logo-heading

ซึ่งสาเหตุที่ถูกโหมกระหน่ำหนักกว่าคือการมาจากต้นทางสื่อใหญ่อย่างทั้ง เดอะ ไทม์ และ ดิ แอธเลติก ที่รายงานตรงกันว่าดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสมีความประสงค์อยากที่จะย้ายออกจากถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด 

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะทำการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำไม โรนัลโด้ ถึงมีข่าวย้ายทีมหนาหูมากขึ้นเรื่อยๆ และส่อเค้าโบกมือลาทัพ "ปีศาจแดง" ในเร็วๆ นี้

ยังคงเป็นที่ต้องการแม้อายุเยอะ

ปัจจุปัน โรนัลโด้ มีอายุ 37 ปีแล้วนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงบั้นปลายของอาชีพการค้าแข้งเลยก็ว่าได้ และถ้าเป็นกับนักเตะในรายอื่นๆ อาจไม่เป็นที่ต้องการของเหล่าทีมชั้นนำ หรือสโมสรในระดับสูง ฉะนั้นไม่แปลกที่เราจะเห็นแข้งบางรายลดระดับตัวเองไปเล่นเกรด B หรืออาจโยกย้ายไปโกยเงินยังลีกต่างแดนในช่วงสุดท้าย

แต่ทว่ากับ โรนัลโด้ คือข้อยกเว้นทั้งหมดจากเหตุผลที่ร่ายมา เพราะด้วยความเป็น CR7 แม้อายุจะเพิ่มขึ้นไปในทุกๆ หน้าปฏิทิน แต่ทว่าเขายังคงเป็นที่ต้องการของหลายสโมสรไม่ว่าจะเล็ก หรือใหญ่ เพราะนี่คือหนึ่งในไอคอนของวงการลูกหนัง และสามารถการันตีได้ถูกผลงานที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะจำนวนการทำประตู

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาแม้จะคำวิจารณ์ให้เห็นอยู่บ้าง แต่กับชายวัยที่เข้าใกล้เลข 4 ยังอุตส่าห์กระหน่ำไปได้มากถึง 24 ประตู ซึ่งเป็นถึงดาวซัลโวของทัพ "ปีศาจแดง" ชนิดที่เรียกได้ว่าถ้าไม่มีเขา แมนฯ ยูไนเต็ด ผลงานอาจต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ไปมากกว่านี้อีก

ซึ่งแน่นอนเรื่องของอายุไม่ใช่ปัจจัยที่จะถูกนำมาเป็นข้อคัดค้านของเหล่าบรรดาทีมต่างๆ ในเมื่อเครื่องจักรถล่มประตูยังคงใช้งาน และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แบบ 100% ย่อมเป็นที่ต้องการเพื่อยกระดับทีมให้สูงขึ้นไปอีกขั้น

5 เหตุผลที่ส่ง "พี่โด้" มีข่าวย้ายทีมแบบรุนแรงเหลือเกิน

ผลงานของ แมนฯ ยูไนเต็ด

หนึ่งในปัจจัยที่มีส่วนพอสมควรสำหรับการตัดสินใจของ โรนัลโด้ คือผลงานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะต้องยอมรับว่าขวบปีแรกกับการรีเทิร์นมายัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด มันไม่ได้สวยงามเลยสักนิด แถมมีปัญหามากมายเข้ามารุมเร้าอยู่เรื่อยๆ

แม้ปัจจุบันทีมจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งกุนซือมาอยู่ในมือของ เอริค เทน ฮาก เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่ามันก็ยังไม่ใช่เครื่องการันตีว่า "ปีศาจแดง" ตนนี้จะสามารถกลับเข้าสู่ลู่ทางที่ควรจะเป็น หรือยกระดับทีมให้สูงกว่าซีซั่นที่ผ่านมา

ซึ่งก็อย่างที่เรารู้กันว่า โรนัลโด้ เป็นนักเตะจำพวกกระหายชัยชนะ ต้องการเป็นที่ 1 ในทุกๆ ด้าน แต่กับสภาพแวดล้อมของ ยูไนเต็ด ณ ตอนนี้ภาพทุกอย่างมันยังคงเลือนราง ไม่ชัดเจนในรูปธรรมไหนเลย และไม่อาจการันตีถึงความสำเร็จได้ 

ฉะนั้นแล้วถ้าเอาเหตุผลนี้มาอ้างอิงก็ไม่แปลกที่เจ้าตัวอยากจะย้ายออกไปหาสโมสรที่ตอบโจทย์ต่อชีวิตลูกหนังของเขามากกว่านี้

โกยความสำเร็จ

ประเด็นนี้ต่อเนื่องมาจากหัวข้อดังกล่าวอย่างชัดเจน เพราะนับตั้งแต่ โรนัลโด้ แจ้งเกิดบนเวทีโลกลูกหนัง ภาพจำของเขาคือการเดินเคียงคู่กับความสำเร็จมาตลอด ไม่ว่าจะรายการเล็ก หรือรายการใหญ่ หลังจบฤดูกาลจะต้องมีโทรฟี่แชมป์ติดตัวอยู่เสมอ

แต่ทว่าการย้ายกลับมาร่วมงานกับ "ปีศาจแดง" ในครั้งนี้มันแตกต่างไปจากทุกๆ ครั้งที่เขาเผชิญมา ไล่ตั้งแต่กับ ยูไนเต็ด ในเวอร์ชั่นแรกที่โกยความสำเร็จอย่างมากมายทั้งพรีเมียร์ลีก หรือสอยแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกสมัยแรกมาครองได้สำเร็จ ต่อมากับ เรอัล มาดริด คงไม่ต้องสาธยายอะไรให้มากความถึงโทรฟี่แชมป์

หรือจะเป็นกับ ยูเวนตุส เขาเองยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นบอลลีก หรือบอลถ้วย เขาเองสามารถถวิลหา และคว้ามาเชยชมได้ตลอด 3 ซีซั่นในอิตาลี

แต่ทว่ากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ณ ปัจจุบันมองตามความสัตย์จริงแม้จะเปลี่ยนแปลงตัวของกุนซือ แต่ทว่าด้วยศักยภาพ และการปรับเปลี่ยนทุกอย่างใหม่หมด มันย่อมต้องใช้เวลาในการเจียระไนกว่าจะกลับมาสัมผัสแชมป์อีกครั้ง

โอเคแหละว่าเรื่องของอนาคตเราไม่อาจทราบได้ เทน ฮาก อาจปลุกปีศาจให้กลับมาแข็งแกร่งได้ภายในปีเดียว แต่ถ้ามองในด้วยเหตุผลของฟุตบอลจริงๆ มันยากพอสมควร ฉะนั้นแล้วกับตัว โรนัลโด้ ที่อยากประสบความสำเร็จก็ย่อมต้องการลงเล่นกับสโมสรที่สามารถคาดหวังได้ว่าจะโกยสิ่งเหล่านั้นมาครองได้มากกว่า

5 เหตุผลที่ส่ง "พี่โด้" มีข่าวย้ายทีมแบบรุนแรงเหลือเกิน

จบสวยช่วงบั้นปลาย

อย่างที่กล่าวไปครับ โรนัลโด้ กับความสำเร็จเป็นของที่คู่กันมาตลอด และยิ่งเข้าสู่ช่วงบั้นปลายอาชีพการค้าแข้งเขาเองก็ย่อมต้องการโกยสิ่งเหล่านั้นมาครองให้ได้มากที่สุด

ด้วยอายุที่ให้แตะหลัก 40 ปี ช่วงเวลาในการไล่วิ่งหวดลูกหนังก็ค่อยๆ น้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นแล้วมันคงจะดีกว่าถ้าจะมีโทรฟี่แชมป์ต่างๆ รวมไปถึงการเพิ่มเกียรติยศให้มันยอดเยี่ยมไปมากกว่าเดิม 

ซึ่งถ้ามองในมุมของนักเตะมันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยสักนิด ตัวของ "พี่โด้" ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะต้องมาคอยเป็นตัวหลักในการประคอง หรือสร้างทีมใหม่เพื่อรอคอยความสำเร็จอีกต่อไป แต่มันคือโค้งสุดท้ายที่จะได้โอกาสเชยชมกับโทรฟี่แชมป์ในรูปแบบต่างๆ และมันคงเป็นฉากจบในชีวิตลูกหนังที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดก็เป็นได้

แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องของความเห็นแก่ตัวเลยสักนิด แต่มันคือวิถีทางของมืออาชีพที่เขาแสดงออกมาตลอด และกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงคำรบที่ 2 เจ้าตัวก็แสดงผลงานออกมาอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว แต่ด้วยปัจจัยรอบข้างต่างๆ มันไม่ได้เอื้ออำนวย ซึ่งบางทีการย้ายออกไปอาจเป็นเรื่องที่ควรเกิดขึ้นมากที่สุดนั้นเอง

แชมเปี้ยนส์ลีก

นี่คงเป็นปัจจัยสำคัญมากที่สุดเหนือกว่าทุกเหตุผลที่หยิบยกขึ้นมา อย่างที่เรารู้กันว่า โรนัลโด้ ไม่ต่างอะไรกับ มิสเตอร์แชมเปี้ยนส์ลีก เขาคว้าความสำเร็จในรายการดังกล่าวมาครองได้แล้วมากถึง 5 ครั้ง แต่ด้วยความเป็น โรนัลโด้ เขาไม่อยากหยุดตัวเลขไว้เพียงเท่านี้แน่นอน

และกับการที่ "ปีศาจแดง" ตีตั๋วไปลุยได้เพียง ยูโรปา ลีก ย่อมไม่ใช่เรื่องที่น่าอภิรมย์มากท่าไหร่นักสำหรับตัวเขา ซึ่งมันก็เชื่อมโยกกับเหตุผลข้ออื่นๆ ที่ว่าด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นมันไม่ใช่เวลามาหาความท้าทายใหม่ๆ และกับบอลถ้วยรองของยุโรปแบบนี้ ย่อมไม่ใช่จุดหมายที่เขาอยากจะลิ้มลองมันสักเท่าไหร่นัก

ฉะนั้นแล้วการที่ โรนัลโด้ อยากจะย้ายออกไปเพื่อประสบความสำเร็จช่วงปลายอาชีพค้าแข้ง และมีทัวร์นาเมนต์อย่าง แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ลงไปวาดลวดลายย่อมเป็นสิ่งที่เขาปรารถนามากกว่าสิ่งอื่นใด

สุดท้ายถ้าแฟนบอลลองมองในมุมของ โรนัลโด้ ก็คงย่อมจะเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการ 

โอเคแหละว่ามันคงจะหล่อสุดๆ ถ้าอยู่ช่วยทีมอีกซีซั่นก่อนจากกันไปแบบหมดสัญญา 

แต่ทว่าด้วยเงื่อนไขของเวลา และปัจจัยต่างๆ บางทีการโบกมือลาในรูปแบบนี้อาจ "แฮปปี้ เอนดิ้ง" มากที่สุดแล้ว

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline