logo-heading

ซาอูล ญิเกซ เป็นอีกหนึ่งดีลที่น่าจับตามองว่าก่อนตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์จะปิดฉากลงจะมีการโยกย้ายต้นสังกัดเกิดขึ้นหรือไม่ ?

มิดฟิลด์วัย 26 ปีได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่ครบเครื่องสมบูรณ์แบบที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ มีความโดดเด่นในเรื่องของเรื่องการพาบอลขับเคลื่อนไปข้างหน้า อาศัยการตั้งรับและวิ่งไล่บอลบีบพื้นที่เป็นหลัก มีความคล่องตัวในเรื่องของการเคลื่อนที่ทั้งยามมีบอลและไม่มีบอล ตลอดการผ่านที่แมนยำทั้งเคาะแบบสั้นๆ และวางบอลยาว ถ้าพูดถึงมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ เจ๋งๆ สักคนแน่นอนว่ามันต้องมีชื่อของ ซาอูล ญิเกซ ปรากฏขึ้นมาอันดับแรกๆ  แต่ด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บซึ่งทำให้โอกาสการลงเล่นค่อนข้างจำกัดเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมากับ แอตเลติโก มาดริด รวมไปถึงนักเตะคนอื่นๆ ก็ดันโชว์ฟอร์มได้ดีมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โกเก้ กับ มาร์กอส ยอเรนเต้ นั่นก็เลยทำให้ ซาอูล ญิเกซ ต้องกลายไปเป็นตัวสำรองโดยปริยาย ตลอดจนการปรากฏข่าวร่ำข่าวลือในเรื่องของอนาคต ในเมื่อผู้ชายคนนี้กำลังมีข่าวลือเรื่องย้ายทีม วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการรวบรวมและวิเคราะห์โอกาสถึงสโมสรที่จะได้ตัว ซาอูล ญิเกซ ไปครอบครอง Bayern Munich credited with interest in Saul Niguez

บาเยิร์น มิวนิค ดีไหม ?

ถึงจะยังไม่มีการยืนยันเป็นที่แน่ชัดว่าตัวของ ซาอูล ญิเกซ นั้นอยากย้ายทีมจริงไหม แต่ด้วยความที่สื่อต่างประเทศลือสนั่นกันขนาดนี้มันก็ต้องมีมูลความจริงอยู่บ้างแหละ และถ้าเกิดย้ายมา บาเยิร์น มิวนิค ล่ะ มันจะโอเคไหม ? ว่ากันว่า บาเยิร์น มิวนิค พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เงินเสริมทัพจำนวนมากในช่วงซัมเมอร์นี้ จริงอยู่ที่ตัวของ ซาอูล ญิเกซ เคยมีค่าตัวอยู่ในระดับ 80-100 ล้านปอนด์ แต่ด้วยเรื่องของโอกาสการลงเล่นและปัญหาอาการบาดเจ็บมันก็ทำให้ทาง แอตฯ มาดริด พร้อมปล่อยตัวในราคาที่ไม่สูงขนาดนั้นซึ่งสื่อหลายเจ้าคาดกันว่าน่าจะอยู่ราวๆ 40-50 ล้านปอนด์เท่านั้น นับว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างคุ้มค่าเลยหากเทียบกับทักษะเฉพาะตัวและประสบการณ์ที่ผ่านๆ มา แต่ก็อย่าลืมว่าที่ บาเยิร์น มิวนิค มีดูโอมิดฟิลด์คู่กลางที่ดีที่สุดในโลกอย่าง โจชัว คิมมิช และ เลออน โกเร็ตซ์ก้า อยู่แล้ว บางทีการย้ายมาของ ซาอูล ญิเกซ อาจไม่ได้รับการการันตีว่าจะได้ลงติดต่อกันแบบ 100 เปอร์เซนต์ แต่ทาง บาเยิร์น เองก็เป็นทีมที่ใช้ระบบหมุนเวียนโรเตชั่นกันบ่อยอยู่แล้ว ไม่ค่อยมีใครได้ลงติดกันหลายๆ นัด นั่นก็อาจทำให้อย่างน้อย ซาอูล ญิเกซ น่าจะได้โอกาสที่มากกว่าต้นสังกัดเก่า ยิ่งตอนนี้ เบนจาแม็ง ปาวาร์ มีปัญหาอาการบาดเจ็บด้วย เราไม่รู้ว่าเขาจะกลับมาลงสนามได้เมื่อไหร่ ถ้าเกิดว่า ซาอูล ญิเกซ รีบๆ ย้ายมาก็อาจได้โอกาสเลย และก็ปรับให้ คิมมิช ไปยืนตำแหน่งเดิมนั่นก็คือแบ็กขวา

บาร์เซโลน่า ดีไหม ?

บาร์เซโลน่า เหมือนจะกำลังตามหามิดฟิลด์ตัวใหม่มาเสริมทัพหลังผิดหวังจากการได้ตัว จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม และตอนนี้ก็ยังหาความแน่นอนไม่ได้ว่าอนาคตของดาวรุ่งอย่าง อิแล็กซ์ โมริบา จะลงเอยยังไง ดังนั้นการเข้ามาเติมเต็มด้วยมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ที่ฝีเท้าดีอย่าง ซาอูล ญิเกซ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการจะเบียดผู้เล่น 3 คนในแผงมิดฟิลด์อย่าง เปดรี้, เฟรงกี้ เดอ ยอง และ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ก็ดูเป็นเรื่องที่ยาก ส่วนเรื่องความเป็นไปได้ในการย้ายมา บาร์เซโลน่า ถ้าจะเกิดขึ้นสงสัยน่าจะต้องถัดไปในตลาดหน้าหนาวโน่นเลย เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสโมสรต้องการส่งตัว อองตวน กรีซมันน์ กลับไป แอตเลติโก มาดริด และก็สลับขั้วกับทาง ซาอูล ญิเกซ แต่ดูเหมือนการเจรจาจะโดนล้มเลิกไป เพราะทาง "ตราหมี" เองก็ไม่พร้อมจ่ายค่าเหนื่อยจำนวนมากให้กับ ดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศส และถ้าจะใช้เงินก้อนเพียวๆ ซื้อมาก็คงเป็นแค่ความฝัน เพราะอย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้ บาร์เซโลน่า มีหนี้สินค้างอยู่ท่วมหัว

เชลซี ดีไหม ? 

ตำแหน่งแดนกลางอาจไม่ได้ตัวเลือกที่ โธมัส ทูเคิ่ล ต้องการมากที่สุดเป็นอันดับแรก ณ ตอนนี้ เพราะหลังจากปิดดีลสอย โรเมลู ลูกากู กลับบ้านเก่ามาได้ดูเหมือนทาร์เก็ตต่อไปจะเป็นแนวรับซะมากกว่า แต่จากการที่ดาวรุ่งอย่าง เทรวอห์ ชาโลบาห์ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในถ้วย ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ก็เหมือนจะทำให้ กุนซือชาวเยอรมัน ล้มเลิกแผนในการล่าตัวกองหลังอย่าง ฌุลส์ กุนเด้ มาร่วมทีม ถ้าพูดถึงตำแหน่งกองกลางที่มีข่าวกับ เชลซี ณ ตอนนี้ก็จะมี ดีแคลน ไรซ์ ของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ ออเรลิออง ชูอาเมนี่ ของ โมนาโก รวมถึงเมื่อไม่กี่วันมานี้ก็มีข่าวว่าพวกเขาก็สนใจในตัว ซาอูล ญิเกซ เช่นกัน แต่ว่ากันว่าต้องการดึงตัวมาแบบร่วมทีมไปก่อนแค่นั้น ไม่รู้สุดท้ายจะมันจะมีความเป็นไปได้แค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับทาง แอตฯ มาดริด ด้วย เชลซี มีคู่ดูโอ้ที่ลงตัวมากๆ ในแดนกลางนั่นก็คือการใช้ จอร์จินโญ่ และ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ดังนั้นหากจะมีมิดฟิลด์เข้ามาเสริมทัพสักคนอาจจะต้องเจอกับการรับบทบาทที่เปลี่ยนไป แต่ตัวของ ซาอูล ญิเกซ เองก็ได้ชื่อว่าเป็นแข้งสารพัดประโยชน์ สามารถปรับการเล่นได้หลายรูปแบบซึ่งก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะจริงๆ เรื่องของสไตล์ก็ไม่ได้ต่างจาก 2 คนที่ว่ามามากนัก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดีไหม ?

โอเล กุนนาร์ โซลชา สร้างปรากฏการณ์การเสริมทัพอย่างมหัศจรรย์ในช่วงซัมเมอร์นี้จากการกระชากตัว จาดอน ซานโช่ และ ราฟาเอล วาราน และบางทีในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของตลาดซื้อขายมันอาจจะมีอีกหนึ่งดีลใหญ่เกิดขึ้นก็ได้นั่นก็คือ ซาอูล ญิเกซ จาก แอตเลติโก มาดริด มีแฟนบอลและตำนานหลายคนที่ค่อนข้างออกตัวและเชียร์ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัว ซาอูล ญิเกซ มาร่วมทีม เพราะทุกคนเห็นพ้องตรงกันว่านี่คือนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ถ้าซื้อตอนนี้ก็ราคาไม่ได้แพงหูฉี่แบบ 80-100 ปอนด์เหมือนในอดีต แต่ในทางกลับกัน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็มีผู้เล่นในแดนกลางอยู่หลายคนไม่ว่าจะเป็น เฟร็ด, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ รวมไปถึง ปอล ป็อกบา ที่เป็นมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ เหมือนกัน ดังนั้นถ้าการย้ายทีมเกิดขึ้นจริงไม่รู้ว่าชะตากรรมของ ซาอูล ญิเกซ จะระส่ำเหมือนกับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค หรือไม่ เพราะตอนนี้ตัวของ ปอล ป็อกบา ก็กำลังโชว์ฟอร์มได้สุดยอดมากๆ  แต่ด้วยความที่ ซาอูล ญิเกซ สามารถรับได้หลายบทบาทการเบียดพวก เฟร็ด กับ แม็คโทมิเนย์ คงพอไหวอยู่ แต่ว่ากันว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นได้เหมือนกับต้องรอให้ แมนฯ ยูไนเต็ด จัดการโละนักเตะบางส่วนออกไปก่อน เพื่อเคลียร์งบและรายจ่ายต่างๆ  

ลิเวอร์พูล ดีไหม ?

หลังจากเสีย จอร์จิโอ้ ไวจ์นัลดุม ไปก็ถือว่าส่งผลกับระบบในแดนกลางของ ลิเวอร์พูล เช่นกัน ถึงตอนนี้จะมีผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์อยู่เยอะก็จริง แต่ก็ไม่มีใครที่มีสไตล์และระดับการเล่นที่คล้ายกับ ไวจ์นัลดุม เลย เพราะ เคอร์ติส โจนส์ ก็ยังด้อยประสบการณ์ ส่วน นาบี เกอิต้า ก็ยังปรับตัวไม่ได้สักทีทั้งที่อยู่มาก็นานแล้ว ส่วนกัปตัน จอร์แดน เฮนเดอร์สัน จะเล่นได้ดีเป็นส่วนใหญ่ก็คือต้องมีนักเตะแบบไวจ์นัลดุมอยู่เคียงข้าง ถ้ายังจำกันได้ทาง ลิเวอร์พูล เองก็แสดงความสนในตัว ซาอูล ญิเกซ มานานแล้ว และตอนนี้มันก็เหมาะเจาะมากๆ เพราะ เจอร์เก้น คล็อปป์ กำลังต้องการผู้เล่นแบบเขา ตำนานหลายคนก็ค่อนข้างจะเห็นด้วยกับการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ โดยเฉพาะ เฟร์นานโด ตอร์เรส ถึงทาง แอตเลติโก มาดริด จะตั้งค่าตัวไว้ถูกกว่าที่ผ่านๆ มาที่เรท 40-50 ล้านปอนด์ แต่ว่ากันว่าการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ดูเหมือน ลิเวอร์พูล จะขอยืมมาใช้งานก่อน และค่อยว่ากันเรื่องซื้อขาดทีหลัง สุดท้ายแล้วอนาคตของผู้ชาคนนี้ที่ชื่อ ซาอูล ญิเกซ จะลงเอยยังไง ? ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

HaMu Dos Santos 

logoline