logo-heading

ถ้าจะพูดถึงผู้เล่นนอกเวที 5 ลีกดังยุโรปที่ผลงานดี จับต้องได้ และน่าสนใจที่สุดคนหนึ่งในชั่วโมงนี้หนึ่งในนั้นก็คือ เมห์ดี้ ตาเรมี่ หัวหอกฟอร์มแรงจาก เอฟซี ปอร์โต้

มีหลายๆ สิ่งที่น่าสนใจในตัวนักเตะคนนี้ ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ ขอบสนาม อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ เมห์ดี้ ตาเรมี่ กันครับ

ใครคือ เมห์ดี้ ตาเรมี่ ? กองหน้าฟอร์มแจ่มจากค่าย ปอร์โต้

ประวัติ

เมห์ดี้ ตาเรมี่ เกิดวันที่ 18 กรกฏาคม ปี 1992 ที่ บูเชห์ร ประเทศอิหร่าน ปัจจุบันอายุ 30 ปี ส่วนสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 187 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ เอฟซี ปอร์โต้ ได้สวมเสื้อหมายเลข 9

เส้นทางค้าแข้ง

เมห์ดี้ ตาเรมี่ เริ่มต้นเส้นทางความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับอคาเดมี่ในทีมท้องถิ่น บาร์กห์ บูเชห์ร ตั้งแต่ปี 2022 ก่อนจะย้ายมาต่อที่ อิหร่านจาวาน ในปี 2006 พอได้สัญญาอาชีพเต็มตัวเขาได้ประเดิมสนามในเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพครั้งแรกกับ ชาฮิน บูเชห์ร เมื่อปี 2010 เขาได้ลงเล่นไปเพียง 7 นัดเท่านั้น ยิงได้ 1 ประตู แต่ไม่นานก็ต้องโดนสโมสรปล่อยตัวออกไปในช่วงหน้าหนาวปี 2012 เพราะต้องไปเกณฑ์ทหาร

จากนั้นพอออกจากกรมมาก็ได้โอกาสย้ายไปอยู่กับ อิหร่านจาวาน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 และก็ผลงานเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมจากการซัดไป 12 ประตูจากการลงเล่น 22 เกม ครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของฤดูกาลในฤดูกาล 2013-14

หลังสร้างโปรไฟล์เอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมใน อซาเดกาน ลีก นั่นก็ทำให้หลายๆ ทีมเริ่มแสดงความสนใจในตัวผู้ชายคนนี้ แต่สุดท้ายพี่แกก็เลือกย้ายไปอยู่กับ เปอร์เซโปลิส ในปี 2014 และก็ฝากผลงานเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมจากการซัดไป 55 ประตูจากการลงเล่น 112 นัดตลอดระยะเวลา 3 ฤดูกาลครึ่ง

จากนั้นพอได้โอกาสย้ายไป กาตาร์ กับ อัล-การาฟาในปี 2018 ก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดี โดยในช่วงระยะเวลา 1 ปีครึ่งพี่แกเล่นกดไป 22 ประตูจากการลงเล่น 43 นัด มีค่าเฉลี่ย 2 เกมยิงได้ 1 ประตู และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ กาตาร์ สตาร์ คัพ มาครองได้ 1 สมัย

ประสบการณ์ในยุโรป

ความท้าทายครั้งใหม่และบทพิสูจน์ตัวเองครั้งสำคัญของ เมห์ดี้ ตาเรมี่ เกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อ ริโอ อาฟ สโมสรในโปรตุเกส ได้มอบประสบการณ์บนเวทียุโรปให้กับเขา และก็ไม่ทำให้แฟนๆ และสโมสรผิดหวังหลังซัลโวไป 21 ประตูจากการลงเล่น 37 นัดในฤดูกาลแรกซึ่งหนึ่งในนั้นคือการทำแฮตทริกในเกมที่เจอกับ อาเวส และการเรียก 3 จุดโทษให้กับทีม และสังหารเองทั้งหมดในวันที่พา ริโอ อาฟ เอาชนะทีมใหญ่อย่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไป 3-2

ซีซั่นแรกของ เมห์ดี้ ตาเรมี่ พี่เล่นครองตำแหน่งดาวซัลโวของศึก พรีเมร่า ลีกา โปรตุเกส ที่ 18 ประตูร่วมกับ ปิซซี่ และ คาร์ลอส วินิซิอุส ของ เบนฟิก้า แต่สุดท้ายพี่แกเป็นฝ่ายได้ครองตำแหน่ง โบล่า ดา พราต้า เพราะจำนวนนาทีการลงเล่นนั้นน้อยกว่า

ปอร์โต้

ซัมเมอร์ปี 2020 ด้วยผลงานที่เด่นและเข้าตาตลอดช่วงที่ผ่านมานั่นก็ทำให้สโมสรระดับท็อปของ โปรตุเกส อย่าง ปอร์โต้ ตัดสินใจเซ็นสัญญาคว้าตัว เมห์ดี้ ตาเรมี่ มาร่วมทีมพร้อมกับเซ็นสัญญา 4 ปี

พี่แกเปิดซิงในสีเสื้อ ปอร์โต้ ในเกมที่เอาชนะ ปอร์ติโมเนนเซ่ 3-1 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน และนับตั้งแต่วันนั้น เมห์ดี้ ตาเรมี่ ก็เริ่มได้โอกาสมากขึ้น จากตัวสำรองก็ได้กลายเป็นผู้เล่นตัวหลักของ ปอร์โต้ แบบเต็มตัว จนตอนนี้ตลอดระยะเวลา 3 ฤดูกาลพี่แกเล่นหวดไปทั้งหมด 61 ประตู ทำ 42 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 113 เกม เรียกได้ว่ามีส่วนร่วมมากพอๆ กับการลงเล่นที่ 103 ประตู นับเป็นสถิติที่สุดยอดซึ่งน้อยคนนักที่จะทำได้แบบนี้

ใครคือ เมห์ดี้ ตาเรมี่ ? กองหน้าฟอร์มแจ่มจากค่าย ปอร์โต้

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

รายการระดับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ใฝ่ฝันของนักฟุตบอลทุกคนที่ไม่ใช่แค่นักเตะในยุโรป และสำหรับ เมห์ดี้ ตาเรมี่ พี่แกได้สัมผัสกับประสบการณ์ตรงนี้ในฤดูกาล 2020-21 และไม่นานก็เปิดซิงประตูแรกได้ทันทีในเกม รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่เจอกับ ยูเวนตุส นั่นทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นชาวอิหร่านคนแรกที่สามารถพังประตูทำประตูได้ในศึก UCL มิหนำซ้ำประตูนั้นยังถูกจารึกว่าเป็นลูกยิงที่ไวที่สุดอันดับ 3 บนหน้าประวัติศาสตร์เพราะใช้เวลาแค่ 63 วินาทีแรกของเกมเท่านั้น

วันที่ 13 เมษายน ของปีเดียวกัน เมห์ดี้ ตาเรมี่ ได้โชว์ลูกจักรยานอากาศซึ่งเป็นประตูชัยในเกมที่เจอกับ เชลซี ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ถึงแม้ ปอร์โต้ ของเขาจะต้องตกรอบไปด้วยสกอร์รวม 1-2 แต่ด้วยลูกยิงอันสวยสดงดงามของเขาทำให้ประตูนี้ได้รับเลือกให้คว้ารางวัล ประตูยอดเยี่ยมของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาล รวมไปถึง ลูกยิงยอดเยี่ยมของเว็บไซต์ uefa.com อีกด้วย

ล่าสุดในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2022-23 เมห์ดี้ ตาเรมี่ ก็กดไป 5 ประตู ทำไปอีก 2 แอสซิสต์จาก 6 เกมในรอบแบ่งกลุ่ม เป็นดาวซัลโวร่วมกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และเป็นรองแค่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ คิเลียน เอ็มบัปเป้ เท่านั้น พร้อมกับช่วย เอฟซี ปอร์โต้ คว้าตำแหน่งแชมป์ของกลุ่ม บี ทั้งๆ ที่ถูกมองว่าจะเป็นทีมที่ต้องไปเล่น ยูโรปา ลีก ด้วยซ้ำ

ทีมชาติ

ใครคือ เมห์ดี้ ตาเรมี่ ? กองหน้าฟอร์มแจ่มจากค่าย ปอร์โต้

เมห์ดี้ ตาเรเมี่ ได้โอกาสเป็นตัวแทนของ ทีมชาติอิหร่าน ตั้งแต่ปี 2011 โดยเริ่มต้นที่รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี รวมไปถึงกับชุด ยู-23 ในปี 2023 ถึงโอกาสจะไม่ค่อยมีมากนัก แต่กับ อิหร่าน ชุดใหญ่ พี่แกกลับฝากผลงานเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมกับการลงเล่นไป 60 นัด กดไป 28 ประตูตั้งแต่ปี 2015 ถึง ปัจจุบัน

เกมแรกที่ เมห์ดี้ ตาเรมี่ ได้โอกาสประเดิมสนามในสีเสื้อ ทีมชาติอิหร่าน นั่นก็คือเกมอุ่นเครื่องที่เจอกับ อุซเบกิสถาน ในปี 2015 จากนั้นก็ได้เล่นเกม ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ในวันที่ดวลกับ เติร์กเมนิสถาน ก่อนจะมาพังประตูแรกได้กับทีมชาติชุดใหญ่ในวันที่ถล่ม กวม ไป 6-0 ในเกม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นก่อนที่พี่แกจะพังประตูมาได้อย่างต่อเนื่องทั้งในเกมกับ กาตาร์, จีน, อุซเบกิสถาน และเขาก็มีชื่อเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้ไปผจญภัยที่ รัสเซีย เมื่อปี 2018 ด้วย

ปัจจุบันในวัย 30 ปี เมห์ดี้ ตาเรมี่ ก็ยังคงเป็นคีย์แมนสำคัญของ ทีมชาติหร่าน และก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่พาทีมตีตั๋วไปลุยศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ด้วย

สไตล์การเล่น

ว่ากันว่า เมห์ดี้ ตาเรมี่ เป็นผู้เล่นที่ไม่ได้มีจุดเด่นอะไรเป็นพิเศษ เรื่องของความเร็วและความคล่องตัวก็ดีอยู่ในระดับหนึ่ง เทคนิคก็ไม่ได้มีมากมายนัก อาศัยความขยันและทุ่มเทอย่างหนัก เรื่องของบอดี้สรีระ ความหนาและส่วนสูง 187 เซนติเมตร ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่สามารถเข้าชนและเข้าปะทะกับศัตรูได้ดีรวมไปถึงการเล่นลูกกลางอากาศ

จุดแข็งที่สุดของเขาก็คือเป็นเรื่องเซนส์และสัญชาตญาตในการหาพื้นที่และอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ และยามอยู่ในกรอบเขตโทษขอบอกเลยว่านี่คือกองหน้าพันธุ์แท้ที่สามารถหาจังหวะง้างเท้ายิงได้อยู่เสมอและสามารถหวังผลได้อีกด้วย เรื่องทักษะการจบสกอร์น่าจะเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดสำหรับเขาก็สามารถใช้โอกาสได้ทุกรูปแบบ เช่นเดียวกับเรื่องของการผ่านบอลและการปั้นเกมก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พี่แกทำได้ดีถ้าถูกจากสถิติผลงานต่างๆ ที่ผ่านมา

ทีมที่สนใจ

ด้วยผลงานที่โดดเด่นและดีคงเส้นคงวาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชื่อของ เมห์ดี้ ตาเรมี่ จะอยู่ในความสนใจของทีมใหญ่ๆ ซึ่งพี่แกเคยมีข่าวว่าเป็นเป้าหมายของ อาร์เซน่อล เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา รวมไปถึง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด รวมไปถึง แอตเลติโก มาดริด และอีกหลายๆ ทีมในยุโรปด้วย

ถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 30 ปีแล้วก็จริง แต่ผลงานยังดีและคงเส้นคงวาติดต่อกันมาหลายปีแล้ว การได้โอกาสกับ ปอร์โต้ ก็น่าจะเป็นใบเบิกทางชั้นดี บางทีในเร็วๆ นี้เราอาจได้เห็น เมห์ดี้ ตาเรมี่ ได้โอกาสย้ายเข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวที 5 ลีกดังยุโรป และอาจจะเกิดขึ้นกับทีมใหญ่ๆ ด้วยก็เป็นได้

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline