logo-heading

ซึ่งเมื่อเด็กๆ กลุ่มนี้ได้โชว์ศักยภาพ และเติบโตขึ้นมา ก็ย่อมทดแทนเหล่ารุ่นพี่หลายๆ คนที่กำลังเข้าสู่บั้นปลายอาชีพการค้าแข้งเข้าไปทุกที แม้ว่าเหล่านักเตะอายุมากบางรายจะยังคงโลดแล่นบนเวทีระดับสูงได้ ทว่าอีกไม่นานคงต้องพ่ายแพ้ให้กับสังขารของตัวเอง

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราในวันนี้จะพาทุกท่านไปยลโฉม 5 นักเตะวัยเก๋าอายุ 33 ปีขึ้นไป แต่ร่างกายยังคงฟิตปั๋ง ดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราจะคัดใครมาติดโผกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

ติอาโก้ ซิลวา (38 ปี)

ยลโฉม! แข้งวัยเก๋าอายุ 33+ แต่ร่างกายยังฟิตปั๋ง

ปราการหลังสุดเก๋าวัย 38 ปี ที่ยังคงคุณภาพฝีเท้าได้เป็นอย่างดี ในรูปแบบที่มาตรฐานไม่ได้ตกหล่น แถมยังคงเป็นตัวหลักทั้งในนามสโมสรอย่าง เชลซี รวมไปถึงทีมชาติบราซิลที่ยังคงต้องพึ่งพาความแข็งแกร่งของเขาในการคอยคุมหลังบ้านไม่ให้ถูกคู่แข่งเจาะทำประตูได้

ซึ่งในตำแหน่งปราการหลังที่ต้องอาศัยความดุดัน และต้องเผชิญกับเหล่ากองหน้าที่สปีดฝีเท้ารวดเร็ว ถ้าเรามองไปที่ตัวเลขของอายุคงเป็นปัญหาไม่ใช่น้อย แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่เกิดกับ ซิลวา ด้วยความที่เขาดูแลร่างกายเป็นอย่างดี บวกกับประสบการณ์ลูกหนังที่ผ่านมาอย่างโชกโชนก็สามารถเอาเหล่าตัวรุกคู่แข่งได้แบบอยู่หมัดไม่ยาก

อีกเรื่องที่ยอดเยี่ยมของเขาคือไม่ค่อยโดนรับบาดเจ็บเล่นงานสักเท่าไหร่นักเต็มที่คือหายหน้าจากสนามไม่เกิน 1 เดือนก็คัมแบ็คมาโชว์ผลงานอีกครั้ง โดยเฉพาะกับ เชลซี ที่ย้ายมาเล่นได้เข้าสู่ซีซั่นที่ 3 ก็สนามไปแล้วเกือบๆ 100 เกม

ส่วนในนามทีมชาติด้วยผลงานที่ยืนระยะได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แปลกที่ปัจจุบันยังคงเป็นกำลังของทีม และกำลังจะไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 เจ้าตัวแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ได้เปรยๆ ไว้ว่าอยากจะลงเล่นให้ถึงอายุ 40 ปี และถ้าพิจารณาจากผลงานในปัจจุบันบอกได้เลยว่าตัวเลขดังกล่าวนั้นสามารถไปถึงได้แบบสบายๆ

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (34 ปี)

ยลโฉม! แข้งวัยเก๋าอายุ 33+ แต่ร่างกายยังฟิตปั๋ง

กองหน้าที่เปรียบได้กับราวเพชฌฆาตที่พร้อมกระซวกตาข่ายคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา และเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเก่งแย่ ผลงานยิ่งร้อนแรง

ปัจจุบัน "เลวาน" ในวัย 34 ปี กำลังโลดแล่นอยู่กับ บาร์เซโลน่า พร้อมผลงานการทำประตูแบบสม่ำเสมอ และสามารถยกระดับทีมขึ้นจากเดิมได้อย่างชัดเจน เครื่องการันตีคือการนำเป็นดาวซัลโวของลีกอยู่ในขณะนี้ ทั้งที่ก่อนหน้าโดนกระแสวิจารณ์ค่อนข้างเยอะว่าอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค คล้ายเป็นลีกบอทจนทำประตูได้อย่างถล่มทลาย

หนึ่งในเคล็ดลับของกองหน้าทีมชาติโปแลนด์คือการเรื่องของโภชนาการ หรือพูดง่ายๆ คือการกิน รวมไปถึงการนอนหลับ และการฝึกซ้อมที่เหมาะสมตลอด 24 ชัวโมง จนกลายเป็นตารางชีวิตที่เป็นตัวช่วยให้ร่างกายของเขายังคงฟิตแอนด์เฟิร์มบนหลักไมล์วัย 34 ปี

ซึ่งเรื่องดังกล่าวการันตีความยอดเยี่ยมจาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่เคยร่วมงานที่ทัพ "เสือใต้" ว่าแข้งรายนี้มีความเป็นมืออาชีพสูง และด้วยความสม่ำเสมอในเรื่องต่างๆ ทำให้เราไม่ค่อยเห็น เลวานดอฟสกี้ ได้รับบาดเจ็บเท่าไหร่นัก 

แน่นอนสิ่งที่ "เลวาน" ทำมันไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป แต่ทว่าสิ่งสำคัญที่มีคือเรื่องของวินัย เพื่อผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในเส้นทางนักฟุตบอลของตัวเอง

คาริม เบนเซม่า (34 ปี)

ยลโฉม! แข้งวัยเก๋าอายุ 33+ แต่ร่างกายยังฟิตปั๋ง

อีกหนึ่งนักเตะที่กลายเป็นผลงานมาพุ่งกระฉูดอย่างชัดเจนในช่วงวัยเข้าสู่เลขหลัก 3 และร้อนแรงสุดฉีดเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา กลายเป็นกองตัวหลักของ เรอัล มาดริด ในการสอยดับเบิ้ลแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

ตัวเลข 44 ประตู จาก 46 นัด เมื่อฤดูกาลก่อนคือเครื่องการันตีชั้นยอดในความยอดเยี่ยมของกองหน้าวัย 34 ปี จนผงาดคว้ารางวัลส่วนตัวอย่างนักเตะยอดเยี่ยมของยูฟ่า ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ เบนเซม่า มีผลงานที่ยอดเยี่ยมในวัยที่เพิ่มมากขึ้นคือเรื่องของการดูแลรักษาร่างกาย และที่สำคัญคือการรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม

อย่างเช่นปีที่ผ่านมาดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศสพลาดการลงเล่นให้ทัพ "ราชันชุดขาว" ไปเพียง 10 เกมเท่านั้น ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นในบอลถ้วย โกปา เดล เรย์ 3 นัด, ลาลีกา 6 เกม และ แชมเปี้ยนส์ลีกอีก 1 นัด

แน่นอนว่าด้วยสถิติต่างๆ มันสามารถชี้ชัดได้เลยว่า เบนเซม่า มีความแข็งแกร่งของร่างกายมากขนาดไหน แถมอยู่ในทีมที่ความคาดหวังสูง แต่สามารถเป็นความหวังสูงสุดของทีมได้ อีกหนึ่งคนที่พิสูจน์ให้เห็นว่ายิ่งแก่ยิ่งเก๋า ยิ่งแก่ยิ่งร้อนแรงมันเป็นยังไง

ลิโอเนล เมสซี่ (35 ปี)

ยลโฉม! แข้งวัยเก๋าอายุ 33+ แต่ร่างกายยังฟิตปั๋ง

สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่าผู้ที่รักษาผลงานของตัวเอง และความยอดเยี่ยมมาได้ตลอดเป็น 10 ปี อีกทั้งเรื่องของสภาพร่างกายที่เรามักจะไม่ค่อยเห็น เมสซี่ ต้องเข้าพักในโรงหมอมากนัก อาจมีปัญหาเข้ามาอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกหนักหนาจนต้องร้างสนามไปนาน

ย้อนกลับไปช่วงเด็กๆ แม้เขาจะมีปัญหาเรื่องของสรีระร่างกาย แต่ทว่านั้นไม่ใช่อุปสรรคที่ทำให้เขายกระดับ และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องจนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่โลกลูกหนังเคยมีมา

เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นภาพกล้ามเนื้อมัดโตของ เมสซี่ เท่าไหร่นัก แต่ทว่าสิ่งที่เราไม่เห็นก็ใช่ว่าเขาไม่ได้พยายาม เพราะถ้าดูแลร่างกายไม่ดีคงไม่อาจยืนระยะได้ถึงอายุ 35 ปีที่ยังคงฟิตปั๋ง แถมโดนเตะมาตลอดแต่ร่างกายไม่เคยหวั่น 

อีกทั้งผลงานที่ผ่านก็พิสูจน์แล้วว่าฝีเท้าของเขาไม่ได้ถดถอยไปแม้จำนวนประตูจะน้อย เพราะด้วยวิธีการเล่นที่เปลี่ยนไป แต่คุณฯภาพยังคงขับแก้ว

เมสซี่ ในวัย 35 ปี ยังคงยอดเยี่ยมไม่ต่างจากเดิม เป็นนักฟุตบอลที่ถูกยกขึ้นหิ้งไปแล้วในเรื่องของฝีเท้า และด้วยสิ่งต่างๆ ที่เขาทำมาตลอดไม่แปลกที่จะยืนระยะ และยังคงเป็นความหวังของทีมชาติอาร์เจนติน่าในการลุ้นโทรฟี่แชมป์ฟุตบอลโลกในช่วงปลายปีนี้

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (37 ปี)

ยลโฉม! แข้งวัยเก๋าอายุ 33+ แต่ร่างกายยังฟิตปั๋ง

หนึ่งในไอคอนเรื่องของการดูแลสุขภาพ และทำให้หุ่นของเขายังคงฟิตเฟิร์มแม้อายุจะเข้าใกล้หลักสี่มากขึ้นทุกหน้าปฏิทิน ชื่อของ โรนัลโด้ กลายเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลต้นแบบในเรื่องการใช้ชีวิตนอกสนามบอล ทั้งการเข้ายิม, เล่นฟิตเนส, รักษาสภาพร่างกาย และ โภชนาการต่างๆ

โอเคแหละครับว่าปัจจุบันในวัย 37 ปี ความรวดเร็ว หรือสปีดต้นมันจะถดถอยลงไปบ้างตามกาลเวลา และอายุ ทว่าสิ่งที่เขายังคงทำอย่างเต็มที่คือการดูแลสภาพร่างกายให้อยู่ในมาตรฐานของตัวเอง เพื่อลงไปสู้กับเหล่าน้องๆ ในสนามได้ดังเดิม 

เคล็ดแต่ไม่ลับของ โรนัลโด้ คือการเลือกอาหารการกิน ทุกอย่างที่จะเอาเข้าปากคือต้องมีประโยชน์ทุกสิ่ง ครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยออกมาเผยถึงเรื่องนี้ว่าเจ้าตัวเลือกกินแต่อาหารที่อุดมไปเน้นโปรตีน, มีคาร์โบไฮเดรต, ผัก และผลไม้ พร้อมกับหลีกเลี่ยงพวกอาหารที่มีน้ำตาล อีกทั้งการแบ่งมื้ออาหารกินในแต่ละวันที่ต้องกินมื้อเล็กๆ 6 มื้อ/วัน เพื่อให้มั่นใจว่ามีพลังมากพอสำหรับการฝึกซ้อม

ประเด็นสำคัญคือเรื่องของแอลกอฮอล์ ซึ่งเขาก็ไม่ได้บอกว่ามันผิดแต่อย่างใด ซึ่งเขาเองก็เคยดื่มอยู่บ้าง แต่ก็ในวาระสำคัญเท่านั้น ส่วนนอกจากนั้นก็พยายามเลี่ยงไป และหันไปเข้ายิมทำงานอย่างหนัก ก่อนเข้าพักผ่อนในจำนวนเวลาที่ร่างกายต้องการเพื่อตื่นมาใช้พลังงานในแต่ละวัน

ที่กล่าวมาเป็นเคล็ดที่ไม่ลับจริงๆ ในการดูแลร่างกายของ โรนัลโด้ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นวินัยต้องเข้มข้นมากๆ และมันเลบกลายเป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุกประวัติศาสตร์ลูกหนัง

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline