logo-heading

มิดฟิลด์ระดับตำนานอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ ได้โอกาสกลับมาใช้ชีวิตที่รั้ว คัมป์ นู อีกครั้งในฐานะกุนซือคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า

แน่นอนว่าการกลับมาในครั้งนี้ก็เพื่อพา บาร์เซโลน่า ทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่กลับมาอีกครั้ง แน่นอนหนึ่งในเป้าหมายสำคัญก็คือการยกระดับทีมด้วยการเซ็นสัญญานักเตะใหม่ๆ ช่วงตลาดปีใหม่นี้ และตอนนี้คนที่มีข่าวหนาหูเลยก็คือ บักห์ดัด บูเนดจาห์ กองหน้าตัวเก่งของ อัล-ซาดด์ แน่นอนว่าชื่อของไอ้หมอนี่ไม่ได้ติดหูกลุ่มแฟนบอลเท่าไหร่ แต่ในเมื่อพี่แกถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะย้ายมาร่วมงานกับ ชาบี เอร์นานเดซ อีกครั้งในเร็วๆ นี้ ดังนั้นสิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอในวันนี้ก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ บักห์ดัด บูเนดจาห์ กันครับ Baghdad Bounedjah, the Algerian machine gun that does better than  Lewandowski and Ronaldo - World Today News

ประวัติพอสังเขป

บักห์ดัด บูเนดจาห์ เกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน ปี 1991 ที่ เมืองโอราน ประเทศแอลจีเรีย ปัจจุบันอายุ 29 ปี เป็นชาวแอลจีเรียแท้ๆ ร้อยเปอร์เซนต์ ส่วนสูง 184 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ อัล-ซาดด์ ได้สวมเสื้อเบอร์ 11

เส้นทางค้าแข้ง

บักห์ดัด บูเนดจาห์ เติบโตขึ้นมาเหมือนกับเด็กทั่วๆ ไปที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาเกิดที่ โอราน ประเทศแอลจีเรีย และก็ได้เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับสโมสรในบ้านเกิดนั่นก็คือ อาร์ซีจี โอราน เมื่อปี 2009 ก่อนจะย้ายไป ยูเอสเอ็ม เอล ฮาร์ราช ในปี 2011 เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งโดยเฉพาะเรื่องสถิติการพังประตู เพราะด้วยแค่เพียง 18-19 พี่แกเล่นซัดไป 18 ประตูจากการลงเล่น 54 เกม ด้วยผลงานที่เฉิดฉายของ บักห์ดัด บูเนดจาห์ มันก็นำมาซึ่งประสบการณ์ในต่างแดนกับ อีตอยเล่ ดู ซาเฮล ใน ตูนีเซีย เมื่อปี 2013 ถึงแม้จะต้องเจอกับวิถีชีวิตใหม่และสภาพแวดล้อมที่ไม่ได้คุ้นชินเหมือนบ้านเกิด แต่เรื่องของความกดดันทำอะไรผู้ชายคนนี้ไม่ได้เลย เพราะ บูเนดจาห์ สร้างโปรไฟล์เอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัลโวไประเบิดระเบ้อที่ 46 ประตู จากการลงเล่น 76 นัด นับเป็นสถิติที่โหดสุดๆ ถ้าพูดนักเตะที่อายุแค่เพียง 20 ต้นๆ

อัล-ซาดด์

Baghdad Bounedjah, roi du but en 2021 - Le Score ถัดมาที่ช่วงต้นปี 2016 บักห์ดัด บูเนดจาห์ ได้ก้าวออกไปหาความท้าทายครั้งใหม่อีกครั้งกับ อัล-ซาดด์ ในลีกประเทศกาตาร์ และนั่นก็เป็นอีกครั้งทีไอ้หมอนี่ฉายแสงโดดเด่นกว่าชาวบ้านชาวช่องเขาในเรื่องของฟอร์มการเล่น ช่วงครึ่งปีแรก บักห์ดัด บูเนดจาห์ เล่นกดไป 7 ประตูจากการลงเล่น 10 นัด ก็จัดว่าเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมแล้ว แต่ขอบอกเลยว่าหลังจากนั้นโหดกว่าเยอะ เพราะในการลงเล่นเต็มๆ ฤดูกาลตั้งแต่ซีซั่น 2016-17 ไล่มาจนถึงฤดูกาล 2020-21 พี่แกเล่นระเบิดสกอร์ได้ถล่มทลายสุดๆ ที่ 29 ประตู, 28 ประตู, 48 ประตู, 24 ประตู และ 30 ประตูตามลำดับ ถ้าจะพูดถึงปีที่บัง บักห์ดัด บูเนดจาห์ โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นในระดับ มาสเตอร์พีซ ก็คงเป็นฤดูกาล 2018-19 ที่เล่นซัดไป 48 ประตู แบ่งเป็น 39 ประตูในเกมลีก และอีก 9 ประตูในเกมบอลถ้วย และที่พีคกว่านั้นคือ บักห์ดัด บูเนดจาห์ คือเจ้าของสถิติผู้เล่นที่เป็นดาวซัลโวสูงสุดของโลกในรอบปฏิทินปี 2018 ที่ 58 ประตู และจนถึงตอนนี้ก็นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วย อัล-ซาดด์ กวาดความสำเร็จไปแล้ว 10 โทรฟี่ด้วยกัน

ทีมชาติ

Bounedjah 7th top scorer in the history of the Greens - Archyworldys ในเวทีระดับนานาชาติ บักห์ดัด บูเนดจาห์ ได้โอกาสติดธง ทีมชาติแอลจีเรีย ครั้งแรกตอนปี 2011 กับรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ลงเล่นไปทั้งหมด 11 นัด กดไป 7 ประตู และด้วยผลงานที่เก่งเกินเด็กมันก็ทำให้พี่แกได้โอกาสติดธง ทีมชาติแอลจีเรีย ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกตอนปี 2014 ปัจจุบันได้ลงสนามรับใช้ชาติไปแล้ว 46 นัด ซัดไป 22 ประตู พร้อมกับประกาศศักดาไว้ว่าพี่แกคือกองหน้าเบอร์ 1 ของชาติ ถ้าพูดถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ บักห์ดัด บูเนดจาห์ ได้โอกาสเป็นตัวแทนของ แอลจีเรีย ในมหกรรมกีฬา โอลิมปิก เกมส์ ปี 2016 และ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ปี 2019 เขาคือส่วนสำคัญที่พาชาติเกิดเถลิงบัลลังก์แชมป์ระดับทวีปอย่างยิ่งใหญ่หลังเป็นผู้ซัดประตูชัยในรอบชิงชนะเลิศที่ แอลจีเรีย เอาชนะ เซเนกัล 1-0

สไตล์การเล่น

บักห์ดัด บูเนดจาห์ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แต่บทบาทของเขาไม่ใช่คนที่ยืนรอบอลอยู่ข้างหน้า เพราะส่วนใหญ่มักจะลงมาคอยเชื่อมเกมกับเพื่อนๆ อยู่ตลอด เขาเป็นนักเตะที่เทคนิคดี มีความคล่องตัวสูง มีทักษะที่ดีในการทำชิ่งบอลจากเท้าสู่เท้ารวมถึงการสร้างสรรค์ง เคลื่อนที่และหาช่องได้ดี นอกจากนี้พี่บัง บูเนดจาห์ ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของสรีระ มีพลังกายสูงสามารถรับแรงปะทะได้ดี และด้วยส่วนสูงที่ 184 เซนติเมตร มันทำให้เขาจัดว่าเป็นตัวอันตรายอีกคนยามเล่นลูกกลางอากาศ แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นที่สุดก็คือสถิติการพังประตูที่ถล่มทลาย บักห์ดัด บูเนดจาห์ ถนัดเท้าข้างขวา เขาเป็นผู้เล่นที่มีสัญชาตฐาณของนักล่า ไม่ว่าจะอยู่บริเวณไหนของกรอบเขตโทษขอบอกเลยว่าถ้าได้ง้างเมื่อไหร่มีโอกาสใส่สกอร์ได้สูงเลย โดยสถิติการพังประตูที่ 299 ประตูจากการลงเล่น 332 นัดเป็นเครื่องยืนยันการันตีว่าไอ้หมอนี่เป็นสุดยอดกองหน้าที่หาจับยากมากที่สุดคนหนึ่ง

ทีมที่สนใจ

ถึงแม้ บักห์ดัด บูเนดจาห์ จะไม่เคยได้โอกาสค้าแข้งบนสังเวียนยุโรป แต่ก็ไม่ใช่ว่าพี่แกจะไม่เคยมีข่าวกับทีมในยุโรปเลยไม่ว่าจะเป็น ลีลล์, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ โอลิมปิก มาร์กเซย แต่พี่แกเลือกที่จะปฏิเสธไปเพราะยังมีความสุขดีกับ อัล-ซาดด์ ตอนนี้ บักห์ดัด บูเนดจาห์กำลังมีข่าวพัวพันกับ บาร์เซโลน่า เพราะ ชาบี เอร์นานเดซ ก็เคยเป็นเจ้านายเก่ามาแล้ว และพี่บังคนนี้ก็เล่นเข้ากับระบบของ ชาบี ได้ดีมากๆ ด้วยความที่ตอนนี้ บาร์เซโลน่า กำลังขาดแคลนผู้เล่นในระดับยอดดาวยิง บวกกับการวางแผนเตรียมโละ ลุค เดอ ยอง กับ มาร์ติน เบรธเวท ดูแล้วดีลนี้มีโอกาสเกิดขึ้นสูงเลย เพราะ บาร์เซโลน่า เองก็ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรระดับโลก ใครๆ ต่างก็ฝันอยากได้โอกาสค้าแข้งที่นี่ทั้งนั้น

คนที่พูดถึง บักห์ดัด บูเนดจาห์

Xavi and Bounedjah receive QSL Best Coach and Player awards for January –  Al Sadd Sports Club ฌาเมล เบลมาดี้ กุนซือทีมชาติแอลจีเรีย กล่าวว่า "มันอาจเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์สำหรับคนอื่นๆ แต่ไม่ใช่สำหรับเรา ตั้งแต่ได้รู้จักเขา เขาสร้างประวัติศาสตร์ไว้มากมาย ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ เขายิงประตูได้ในนัดชิง แอฟริกัน คัพ ซึ่งเป็นหนึ่งในประตูที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของ แอลจีเรีย เราอาจไม่รู้ศักยภาพที่แท้จริงของเขา เพราะเขาค้าแข้งใน กาตาร์ แต่เขาเป็นผู้เล่นที่ไม่มีใครสามารถเอาเยี่ยงอย่างได้" ชาบี เอร์นานเดซ กล่าวว่า "ในการแข่งขันระดับเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาสามารถเล่นให้ทีมอย่าง บาร์เซโลน่า และ เปแอสเช ได้เลย เขาคือกองหน้าที่ดีที่สุดในเอเชีย ผมมีความสุขมากๆ ที่เขาอยู่ที่ อัล-ซาดด์ และ กาตาร์ เขาคือผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม และนำพาสิ่งดีๆ มากมายมาสู่ทีมทั้งเกมรุกและเกมรับ ผมภูมิใจในตัวเขามากๆ จริงๆ"

HaMu Dos Santos 

logoline