logo-heading

"เวาท์ เวกฮอร์สต์" ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในฐานะกองหน้าคนใหม่ของ "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" พร้อมกับได้สวมเสื้อหมายเลข 27

"แน่นอนว่าผมได้มองหาเบอร์เสื้อที่ว่างอยู่ ที่เลือก 2 กับ 7 แน่นอนว่ามันบวกกันได้ 9 ซึ่งนั่นคือเบอร์เสื้อของกองหน้า และผมก็มีความรู้สึกถึงมัน" นี่คือเหตุผลที่ เวาท์ เวกฮอร์สต์ ตัดสินใจเลือกเสื้อเบอร์ 27

จริงๆ ถ้าย้อนเวลากลับในอดีตก็มีผู้เล่นประมาณหนึ่งที่เคยได้โอกาสสวมเสื้อเบอร์ 27 กับ "ปีศาจแดง" แต่จะมีใครบ้างนั้น และแต่ละคนผลงานเป็นอย่างไรไปบ้างไปติดตามสิ่งที่น่าสนใจจากทาง "ขอบสนาม" ได้เลยครับ

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

อเล็กซ์ เตลเลส

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

อเล็กซ์ เตลเลส ถูกยกให้เป็นผู้เล่นฟูลแบ็กสมัยใหม่ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการเติมเกมบุก และสามารถสร้างสรรค์ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้มากมาย ผลงานเมื่อสมัยอยู่กับทีมเก่า ปอร์โต้ จัดว่าเป็นโปรไฟล์ที่ยอดเยี่ยมเลยจากการลงสนาม 195 นัด ยิงได้ 26 ประตูและกดไปอีก 57 แอสซิสต์ตลอดช่วงระยะเวลา 4 ปี

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญาคว้า อเล็กซ์ เตลเลส มาร่วมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2020 ด้วยค่าตัว 15.4 ล้านปอนด์เพื่อมายกระดับการแข่งขันกับ ลุค ชอว์ แต่ก็มีทั้งช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี ได้ลงตัวจริงต่อเนื่องในบางช่วง และในทางกลับกันก็มีบางช่วงที่หลุดไปเป็นสำรองรองยาวๆ ก็มี

ปัญหาเรื่องการปรับตัวก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่เจ้าตัวต้องดิ้นรนอย่างหนีก แต่สิ่งที่ทำให้ อเล็กซ์ เตลเลส โดนวิจารณ์อย่างหนักก็คือเรื่องของเกมรับทั้งรั่ว หลุดตำแหน่งบ่อยจนกลายเป็นจุดอ่อนของทีม ถึงจะเป็นผู้เล่นที่มีจุดเด่นในเรื่องเกมบุกแต่เจ้าตัวก็ไม่สามารถใช้จุดนี้ทดแทนจุดบอดของตัวเองได้เหมือนสมัยที่อยู่กับ ปอร์โต้

ตลอดระยะเวลา 2 ปีในชีวิตที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด จึงไม่ใช่เส้นทางที่สวยหรูนักกับการได้ลงเล่นไปแค่ 50 นัดเท่านั้น และทำไปแค่ 8 แอสซิสต์ ถึงปัจจุบันจะยังได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นในสังกัดของ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ก็มีสถานะเป็นส่วนเกินและถูกปล่อยตัวไปเค้นฟอร์มกับ เซบีย่า

มารูยาน เฟลไลนี่

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

อดีตกองกลางทีมชาติเบลเยี่ยม มารูยาน เฟลไลนี่ ถือเป็นหนึ่งในศิษย์เอกของกุนซือขวัญใจมหาชนอย่าง เดวิด มอยส์ สมัยอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน และทั้งคู่ก็ย้ายมาในช่วงเวลาที่ใกล้กันเพื่อร่วมงานกันต่อที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2013 ด้วยค่าตัว 27.5 ล้านปอนด์ และก็ได้โอกาสสวมเสื้อหมายเลข 31 

แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 ปีในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล ช่วงที่ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ย้ายมาค้าแข้งกับ "ปีศาจแดง" เจ้าตัวก็ได้โยกไปสวมเสื้อหมายเลข 27 ซึ่งเป็นเสื้อเบอร์แรกที่ได้ใส่ตอนได้สัญญาอาชีพครั้งแรกกับ สตองดาร์ ลีแอช พร้อมกับมอบเสื้อเบอร์เก่าให้กับ "ชไวนี่" ตามความต้องการ

มารูยาน เฟลไลนี่ ได้โอกาสค้าแข้งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ราวๆ 5 ปีครึ่ง แน่นอนว่าก็มีทั้งช่วงเวลาที่ดีและก็ไม่ดี โดยเฉพาะปีแรกที่โดนวิจารณ์อย่างหนักว่าแทบทำประโยชน์อะไรให้ทีมไม่ได้เลยจนถูกมองว่าเป็นหนึ่งในดีลยอดแย่ของ พรีเมียร์ลีก ประจำซีซั่น ก่อนจะปรับตัวและยกระดับตัวเองได้มากขึ้นในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล รวมไปถึงกับยุค โชเซ่ มูรินโญ่

สิ่งที่เป็นจุดเด่นของ เฟลไลนี่ สามารถหวังผลได้มากๆ เลยก็คือการเล่นลูกกลาอากาศไม่ว่าจะเป็นการลุ้นทำประตูหรือช่วยเกมรับ ตลอดจนการป้องกันและพุ่งเข้าชนกับศัตรู เบ็ดเสร็จแล้วตลอดช่วงเวลา 5 ปีพี่แกได้ลงเล่นไป 177 เกม ยิงได้ 22 ประตูและทำไป 12 แอสซิสต์ ก่อนจะเก็บข้าวของย้ายไปขุดทองกับ ซานตง ลู่เหนิง ในปี 2019

เฟเดริโก้ มาเคด้า

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

เฟเดริโก้ มาเคด้า เติบโตมาในฐานะผลผลิตของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยตรงและก็เป็นคนที่มีโมเมนต์อันน่าจดจำทั้งแง่ที่ดีและไม่ดีบนหน้าประวัติศาสตร์ของสโมสร ย้อนเวลากลับไปในฤดูกาล 2008-09 นี่คือนักเตะที่มีสำคัญในการพา "ปีศาจแดง" เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก

เมษายน ปี 2009 ในเกมกับ แอสตัน วิลล่า นี่คือวันที่ เฟเดริโก้ มาเคด้า ได้ประเดิมสนามให้ แมนฯ ยูไนเต็ด แถมยังเป็นผู้ที่ยิงประตูชัยให้ทีมพลิกจากที่โดนนำ 1-2 กลับมาแซงชนะ 3-2 อีกด้วยในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ เช่นเดียวกับอีก 6 วันหลังจากนั้นในวันที่เจอ ซันเดอร์แลนด์ โดยในช่วงที่สกอร์กำลังเสมออยู่ 1-1 เขาได้ลงสนามมาเพียงแค่นาทีเดียวก็มีส่วนที่ช่วยให้ทีมได้ประตูชัยเมื่อพี่แกเป็นคนยืนขวางทางยิงของ ไมเคิ่ล คาร์ริค ก่อนบอลจะเปลี่ยนทางเข้าประตูไป

อนาคตของ มาเคด้า กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ดูเหมือนจะเริ่มฉากได้สวยหรู แต่มันก็แค่เหมือนเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นอีก 2 ซีซั่นเขาก็ได้พิสูจน์ตัวเองหรือชวนให้เห็นถึงการพัฒนาขึ้นสักเท่าไหร่ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปค้าแข้งกับ ซามพ์โดเรีย ในอิตาลี ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วตัวของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยากให้ย้ายไปเก็บประสบการณ์กับทีมอื่นใน พรีเมียร์ลีก มากกว่า ซึ่งตัวของ มาเคด้า เองก็ยอมรับว่านั่นคือความผิดพลาดที่ไม่เชื่อฟัง

นับตั้งแต่นั้นต่อให้จะย้ายไปเก็บเลเวลกับที่ไหนก็ไม่เห็นแววเลยว่า เฟเดริโก้ มาเคด้า จะสามารถกลับมาเป็นอนาคตให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เลย ก่อนจะลาขาดย้ายไป คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ในปี 2014 ส่วนปัจจุบันนั้นพี่แกกำลังค้าแข้งอยู่กับ อันคารากูคู ในลีก ตุรกี กับวัย 31 ปี

มิคาแอล ซิลแวสตร์

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

มิคาแอล ซิลแวสตร์ ถือเป็นนักเตะที่อยู่ในยุคที่รุ่งเรืองมากๆ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรียกได้ว่าคว้าแชมป์มาหมดแล้วทุกรายการในช่วงระยะเวลา 9 ปีไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ลงเล่นไป 361 เกม ยิงได้ 10 ประตูและทำไปทั้งหมด 19 แอสซิสต์

ถ้าจะถามถึงช่วงอาชีพของ ซิลแวสตร์ ที่พีคมากๆ สมัยอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คงเป็นตอนที่ย้ายมาจาก อินเตอร์ มิลาน ใหม่ๆ และได้สวมเสื้อหมายเลข 27 เพราะมีทั้งความแข็งแกร่ง เข้าปะทะได้ดี รวมไปถึงเรื่องของความเร็ว และเล่นได้ทั้งตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กและฟูลแบ็ก

จะว่าไป มิคาแอล ซิลแวสตร์ ก็ไม่ใช่นักเตะที่มาตรฐานคงเส้นคงวาเท่าไหร่ ถ้าจะนับเกมที่ท็อปฟอร์มจริงๆ ปีนึงที่นับได้เลย แต่พอมีช็อตที่หลุด เหวอ เฟอะฟะ ประกบตัวพลาดบ่อยๆ ก็กลายเป็นที่วิจารณ์ทันทีแต่นั่นก็เป็นเรื่องปกติเพราะการได้เล่นให้ทีมใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นักเตะมักจะได้รับการจับตามองเป็นพิเศษอยู่แล้ว

พอผลงานค่อยๆ ตกลงเรื่อยๆ และเมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด มีกองหลังใหม่ๆ ย้ายเข้ามานั่นก็ทำให้โอกาสของ ซิลแวสตร์ ค่อยๆ ถูกจำกัดลงเรื่อยๆ ที่จะถูก อาร์เซน่อล คว้าตัวไปในปี 2008

เทอร์รี่ คุก

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

ชื่อของ เทอร์รี่ คุก อาจไม่ได้เป็นที่จดจำของแฟนๆ "เร้ด เดวิลส์" เท่าไหร่ ถึงจะเป็นเด็กในศูนย์ฝึกของ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จกับทีมชุดใหญ่เพราะในช่วงปี 1994-99 พี่แกได้โอกาสลงเล่นไปเพียงแค่ 7 นัดเท่านั้น สถานะส่วนใหญ่ตลอดช่วง 5 ปีก็เป็นส่วนเกินและถูกปล่อยตัวไปเก็บประสบการณ์กับทีมอื่นมากกว่า แต่ในประวัติศาสตร์ของ "ปีศาจแดง" เขาคือหนึ่งในหกนักเตะที่เคยได้โอกาสสวมเสื้อเบอร์ 27

ถ้าจะถามถึงช่วงชีวิตที่ดูจะเวิร์คที่สุดก็น่าจะเป็นช่วงปี 2005-09 ที่ค้าแข้งกับ โคโลราโด้ ราปิดส์ เพราะนั่นคือที่ๆ พี่แกได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปี ที่ 109 นัด ยิงได้ 5 ประตูและกดไปมากถึง 31 แอสซิสต์ ก่อนจะลงเอยด้วยการแขวนสตั๊ดที่ กาบาล่า ปี 2011 ส่วนปัจจุบัน เทอร์รี่ คุก มีบทบาทเป็นโค้ชทีมเยาวชนของ เดนเวอร์ คิกเกอร์ส ใน สหรัฐอเมริกา

แกรี่ เนวิลล์

เช็คฟอร์ม ! 6 แข้ง "แมนฯ ยูไนเต็ด" ที่เคยสวมเสื้อเบอร์ 27 ก่อนถึง "เวกฮอร์สต์"

แกรี่ เนวิลล์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในนักเตะส่วนน้อยที่ได้ชื่อว่าเป็น วัน แมน คลับ หรือก็คือนักเตะที่อยู่ค้าแข้งกับสโมสรเดียวตลอดเส้นทางอาชีพค้าแข้ง

แกรี่ เนวิลล์ อยู่โลดแล่นกับ "ปีศาจแดง" มายาวๆ 19 ฤดูกาลพี่ มีส่วนสำคัญมากมายสำความสำเร็จของสโมสรจากการลงเล่นกว่า 600 นัด ยิงได้ 7 ประตูและกดไปอีก 54 แอสซิสต์ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก 8 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย, คอมมูนิตี้ ชิลด์ 3 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย และ สโมสรโลก อีก 1 สมัย

แน่นอนว่าชื่อของ แกรี่ เนวิลล์ ถูกจดจำในฐานะยอดฟูลแบ็กของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของเสื้อเบอร์ 2 แต่หารู้ไม่ว่าในอดีตก่อนจะสร้างชื่อจนกลายเป็นตำนาน แกรี่ เนวิลล์ ก็เคยได้สวมเสื้อหมายเลข 27 มาก่อนสมัยยังเป็นดาวรุ่ง

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline