logo-heading

อีกหนึ่งเรื่องฮือฮาของเกม พรีเมียร์ลีก เมื่อคืนวานนี้ นอกจากการโชว์ฟอร์มดีจนกลับไปขึ้นจ่าฝูงของ อาร์เซน่อล แล้ว ยังมีเรื่องที่พวกเขาได้สร้างสถิติในการส่งนักเตะลงสนามเกม พรีเมียร์ลีก ด้วยอายุที่น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์รายการนี้

ซึ่งคน ๆ นั้นก็คือ อีธาน เอ็นวาเนรี่ ด้วยวัยเพียง 15 ปี 181 วัน หรือเอาบ้านเราก็แค่เด็กม.3 เท่านั้น ฉะนั้นแล้วว่าวันนี้ ขอบสนามหามมาแนะ ของเรา จึงอยากจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับไอหนูคนนี้ให้มากขึ้น ว่าเขามีดีอะไร ทำไมอายุเพียงเท่านี้ก็ได้รับโอกาสลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก แล้ว …

 

ประวัติโดยสังเขป

เอ็นวาเนรี่ เกิดในเดือน มีนาคม ปี 2007 ซึ่งเขาเกิดหลังจาก อาร์เซน่อล เริ่มเปลี่ยนมาใช้งานสนาม เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม แล้วนะครับ เรียกได้ว่าหลายคนที่ดูบอลตั้งแต่สมัย ปืนใหญ่ เล่นในถิ่น ไฮบิวรี่ ฟังแล้วคงรู้สึกแก่ขึ้นมาทันทีใช่ไหมครับ ฮ่า ฮ่า

โดยแน่นอน เอ็นวาเนรี่ นั้นถือสัญชาติ อังกฤษ แต่พื้นเพจริง ๆ ของครอบครัวเขา นั้นมีเชื้อสาย ไนจีเรีย เต็ม ๆ จากทั้งพ่อและแม่ของเขา

เอ็นวาเนรี่ เริ่มเข้าสู่อคาเดมี่ของ อาร์เซน่อล ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เขาเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองของทีมมาตลอด เอ็นวาเนรี่ มีตำแหน่งหลักคือ มิดฟิลด์ตัวรุก แต่ก็สามารถโยกไปเล่นริมเส้นได้ และมีคุณสมบัติเด่นคือ ทักษะ และการพาบอล-เลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม 
 

ขวบปีที่ก้าวกระโดด

วาเนรี่ เติบโตมาเรื่อย ๆ ในทีมเยาวชน ปืนใหญ่ และเมื่อถึงวัย 14 ปี กราฟชีวิตของเขาก็พุ่งกระโดด เขาได้ก้าวไปติดทีมชาติ อังกฤษ ชุด U-16 และโดยเฉพาะการกระโดดไปติดทีมสโมสรชุด U-18 และสามารถทำประตูได้ตั้งแต่นัดแรกที่ประเดิมสนาม

และหลังจากอายุ 15 ปี ก็มีโอกาสขึ้นมาติดธง สิงโตคำราม ชุด U-17 ก่อนในช่วงปรีซีซั่นเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา วาเนรี่ จะได้รับโอกาสลงสนามเจอกับ สลูธ ทาวน์ ในเกมนั้น อาร์เซน่อล ส่งผู้เล่ทีมเยาวชนลงเล่นเป็นหลัก

และคนที่โดดเด่นขึ้นมาก็คือ วาเนรี่ จนเจ้าหนูคนนี้ได้รับคำชมชุดใหญ่จากเฮดโค้ช สลูธ ทาวน์ โค้ชฝั่งตรงข้ามไว้ว่า

“เด็กคนนี้มีสเต็ปเท้าที่สุดยอดมาก เขาเป็นคนเดียวที่อายุคือเด็กจริง ๆ ผมคิดว่าเขาคือความหวังขั้นสูงของ อาร์เซน่อล เขาเก่งอย่างน่าเหลือเชื่อ”

และพอในฤดูกาล 2022/23 ได้เปิดขึ้น จากตอนแรกจากที่ดูเหมือน วาเนรี่ น่าจะได้เล่นในทีมชุด U-18 ของ อาร์เซน่อล ไปทั้งซีซั่น แต่ด้วยความที่เขาสามารถสร้างฟอร์มที่เยี่ยมยอด วาเนรี่ จึงได้กระโดดมาติดทีมเยาวชนชุดหลัก อย่างชุด U-21 และได้ลงสนามไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และสามารถทำแอสซิสต์ได้ด้วย

สร้างประวัติศาสตร์

จากที่เล่า ๆ มาก็ดูเหมือนจะก้าวกระโดดพอสมควรแล้ว แต่ไม่ใช่แค่นั้นครับ เพราะแค่ วาเนรี่ ลงสนามในทีม U-21 ไปเพียงนัดเดียว ฝีเท้าของเขาก็ไปเตะตา มิเกล อาร์เตต้า กุนซือทีมชุดใหญ่แล้ว

เขาได้รับการเรียกมาซ้อมกับพี่ ๆ ชุดหลักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะสร้างเซอร์ไพรส์มีชื่อติดทีม อาร์เซน่อล ชุดออกเยือน เบรนท์ฟอร์ด ในเกม พรีเมียร์ลีก เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากผู้เล่นซีเนียร์อย่าง โอเดการ์ด และ ซินเชนโก้ เกิดมีอาการบาดเจ็บ

และในนาทีที่ 91 ของเกม หลังจาก ปืนใหญ่ ออกนำ ต่อพิฆาต ไปถึง 3-0 วาเนรี่ ก็ได้รับโอกาสก้าวเท้าลงสนามในฐานะตัวสำรอง ด้วยเสื้อหมายเลข 83 พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก เป็นแข้งอายุน้อยสุดที่ได้ลงสนามในรายการนี้ ด้วยวัยเพียง 15 ปี กับ 181 วันเท่านั้น

พร้อมกับได้รับเสียงตะโกนต้อนรับแบบเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากแฟน ๆ เดอะ กันเนอร์ส ว่า “เขามีเรียนในตอนเช้า เขามีเรียนในตอนเช้า”

วาเนรี่ ลงเล่นไปเกือบ ๆ 4 นาที แม้มันไม่ได้เยอะ แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่และโคตรสุดสำหรับเด็กอายุ 15 โดย มิเกล อาร์เตต้า ได้เปิดเผยถึงสาเหุที่ตัดสินใจส่งแข้งรายนี้ลงเล่นไว้ว่า

“มันเป็นความรู้สึกจากข้างใน ผมมีความรู้สึกนั้น หลังจากได้เห็นการเล่นของเขา วันก่อนเกมผมบอกเขาว่านายจะได้เดินทางไปกับทีม ผมต้องการให้เขาได้สัมผัสประสบการณ์ในโรงแรม, การเตรียมตัว และการอยู่กับทีม”

“และเมื่อคุณอยู่บนม้านั่งสำรอง นั่นแปลว่าคุณต้องพร้อม และเมื่อผมมองตาเขาก็รู้ทันทีว่าเขาพร้อม ผมจึงส่งเขาลงและผมทำเพียงแค่การแสดงความยินดี และขอให้เอ็นจอยกับเกมเท่านั้น”

ซึ่งแม้ อาร์เตต้า จะยอมรับว่านี่เป็นอีกหนึ่งสเต็ปและอีกหนึ่งประสบการณ์ของ วาเนรี่ แต่ตัวเขาก็ไม่ได้เร่งรัดอะไรดาวรุ่งคนนี้ พร้อมบอกว่าบางที วาเนรี่ อาจจะต้องมีก้าวที่ถอยกลับไป เพื่อที่จะก้าวหน้าต่อได้มากขึ้น และ อาร์เตต้า ก็ทิ้งท้ายว่าแข้งรายนี้ นั้นคู่กับการได้ลงเล่นในเกมเมื่อคืนแล้วจริง ๆ เพราะเด็กคนนี้นั้นมีดี!

 

จะรุ่งไหม?

เป็นคำถามที่ในตอนนี้ยังคงไม่มีใครตอบได้ แต่ที่ตอบได้แน่ ๆ คือมีแววที่ดีมาก ๆ และหากจะดูจากเจ้าของสถิติคนก่อนอย่าง ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ที่เคยลงเล่นเกม พรีเมียร์ลีก กับ ฟูแล่ม ด้วยวัย 16 ปี กับ 30 วัน 

ปัจจุบันในวัยเพียง 19 ปี เอลเลี่ยต์ ก็ก้าวมาเป็นหนึ่งในอะไหล่ให้หนึ่งในทีมที่แกร่งที่สุดอย่าง ลิเวอร์พูล ได้แล้ว ในขณะที่ทีม อาร์เซน่อล ชุดนี้ก็มีกำลังหลักชุดปัจจุบันที่ก้าวมาจากทีมอคาเดมี่ ทั้ง บูกาโย่ ซาก้า หรือ เอมิล สมิธ โรล์

ต้องบอกว่ายังไงก็มีโอกาสรุ่งแบบพี่ ๆ แน่นอน เพราะฉะนั้นก็จำชื่อเจ้าหนูคนนี้ไว้ให้ดีนะครับ อีธาน วาเนรี่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline