ชุด ยู 17 ปี เขาคือหนึ่งในกำลังสำคัญที่พาทัพ "สิงโตคำราม" คว้าแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีมาครองได้ ตอนปี 2017 และในปีเดียวกันนั้นก็คว้าตำแหน่งรองแชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ด้วย และนั่นก็ส่งผลให้ ฟิล โฟเดน ได้รับรางวัล ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ โกลเด้น บอล ยู-17 ปี 2017 มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ของ ยูฟ่า ยู-17 ส่วนรางวัลที่ใหญ่ที่ในปีนั้นก็คือการได้รับเลือกให้เป็น นักกีฬาดาวรุ่งดีเด่นแห่งปี 2017 จากสื่อกีฬาดังอย่าง BBC

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชุดใหญ่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ phil foden debut city ในปี 2017 ที่นับว่าเป็นปีทองของไอ้หนู ฟิล โฟเดน นอกจากเรื่องผลงานอันยอดเยี่ยมโดดเด่นเตะตา รวมถึงความสำเร็จกับการรับใช้ชาติ หนึ่งในสิ่งที่มีค่ามากที่สุดสำหรับเด็กคนนี้ก็คือการได้โอกาสประเดิมสนามกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชุดใหญ่ สโมสรที่รักและตามเชียร์มาตั้งแต่เด็ก โดยเกิดขึ้นในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เจอกับ เฟเยนูร์ด ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ปี 2017 หลังถูกส่งลงมาเป็นสำรองแทนที่ ยาย่า ตูเร่ ในนาทีที่ 75 พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นชาวอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดอันดับที่ 4 ที่ได้ลงเล่นในรายการนี้ที่ตัวเลข 17 ปีกับอีก 177 วัน เมื่อเวลาผ่านไป ฟิล โฟเดน ก็เริ่มได้โอกาสและมีส่วนร่วมกับทีมมากขึ้น มีความเข้าใจกับระบบของทีมมากขึ้น มีพัฒนาการที่ดีขึ้น โชว์ฟอร์มได้ดีมากขึ้น และรักษาฟอร์มของตัวเองได้คงเส้นคงวาเสมอๆ ซึ่งตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาสถานะส่วนใหญ่แน่นอนพี่แกคือตัวสำรอง แต่ทุกครั้งที่ขาได้ลงแตะพื้นสนาม ฟิล โฟเดน ก็มักสร้างสิ่งมหัศจรรย์และสร้างความแตกต่างให้เห็นอยู่เสมอๆ อาทิเช่น ประตูแรกเปิดซิงในเกม พรีเมียร์ลีก มันเกิดขึ้นในเกมที่ แมนฯ ซิตี้ เชือด ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-0 ตอนปี 2019 และในเมื่อคุณกลายเป็นตัวเลือกที่สามารถหวังผลได้การได้โอกาสจากกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร

ความรู้สึกของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ phil foden kid ถึงแม้ ฟิล โฟเดน จะเพิ่งได้โอกาสกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชุดใหญ่ ตอนปี 2017 แต่กุนซือใหญ่อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็คอยจับตามองดูอยู่ตลอดช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเล่นให้ทีมชุดสำรอง ไปรับใช้ทีมชาติชุดเล็ก เขาเห็นวิวัฒนาการที่ดีในหลายๆ ด้าน เห็นความทุ่มเทและมีความใจรักในการลงเล่นฟุตบอล พอถึงวันที่เขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม เป๊ป กวาร์โอล่า ก็ได้เปิดปากพูดว่า "นี่คือนักเตะที่เป็นยิ่งกว่ากองกลาง มันค่อนข้างอันตรายนะในการพูดถึงแต่สิ่งดีๆ เกี่ยวกับนักเตะดาวรุ่ง เพราะเขาอายุยังน้อย เขายังต้องเติบโตขึ้น ต้องเรียนรู้อะไรๆ มากขึ้น แต่เรามั่นใจว่าเราช่วยเขาได้ เพราะเราเชื่อในเรื่องศักยภาพของเด็กคนนี้ ถึงแม้เขาจะไม่ได้ดูแข็งแกร่ง หรือตัวสูง แต่ถ้าเป็นเรื่องของคุณภาพของบอกเลยว่า เยี่ยม"

ความสารพัดประโยชน์

สิ่งที่ทำให้ ฟิล โฟเดน กลายมาเป็นกำลังสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเวลาอันรวดเร็ว หลักๆ เลยก็คือเรื่องความสารพัดประโยชน์ เขาเป็นนักเตะที่้ทำได้ทุกอย่างตามใบสั่งของโค้ช จะยืนเป็นปีกตัวรุกก็ได้ หรือะสับไปเล่นเป็นวิงแบ็กก็ได้เหมือนกัน ตามที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พูดไว้เป๊ะเลยว่าไอ้เด็กนี่มันเป็นนักเตะที่ยิ่งกว่ากองกลาง มีความเร็ว คล่องตัว เทคนิคก็ดี และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ในยุคของฟุตบอลสมัยใหม่นักเตะที่สามารถปรับบทบาทได้หลากหลายก็ถือเป็นสเป็กที่โค้ชทุกคนอยากได้อยู่แล้ว และนี่ก็คือสิ่งที่มีอยู่ในตัวของ ฟิล โฟเดน

ดาบิด ซิลบา

 ถ้าเกิด ฟิล โฟเดน ต้องเอ่ยคำ "ขอบคุณ" ให้ใครสักคนทีช่วยให้พี่แกมีวันนี้หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ ดาบิด ซิลบา แน่นอน หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ ดาบิด ซิลบา เขาคือคนที่คอยให้คำปรึกษา คอยให้คำแนะนำ คอยแบ่งปันทริคต่างๆ ในการเตะฟุตบอล เรียกได้ว่าเป็นคุณครูเลยก็ว่าได้ และส่วนตัวของ ฟิล โฟเดน เขาก็ยกให้ ดาบิด ซิลบา คนนี้เป็นไอดอล เป็นต้นแบบในการเส้นทางสายลูกหนังเช่นกัน พอถึงวันที่พี่ชายคนนี้ต้องหอบข้าวของไปจากรั้ว เอติฮัด สเตเดี้ยม ฟิล โฟเดน ก็ได้ร่ายความรู้สึกทั้งหมดถึงคุณครูคนนี้ว่า "นี่เป็นช่วงเวลาสุดท้ายในอาชีพของเขากับที่นี่ ดังนั้นการได้ลงสนามร่วมกับเขา ณ ตอนนี้ถือเป็นสิ่งที่วิเศษมากๆ สำหรับผม เขาเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ของสโมสร และแน่นอนว่าการจากไปของเขามันทำให้ผมรู้สึกเศร้าใจไม่ใช่น้อยเลย ผมพยายามไม่คิดมากถึงเรื่องนี้ แต่ผมรู้สึกสนุกและมีความสุขมากนะตลอดเวลาที่ได้อยู่กับเขา เขาคือไอดอลที่ช่วยให้ผมเติบโตขึ้น ผมพยายามเรียนรู้ทุกๆ อย่างจากเขา พยายามจะเป็นให้ได้แบบเขา เขามีส่วนสำคัญอย่างมากกับการเล่นของผม"

ฤดูกาล 2020-21

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ phil foden 4-1 ในซีซั่นปัจจุบัน ฟิล โฟเดน ก็กลายมาเป็นหนึ่งในไม้เด็ดของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แบบเต็มตัว เขาไม่ใช่เด็กเมื่อวานซืนอีกต่อไปแล้ว ตอนนี้พี่แกคือหนึ่งในนักเตะที่ทำให้คู่แข่งต้องคิดหนัก เขาคือผู้เล่นที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวตายตัวแทนของ ดาวิด ซิลบา และสามารถยืดอกได้อย่างภาคภูมิใจไปกับสิ่งเหล่านี้ได้จากการแสดงผลงานในสนาม ถ้าให้พูดถึง 5 ประตูที่พี่แกใส่ชื่อสกอร์บอร์ดได้ใน พรีเมียร์ลีก ปีนี้ก็ล้วนแล้วเป็นประตูที่สำคัญๆ ทั้งนั้นไม่ว่าเป็นการช่วยตีเสมอให้ทีมไม่แพ้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, การซัดประตูชัยในเกมกับ ไบร์ทตัน หรือการยิงได้ในเกมใหญ่ๆ ที่เจอกับ เชลซี ล่าสุดความโดดเด่นของไอ้หนู ฟิล โฟเดน ก็ได้รับการยกย่องและถูกพูดถึงอย่างมากจากการซัด 1 จ่าย 1 ในเกมบิ๊กแมตช์ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกไปยำใหญ่แชมป์เก่า ลิเวอร์พูล แบบเละเทะ 4-1 พร้อมกับสร้างสถิติเป็นชัยชนะนัดแรกที่ แอนฟิลด์ ตั้งแต่ปี 2003 ก่อนจะจบที่การแชร์รูปที่เล่าถึงเรื่องราวทั้งหมดในวันนี้ในท็อปปิค "กว่าจะมีวันนี้ของ ฟิล โฟเดน" ซึ่งเป็นรูปสมัยที่พี่แกยังตัวเล็กๆ เป็นเด็กเก็บบอลอยู่ข้างสนามที่สนาม เอติฮัด สเตเดี้ยม กับรูปล่าสุดนั่นคือการซัลโวประตูตอกฝาโลงใส่ "หงส์แดง" พร้อมแนบแคปชั่น "มันเริ่มต้นยังไง ?" และ "มันเป็นยังไง ?" ส่วนเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป ?

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline