logo-heading

เชื่อไหมครับว่าเมื่อตลาดนักเตะเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ ชื่อของ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ดาวยิงนรกแตกแห่งค่าย ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะต้องเข้าไปเอี่ยวกับหลายๆสโมสร เพราะดูเหมือนว่าเจ้าตัวมีความประสงค์อยากจะย้ายออกจากทัพ "เปแอสเช" เหลือเกิน ไม่มีสำนักข่าวตีออกมา ก็จะมีเพื่อนสนิทใกล้ชิด เปิดเผยให้แฟนบอลได้ฟังอยู่เสมอ

ด้วยความที่นักเตะรายนี้ต่างเป็นที่ต้องตาโดนใจ ทำให้หลายๆสโมสรออกมาป่าวประกาศว่า พวกเขาเคยเกือบจะได้ลายเซ็น เอ็มบัปเป้ มาร่วมทีม ก่อนจะเป็นซูเปอร์สตาร์ด้วยซ้ำ บ้างก็บอกว่าเฉียดซิวด้วยค่าตัวถูกแสนถูก แต่สุดท้ายก็ต้องแห้ว

ไม่รู้ว่าอนาคต เอ็มบัปเป้ จะมีค่าตัวเป็นสถิติโลกหรือไม่ แต่จะพาไปดู 5 ทีมยักษ์ใหญ่ ที่เคลมว่าพวกเขาเกือบจะได้ตัว เอ็มบัปเป้ ก่อนจะไปประสบความสำเร็จกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เสียอีก

อาร์เซน่อล 

ถ้าจะถามว่าใครคือ "ราชาแห่งการเก็บไปหวัง" คงต้องยกให้กับ อาร์เซน่อล สมัยที่ อาร์แซน เวนเกอร์ กุมบังเหียน แน่นอนครับ เพราะไม่ว่านักเตะคนไหนที่กำลังเป็นกระแส หรือ ว่ากำลังดังเป็นพลุแตก จะต้องมี อาร์แซน เวนเกอร์ ออกมาเคลมอยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ เวนเกอร์ รำลึกถึงเรื่องราวครั้งนั้นว่า เขาเคยเกือบเซ็น เอ็มบัปเป้ มาร่วมทีม "ไอ้ปืนใหญ่" อยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยยังไม่ตัดสินใจต่อสัญญากับ โมนาโก และ ยังไม่โด่งดังเท่าทุกวันนี้ โดยเกือบย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล แบบฟรีๆด้วยซ้ำ เพราะถึงขั้นที่บุกไปหา น้องเป้ ถึงบ้าน แต่ทว่าสุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้น  เพราะ เอ็มบัปเป้ เลือกอยู่กับ โมนาโก ต่อไป ก่อนที่ เอ็มบัปเป้ จะคว้าแชมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส อย่างยิ่งใหญ่กับสโมสร ก่อนจะย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

เชลซี

จริงๆแล้วกับสโมสร เชลซี ไม่เคยมีใครออกเคลมหรอกครับว่า พวกเขาเกือบจะได้ตัว คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ หรอกครับ แต่เรื่องนี้เป็นคุณแม่ของเขาที่เป็นคนเปิดเผยให้ได้ทราบกันว่า สมัยที่ ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส เป็นเยาวชน ครั้งหนึ่งเคยตระเวนมาทดสอบฝีเท้ากับ เชลซี ถ้าหากทุกคนล่วงรู้อนาคต อะไรๆก็คงจะง่ายขึ้น แต่ว่าตอนนั้นทีมงานสตาฟฟ์ เชลซี ก็คงได้เจอเด็กๆมากหน้าหลายตา ไม่รู้หรอกว่าโตมาแล้วใครจะเก่งระดับซูเปอร์สตาร์ ทำให้ เอ็มบัปเป้ สมัยอายุ 13 ขวบ ไม่อาจลงเอยกับ เชลซี เพราะตอนนั้นทีมงานยังสงสัยในฝีเท้า และ อยากให้มาทดสอบอีกครั้ง แต่คุณแม่ของ เอ็มบัปเป้ ปฏิเสธที่จะให้ลูกชายมาทดสอบฝีเท้ากับ เชลซี เป็นครั้งที่ 2 พร้อมกับหล่นวาทะศักดิ์สิทธิ์ว่า "ฟังให้ดีนะ ลูกชายของฉันไม่ต้องการกลับมา ถ้าพวกเขาอยากได้เขาจริงๆ พวกเขาต้องมาคว้าตัวเขาไปตอนนี้ หรืออีก 5 ปี พวกเขาจะกลับมาคว้าตัวเขาไปร่วมทีมในราคา 50 ล้านยูโร (ราว 2,000 ล้านบาท)"  ซึ่งวันนี้ค่าตัวของ เอ็มบัปเป้ มากกว่าที่คุณแม่เคยประมาณเอาไว้เกือบ 3 เท่า เข้าไปแล้ว ..

ลิเวอร์พูล

หลายคนอาจจะบอกว่า ลิเวอร์พูล ฝันลมๆแล้งๆเกี่ยวกับการคว้าตัว คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ เพราะตอนนี้ ลิเวอร์พูล มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการเงิน แต่กระนั้น หงส์แดง ก็เคยมีข่าวบอกเล่าเก้าสิบว่า ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยพา เอ็มบัปเป้ นั่งเครื่องบิน เพื่อจูงใจให้ย้ายมาวาดลวดลายในถิ่นแอนฟิลด์ เมื่อปี 2017 ผู้เปิดเผยเรื่องราวครั้งนี้ คือ “เลกิ๊ป” สื่อดังแดนน้ำหอม โดยรายงานว่า จอห์น ดับเบิลยู เฮนรี่ เจ้าของทีม “หงส์แดง” สร้างความประทับใจให้กับ เอ็มบัปเป้ ด้วยการพานักเตะ และ ครอบครัว ขึ้นเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวบินไปรอบๆอ่าวของเมืองนีซ และ ใช้เวลาพูดคุยเกี่ยวกับการย้ายมาอยู่ในถิ่น แอนฟิลด์ บนเครื่องบินราว 2 ชั่วโมง  แต่กระนั้นดูแล้วอาจจะไม่เป็นผล เพราะสุดท้ายที่ เอ็มบัปเป้ ตัดสินใจย้ายออกจาก โมนาโก ไปอยู่กับ เปแอสเช โดยไม่มีวี่แววว่าจะย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล แต่อย่างใด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เชลซี ไปแล้ว ลิเวอร์พูล ไปแล้ว อาร์เซน่อล ไปแล้ว มีหรือว่าจะไม่มีชื่อของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้ามาเกี่ยวข้องในการคว้าตัว คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ซึ่งทีมงานแมวมอง "ปีศาจแดง" เห็นแววนักเตะรายนี้ ตั้งแต่ยังไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง โดย ไรอัน กิ๊กส์ อดีตผู้ช่วย "ปีศาจแดง" เป็นคนรับประกันว่า เอ็มบัปเป้ นี่คือของจริง กิ๊กส์ เล่าว่า เขาซุ่มดูฟอร์ม เอ็มบัปเป้ มานานถึง 1 ปี และ แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสคว้าตัวสมัยเริ่มตั้งไข่อาชีพค้าแข้งกับ โมนาโก ด้วยค่าตัวเพียงแค่ 5 ล้านปอนด์ เท่านั้น โดยพยายามแนะนำสโมสรให้รีบซื้อตัวมาก่อน จากนั้นค่อยปล่อยยืมตัวก็ได้ แต่กับเด็กอายุ 16-17 จะไปจ่ายเงิน 5 ล้านปอนด์ ก็กระไรอยู่ ทำให้สุดท้ายแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจปฏิเสธคำแนะนำของตำนาน "ปีกพ่อมด" ในการคว้าตัว เอ็มบัปเป้ และ ปล่อยให้เรื่องราวนี้เป็นความน่าเสียดายครั้งหนึ่งต่อไป

บาร์เซโลน่า

ต่อให้ เอ็มบัปเป้ จะตกเป็นข่าวอย่างหนักกับ เรอัล มาดริด แต่ฝีเท้าระดับเขา มีหรือว่า บาร์เซโลน่า จะไม่สนใจ เพราะในช่วงที่ดาวรุ่งนรกแตกรายนี้ โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดติ่งกระดิ่งแมว สมัยพา โมนาโก คว้าแชมป์ ใครๆก็อยากได้ลายเซ็นมาประดับทีมไว้ทั้งนั้น ซึ่ง เจ้าบุญทุ่ม ก็เคยมีโอกาสที่จะได้ตัวไปในราคา 90 ล้านปอนด์ ฆาเบียร์ บอร์ดาส อดีตผู้บริหาร บาร์ซ่า เล่าด้วยความอับอายว่า จริงๆแล้ว เจ้าบุญทุ่ม มีโอกาสได้ตัว เอ็มบัปเป้ ด้วยซ้ำ แต่กระนั้นบอร์ดบริหารท่านอื่นกลับไม่สนใจ ทั้งๆที่ค่าตัวถูกกว่าราคาปัจจุบันแบบครึ่งต่อครึ่ง ที่มันน่าเจ็บใจมากกว่านั้น ก็ด้วยเหตุผลที่ บาร์เซโลน่า ปฏิเสธไม่เอา เอ็มบัปเป้ ก็เพราะให้ความสนใจในตัว อุสมาน เดมเบเล่ อดีตแนวรุกจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มากกว่า ซึ่งปัจจุบันเจอโรคเดี้ยงรุมเร้า แถมมีพฤติกรรมเป็นดาวเตะอีสปอร์ตไปอีก หากย้อนเวลากลับไปได้ เชื่อว่า บาร์ซ่า ไม่มีทางตัดสินใจผิดพลาดซ้ำสองแน่นอน

ฮาย ฮาวดี้-

logoline