logo-heading

นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ เวิลด์ คัพ เปลี่ยนมาโม่แข้งกันในช่วงหน้าหนาว เพราะถ้าเตะกันช่วงซัมเมอร์เหมือนปกติ อาจมีนักเตะทนอากาศร้อนตับแตกไม่ไหวอย่างแน่นอน

เอาเป็นว่า ก่อนที่ระฆังลั่นกลองรบ ฟุตบอลโลก จะเริ่มขึ้น ทีมงาน ขอบสนาม จะพาไปดูสิ่งที่น่าสนใจ และ สิ่งน่ารู้ ก่อนดู เวิลด์ คัพ 2022

- สาวๆเตรียมกรี๊ด สมาชิกวง K-POP มาร่วมทำการแสดงนัดเปิดสนาม

ต่อให้สาวๆ อาจจะไม่ค่อยได้ติดตามฟุตบอลกันมากนัก แต่ เวิลด์ คัพ 2022 ต้องมีกระแสติดตามมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน เพราะมีรายงานว่า กาตาร์ เจ้าภาพ ได้จ้างให้ จอง กุก สตาร์ K-POP แห่งวง “บีทีเอส” (BTS) เข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมลูกหนังครั้งนี้

นอกจากนี้มีรายงานว่า ร็อบบี้ วิลเลียมส์ นักร้องซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังชาวอังกฤษ ก็จะมาสร้างสีสันต์ในพิธีเปิดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 เช่นกัน หลังเคยมาแสดงบนเวที เวิลด์ คัพ 2018 พร้อมกับการชูนิ้วแจกกล้วย ออกอากาศมาแล้ว และ ก่อนหน้านี้โดนวิจารณ์อย่างหนัก เพราะเขาเป็นหนึ่งในคนที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ซึ่งผิดกฎหมายในประเทศกาตาร์ แต่ก็ยังได้รับเลือก

- สถิติผล แพ้-ชนะ นัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก

ตั้งแต่ ฟุตบอลโลก จัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในปี 1930 มีการจดสถิติเกี่ยวกับผลงานนัดเปิดสนามเอาไว้ ซึ่งก็ผสมปนเปกันไป บ้างก็ยิงกันถล่มทลาย บ้างก็ชนะกันแบบเฉือนหวิว หรือ แบ่งแต้มกันไปฝั่งละ 1 คะแนน ก็มีให้เห็นอยู่ตลอด

อย่าง ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ก็เป็นทัพ หนีขาว เจ้าภาพ ดาหน้าไล่ถล่ม ซาอุดิอาระเบีย แบบขาดกระเจิง 5-0 ทำให้สถิติเกมเปิดสนามตั้งแต่เริ่ม เวิลด์ คัพ มีดังนี้่

นัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก ตั้งแต่ปี 1930

ชนะแบบเฉือนกันแค่ประตูเดียว : 6 นัด
ชนะกันมากกว่า 1 ประตู : 9 นัด
มีผลเสมอมากถึง : 7 นัด

นัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก 13 ครั้งหลังสุด ตั้งแต่ปี 1970

ชนะแบบเฉือนกันแค่ประตูเดียวชนะ : 4 นัด
ชนะกันมากกว่า 1 ประตู : 4 นัด
มีผลเสมอกันมากถึงเสมอ : 5 นัด

ฉะนั้นมารอดูกันว่า ผลการแข่งขันคู่เปิดสนาม ฟุตบอลโลก 2022 ระหว่าง กาตาร์ เจ้าภาพ กับ เอกวาดอร์ จะจบลงอย่างไร

- ความอลังการ อัล เบย์ท สเตเดี้ยม สังเวียนนัดเปิดสนาม

อัล เบย์ท สเตเดี้ยม ถูกออกแบบให้มีกลิ่นอายความเป็นอาหรับ มีลักษณะคล้ายกับเต็นท์แบบดั้งเดิมของชาวกาตาร์ โดยมีความจุมากถึง 6 หมื่นที่นั่ง ซึ่งความพิเศษของสังเวียนแห่งนี้ มีหลังคาที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพอากาศร้อนอบอ้าวของประเทศกาตาร์

ถึงแม้ว่า อัล เบย์ท สเตเดี้ยม จะได้เป็นสังเวียนนัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก 2022 แต่ไม่ได้ตั้งอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงโดฮา โดยตั้งอยู่ที่เมืองอัล คอร์ ห่างจากกรุงโดฮา ถึง 44 กิโลเมตร 

อย่างไรก็ตาม การอำนวยความสะดวก และ เรื่องคมนาคม ถือว่าสะดวกสบาย มีลานจอดรถมากกว่า 6 พันคัน จะนั่งแท็กซี่ หรือ ไปรถโดยสารประจำทางก็ย่อมได้ ถึงแม้จะห่างจากเมืองหลวง แต่รอบๆสนามแห่งนี้  มีโรงแรมระดับ 5 ดาว และ ศูนย์การค้าชั้นนำ ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับสนาม เพื่อรองรับแฟนบอล และ นักท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกจะเดินทางไปยังกรุงโดฮาด้วย

ซึ่ง อัล เบย์ท สเตเดี้ยม จะใช้แข่งขันในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ทั้งหมด 9 นัด ไล่ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม, รอบ 16 ทีมสุดท้าย, รอบ 8 ทีมสุดท้าย และ รอบรองชนะเลิศ โดยคู่ กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ ตั๋วถูกขายเกลี้ยงแล้ว

- ฟุตบอลโลก ครั้งสุดท้ายที่จะมี 32 ชาติ

ฟุตบอลโลก มีการเปลี่ยนระบบแข่งขันมาหลายต่อหลายครั้ง จากเคยมีทีมเข้าร่วม 13 ชาติ เมื่อปี 1930 มาเป็น 24 ชาติ และล่าสุดใช้แพลตฟอร์มทั้งหมด 32 ชาติ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ ฟร๊องซ์ 98 จนถึงปัจจุบัน ที่ เวิลด์ คัพ 2022 ประเทศกาตาร์

แต่กระนั้น ระบบการแข่งขัน 32 ทีม จะเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในศึก ฟุตบอลโลก ครั้งนี้ เพราะในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และ แคนาดา เป็นเจ้าภาพร่วมกัน จะเปลี่ยนรูปแบบให้มีชาติเข้าร่วมฟาดแข้งถึง 48 ทีม

- โอกาสทำลายสถิติดาวซัลโวตลอดกาล ฟุตบอลโลก

หลายๆคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว เจ้าของดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาล บนเวที ฟุตบอลโลก นั่นก็คือ มิโรสลาฟ โคลเซ่ ตำนานกองหน้าทีมชาติเยอรมัน ที่ซัลโวไว้มากถึง 16 ประตู ทุบสถิติ โรนัลโด้ โล้นทองคำแห่งบราซิล ซึ่งเคยทำไว้ 15 ตุง

ถ้าถามว่ามีโอกาสไหม ที่จะมีใครมาทำลายสถิติดาวซัลโวตลอดกาลของ โคลเซ่ ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ฉะนั้นต้องบอกว่าคนที่ใกล้เคียงมากที่สุด ต้องยกให้กับ โธมัส มุลเลอร์ ดาวยิงตัวเก่งจากทัพ อินทรีเหล็ก โดย เวิลด์ คัพ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ เขาซัดรวมกัน 10 ลูก เท่ากับว่าอีก 6 ลูก ที่ มุลเลอร์ ต้องทำให้ได้ นับว่ายากพอควร

ส่วน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เครื่องจักรถล่มประตูของทีมชาติโปรตุเกส ยิงไปเพียง 7 ประตู เท่านั้น ถือว่ายากมากๆที่จะทำลายสถิติของ โคลเซ่ เช่นเดียวกันกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ก็ไม่ได้มีสถิติยิงประตูถล่มทลาย บนเวที เวิลด์ คัพ มากนัก โดยซัดไป 6 ตุง เท่ากับ เนย์มาร์ ซุปตาร์ชาติบราซิล 

- ทีมที่คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก ได้มากสุด

ฟุตบอลโลก 2022 ถือเป็นมหกรรมลูกหนังโลกครั้งที่ 22 แล้ว นับตั้งแต่ปี 1930 โดยชาติที่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้มากที่สุด ก็คือ ทีมชาติบราซิล โดยซิวโทรฟี่ได้มากถึง 5 สมัย ครั้งล่าสุดคือ เวิลด์ คัพ 2002 หรือ 20 ปีมาแล้ว

รองลงมาได้แก่ทีมชาติเยอรมัน เจ้าของแชมป์ ฟุตบอลโลก 4 สมัย ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2014 โดยเป็นจำนวนเท่ากับทีมชาติอิตาลี แต่กระนั้นทัพ อัซซูรี่ กลับไม่ผ่านรอบคัดเลือก เข้ามาเล่นรอบแบ่งกลุ่ม 2 สมัยติดต่อกันแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากเหลือเกิน

ซึ่งการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ เต็ง 1 ที่มีโอกาสคว้าแชมป์มากสุด เขายกให้กับทีมชาติบราซิล ส่วนเต็ง 2 คือ ทีมชาติอาร์เจนติน่า และ เต็ง 3 ได้แก่ ทีมชาติฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์เก่า เวิลด์ คัพ 2018 ที่ผ่านมา

ฮาย ฮาวดี้-
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline