logo-heading

ชาบี เอร์นานเดซ ได้เข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า หลังจากปลด โรนัลด์ คูมัน ออกจากตำแหน่ง หลังจากตกลงเรื่องรายละเอียดค่าฉีกสัญญา 5 ล้านยูโร กันเรียบร้อย

ตำนานได้กลับถิ่นคัมป์ นู อีกครั้ง แต่เขาก็ต้องมาแบกรับภาระทีมที่เต็มไปด้วยปัญหาในตอนนี้ ฉะนั้นสิ่งใดบ้างที่ ชาบี ต้องปรับให้ บาร์ซ่า กลับมาแข็งแกร่ง เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

- ซึมซับวิชา ติกิ-ตาก้า

หาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือกุนซือที่ใช้ ติกิ-ตาก้า โด่งดังกระฉ่อนไปทั่วโลก ฉะนั้น ชาบี เอร์นานเดซ ก็คือผู้ขับเคลื่อนบัญชาเกมในสนาม ให้แท็คติคนี้ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด เป็นคนที่เข้าถึงปรัชญาได้เต็มขั้น ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เขาต้องยืนสั่งการข้างสนาม ก็ออกไปลองวิชา ด้วยการคุม อัล-ซาดด์ และ พาทีมคว้าแชมป์ลีก รวมถึงฟุตบอลถ้วยมาครอง จากประสบการณ์ที่ ชาบี ไปคุมทีม อัล-ซาดด์ มาเป็นเวลา 2 ปี ทำให้วิชา ติกิ-ตาก้า ของเขาแข็งแกร่งเรื่อยๆ และ คงพร้อมที่จะรับงานแล้ว หลังจากครั้งหนึ่งเขาเคยปฏิเสธ เพราะรู้ดีว่าตัวเองยังไม่เก่งพอ ฉะนั้นด้วยแท็คติคต้นตำรับ เขาต้องนำมันมาปลุกวิญญาณให้กับ บาร์เซโลน่า ได้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เนื่องจาก โรนัลด์ คูมัน ทำทีมไร้ทรง, สะเปะสะปะ, เคยหมดไอเดีย ต้องใช้ลูกโด่งโยนยาว ถึงขั้นเอา เคราร์ด ปิเก้ ไปยืนเป็นศูนย์หน้า ดังนั้น ชาบี ต้องเอาวิชา ติกิ-ตาก้า ปลุกฝังให้กับนักเตะรุ่นใหม่ เพราะตอนนี้ในทีม บาร์ซ่า มีเด็กจากรั้ว ลา มาเซีย ขึ้นมาเพียบ ทั้ง อันซู ฟาติ, กาบี้, นิโก้ กอนซาเลซ หรือแม้กระทั่งนักเตะมากประสบการณ์คนอื่นๆ ก็ต้องมาติวแท็คติคนี้กันตั้งแต่ต้น เนื่องด้วยเหลือตัวเก๋าที่ยังพอทัน ชาบี จะเหลือแค่ เคราร์ด ปิเก้, จอร์ดี้ อัลบา และ เซร์กี้ โรเบร์โต้ เท่านั้น ซึ่งก็เป็นปกติของกุนซือทุกคน เวลาเข้าไปรับงานใหม่ๆ ก็ต้องเปิดอกพูดคุยเรื่องแท็คติค และ งานแรกๆของ ชาบี ก็คงเป็นระบบ ติกิ-ตาก้า นี่แหละครับ ที่ต้องทำให้ บาร์เซโลน่า กลับมาเล่นในสไตล์ของตัวเองอีกครั้ง ไม่แน่ว่าอาจจะมี นิว เมสซี่ หรือ นิว ชาบี ถือกำเนิดขึ้นมาก็ได้

- ปลุกฟอร์มเก่งนักเตะ

เชื่อว่าแฟนบอล เจ้าบุญทุ่ม หลายคน ก็มูฟออนได้แล้ว กับการจากไปของ ลิโอเนล เมสซี่ แต่กระนั้นวันใดหากผลงานทีมย่ำแย่ มันก็อดคิดถึงไม่ได้จริงๆ เพราะ คิง เลโอ เป็น เดอะ แบก ยิงมากกว่า 30 ประตู รวมทุกรายการ มานานถึง 13 ซีซั่น แต่ตอนนี้ บาร์ซ่า ร่วงมาอันดับ 9 ยิงได้แค่ 16 ลูก น้อยสุดเป็นอันดับ 3 นับเฉพาะท็อปเทน นักเตะที่ต้องขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ อย่าง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ก็ผีเข้าผีออก, อุสมาน เดมเบเล่ ก็บาดเจ็บไม่เลิก ไม่รู้ว่าตัวเขาเป็นกล้ามเนื้อ หรือ กระดาษทิชชู่ ทำไมมันบางเบาเหลือเกิน ส่วน เซร์คิโอ อเกวโร่ ก็เดี้ยงออดๆแอดๆ แถมล่าสุดมีปัญหาภาวะหัวใจ ต้องพักยาว 3 เดือน ขณะที่ เมมฟิส เดปาย เมื่อถึงเกมใหญ่ เขายังไม่สามารถแสดงอิทธิฤทธิ์อะไรออกมาได้เลย หลายๆคนเป็นพวกนักเตะสายเลือดใหม่ ยังต้องการให้คนมาป้อนวิชา ฉะนั้นนี่คงเป็นการบ้านชิ้นใหญ่สำหรับ ชาบี แล้วล่ะครับ ว่าจะปรับจูนอย่างไร จะเรียกฟอร์มเก่งของนักเตะแต่ละคนได้หรือไม่ เมื่อแท็คติคซึมซับ ก็ต้องดู่ว่านักเตะคนไหนที่จะขับเคลื่อนให้ ติกิ-ตาก้า ของ บาร์เซโลน่า กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

- เคลียร์อนาคตนักเตะ

หลายๆครั้งเราจะเห็นได้ว่า นักเตะหลายๆคนที่ติดสอยห้อยท้ายตามกุนซือมา เมื่อกุนซือคนนั้นโดนปลดออกไป คำถามเรื่องของอนาคต ? ก็จะถูกพูดถึงเหมือนเป็นเงาตามตัว โดนตอนที่ คูมัน ถูกแต่งตั้งมาเป็นกุนซือ บาร์ซ่า เขาได้ดึงนักเตะอย่าง ติดสอยห้อยท้าย อาทิ แซร์จินโญ่ เดสต์, ลุค เดอ ยอง และ เมมฟิส เดอ ปาย จะยังได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมต่ออีกมั้ย ? หรือ แม้กระทั่งนักเตะที่ว่ากันว่าอาจจะโดนโละออกจากทีม เมื่อ ชาบี เข้ามารับงาน ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, มาร์ติน เบรธเวท, ลุก เดอ ยอง, เกลมองต์ ล็องเล่ต์ และ ซามูแอล อุมติตี้ ก็ต้องเคลียร์กันให้ชัดๆว่าจะเอาอย่างไรต่อไป เพราะดูจากขุมกำลังแล้ว ชาบี คงต้องผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ เพราะทีมชุดนี้มีปัญหาเยอะ ทั้งผลงานไม่ดี และ อาการบาดเจ็บรบกวน แต่ก็ต้องตั้งอยู่ในพื้นฐานความเป็นไปได้ เนื่องจากสโมสรไม่ได้ร่ำรวยเงินทองเหมือนสมัยก่อนแล้ว ดังนั้นจะซื้อใคร จะขายทิ้งใคร ก็ต้องพิถีพิถันให้ดีๆ เพราะมันจะส่งผลต่อโปรเจ็คท์การสร้างทีมในระยะยาวเช่นกัน

- ปรับทีมงานหลังบ้าน

การจะสร้างอะไรคนเดียวให้มันสำเร็จ บางครั้งคนเดียวก็อาจไม่เพียงพอ ต้องมีทีมงานเบื้องหลัง คอยผลักดัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าพร้อมจะดึง การ์เลส ปูโยล เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมงานสตาฟฟ์โค้ชด้วย เพราะตำนานกองหลัง เจ้าบุญทุ่ม รู้จักทุกซอกทุกมุมของสโมสรเช่นกัน แต่กระนั้นก็ยังต้องมีอีกหลายจุด ที่ ชาบี ต้องเข้ามาปรับจูน โดยเฉพาะเรื่องการดูแลสภาพร่างกายนักเตะ เนื่องจากผู้เล่นหลายคน ต้องประสบกับปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่ตลอด ทั้ง เซร์คิโอ อเกวโร่, มาร์ติน เบรธเวท, อุสมาน เดมเบเล่, เปดรี้ ดังนั้นทีมแพทย์ ฝ่ายกายภาพบำบัดก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องรักษาความฟิตของนักเตะให้ตลอดรอดฝั่ง แล้วมารอดูกันว่า เมื่อ ชาบี เข้ามาคุมทีม บาร์เซโลน่า อย่างเต็มตัว ทีมงานเบื้องหลัง โดยเฉพาะตำแหน่งผู้ช่วย จะเป็นใคร เนื่องจากตำแหน่ง้หล่านี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งมันมีเดิมพันในการกอบกู้ซากปรักหักพังที่ โรนัลด์ คูมัน สร้างเอาไว้ ให้กลับมาสง่างามดังเดิมได้หรือไม่ อีกไม่นาน เดี๋ยวคงได้เห็นกัน

ฮาย ฮาวดี้-

logoline