logo-heading

CIES (ซีไออีเอส) บริษัทวิเคราะห์สถิติด้านฟุตบอล ได้มีการจัด 10 อันดับนักเตะที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ณ เวลานี้ เป็นฉบับปัจจุบัน โดนจะพิจารณาจากเรื่องอายุ, ฟอร์มการเล่น และ ระยะเวลาของสัญญา ซึ่งบอกเลยว่างานนี้มีเซอร์ไพรส์

เพราะอันดับ 1 ที่ขึ้นมา อาจเป็นคนที่คุณไม่คาดคิดก็ได้ ส่วนตัวดังระดับท็อป ที่มีข่าวย้ายทีมทุกซัมเมอร์ กลับติดแค่ท็อปทรีเท่านั้น เกริ่นมาขนาดนี้ คงอยากรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะครับว่า 10 อันดับ มีใครบ้าง ไปติดตามกันโลด

  1. เฟรงกี้ เด ยอง (บาร์เซโลน่า) 96 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) เฟรงกี้ เด ยอง ถือเป็นเด็ก อาแจ็กซ์ อัมเตอร์ดัม ยุคเด็กนรกแตก ที่เคยสร้างผลงานเอาไว้บนเวทียุโรป เมื่อสัก 3-4 ปีก่อน ถึงแม้ว่าตอนนี้ผลงานของเขากับ บาร์เซโลน่า นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีม ยังไม่มีอะไรเปรี้ยงปร้างมากนัก แต่ด้วยวัยที่กำลังเติบโต เขากำลังพัฒนาฝีเท้าไปเรื่อยๆ ในยุคของ ชาบี เอร์นานเดซ แน่นอนว่า เฟรงกี้ เด ยอง จะถูกจับตามองในฐานะมิดฟิลด์ที่จะต้องมาเดินรอยตามตำนานอย่าง ชาบี และ อันเดรส อิเนียสต้า 2 ตำนาน ผู้ยิ่งใหญ่แห่งถิ่นคัมป์ นู ฝีเท้าของเจ้าหนูรายนี้ไม่ธรรม บวกกับทักษะอันยอดเยี่ยม พร้อมบัญชาเกมในแผงกองกลาง ยังไงเสียมูลค่าที่ CIES ประเมินเอาไว้ ก็อยู่ในขั้นเฉียด 100 ล้านปอนด์ เลยทีเดียว
  1. เปดรี้ (บาร์เซโลน่า) 99 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) พ่อหนุ่มมนุษย์เหล็ก แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลงสนามแบบไม่หยุดพัก ทั้งเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า ทุกรายการ และ ต่อยอดไปถึงทีมชาติสเปน ทั้งชุด ยูโร 2020 และ โอลิมปิก เกมส์ ณ ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าฤดูกาลเดียว ลงเล่นไปมากกว่า 70 นัด ถึงแม้ซีซั่นก่อน จะได้แค่แชมป์ โกปา เดล เรย์ กับ บาร์เซโลน่า มาครอง เพียงแค่โทรฟี่เดียว แต่ก็ดีพอที่จะทำให้แฟนบอลได้รู้จักฝีเท้าของเขา ถึงตัวเล็ก แต่ใจใหญ่ อนาคตจะขึ้นมามีบทบาทสำคัญทั้งในสโมสร และ ทีมชาติสเปน อย่างแน่นอน เหมือนที่เจ้าตัวได้รางวัล โกลเด้น บอย ประจำปี 2021 มาครอบครอง วันนี้มูลค่าของ เปดรี้ อาจจะยัง 99 ล้านปอนด์ แต่ในอนาคตอาจมีพุ่งสูงกว่านี้ มิเช่นนั้น บาร์เซโลน่า คงไม่ตั้งค่าฉีกสัญญาเอาไว้แบบเว่อวังถึง 1,000 ล้านยูโร เพราะพวกเขารู้ดีว่าจะไม่มีวันเสียเพชรเม็ดงามไปจากมืออย่างแน่นอน
  1. รูเบน ดิอาส  (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) 101 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) ผู้เข้ามาเปลี่ยนแปลง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างแท้จริง สำหรับ รูเบน ดิอาส ปราการหลังทีมชาติโปรตุเกส เพราะหลังจากที่ เป๊ป นำมาเป็นตัวหลัก เขาก็ตอบแทนด้วยการพา เรือใบสีฟ้า กลับมาทวงบัลลังค์แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ทันที แข็งแกร่ง, เก่งลูกกลางอากาศ, ทางบอลยอดเยี่ยม และ ขึ้นมาจบสกอร์ได้บ่อยๆ ค่าตัว 62 ล้านปอนด์ กลายเป็นถูกแสนถูกไปเลย ถึงแม้การย้ายทีมของ ดิอาส คงไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้แน่ เพราะเจ้าตัวต่อสัญญากับ เรือใบสีฟ้า ออกไปจนถึงปี 2027 แต่คุณดูมูลค่าตอนนี้ซิครับ เขาตีราคาสูงถึง 101 ล้านปอนด์ สูงเป็นเท่าตัว และ เป็นเซ็นเตอร์แบ็กคนเดียวด้วย ที่มีลิสต์ติดท็อป 10
  1. อัลฟอนโซ่ เดวิส (บาเยิร์น มิวนิค) 102 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) อัลฟอนโซ่ เดวิส จรวดทางเรียบตำแหน่งแบ็กซ้ายของ บาเยิร์น มิวนิค เขาเป็นนักเตะที่มีจุดเด่นเรื่องความรวดเร็ว,คล่องตัวและไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งๆที่มีรูปร่างสูงถึง 180 เซนติเมตร นัดที่เขากลายเป็นแข้งโด่งดังชั่วข้ามคืน ก็คือการพาทัวร์ใส่แนวรับ เชลซี จนหอบแดก สมัยเจอกันในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อ 2 ปีก่อน เดวิส คือนักเตะที่เกิดมาด้วยความยากลำบาก เขาถือว่าเป็นนักเตะผู้ลี้ภัย แต่ไม่เคยย่อท้อต่อโชคชะตา ฝ่าฟัน ฝึกฝน จนนำพาสู่ทัพ เสือใต้ โดยซื้อตัวมาจาก แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ ค่าตัวราวๆ 12-13 ล้านปอนด์ แน่นอนว่า บาเยิร์น ก็เสี่้ยงเหมือนกันที่ซื้อเขามา อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างถูกตอบหมดแล้ว ว่าค่าตัวของ อัลฟอนโซ่ เดวิส คุ้มค่าหรือไม่ เขาก้าวขึ้นมาเป็นแบ็กซ้ายเบอร์ 1 ของ บาเยิร์น มีส่วนสำคัญช่วยทั้งเกมรับ และ เกมรุกอันสะแด่วแห้ว เชื่อว่าเขาจะอยู่กับ บาเยิร์น ไปอีกนาน แต่เมื่อตีเป็นมูลค่าก็สมเหตุผลสมผล ที่มากกว่า 100 ล้านปอนด์
  1. จู๊ด เบลลิ่งแฮม (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์) 109 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นเหมือนสโมสรที่พร้อมให้โอกาสกับดาวรุ่งที่รอวันเฉิดฉาย โดยเฉพาะนักเตะอนาคตไกลจากอังกฤษ ที่ไม่อาจสอดแทรกขึ้นสู่ชุดใหญ่ ดูตัวอย่าง จาดอน ซานโช่ ที่โด่งดังจนพลุแตก และ ย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่วน จู๊ด เบลลิ่งแฮม คือนักเตะที่ตามรอย ซานโช่ อย่างแท้จริง ก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ ดอร์ทมุนด์ พร้อมกับทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ เชื่อว่าเขาจะอยู่กับ เสือเหลือง อีกไม่นาน เพราะตอนนี้ทีมยักษ์ใหญ่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จับจ้องกันตาเป็นมัน และ มีแต่จะเก่งขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นมูลค่าเรื่องฝีเท้า รวมถึงอายุที่ยังใช้งานได้อีกนาน ไม่แปลกใจเลยที่มันจะเกิน 100 ล้านปอนด์
  1. ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ (ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น) 111 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ถือว่าเป็นสโมสรจากเมืองเบียร์ ที่บ่มเพาะแข้งดีๆ ออกมาสู่วงการลูกหนังมากมาย อย่างคนที่ขายได้ราคามหาศาล ก็คงหนีไม่พ้น ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ปล่อยไปอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัวราวๆ 71 ล้านปอนด์ แต่ถึงแม้ ห้างขายยา จะเสียนักเตะตัวความหวังไป แต่พวกเขาจะมีคนใหม่ขึ้นมาทดแทนเสมอ และ คนนั้นก็คือ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เจ้าหนูแนวรุกวัย 18 ปี ที่ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่แบบเต็มตัวในฤดูกาล 2 ใครที่ติดตาม บุนเดสลีกา เยอรมัน เป็นประจำ จะต้องรู้จักอย่างแน่นอน ซีซั่นนี้ก็ยิงไปแล้ว 5 ประตู ในเกมลีก  ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ถือว่าเป็น วอนเดอร์ คิด ในวงการลูกหนังเยอรมัน เป็นคนสำคัญที่ช่วย อินทรีเหล็ก รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี คว้าแชมป์ ยูโร 2021 มาครองเมื่อปีก่อน เป็นนักเตะที่เล่นได้ทั้งปีก และ ตรงกลาง อนาคตน่าจับตามองอย่างมาก ถึงขั้นที่มีการตีมูลค่าให้สูงติดระดับท็อปไฟฟ์ เลยทีเดียว
  1. เมสัน กรีนวู้ด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) 112 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) ช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต้องถือว่า เมสัน กรีนวู้ด ฟอร์มร้อนแรงเกินห้ามใจเลยครับ สามารถทำประตูสำคัญๆให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้หลายลูก เล่นเบียดเอารุ่นพี่ หรือ นักเตะดังๆ ไปนั่งสำรองได้เหมือนกัน กรีนวู้ด ถือว่าเป็นนักเตะที่น่าจับตามอง และ เป็นแค่ไม่กี่คนที่ได้ก้าวขึ้นมาจาก อะดาเดมี่ และ ได้ลงเล่นให้กับชุดใหญ่อย่างสม่ำเสมอ จุดเด่นของเขาคือการจบสกอร์อันเฉียบคม รวมถึงยิงได้ทั้ง 2 เท้า ซ้าย กับ ขวา รุนแรงพอๆกัน เชื่อว่าอนาคตเขาคงจะมีบทบาทกับทีมมากกว่านี้ ไปตามวัยวุฒิที่เพิ่มขึ้น  อยู่ที่ว่า กรีนวู้ด จะรักษาฟอร์ม และ มาตรฐานการเล่นได้ดีกว่านี้มากแค่ไหน ที่สำคัญเขาจะเป็นแข้งเลือด สิงโตคำรม รุ่นต่อไป ที่จะต้องแบกความหวัง คว้าแชมป์นานาชาติมาครองให้ได้
  1. เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์) 119 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) จับตาดูกันให้ดีๆเลยครับ ซัมเมอร์นี้ ชื่อของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะถูกเขียนเป็นไฮไลท์เลยว่าปลายทางต่อไป จะลงสถานีใด เพราะมีทั้ง บาเยิร์น มิวนิค, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า พร้อมจะเปย์เงินหนักๆ เพื่อคว้าตัวหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ รายนี้มาครองให้ได้ เนื่องด้วย เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ สถาปนาตัวเองขึ้นมา เป็นหนึ่งในดาวยิงชั้นนำของลีกยุโรปไปแล้ว นับตั้งแต่ย้ายจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มาอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ก็โชว์ความเป็นเพชฌฆาตหน้าประตูให้เห็นกันต่อเนื่อง ขนาดซีซั่นนี้ มีปัญหาบาดเจ็บรบกวน แต่ลงสนามไปแค่ 11 นัด ก็ยิงมากถึง 13 ประตู ฟอร์มแบบนี้ ค่าตัวในยุคปัจจุบัน ต้องมีมากกว่า 100 ล้านปอนด์ แน่นอนครับ อยู่ที่ว่าตัวเลขจะไปจบที่เท่าใด หลายคนอาจจะงงว่าทำไม ฮาแลนด์ ถึงอยู่อันดับ 3 อาจเพราะซัมเมอร์นี้มีข่าวว่าค่าฉีกสัญญาจะลดลงมาเหลือประมาณ 65-70 ล้านปอนด์ แต่จากการประเมิณของ CIES ก็บ่งบอกเลยว่า ฮาแลนด์ ยอดเยี่ยมมากเพียงใด
  1. ฟิล โฟเด้น (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) 127 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) จินตนาการถึง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คุณจะนึกถึงนักตะราคาแพงที่สโมสรซื้อมา เพื่อคว้าความสำเร็จใช่ไหมครับ อย่างชุดปัจจุบันก็จะมีพวก รูเบน ดิอาส, เควิน เดอ บรอยน์, ริยาด มาห์เรซ หรือ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง เป็นต้น แต่กระนั้นมีเด็กอยู่คนหนึ่งที่ก้าวขึ้นมาจากอะคาเดมี่สโมสร นั่นคือ ฟิล โฟเด้น ในวัย 21 ปี เจ้าหนูรายนี้ประสบความสำเร็จมากมายเหลือเกิน ทั้งคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 สมัย รวมถึงเคยเข้าชิงชนะเลิศ ยูโร 2020 กับทีมชาติอังกฤษ มาแล้ว การเป็นเด็กลูกหม้อ และ ก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ เรือใบสีฟ้า ได้นั้นย่อมไม่ธรรมดา มีทักษะอันยอดเยี่ยม จ่ายบอลแม่น และ จบสกอร์คม ถือเป็นนักเตะที่ครบเครื่องมากๆ อนาคตรอเห็นเป็นตัวท็อปของโลกลูกหนังได้เลย ยิ่งถ้าเขาเสริมบารมีเป็นแชมป์ยุโรปได้ล่ะก็ มูลค่าอาจจะสูงกว่านี้ แต่กระนั้นถึงแม้มูลค่าของ โฟเด้น ที่ CIES ประเมินมา จะมากถึง 127 ล้านปอนด์ แต่กระนั้นก็เป็นการเสียแชมป์ ที่เขาเคยครองอันดับ 1 มาเมื่อปีก่อน
  1. วินิซิอุส จูเนียร์ (เรอัล มาดริด) 139 ล้านปอนด์

ท็อป 10  นักเตะมูลค่าสูงสุดของโลก (ฉบับปัจจุบัน) เห็นเงียบๆ วินิซิอุส จูเนียร์ มีส่วนร่วมกับ มาดริด เพียบเลยนะครับ นี่คือแนวรุกที่ ราชันชุดขาว ซื้อมาในช่วง 4-5 ปีหลัง แล้วมันคุ้มค่าเกินราคา แถมยังใช้งานได้อีกนาน เพราะอย่าง เอแดน อาซาร์ หรือ ลูก้า โยวิช ไม่มีผลงานอะไรจับต้องเลยสักนิด หาก มาดริด มี คาริม เบนเซม่า เป็น เดอะ แบก ในเรื่องการยิงประตู วินิซิอุส จูเนียร์ ก็จะเป็นเหมือนฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ทีม มาดริด มีการเข้าทำที่อันตรายมากยิ่งขึ้น ทั้งทักษะฝีเท้าอันเหลือล้น, สปีดอันจี๊ดจ๊าด พร้อมกับปรับปรุงการจบสกอร์ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ซีซั่นนี้ก็กดในลีกไปแล้ว 15 ตุง ทั้งๆที่ 3 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ ซัดรวมกันแค่ 8 ลูก เท่านั้น ซึ่งยังมีแอสซิสต์ให้พี่ๆซัดตุงตาข่ายอีกเกือบ 10 ครั้ง ด้วยผลงานแบบนี้ วินิซิอุส มีแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ อายุก็แค่ 21 ปี ยังพัฒนาได้อีกไกล มารอดูกันว่า ไอ้หนุ่มชาวบราซิล รายนี้ จะสามารถช่วย เรอัล มาดริด กลับมาทวงบัลลังค์ ลา ลีกา สเปน ได้อีกหรือไม่

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline