logo-heading

ล่าสุด เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ มีชื่อเข้ามาเอี่ยงพร้อมเทคโอเวอร์สโมสรแบบจริงจัง โดยว่ากันว่านี่คือชายที่ร่ำรวยที่สุดในเกาะอังกฤษ แต่หลายคนคงไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงของเขามากเท่าไหร่

ดังนั้นวันนี้ ขอบสนาม จะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ แบบพอสังเขป ว่าเขาคือใคร ทำงานอะไร และ ร่ำรวยขนาดไหน ซึ่งช่วงหลังมีชื่อมาเอี่ยวขอซื้อสโมสรในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อยู่ตลอด เอาเป็นว่าไปติดตามกันได้เลยครับ

- จิม แรทคลิฟฟ์ ทำธุรกิจอะไร
มีทรัยพ์สิน มากขนาดไหน

จิม แรทคลิฟฟ์ ชายวัย 69 ปี เป็นเจ้าของบริษัทเคมีภัณฑ์ "อินนิออส" ซึ่งทำผลิตภัณฑ์หลายประเภท ตั้งแต่ทำน้ำมันสังเคราะห์, พลาสติก รวมถึงสารที่ใช้ในการผลิตอินซูลินและยาปฏิชีวนะ โดยเมื่อปี 2006 ก็ได้ซื้อกิจการ "อินโนวีน" ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมัน และ ปิโตรเคมี ของ บีพี อีกหนึ่งกิจการ

โดยมีทรัพย์สินรวมมูลค่าราว 2.1 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 8.88 แสนล้านบาท) ส่งผลให้เขาเคยถูกจัดอันดับ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของ ซันเดย์ไทม์ส ประจำปี 2561 โดยปัจจุบันถูกยกให้เป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมากที่สุดบนเกาะอังกฤษ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ และ ได้รับการสถาปนาเป็น เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์

ปัจจุบัน เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าของสโมสร นีซ ในศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส และ เอฟซี โลซาน-สปอร์ต ในลีกสวิตเซอร์แลนด์

- เคยยื่นซื้อ เชลซี มาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

ไม่รู้ว่าแฟนๆขอบสนาม จะจำเหล่ามหาเศรษฐี ที่เคยยื่นโปรไฟล์ขอ เทคโอเวอร์สโมสร เชลซี ตอนที่ โรมัน อบราโมวิช ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งได้ไหมครับ ซึ่งสุดท้ายกลายเป็น ท็อดด์ โบห์ลี่ ที่ฮุบกิจการ สิงห์บลูส์ ได้สำเร็จ

ซึ่งคู่แข่งที่เคยลงชิงชัยกับ ท็อดด์ โบห์ลี่ ก็มีชื่อของ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ด้วยเช่นกัน เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาสำหรับ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ อยู่แล้ว เพราะเคยยื่นข้อเสนอ  4.25 พันล้านปอนด์ หรือประมาณเกือบ 2 แสนล้านบาท เพื่อหวังปาดหน้าและฮุบกิจการ สิงห์บลูส์ ให้ได้

แต่ทว่า เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ก็ถูกปฏิเสธข้อเสนอไปในท้ายที่สุด เนื่องจาก “เดอะ เรน กรุ๊ป” กลุ่มธุรกิจธนาคาร ซึ่งเป็นตัวแทนการขายกิจการของ โรมัน อับราโมวิช บอกว่า มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ รายนี้ ยื่นข้อเสนอช้ากว่าเดดไลน์ไปอยู่หลายสัปดาห์

นอกจากนี้ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เคยแสดงความสนใจเป็นอย่างมาก ที่จะเทคโอเวอร์สโมสร เชลซี เมื่อปี 2019  ก่อนจะมีเรื่องคว่ำบาตร เสี่ยหมี โดยยื่นข้อเสนอไปประมาณ 2.5 พันล้านปอนด์ แต่ทว่า โรมัน อบราโมวิช ปฏิเสธที่จะขาย เชลซี ทำให้เจ้าตัวเลือกไปฮุบกิจการ นีซ แทน ซึ่ง นีซ ก็นับเป็นทีมชั้นนำ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ได้ไปเล่นเวทียุโรป แทบทุกปี

- เคยยื่นซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด
เพราะเป็นสาวก ปีศาจแดง

ถึงแม้ว่า เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ จะเคยยื่นข้อเสนอซื้อ เชลซี ไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่กระนั้นก็มีรายงานว่ามหาเศรษฐีรายนี้ เป็นแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบตัวยง เนื่องจากเกิดละแวกของเมือง แมนเชสเตอร์ ดังนั้นจึงมีความผูกพันธ์เป็นพิเศษ

ซึ่งก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่า ตระกูลเกลเซอร์ ได้ตั้งราคาขายสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาไว้สูงถึง 4,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.7 แสนล้านบาท ทำให้ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ พร้อมที่จะเข้ามาเทคโอเวอร์ทันที ถ้าหาก ตระกูลเกลเซอร์ เปิดทางให้เจรจา

ซึ่งเม็ดเงินดังกล่าวถือว่าสูงมาก แต่ความรวยของ เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ บอกเลยว่าไม่ใช่ปัญหา ซึ่งทำให้แฟนบอล "ปิศาจแดง" มีความหวังที่จะหลุดพ้นจากเจ้าของทีมชาวอเมริกัน ที่อยู่กับทีมมา 17 ปี เสียที

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019  เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เคยวิจารณ์การบริหารทีมของ แมนฯ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไป ได้อย่างเผ็ดร้อน ซึ่งบอกไว้ว่า 

"แมนฯ ยูไนเต็ด ใช้เงินไปมากมายมหาศาล ตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไป แต่ผลลัพธ์มันกลับห่วยแตก พูดไปแล้ว ก็น่าสงสารจนน่าตกใจจริงๆ ซึ่งหากเป็นฝ่ายเราบริหาร มันจะต้องมีแนวทางที่แตกต่างออกไป ให้มีความเฉลียวชาญฉลาดมากกว่านี้"

"ทั้งพยายามเน้นการสร้างระบบรากหญ้ามากขึ้น พยายามค้นหาเยาวชนที่มีพรสวรรค์ ซึ่งบางสโมสรดูเหมือนว่าจะมีความสามารถที่จะทำแบบนั้น เช่น เซาธ์แฮมป์ตัน หรือ ลีลล์ แต่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำแบบนั้นไม่ดีเลย เหมือนพวกเขาสูญเสียโครงสร้างยี้ไปแล้ว"

- ถ้าซื้อกิจการ ลิเวอร์พูล ได้จริงๆ
จะรวยเป็นอันดับที่เท่าไหร่ ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ตามข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์บส์ ปี 2022 .. เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ มีทรัพย์สินทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 13,480 ล้านปอนด์ (ราวๆ 579,640 ล้านบาท) เป็นบุคคลที่รวยอันดับ 11 ของโลก และ หากเขาสามารถเทคโอเวอร์สโมสร หงส์แดง ได้สำเร็จ จะทำให้เจ้าตัวกลายเป็นเจ้าของทีม พรีเมียร์ลีก ที่รวยเป็นอันดับสาม

เป็นรองเพียงแค่ 2 สโมสร เท่านั้น โดยเจ้าของสโมสรที่ร่ำรวยมากสุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นกลุ่มทุนของ พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ จาก ซาอุดิอาระเบีย ที่มี เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นหัวเรือใหญ่ โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 320,000 ล้านปอนด์

ส่วนอันดับ 2 ก็คือ ท่านชีค มานซูร์ หัวเรือใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีทรัพย์สินมากถึง 14,600 ล้านปอนด์ และ ก็ได้รังสรรค์ให้ เรือใบสีฟ้า ซื้อนักเตะเป็นว่าเล่น พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นทีมลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ตลอดทุกซีซั่น

ดังนั้น ถ้าหาก เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เข้ามาเทคโอเวอร์ ลิเวอร์พูล ได้จริงๆ รอดูความเปลี่ยนแปลงของสโมสรได้เลย ทั้งเรื่องการบริหารทีม และ นโยบายการซื้อนักเตะ จะต้องหลั่งไหลเข้ามาเป็นห่าฝนแน่นอน เพราะตอนนี้ FSG มีทรัพย์สินอยู่ที่ประมาณอันดับ 12 ของลีก

แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนี้ ก็อยู่ที่ว่า เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ดันเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด และ ถ้าต้องมาเทคโอเวอร์ ลิเวอร์พูล มันจะมีดราม่าเกิดขึ้นหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะมีมหาเศรษฐีอีกหลายๆคนยื่นข้อเสนอเข้ามาแน่นอน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline