logo-heading

เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกกันมาถกกันหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับเรื่องปัญหาหน้าปากประตูของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าพวกเขาควรจัดการกับพื้นที่ตรงนั้นยังไงดี เพราะในเมื่อมีนายทวารฝีมือดียืนเฝ้ารอโอกาสด้วยทั้งถึง 2 คนนั้นก็คือ ดีน เฮนเดอร์สัน และ ดาบิด เด เคอา

ย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้นซีซั่นที่ทัพ "ปีศาจแดง" ยืนยันว่าจะไม่ปล่อย เฮนเดอร์สัน ออกไปจากทีมอีกแล้วไม่ว่าจะในบทบาทแข้งยืมตัว หรือขายขาดแบบถาวร ซึ่งทำให้เกิดคำถามมากมายถาโถมเข้ามาหา โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และเหล่าทีมสต๊าฟฟ์ว่าจะจัดการปัญหาตรงนี้อย่างไร เพราะว่ากันตามตรงนายด่านดาวรุ่งชาวอังกฤษนั้นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสอบผ่านการกับการลงเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แบบฉลุย ในฤดูกาลก่อนหน้ากับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ส่วนอีกรายอย่าง เดบิด เด เคอา นี่คือนักเตะที่อาวุโสคนนึงของทีมชุดนี้ เนื่องด้วยค้าแข้งกับสโมสรมาตั้งแต่ช่วงปี 2011 แต่ทว่าก็ถูกเสียงวิจารณ์มากพอควร เนื่องด้วยผลงานในช่วงหลังๆ ก็มักแสดงข้อผิดพลาดง่ายๆ ออกมาอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้แฟนบอลหัวเสีย และทีมเสียประตูแบบไม่ควรจะเสีย แต่อย่างไรก็ตามเมื่อซีซั่น 2020-21 รูดม่านเปิดขึ้น เด เคอา ก็ยังคงได้รับความไว้วางใจมากพอในการยึดเป็นมือ 1 ของทีม ลงเฝ้าเสาเป็นตัวจริงในเกมลีก รวมไปถึงศึกใหญ่ของยุโรปอย่าง แชมเปี้ยนส์ลีก ส่วน เฮนเดอร์สัน ก็รับสัมปทานเรื่องของฟุตบอลถ้วยในประเทศอย่าง เอฟเอ คัพ กับ ลีก คัพ ไปครอง จนกระทั่งจุดเปลี่ยนเดินทางมาถึงช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เด เคอา จำเป็นต้องขออนุญาตสโมสรในการบินตรงกลับไปยังสเปนเพื่อเฝ้าภรรยาที่กำลังให้กำเนิดลูกสาว ซึ่งในห้วงเวลานั้น เฮนเดอร์สัน ก็ได้สิทธิ์เฝ้าเสาในบทบาทมือ 1 ของทีมอยู่หลายเกม และเจ้าตัวก็ถือว่าคว้าโอกาสครั้งนั้นไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม จากผลงานในสนามที่โชว์ผลงานออกมาได้เข้าตามากพอควร ซึ่งนั้นแหละเลยกลายเป็นจุดหักเหที่ส่งให้ เด เคอา ถูกลดตำแหน่งเป็นเพียงนายทวารมือ 2 ของทีมแบบถาวร ได้โอกาสลงเล่นเพียงใน ยูโรปา ลีก เท่านั้น  แน่นอนด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปทำให้เกิดกระแสขึ้นมาว่าถึงเวลาหรือยังที่เจ้าของฉายา "ลามะ" จะโบกมือลาสโมสรแห่งนี้ เพราะด้วยบทบาท และระยะเวลาที่อยู่กับทีม มันควรจะเพียงพอหรือยังกับการเปิดทางให้นายด่านดาวรุ่งเลือดเนื้อเชื้อไขของสโมสรขึ้นมาเป็นตัวแทน แน่นอนว่าทางเลือกของ เด เคอา มีไม่มากนักนั้นก็คือมีเพียง อยู่ต่อ หรือย้ายทีม ? ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปวิเคราะห์ทางเลือกของ เด เคอา กันหน่อย ว่าอนาคตของเขาควรจะเลือกเส้นทางไหนมากกว่ากันระหว่างอยู่ต่อ หรือพอกับ "ปีศาจแดง" เพียงเท่านี้ De gea

อยู่ต่อกับทีม

เหตุผลแรกขอหยิบยกในมุมของการอยู่ต่อไปมาพูดถึงกันก่อน เนื่องด้วยอย่างที่บอกไปว่า เด เคอา คือแข้งที่อยู่กับทีมมานานที่สุดร่วมกับ ฟิล โจนส์ ตรงนี้เขาน่าจะช่วยอะไรสโมสรได้หลายอย่างมากเหมือนกัน ด้วยช่วงเวลากว่า 10 ปีในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เขาผ่านช่วงเวลาที่ดีของสโมสรทั้งการเถลิงบัลลังก์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก หรือตกต่ำถึงขั้นจบอันดับ 7 มาแล้ว เรียกได้ว่ารู้ประเพณี และทุกซอกมุมของทีมนี้แบบถึงแก่นแท้ ฉะนั้นแล้วเขาคือแข้งอาวุโสในวัย 30 ปี ที่คอยประคองน้องๆ ได้เป็นอย่างดีแน่นอน โดยเฉพาะข้อดีต่างๆ ในการถ่ายทอดวิชา และเคล็ดลับต่างๆ ให้กับ  เฮนเดอร์สัน ได้เรียนรู้ ต่อมาคือเรื่องของสัญญาที่ เด เคอา มีอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด จนถึงปี 2023 รวมไปถึงค่าเหนื่อยที่มากสุดของสโมสรที่ตัวเลขระบุไว้ว่า 375,000 ปอนด์/สัปดาห์ มันก็ยากยิ่งนักที่จะหาสโมสรใหม่มาแบกรับตัวเลขดังกล่าว และเมื่อสอดส่ายไปหาทีมต่างๆ ที่เคยตกเป็นข่าวว่าอยากจะสอย เด เคอา ไปร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็น เปแอสเช, เรอัล มาดริด หรือทีมเก่าอย่าง แอต.มาดริด ก็ต่างไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่เร่งด่วนในการเปลี่ยนตัวผู้รักษาประตู ซึ่งเมื่อเอาเหตุผลต่างๆ มารวมกันในประเด็นนี้มันเลยสามารถชี้นิ้วได้ว่าอย่างน้อยๆ เด เคอา ก็ควรที่จะอยู่เพื่อพิสูจน์ตัวเองกับทีมต่อไปอย่างน้อยๆ ก็อีก 1 ฤดูกาล เพื่อที่จะสู้ต่อในการแย่งตำแหน่งนายด่านมือ 1 กลับมาให้ได้อีกครั้ง เพราะด้วยชื่อเสียง ดีกรี และความสามารถ เชื่อว่า โซลชา และทีมสต๊าฟฟ์ของทีมเองก็พร้อมมอบบทบาทตัวจริงกลับไปให้เขาอีกครั้ง ถ้าเกิดในสนามฝึกซ้อมสามารถเอาชนะใจพวกเขาได้ วิเคราะห์ทางเลือกของ เด เคอา ต่อจากนี้กับ ผีแดง ควรเอาไงดี ?

ย้ายออกเพื่อโอกาสลงสนาม

มองในอีกมุมถ้าช่วงเวลาที่เหลือของฤดูกาลนี้ถ้าเจ้าตัวยังไม่อาจมีท่าทีในการกลับไปยึดมือ 1 ของทีมกลับมาได้นั้น การพิจารณาเก็บกระเป๋าออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ กับทีมใหม่ๆ มันก็เป็นเรื่องสมควรที่จะเกิดขึ้นเหมือนกัน เพราะด้วยมาตรฐานของ เด เคอา การตกเป็นเพียงตัวเลือกเบอร์ 2 คงไม่ใช่เรื่องที่คู่ควรมากนัก   โอเคแหละครับว่าในช่วงก่อนหน้านี้จะมีช่วงที่นายด่านชาวสเปนมีฝีมือที่ดร็อปลงไป แสดงข้อผิดพลาดออกมาให้เห็นมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยมาตรฐานของเจ้าตัว เขาก็มักจะงัดประสิทธิภาพ โดยการแสดงออกมาในสนามได้ตลอดว่าเขาสามารถหาทางกลับมาอยู่ในลู่ทาง และเรียกความมั่นใจให้กลับไปเป็นยอดนายด่านคนเดิมได้อยู่ตลอดเวลา และด้วยช่วงอายุที่ตอนนี้ เด เคอา เพิ่งแตะหลัก 30 ปี ในตำแหน่งผู้รักษาประตูถือว่ายังไม่ได้เยอะมากมาย แถมยังเป็นช่วงอายุที่ตำแหน่งนี้กำลังพีคแบบพอดิบพอดี ฉะนั้นมันคงจะผิดแปลกไปหน่อยถ้าเขาจะถูกจับให้นั่งก้นด้านอยู่ที่ม้านั่งสำรอง ฉะนั้นการแยกทางอาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้  แต่ทว่าสถานีต่อไปจะเป็นที่ไหนคงเป็นเรื่องของอนาคต แต่เชื่อว่าด้วยชื่อของ ดาบิด เด เคอา ยังไงเสียก็ยังขายได้ และเป็นที่ต้องการของหลายสโมสร คราวนี้ก็คงเป็นเรื่องของการเจรจาในเรื่องปัจจัยอื่นๆ แล้วแหละว่าเจ้าตัวอยากจะอยู่กับทีมที่มีแนวทางในแบบไหน สามารถให้ในสิ่งที่เขาต้องการได้หรือไม่ และตอบโจทย์กับชีวิตมากขนาดไหน สุดท้ายตอนนี้ยังคงเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่อาจตอบได้ และเชื่อว่าแฟนบอล "ปีศาจแดง" เองก็คงแบ่งเป็น 2 ฝั่งอย่างแน่นอนกับประเด็นของนายด่านคนนี้ บทสรุปเรื่องนี้จะออกมาในรูปแบบไหน เด เคอา จะยังคงอยู่ในเครื่องแบบ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไปหรือไม่ ? อีกไม่นานเราคงจะได้คำตอบที่แน่ชัดขึ้นมาเอง

- เปา ขอบสนาม -

logoline