logo-heading

ที่ผ่านมาด้วยวีรกรรมต่างๆ ทั้งในสนามที่มีเรื่องราวให้ได้พูดถึง หรือนอกสนามที่ก็ร้อนแรงถูกหยิบจับมาให้แฟนบอลวิจารณ์กันอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะคลิปในตำนานกับท่อนเพลงอย่าง บีนส์ บีนส์ บีนส์ ยังคงถูกจดจำไม่ลืม

แต่ทว่ากับปัจจุบันหนึ่งในภาพจำสำหรับ ลินการ์ด คือช่วงเวลาที่เขาถูกปล่อยยืมตัวไปให้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ใช้งาน แม้จะเป็นห้วงเวลาสั้นๆ เพียง 6 เดือน แต่กลายเป็น 6 เดือน ที่ทำให้แฟนบอล "ขุนค้อน" หลงรัก และแฟนบอลทั่วไปปรบมือให้ไดในความยอดเยี่ยมของเขา

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาทุกท่านย้อนเวลากลับไปในช่วงเวลาดังกล่าวของ ลินการ์ด กับผลงานสุดร้อนแรง ทั้งยิง ทั้งจ่าย กลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญของทีมกัน

แข้งส่วนเกินของ แมนยูฯ

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2020-21 ชื่อของ เจสซี่ ลินการ์ด แทบหายไปจากสารบบ และความทรงจำของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลยก็ว่าได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอาการบาดเจ็บของเจ้าตัวทำให้ต้องหลุดออกจากทีมไป แต่ทว่าหลังจากทุกอย่างกลับมาปกติเขาก็ยังคงไม่ได้รับโอกาสจากกุนซือ ในเกมลีกดีที่สุดคือการนั่งเป็นตัวสำรองอยู่ที่ข้างสนาม

ส่วนในรายการบอลถ้วยแจกแจงออกมาได้คือการลงสนามในลีก คัพ 1 นัด และ เอฟเอ คัพ อีก 2 เกม รวมแล้วครึ่งซีซั่นแรกกับทัพ "ปีศาจแดง" ลินการ์ด ได้โอกาสลงเล่นรวมกันแค่เพียง 179 นาทีเท่านั้น

ฉะนั้นแล้วไม่แปลกที่เจ้าตัวอยากจะย้ายออกจากทีมเพื่อโอกาสลงสนามของตัวเองโดยไม่เกี่ยงว่าจะเก็บกระเป๋าไปในรูปแบบใด จะซื้อขาด หรือยืมตัว แต่อย่างน้อยให้ออกไปพิสูจน์ตัวเองว่าดีพอมากกว่าแค่การนั่งให้ตูดด้านอยู่กับทีม

ย้อนความทรงจำ ลินการ์ด กับช่วงเวลายืมตัวที่ เวสต์แฮม

ปลดล็อคกับ เวสต์แฮม

หลังตกลงย้ายไปร่วมงานกับ เดวิด มอยส์ อดีตเจ้านายที่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เหมือนเป็นการปล่อยของออกมา และตอกกลับไปยังเหล่าทีมงานสต๊าฟฟ์ของทีมว่าใช้งานตัวเขา และไม่อาจรีดศักยภาพออกมาได้

เพียงแค่เกมแรกเท่านั้น ลินการ์ด สามารถปลดล็อคทำประตูแรกได้ทันที และเป็นการเหมาคนเดียว 2 ตุง ช่วยให้ทีมบุกไปเอาชนะ แอสตัน วิลล่า 1-3 แน่นอนนี่คือเกมเปิดตัวที่ยิ่งกว่าฝัน ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง แถมทำประตูได้ พ่วงด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม 

ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่สังเกตุเห็นได้คือความกระหายของ ลินการฺ์ด ในเกมดังกล่าว แน่นอนแหละว่าเขาได้โอกาสครั้งสำคัญก็ย่อมที่จะอยากพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็น และ 2 ประตูที่ทำได้มันบ่งบอกได้เป็นอย่างดี และต่างสวยงามทั้งคู่ ยิ่งเป็นภาพสะท้อนว่าบางที ณ ตอนนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังคิดผิด เดินหมากพลาดหรือเปล่าที่ไมยอมใช้งาน และการปล่อยตัวแข้งรายนี้ออกมา

สถิติยอดเยี่ยม

หลังจากเกมออกสตาร์ทที่สวยงามหลังจากนั้น ลินการ์ด ก็กลายเป็นขาประจำของทีมที่ไม่อาจขาดได้ จากสถิติระบุว่าเจ้าตัวลงสนามในพรีเมียร์ลีกทุกเกมกับ เวสต์แฮม ยกเว้นเพียงแค่เกมนัดที่พบกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นตัวจริงทั้งหมด และส่วนมากอยู่ในสนามครบ 90 นาทีอีกด้วย

ฉะนั้นแล้วเมื่อจบฤดูกาลสถิติของดาวเตะรายนี้กับ เวสต์แฮม จบลงที่ลงสนามทั้งหมด 16 นัด ทำไปได้ 9 ประตู พ่วงกับอีก 5 แอสซิสต์ พาทีมจบในอันดับที่ 6 คว้าตั๋วไปลุยศึกยูโรปา ลีก ได้สำเร็จ และจำนวนที่ได้ทำ 9 ตุงนั้นทำให้ ลินการ์ด รั้งเป็นรองดาวซัลโวของทีมเป็นรองแค่เพียง โธมัส ซูเช็ค กับ มิคาเอล อันโตนิโอ (10 ประตู) เท่านั้น

ส่วนช่วงที่พีคขั้นสุดคงเป็นการทำประตูติดต่อกัน 5 เกม รวมเป็น 6 ประตู 2 แอสซิสต์ ซึ่งแน่นอนว่านี่คือจุดเปลี่ยนอย่างแท้จริงของ เวสต์แฮม ในฤดูกาลดังกล่าว การได้ ลินการ์ด เข้ามาสามารถยกระดับเกมรุกของทีมให้น่ากลัวมากยิ่งขึ้น และทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ และจบฤดูกาลได้ตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้

ย้อนความทรงจำ ลินการ์ด กับช่วงเวลายืมตัวที่ เวสต์แฮม

กลับสู่ต้นสังกัดแม่

ภายหลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แปลกที่แฟนบอล "ขุนค้อน" อยากจะได้ตัวเขามาร่วมทีมแบบถาวร เช่นเดียวกับ เดวิด มอยส์ ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่าอยากได้แข้งรายนี้ในซีซั่น 2021-22 เพื่อต่อยอดความยอดเยี่ยมไปด้วยกัน

แต่ทว่าท้ายที่สุด ลินการ์ด ไม่ได้ย้ายทีม ต้องกลับไปสู้อ้อมอกของทีมที่ปลุกปั้นมาอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง ซึ่งการกลับไปครั้งนี้สถานะของเขาก็ไม่ค่อยต่างจากเดิมมากนักเป็นตัวสำรองของทีมไม่ค่อยได้รับโอกาสมากนัก รวมแล้วฤดูกาลที่เพิ่งปิดฉากไปเจ้าตัวลงสนามในทุกรายการไปเพียง 22 นัด ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นตัวจริงเพียง 4 เกมเท่านั้น

และกับสถานการณ์ในตอนนี้ ลินการ์ด กำลังจะย้ายเป็นแข้งฟรีเอเยนต์แล้ว ภายหลังสัญญากับทัพ "ปีศาจแดง" กำลังจะหมดลง แน่นอนเขาไม่ได้จรดปากกาขยายสัญญากับทีมออกไป และ เวสต์แฮม ก็กำลังให้ความสนใจที่จะดึงตัวไปร่วทีมแบบฟรีๆ ในฤดูกาลหน้า

ไม่แน่เหมือนกันว่าจากสัญญายืมตัวในความทรงจำวันนั้น อาจแปรเปลี่ยนได้ร่วมงานกันถาวรในวันนี้... ก็เป็นได้

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline