logo-heading

ลิโอเนล เมสซี่ ต้องเจอกับมรสุมในการปรับตัวและเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาไม่น้อยตอนย้ายมาอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ใหม่ๆ เมื่อปีก่อน

แต่ ณ ตอนนี้พี่แกได้กลับคืนสู่ร่างทองอย่างที่เราทุกคนคุ้นชินอีกครั้ง และสิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันการันตีก็คือ สุดยอดสถิติที่เกิดขึ้นกับ ลิโอเนล เมสซี่ ในฤดูกาล 2022-23 จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามคอนเทนต์จากทาง ขอบสนาม ได้เลยครับ

ยลโฉม ! สุดยอดสถิติที่พิสูจน์ว่า เมสซี่ ยังคง เดอะ เบสต์ ในวัย 35 ปี

การมีส่วนร่วมต่อเกม

ในฤดูกาลนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ลงเล่นไปทั้งหมด 18 นัดรวมทั้งในระดับสโมสรกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และระดับนานาชาติกับ ทีมชาติอาร์เจนติน่า เขามีส่วนร่วมถึง 27 ประตูจากการลงเล่นทั้งหมดโดยแบ่งเป็น ยิง 15 ประตูและแอสซิสต์ 12 ครั้ง มีค่าเฉลี่ย 1.42 กับการมีส่วนร่วมกับประตูต่อ 1 เกม

และคุณรู้หรือไม่ว่าในเหล่าบรรดา 18 เกมที่ว่าไปนั้นของ ลิโอเนล เมสซี่ มีเพียงแค่ 3 เกมเท่านั้นที่พี่ท่านไม่สามารถทำประตูหรือทำแอสซิสต์ได้ และถ้านับรวมทั้งหมดตลอดปี 2022 ลิโอเนล เมสซี่ มีส่วนร่วมกับประตูในลีกไปทั้งหมด 30 ประตู มีผู้เล่นเพียง 3 คนที่มีสถิติที่ดีกว่านั่นก็คือ คิเลียน เอ็มบัปเป้ 43 ประตู, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 34 ประตู และ แฮร์รี่ เคน 31 ประตู

โคตรแอสซิสต์

ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันการันตีเลยก็คือสถิติการพังประตูที่ถล่มทลายตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่ช่วงหลังพี่แกได้เริ่มเปลี่ยนบทบาทจากจอมซัลโวมาเป็นตัวปั้นเกมแทน โดยในซีซั่นนี้ เมสซี่ ทำแอสซิสต์ใน ลีก เอิง ไปแล้ว 9 ครั้งจากการลงเล่น 11 นัด เท่ากับ เควิน เดอ บรอยน์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นับเป็น 2 ผู้เล่นที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดแล้วบนเวที 5 ลีกดังยุโรป

แต่ถ้านับรวมตลอดทั้งปี 2022 ต้องบอกเลยว่า ลิโอเนล เมสซี่ นั้นได้ชื่อว่าเป็น เดอะ คิง ออฟ แอสซิสต์ เพราะพี่แกทำแอสซิสต์ไปทั้งหมด 19 ครั้ง มากกว่า เควิน เดอ บรอยน์ ที่ทำไปทั้งหมด 16 ครั้ง

เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งสำเร็จเยอะสุด

นอกจากเรื่องสถิติการระเบิดสกอร์ที่กระจุยจายตลอดช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงการสร้างสรรค์โอกาสที่มากมายให้กับเพื่อนร่วมทีม อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนทั้งโลกนึกถึงชายที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ นั่นก็คือเรื่องการพาบอลลากเลื้อยที่พลิ้วไหวเหนือสายน้ำ แน่นอนว่าการเลี้ยงบอลหลบคู่ต่อสู้หรือตัวประกบ 3-4 คนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ชวนให้เรารู้สึกเซอร์ไพรส์แต่อย่างใด

ในวัย 35 ปีนักเตะหลายๆ คนอาจประสิทธิภาพฝีเท้าลดลงแบบเห็นได้ชัด แต่สำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ ในเรื่องของการวิ่งไปกับบอลยังคงอยู่ในระดับที่สุดยอด มาสเตอร์ พีซ เพราะมีการบันทึกสถิติเอาไว้ว่าในฤดูกาล 2022-23 จนถึงตอนนี้เขาคือผู้เล่นที่มีสถิติเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้มากที่สุดในเหล่าบรรดา 5 ลีกดังของยุโรปที่ 44 ครั้ง ส่วนคนที่มีสถิติรองลงมาก็คือ อัซเซดีน อูนาฮี ของ อองเช่ร์ ที่ทำไว้ 29 ครั้งด้วยกัน

โอกาสยิงมากที่สุด

ลิโอเนล เมสซี่ ซัลโวไแล้ว 11 ประตูรวมทุกรายการในซีซั่นนี้จากการลงเล่น 15 นัด ไล่ตั้งแต่ โทรฟี เดส์ แชมปิอองส์, ลีก เอิง และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในระดับสโมสรกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แน่นอนว่าสถิติการทำประตูอาจไม่ใช่คนที่ยิงได้มากที่สุด ณ ตอนนี้ แต่ถ้าเกิดนับแค่โอกาสการง้างเท้ายิงหรือการหาจังหวะใส่สกอร์ ลิโอเนล เมสซี่ คือคนที่มีโอกาสยิงมากที่สุดใน 5 ลีกดังยุโรปที่ 51 ครั้งด้วยกัน และไม่มีใครที่มีสถิติยิงตรงกรอบได้เท่ากับเขาที่ 27 ครั้งอีกด้วย

แน่นอนว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับตัวเขากับผลงานเมื่อฤดูกาลที่แล้วที่เพิ่งย้ายมาอยู่ ปารีส ใหม่ๆ แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว เมสซี่ ได้กลับคืนร่างกลายมาเป็นปีศาจอย่างที่เราคุ้นชินกันอีกครั้ง จากโอกาสและสถิติดังกล่าวที่้เกิดขึ้นยังบ่งชี้ว่าเขายังเป็นเพชรฆาตที่อันตรายและพร้อมสังหารทุกวินาทีที่มีโอกาส

แมน ออฟ เดอะ แมตช์ เยอะสุด

จากสถิติต่างๆ ที่ ลิโอเนล เมสซี่ ได้สร้างและจารึกเอาไว้ในช่วงต้นฤดูกาล 2022-23 และนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่สุดยอดนักเตะแบบเขาจะได้รับรางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในลีก เอิง ฝรั่งเศส ไปทั้งหมด 7 จาก 11 เกม นับเป็นสถิติที่มากกว่าผู้เล่นทุกคนในเหล่าบรรดา 5 ลีกดังของยุโรป ส่วนผู้เล่นที่มีสถิติใกล้เคียงที่สุดนั้นก็คือ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ได้รางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในศึก พรีเมียร์ลีก ไป 6 ครั้งด้วยกัน

นี่คือสถิติที่เป็นเครื่องยืนยันการันตีว่า ลิโอเนล เมสซี่ ในวัย 35 ปียังคงยืนระยะและรักษาฟอร์มการเล่นไว้อย่างยอดเยี่ยมสมราคาคุยกับการที่ทุกๆ คนให้การยกย่องว่านี่คือนักเตะที่ดีที่สุดแห่งยุค

HaMu Dos Santos

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline