logo-heading

ทั้งๆที่เพิ่งได้รางวัลนักเตะดีเด่นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

จาก 8 ลิสต์ที่ผ่านเข้ามา ประกอบด้วย เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, โมฮาเหม็ด ซาลาห์, เจา กานเซโล่, เควิน เดอ บรอยน์, จาร์ร็อด โบเว่น, บูกาโย่ ซาก้า, เจมส์ วอร์ด-เพราส์ และ ซน ฮึง-มิน มันจึงมีการถกเถียงกันว่า บางคนดีกว่า โรนัลโด้ ตรงไหนกัน ?

ฉะนั้นลองมาวิเคราะห์กันดีกว่าครับว่า เพราะสาเหตุใดทำไม โรนัลโด้ ถึงไม่มีชื่ออยู่ใน 8 ลิสต์ ลุ้นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งสุดท้ายเป็น เควิน เดอ บรอยน์ ที่คว้าไป มันเป็นเพราะฟอร์มการเล่น บวกกับ ผลงานส่วนตัวของ พี่โด้ หรือเปล่า ถึงแม้จะยิงได้ 18 ประตู ไปติดตามพร้อมๆกันครับ

1. ผลงาน แมนฯ ยูไนเต็ด ย่ำแย่

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไม่มีชื่อติดโผลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก ประจำซีซั่นนี้ นั่นก็คือผลงานอันสุดแสนจะชวนปวดหัวของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 9-10 เดือนที่ผ่านมา แทบไม่มีสัปดาห์ไหนเลน ที่แฟนบอลจะนั่งชมฟุตบอลอย่างมีความสุข กลับกันมันรู้สึกตายด้านไปแล้วด้วยซ้ำ ที่ต้องเห็นความพ่ายแพ้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ถึงแม้ โรนัลโด้ จะเป็น เดอะ แบก ก็จริง แต่องค์ประกอบโดยรวมของ ปีศาจแดง ไม่ไหวจะเคลียร์ จากเป้าหมายลุ้นแชมป์ ลุ้นติดท็อปโฟร์ แต่ตอนนี้ลุ้นแค่รักษาอันดับ 6 เอาไว้เท่านั้น ซีซั่นนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ไปถึง 11 นัด โดนคู่แข่งทะลวงไส้แตก 56 ตุง นับเป็นการเสียประตูในลีกมากสุดเป็นประวัติศาสตร์สโมสร

ดังนั้น ด้วยปัจจัยแวดล้อม มองจากองค์ประกอบโดยรวม ผลงานย่ำแย่ขนาดนี้ มันก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่อาจทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หลุดจากโผตัวเต็งลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

2. ความสม่ำเสมอขาดหาย

ยังจำกันได้ไหมครับ ในช่วงราวๆกลางซีซั่นนี้ มันมีประเด็นร้อนเกิดขึ้น ด้วยคำถามที่ว่า โรนัลโด้ "หมดไฟ" หรือยัง .. โรนัลโด้ ยัง "ดีพอ" เล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกหรือไม่ เพราะปัจจุบันก็อายุ 37 ปีแล้ว จะไปวิ่งสู้เด็กๆที่ไล่เพรสซิ่งกันถึงตัวได้อย่างไร

เพราะมันมีช่วงระหว่างเดือน พฤศจิกายน จนไปถึง กลางเดือนกุมภาพันธ์ ฟอร์มของ โรนัลโด้ ดรอปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดย 13 นัด ของช่วงเวลาเหล่านั้น ซีอาร์ 7 ยิงไปแค่ 3 ประตู เท่านั้น หลายๆเกมเขาไม่มีส่วนร่วม โอกาสทำประตูก็น้อยนิด จนมีกระแสที่ว่า ควรดรอป โรนัลโด้ บ้างมั้ย ? เพราะอาจทำให้ระบบทีมเสีย

บ้างก็ว่าเล่นไม่เข้าระบบ บ้างก็ว่าใครๆต้องจ่ายบอลให้ พี่โด้ เพราะเกรงใจ ซึ่งช่วงเวลานั้นแหละครับ ที่ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส โดนวิจารณ์แบบจัดเต็ม ทำให้คะแนนตรงนี้เสียหายไปมาก ซึ่งนั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คณะกรรมการ อาจไม่ใส่ชื่อเขาอยู่ในตำแหน่งผู้ท้าชิง เพราะกว่าจะกลับมาฮอตปรอทแตก ยิงเป็นกอบเป็นกำ ก็โค้งสุดท้ายของซีซั่นแล้ว ถึงขั้นคว้านักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน เมษายน มาครอง แต่มันก็ไม่เพียงพอ

3. พฤติกรรมในสนามหรือเปล่า

ด้วยความเคารพ โรนัลโด้ และ แฟนพันธุ์แท้ของนักเตะรายนี้ ไม่ได้จะเป็นการกล่าวหาพฤติกรรมของเขาแต่อย่างใด เพราะใครๆก็ทราบดีว่า ซีอาร์ 7 คือนักเตะที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง ทั้งความเป็นมืออาชีพ หรือ ความเฟรนลี่กับแฟนบอล

แต่กระนั้น ในการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ อาจมีภาพที่ไม่สวยงามมากนักของ โรนัลโด้ เกิดขึ้นในสนาม ถ้าจะเอาเคสล่าสุด ก็คงเป็นอาการน็อตหลุดจากความพ่ายแพ้ต่อ เอฟเวอร์ตัน โดยขณะกำลังเดินเข้าอุโมงค์ ก็ไปตบมือถือกองเชียร์ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ตัวน้อย จนร่วงตกลงพื้น ชิ้นส่วนแตกกระเจิง ถึงแม้ ซีอาร์ 7 จะออกมาขอโทษแล้ว แต่มันเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงามเอาเสียเลย

นอกจากนี้ ในเกมแดงเดือด เวอร์ชั่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกทาง ลิเวอร์พูล บุกมาถลุง 5-0 มันมีเหตุการณ์ โรนัลโด้ ไปเตะอัด เคอร์ติส โจนส์ ขณะนอนล้มอยู่บนพื้น นับเป็นช็อตที่สาวก เดอะ ค็อป ไม่พอใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยมีแฟนบอล ปีศาจแดง หลายๆคน ก็มองว่า พี่โด้ ไม่ควรทำด้วยซ้ำ

ไม่รู้ว่าปัจจัยเรื่องพฤติกรรม มันเกี่ยวข้องกับการพิจารณ์นักเตะเข้าชิงชัย นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้ามันเกี่ยวข้องก็คงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ โรนัลโด้ ไร้ชื่อเข้าชิงรางวัลส่วนตัวชิ้นนี้

นี่คือปัจจัยทั้งหมด ที่พอมาหล่อหลอมรวมกัน ก็อาจเป็นเหตุผลทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไม่มีเข้าชิงรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งมันก็มีคนที่เห็นด้วยว่าถูกแล้วที่ ซีอาร์ 7 ไม่มีชื่อ แต่ก็มีอีกหลายคน ที่มองว่า พี่โด้ ควรจะต้องมีชื่อ เนื่องจากเขาเป็น เดอะ แบก แห่ง แมนฯ ยูไนเต็ด

โดยเฉพาะ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตำนานกองหลัง ปีศาจแดง เขาออกอาการหัวร้อนทันที ว่าทำไม โรนัลโด้ ถึงไม่มีชื่อชิงชัยแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี เพราะมองว่าสมควรติดมากกว่า บูกาโย่ ซาก้า แนวรุกจาก อาร์เซน่อล ด้วยซ้ำ

"บูกาโย่ ซาก้า มีชื่อเข้าชิงแข้งยอดเยี่ยมฤดูกาลนี้เหรอ ? ผมยังไม่เห็นว่าเขาจะดีพอในตอนนี้ ผมไม่มีทางเลือก ซาก้า ก่อน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อย่างแน่นอน และอีกอย่าง โรนัลโด้ ควรมีชื่อมากกว่า 3-4 คนที่มีชื่ออยู่ในลิสต์ด้วยซ้ำ"

"จริงอยู่ที่ โรนัลโด้ อาจจะไม่ได้รางวัลนี้หรอก แต่มันก็ควรจะมีชื่อเขาอยู่ในลิสต์ด้วย แต่นี่อะไร ไม่มีชื่อซะงั้น นี่ล้อกันเล่นใช่มั้ย ? เพราะถ้าจะดูกันตามสถิติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยิงน้อยกว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ไม่เท่าไหร่ ซึ่งในรายชื่อพวกนั้น ผมอยากรู้จริงๆว่าพวกคุณใช้เกณฑ์อะไรมาเลือกกัน"

นั่นแหละครับ คือเหตุผลของฝั่งที่ซัพพอร์ท โรนัลโด้ และ ร่ายยาวถึงเหตุผลว่าควรจะต้องมีชื่ออยู่ในลิสต์ อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้แล้ว แต่ท้ายที่สุด ก็ไม่มีใครมาเปลี่ยนประวัติศาสตร์ได้ ทุกผลงานที่ ซีอาร์ 7 ทำเอาไว้ ยังคงชัดเจน จะมีชายคนไหนในวัย 37 ปี ที่ยังคงแบกทีม และ ยิงประตูเกือบแตะหลัก 20 ประตู ทั้งๆที่สโมสร มีปัญหามากมายเต็มไปหมด

เชื่อว่า โรนัลโด้ ไม่ยอมแพ้แน่นอน ถ้าเขายังอยู่กับ ปีศาจแดง ต่อไปในซีซั่นหน้า เขาก็พร้อมจะพิสูจน์ให้ทุกคนที่ยังสงสัยในตัวเขาได้เห็นอีกครั้ง เหมือนที่เขากำลังทำให้เห็นอยู่ในตอนนี้

ฮาย ฮาวดี้ 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline