logo-heading

และล่าสุดกับเหตุการณ์ที่ตัวเขาปฏิเสธการถ่ายรูปหมู่ร่วมกับทีมชาติฝรั่งเศส เนื่องด้วยไม่ต้องการโปรโมตให้กับเหล่าสปอนเซอร์ของทีม และมีเรื่องของภาพลักษณ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

อย่างที่เราทราบกันว่าในช่วงสัปดาห์นี้จะเป็นโปรแกรมลงสนามของเหล่าทีมชาติต่างๆ ทั้งเกมอุ่นเครื่อง รวมไปถึงทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ที่แต่ละภูมิภาคได้จัดขึ้น ซึ่งทัพ "ตราไก่" มีคิวลงสนามในศึกเนชั่นส์ ลีก พบกับ ออสเตรีย วันที่ 22 กันยายน และเดนมาร์ก วันที่ 25 กันยายน

ซึ่งทางสมาคมฟุตบอลฝรั่งเศส (FFF) ก็ได้มีการประกาศรายชื่อนักเตะออกมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนแล้ว และแน่นอนว่าเหล่าซูเปอร์สตาร์ของทีมต่างพาเหรดติดทีมกันมาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ราฟาเอล วาราน, อ็องตวน กรีซมันน์, อุสมาน เดมเบเล่ หรือท่านประธานอย่าง เอ็มบัปเป้

Inside : กรณีดราม่า เอ็มบัปเป้ ปฏิเสธถ่ายรูปหมู่กับทีมชาติฝรั่งเศส

โดยนักเตะทั้งหมดก็ได้มีการมารายงานตัวเพื่อเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกันตามทำเนียบ ก่อนที่ทางสมาคมฯ จะได้แจ้งไปทางนักเตะว่าจะมีการถ่ายภาพรูปเพื่อโปรโมตทีม ทั้งเรื่องของภาพลักษณ์ทีมชาติ ชุดแข่งใหม่ รวมไปถึงสปอนเซอร์ต่างๆ ที่เข้ามาสนับสนุน

ทว่าเหตุดราม่ามันเกิดขึ้นนับตั้งแต่ตรงนี้ เมื่อ เอ็มบัปเป้ แข้งระดับสตาร์ของทีมปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการถ่ายภาพหมู่ดังกล่าว โดยได้มีการชี้แจงผ่านตัวแทนของตัวเองว่า 

"เอ็มบัปเป้ ตัดสินใจไม่เข้าร่วมกิจกรรมถ่ายภาพตามแผนที่วางไว้กับทีม หลังจากที่สมาคมฯ ปฏิเสธในการแก้ไขข้อตกลงด้านภาพลักษณ์ของผู้เล่น เขา และตัวแทนเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ไม่สามารถทำตามข้อตกลงที่ต้องการก่อนถึงศึกฟุตบอลโลก"

ประเด็นดังกล่าวต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคมทางด้าน เอ็มบัปเป้ ได้แจ้งไปยังสมาคมฟุตบอลฝรั่งเศสแล้วว่าให้แก้ไขข้อตกลงเรื่องการนำภาพของนักเตะไปใช้ประโยชน์ทางการค้ากับเหล่าสปอนเซอร์ของทีมชาติ 

ส่วนหนึ่งเพราะโฆษณาของสหพันธ์บางรายการขัดแย้งกับผลประโยชน์กับหนึ่งในสปอนเซอร์ของ เอ็มบัปเป้ เองด้วย และกรณีนี้เกิดขึ้นกับนักเตะหลายคนในแคมป์ทีมชาติ

นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่แข้งบางรายถูกหยิบจับเอาภาพไปใช้โปรโมตมากกว่านักเตะรายอื่นๆ ซึ่งเรื่องของ เอ็มบัปเป้ มองว่าทุกอย่างควรที่จะเท่าเทียม และค่าตอบแทนที่ควรเฉลี่ยได้ในจำนวนที่เท่าๆ กันมากกว่า

ปัจจุบันทัพ "ตราไก่" ได้รับเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์หลายเจ้าไม่ว่าจะเป็น Uber Eats, Coca-Cola หรือ Coca-Cola 

นอกจากนั้นยังรวมไปถึงร้านรับพนันออนไลน์แบบถูกกฎหมาย ที่ครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยมีปัญหากับผู้สนับสนุนสายนี้มาแล้วอย่าง Winamax ที่เคยนำภาพชายคนหนึ่งกำลังถอดกางเกงโชว์ตูดโพสต์ลงทวิตเตอร์พร้อมแคปชั่นว่า "พ่อของ เอ็มบัปเป้ กำลังดีใจที่ลูกชายของเขาทำประตูได้ในเกมกับ แอฟริกาใต้"

แม้ภาพดังกล่าวจะถูกลบออกไปจากโซเชียล ทว่าตัวของ เอ็มบัปเป้ เองไม่ได้สนับสนุนธุรกิจในรูปแบบนี้ เลยกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เขาไม่อยากจะร่วมถ่ายรูปหมู่เพื่อโปรโมตในครั้งนี้กับทีมชาติด้วย

Inside : กรณีดราม่า เอ็มบัปเป้ ปฏิเสธถ่ายรูปหมู่กับทีมชาติฝรั่งเศส

แน่นอนว่าพอมีประเด็นดังกล่าวออกมาย่อมมีกระแสวิจารณ์ไปถึงตัวของ เอ็มบัปเป้ ไม่ใช่น้อย ว่าเป็นพวกอีโก้สูง พอไต่ระดับถึงความเป็นสตาร์ดังทำให้เกิดอาการหยิ่งยโสเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้า โดยเฉพาะแฟนบอลที่จ้องจะเล่นงานแข้งรายนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ทว่ากับเหตุการณ์ขบวนล่าสุดนี้มันไม่ใช่เรื่องของชื่อเสียงหรืออะไร แต่มันคือสิทธิส่วนบุคคลที่ต้องการหยิบมาเป็นโล่ป้องกันตัวเอง

ซึ่งกับกรณีของเขาก็ไม่ต่างอะไรจากที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขยับขวดน้ำอัดลมออกจากโต๊ะแถลงข่าวตอนศึกยูโร 2020 เพราะมองว่าเขาไม่ได้ใช้งานสินค้าประเภทนี้ และไม่ต้องการโปรโมตสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพจนกลายเป็นข่าวใหญ่พลางทำให้มูลค่าสินค้าดังกล่าวหุ้นหล่นไปกว่า 4 พันล้าน

และกับประเด็นล่าสุดของ เอ็มบัปเป้ เมื่อได้ฟังเหตุ และผลที่เขาได้อธิบายถือว่าเคลียร์ปมทุกอย่างให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ มันคือเรื่องของผลประโยชน์ที่ตัวเขา และคนอื่นๆ ในแคมป์ทีมชาติควรที่จะได้รับ 

แน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นมันคือสิทธิของตัวเขาเองที่ต้องการปกป้อง และได้เรียกร้องไปถึงเหล่าผู้ใหญ่แล้ว แต่ทว่าทุกอย่างกลับนิ่งเฉยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นเลย ซึ่งพอเรื่องมันแดงขึ้นมาเลยทำให้แฟนบอลได้รับรู้ถึงปํญหาภายในที่เกิดขึ้นทั้งหมด

เมื่อมาถึงตรงนี้เชื่อว่าแฟนบอลคงเข้าใจ เอ็มบัปเป้ มากยิ่งขึ้น และหันมาชื่นชมสำหรับความกล้าในจุดยืนของตัวเอง เพื่อภาพลักษณ์ และการไม่ถูกโดนเอาเปรียบจากคนอื่นๆ

- Paolinho -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline