logo-heading

แต่กระนั้น ลิโอเนล เมสซี่ กำลังโชว์ผลงานได้อย่างสมบูรณ์แบบในวัย 35 ปี ลบภาพความทรงจำร้ายๆในซีซั่นแรกกับสีเสื้อ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ไปเรียบร้อย เพราะเขากำลังแสดงศักยภาพให้เห็นว่าทำไมถึงยืนระยะเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก มาตลอดเกือบๆ 20 ปี

เรียกว่า กาลเวลาทำอะไรผู้ชายคนนี้ไม่ได้จริงๆ เพราะตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ได้คืนฟอร์มเทพกลับสู่ร่างทองเรียบร้อย 

ย้อนกลับไปเมื่อซีซั่นก่อน วันที่ เมสซี่ ยอมก้าวออกจาก คอมฟอร์ม โซน อย่าง บาร์เซโลน่า มาอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ต้องยอมรับว่า เขาต้องประสบพบเจอปัญหาหลายๆอย่าง ทั้งสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เพื่อนร่วมทีมใหม่ๆ สไตล์การเล่นใหม่ๆ เจอโค้ชคนใหม่ อาจทำให้เขาไม่ได้ฉายแสงออกมามากนัก

ส่งผลให้ เมสซี่ ยิงไปแค่ 6 ประตู ในศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส เมื่อซีซั่นก่อน ทั้งๆที่เคยยิงสลุตแตะระดับ 30 ตุง มาตลอดสมัยอยู่กับ บาร์ซ่า ฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า รายนี้ จะหลุดโผชิงรางวัล บัลลง ดอร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี 

แต่อย่างที่บอก กาลเวลาทำอะไรชายคนนี้ไม่ได้ครับ ยิ่งสปอร์ตไลท์ฉายไปหา คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ที่มีข่าวดราม่าเรื่องอำนาจเป็นเหมือน CEO ทำให้ความกดดันของ เมสซี่ ลดน้อยลงไปด้วย และ สิ่งนั้นช่วยให้เขากลับมาทำผลงานผงาดฟ้าอีกครั้ง

- เมสซี่ ไม่ได้เก่งแค่ทีมเดียว !

ช่วงที่ เมสซี่ โชว์ฟอร์มตกลงไป มักได้ยินวลีจากพวก เฮดเตอร์ บ่อยๆว่า เมสซี่ ก็เก่งแค่กับ บาร์ซ่า !! แน่นอนว่าผลงานที่เขาทำไว้กับ บาร์ซ่า จะถูกกล่าวขานไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน มันยิ่งใหญ่เกินกว่าจะแตะต้อง

แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าถ้า เมสซี่ ย้ายออกมาแล้ว เขาจะทิ้งฟอร์มตำนานเอาไว้ที่คัมป์ นู .. และ ซีซั่นนี้กับ ปารีส คือคำตอบที่ชัดเจนเลยว่า เมสซี่ ยังคงเป็น เมสซี่ เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เพราะตอนนี้เขาได้จารึกชื่อตัวเองเอาไว้ว่า เป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมในการทำประตู ทั้งยิงและแอสซิสต์ มากที่สุดในเวทียุโรป

เมสซี่ กดไปแล้ว 7 ประตู พร้อมทำอีก 10 แอสซิสต์ จากการลงสนามแค่ 12 นัด ในศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส
ขณะที่ ผลงานในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก .. เมสซี่ ก็กดไปอีก 4 ตุง พร้อมจ่ายให้เพื่อนซัลโวอีก 4 ครั้ง จากการลงเล่นแค่ 5 เกม

เพราะหากเอาสถิติมารวมกันทั้งหมดในซีซั่นนี้ เขาลงเล่นไปแล้ว 17 นัด ยิงได้ 11 ประตู และ ทำอีก 14 แอสซิสต์ 

คิดกันให้เห็นภาพง่ายๆเลยคือ ปารีส ยิงประตูรวมทั้งหมดใน 2 รายการนี้ ไปแล้ว 52 ประตู โดยทาง เมสซี่ มีส่วนร่วมแบบเกือบครึ่งต่อครึ่ง เท่ากับว่า เมสซี่ ได้ลบคำครหาจากคนที่คอยวิจารณ์เขา อยู่ฝั่งตรงข้ามกับเขา ไปแล้วเรียบร้อย 

และ เชื่อว่า เมสซี่ จะไม่หยุดแค่นี้อย่างแน่นอน มีแต่จะเพิ่มสถิติไปเรื่อยๆ ถึงแม้สังขารจะโรยราไปตามอายุ แต่ความยอดเยี่ยมของเขาไม่เคยจางหาย เมื่อฟอร์มเป็นเช่นนี้ ชักสนุกแล้วซิว่า ฟุตบอลโลก 2022 ที่กำลังจะเริ่มขึ้น เขาจะสร้างผลงานบนผืนฟลอร์หญ้าได้อย่างสง่างามมากน้อยแค่ไหน

- ทำสถิติลงสนามไม่แพ้นานที่สุด

ด้วยฟอร์มขนาดนี้ ทั้งยิงกระจาย แอสซิสต์กระจุย ก็ไม่แปลกที่ เมสซี่ จะพาทีมพบเจอแต่คำว่า "ไร้พ่าย" ในซีซั่นนี้ รวมทุกรายการ แต่ถ้าเอาแค่การแข่งขันราวๆ 3-4 เดือนๆ ตั้งแต่ออกสตาร์ทซีซั่น อาจจะดูยังไม่ว้าวมากนัก

ดังนั้นมีสถิติหนึ่ง ได้ระบุไว้ว่า ลิโอเนล เมสซี่ ในวัย 35 ปี ได้จารึกสถิติขึ้นมาใหม่ ด้วยการสะกดคำว่า "แพ้" ไม่เป็น ในเกมที่ตัวเองลงสนามรวมทุกถ้วย เป็นนัดที่ 33ติดต่อกัน ทำลายสถิติเก่าของตัวเองที่เคยทำไว้สูงสุด 31 นัด ไปแล้วเรียบร้อย

33 นัด ที่ เมสซี่ ลงเล่นให้กับ ปารีส และ ไม่เคยพ่ายแพ้ เกิดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 10 มีนาคม - 2 พฤศจิกายน 2022 ยาวนานถึงเกือบๆ 9 เดือนแล้ว โดยพาทีมเก็บชัยชนะได้มากถึง 27 นัด และ หลุดเสมอแค่ 6 นัด นับว่าเมื่อฟอร์มส่วนตัวมันโคตรโหดกระโดดยิง ก็ไม่แปลกจริงๆที่ เปแอสเช จะโดดเด่นตามไปด้วย

- วัย 35 ปี ที่มีแต่คนแย่ง

ปกติแล้วนักเตะวัย 35 ปี ถ้าคุณไม่อยู่กับสโมสรจนแขวนสตั๊ด ก็อาจต้องเลือกย้ายไปอยู่กับในลีกกาตาร์ หรือ เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา อะไรทำนองนั้น เพื่อเก็บเงินก้อนสุดท้ายในช่วงบั้นปลายอาชีพ แต่เขาได้ฉีกกฎเกณฑ์เรื่องนี้ไปอีกครั้ง

เนื่องจากสัญญากับ ปารีส ที่กำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ กลายเป็นว่า เมสซี่ ยังคงเนื้อหอมเหมือนเดิม แน่นอนว่า ปารีส ต้องการขยายข้อผูกมัดออกไป แต่ก็มี บาร์เซโลน่า ซึ่งกำลังจ้องตาเป็นมัน อยากได้ตัวกลับไปที่คัมป์ นู โดยมี อินเตอร์ ไมอามี่ เอฟซี ก็อยากได้ตัว ลิโอเนล เมสซี่ ไปเช่นกัน

ไหนจะมีข่าวที่่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ เชลซี พร้อมคว้าตัว เมสซี่ มาโลดแล่นบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เช่นกัน ถ้ามีโอกาสทำได้ เพราะอย่าลืมว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ เมสซี่ สนิทกันขนาดไหน หรือ ท็อดด์ โบห์ลี่ เจ้าของสโมสรทัพ สิงห์บลูส์ ก็อยากแสดงศักยภาพทางการเงินเหมือนกัน

เพราะการได้ เมสซี่ ไปนั้น คุณแทบการันตีเรื่องการยิงประตูได้เลย เขายังคงหิวกระหาย และ มุ่งมั่นที่จะสร้างสถิติการทำประตูไปเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าคุณมี เมสซี่ อยู่ในทีม ไม่ใช่แค่เรื่องการพังตาข่ายใส่คู่แข่ง แต่ยังหมายถึงโอกาสคว้าแชมป์ที่สูงขึ้นกว่าเดิมด้วย

ฮาย ฮาวดี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline