logo-heading

ผมว่าเนื้อเพลงท่อนนี้ของ 25 Hours มันแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับ ความคิดถึง ความห่วงใย และ อยากจะรู้ความเป็นไปได้ดีเลยล่ะครับ ซึ่งผมว่าท่อนนี้เนี่ย มันกำลังตรงกับ ซาดิโอ มาเน่ มากจริงๆ เพราะสถานการณ์ของเขากับ บาเยิร์น มิวนิค ไม่สู้ดี แค่เวลาเพียงไม่นาน จากคนที่กำลังเริ่มรัก กลายเป็นหมดรักอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น จะพาไปเจาะเรื่องนี้กันว่าทำไม มาเน่ ถึงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตค้าแข้งของเขา

ย้อนกลับไปสมัยที่ มาเน่ อยู่กับ ลิเวอร์พูล เขาเป็นนักเตะที่แฟนบอล หงส์แดง รักมากที่สุดคนหนึ่ง ตลอดระยะเวลา 6 ปี เขาได้ทุ่มเททุกหงาดเหงื่อ ใส่สุดทั้งแรงกาย มีส่วนสำคัญช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์มาครองได้มากมาย โดยเฉพาะโทรฟี่ประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่พวกเขาตามหามายาวนานถึง 30 ปี

ไม่ใช่แค่ฝีเท้าเท่านั้นนะครับ แต่นิสัยส่วนตัวของเขาก็น่ารัก ไม่เคยคิดร้ายต่อใคร ฉะนั้นแฟนบอลชาวไทย คงไม่ตั้งฉายาว่า "ณเดชน์" ให้กับเขาอย่างแน่นอนครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ ในวันที่ มาเน่ เอาชนะเพื่อนรัก โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คว้าแชมป์ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เมื่อช่วงต้นปี 

ลิเวอร์พูล จะพยายามจัดอีเว้นท์เล็กๆ เพื่อเชิดชูเกียรติ มาเน่ ต่อหน้าแฟนบอลในถิ่นแอนฟิลด์ แต่เขาปฏิเสธ เพราะไม่ต้องทำให้ บังโม เสียความรู้สึก .. เห็นไหมครับว่า เขาแคร์ความรู้สึกเพื่อนๆมากขนาดไหน

ซึ่งในวันที่ มาเน่ เลือกจะจาก ลิเวอร์พูล ไป ไม่มีใครคิดโทษโกรธแค้นเขาเลยสักนิด เพราะตลอด 6 ปี เขาได้ทำทุกอย่างเพื่อสโมสร ลิเวอร์พูล ไปแล้ว เขาแค่ต้องการย้ายไปหาความท้าทายใหม่ๆกับ บาเยิร์น มิวนิค ดังนั้นมันจึงมีแต่คำอวยพร ขอให้เขาโชคดีกับเส้นทางใหม่ที่เลือกเดิน

การจากลาของ มาเน่ ดูเหมือนว่าจะถูกกลบช่องว่าง ด้วยการที่ ลิเวอร์พูล ซื้อ ดาร์วิน นูนเญซ เข้ามาสู่สโมสรด้วยค่าตัวสถิติสโมสร 85 ล้านปอนด์ แต่กลับกลายเป็นว่า นูนเญซ ยังไม่สามารถปรับตัว หรือ ทดแทนการจากไปของ มาเน่ ได้เลย บวกกับผลงาน หงส์แดง ช่วงนี้ แย่กว่าเดิมเป็นพิเศษ

ทำให้ มาเน่ ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นหลายต่อครั้งหลายว่า "การจากไปของ มาเน่" ได้สร้างความเสียหายให้กับทีมมากเหลือเกิน หลายๆคนยังคิดถึงอยากให้เขากลับมา ประมาณว่ายัง มูฟออนเป็นวงกลม

ผิดกับ มาเน่ ที่ดูกำลังจะไปได้สวยกับ บาเยิร์น มิวนิค จริงๆ เขายิง 4 ประตู จากการลงเล่นให้ 4 นัดแรก เขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้แฟนบอล เสือใต้ มอบใจให้กับเขาเร็วที่สุด ทั้งยืนแจกลายเซ็นให้กับแฟนบอลเป็นชั่วโมงๆ หรือ ปีนขึ้นบนอัฒจันทร์เพื่อใกล้ชิดกับแฟนบอล

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนว่า มาเน่ คงกลายเป็นดาวยิงคนใหม่ของ เสือใต้ เพื่อมาแทนที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อแรกรัก น้ำต้มผัก ก็ว่าหวาน ..

ออกสตาร์ทด้วยความสวยงาม แต่ตอนนี้มันกำลังกลายเป็นประติมากรรมน้ำแข็งในสายตาของแฟนบอล บาเยิร์น ไปแล้ว ..

เพราะตอนนี้ บาเยิร์น ไม่ชนะใครมา 4 เกมรวด ในบุนเดสลีกา ล่าสุดคือบุกไปแพ้ เอาก์สบวร์ก 0-1 ร่วงมาอยู่อันดับ 5 ของตาราง ตามหลัง อูนิโอน เบอร์ลิน จ่าฝูง 5 คะแนน โดยนักเตะที่กลายเป็นแพะมากที่สุดก็คือ ซาดิโอ มาเน่ 

เนื่องจากสาวก "เสือใต้" มองว่า ศักยภาพของ มาเน่ ไม่สามารถทดแทนการจากไปของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ได้เลย ถึงแม้จะเป็นนักเตะคนละสไตล์ และ คงไม่มีทางยิงแตะระดับ 30-40 ลูก ต่อซีซั่น แบบที่ เลวานดี้ เคยทำไว้ แต่การเข้ามาทดแทนแบบนี้ มันหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบไม่ได้จริงๆ

โดย 3 ซีซั่นหลังสุด เลวานดอฟสกี้ ยิงในลีกรวมทั้งสิ้น 110 ประตู

ซีซั่น 2019-20 : 34 ประตู
ซีซั่น 2020-21 : 41 ประตู
ซีซั่น 2021-22 : 35 ประตู

ด้วยผลงานของ มาเน่ ที่ยังงัดฟอร์มเก่งไม่ได้เลย ทำให้เขาถูกวิจารณ์อย่างหนัก มีทวิตเตอร์รายหนึ่ง ไล่ให้ บาเยิร์น ขายตัว มาเน่ ออกไปให้กับทีม กว่างโจว ในลีกจีน เมื่อถึงช่วงตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคม

อีกคนหนึ่งบอกว่า "ตลอดชีวิตการเป็นแฟนบอล บาเยิร์น ไม่เคยเห็นนักเตะตัวรุกคนไหน จับบอลได้ห่วยเท่ากับ ซาดิโอ มาเน่ มาก่อน เลี้ยงบอลก็ไม่ดี เชื่อมเกมก็ไม่ได้ เล่นไม่ออกเลย เป็นนักเตะที่แย่สุดๆ"

ส่วนอีกคนบอกว่า นี่คือการเซ็นสัญญาที่ล้มเหลวสุดๆ เขาไม่เหมาะกับ บาเยิร์น และ ควรขายทิ้งออกจากทีมไปซะ

หากเป็นเราโดนกระหน่ำด่าแบบนี้ คงท้อใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งตัว มาเน่ ก็คงรับรู้ได้ถึงความกดดันนี้เช่นกัน โดยมี ดีทมาร์ ฮามันน์ ตำนานกองกลาง หงส์แดง มาร่ายเหตุผลว่า สาเหตุที่ มาเน่ โชว์ฟอร์มไม่ออก เป็นเพราะถูก ยูเลี่ยน นาเกลส์มัน กุนซือใหญ่ ใช้งานไม่ถูกตำแหน่ง เหมือนเล่นโดดเดี่ยวเดียวดายอยู่ข้างหน้า

"มาเน่ ยังดูไม่ค่อยกลมกลืนเข้ากับทีมมากเท่าไหร่เลย ผมได้ดูเขาตอนที่อยู่กับ ลิเวอร์พูล สมัยต้องขยับเข้ามาเล่นเป็นศูนย์หน้าตัวกลาง ซึ่งนั่นไม่ใช่ตำแหน่งของเขา แต่ตอนนี้เขาต้องมาเล่นตำแหน่งนั้นอีกครั้งที่ บาเยิร์น เช่นกัน"

"อย่างไรก็ตาม มาเน่ จะทำผลงานออกมาได้ดีที่สุด เมื่อขยับออกมาเล่นด้านข้าง ดังนั้นผมเลยมองว่า มาเน่ ดูไม่ค่อยมีความสุข เขาดูโดดเดี่ยว และ แทบไม่มีส่วนร่วมกับเกม ซึ่ง บาเยิร์น ต้องปิดช่องว่างนั้นให้ได้"

ซึ่งแน่นอนว่า แท็คติคของ นาเกลส์มันน์ ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับฟอร์มของ มาเน่ ในตอนนี้

นี่แหละครับ คือสิ่งที่ต้องเผชิญ แต่ มาเน่ จะไม่ได้ฝ่าฟันพายุลูกนี้แบบเดียวดาย แฟนบอล ลิเวอร์พูล ยังคงเอาใจช่วยให้เส้นทางของเขาไปได้สวย เพราะ ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้ โปรดให้เวลากับเขาอีกสักหน่อย เขาพร้อมจะพิสูจน์ตัวเองให้เห็น เหมือนที่เขาทำไว้กับ หงส์แดง

อย่าด่วนตัดสินใคร โดยให้เวลากันแค่ 2 เดือน 

ฮาย ฮาวดี้-
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline