logo-heading

เรียกได้ว่าเสริมทัพแบบเมามันส์ไม่มีพักกันเลยทีเดียวสำหรับสโมสร "เชลซี" เพราะล่าสุดได้แข้งใหม่รายที่ 4 แล้วในตลาดนักเตะปีใหม่นี้นั่นก็คือ "โนนี่ มาดูเอเค่"

ในเมื่อเด็กคนนี้ได้กลายเป็นขุมกำลังคนใหม่ของทัพ "สิงโตน้ำเงินคราม" แล้ว แถมยังมีหลายๆ สิ่งในตัวที่น่าสนใจ ดังนั้นวันนี้ทาง "ขอบสนาม" จึงขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ "โนนี่ มาดูเอเค่" กันครับ

ใครคือ "โนนี่ มาดูเอเค่" ? ปีกตัวใหม่ของ "เชลซี"

ประวัติพอสังเขป

โนนี่ มาดูเอเค่ หรือชื่อเต็มๆ คือ ชุควูนอนโซ ทริสต็อง มาดูเอเค่ เกิดวันที่ 10 มีนาคม ปี 2002 ที่ บาร์เน็ต ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันอายุ 20 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือ 176 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งปีก ถนัดเท้าข้างซ้าย ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ เชลซี มีต้นสังกัดอยู่กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ใน เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ได้สวมเสื้อหมายเลข 10

เส้นทางค้าแข้ง

เดิมที่ โนนี่ มาดูเอเค่ เกิดที่กรุงลอนดอน เขาได้เริ่มต้นความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับอคาเดมี่ของ คริสตัล พาเลซ ตอนอายุได้ 9 ขวบ (ปี 2011) และใช้เวลาเรียนรู้และฝึกปรือฝีเท้าอยู่ 3 ปีก่อนจะย้ายไปปักหลักต่อกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในปี 2014

โนนี่ มาดูเอเค่ ฉายแววได้ดีในเส้นทางระดับเยาวชนกับ "ไก่เดือยทอง" จนได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีมชุด ยู-16 ปี แถมยังได้โอกาสไต่ไปเล่นชุด ยู-18 ตอนที่อายุแค่เพียง 15 ปีเท่านั้น จากนั้นในปี 2018 ไอ้เด็กคนนี้ก็ได้ตัดสินใจเซ็นสัญญาย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่อกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น 

ถึงแม้จะต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในสถานที่ใหม่ ต้องเจอกับวัฒนธรรมและการปรับตัวใหม่ๆ แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาอะไรสำหรับไอ้หนู โนนี่ มาดูเอเค่ เพราะเรื่องของผลงานและของที่ปล่อยออกมาได้สร้างความตกตะลึงให้กับวงการฟุตบอลดัตช์

ตอนย้ายมาใหม่ๆ โนนี่ ได้โอกาสเล่นให้ พีเอสวี ชุด ยู-17 ลงเล่นไป 8 นัด ยิงได้ 3 ประตู ตามด้วยกับทีมชุด ยู-19 อีก 2 ปีก็เล่นหวดไปทั้งสิ้น 11 ประตู กดไปอีก 12 แอสซิสต์จากการลงเล่น 30 นัด และในช่วงฤดูกาล 2019-20 ก็มีอยู่แว๊บนึงที่ถูกดึงขึ้นไปเล่นให้ชุด ยู-21 และก็ไม่ได้ทำให้ทีมงานและโค้ชผิดหวังเลยกับการซัดไปอีก 4 ประตู ทำ 1 แอสซิสต์จาก 6 เกม

พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น

จริงๆ ในช่วงต้นปี 2020 โนนี่ มาดูเอเค่ ก็เคยได้โอกาสเดบิวต์และสัมผัสประสบการณ์ในสีเสื้อทีมชุดใหญ่ของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ไปแล้วโดยเป็นเกมที่เสมอกับ วีวีวี-เวนโล่ 1-1 อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2020-21 หรือปีต่อมานั่นแหละคือของจริง เพราะนั่นคือปีที โนนี่ ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวพร้อมกับสร้างโปรไฟล์เอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมจากการลงเล่นใน เอเรดิวิซี่, ดัตช์ คัพ และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รวมกันไป 32 นัด ซัลโวไป 9 ประตูและทำได้อีก 8 แอสซิสต์ด้วยกัน

ซีซั่นต่อมา 2021-22 โนนี่ มาดูเอเค่ ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้เป็นอย่างดีไม่ต่างจากปีก่อน ได้โอากสลงเล่นไป 35 นัดรวมทุกรายการ ยิงไป 9 ประตูและกดไปอีก 6 แอสซิสต์ซึ่งจริงๆ ปีนั้นควรจะเป็นปีที่เพอร์เฟคกว่านี้ สถิติและผลงานต่างๆ ดีกว่านี้ ถ้าไม่เจอปัญหาอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อเล่นงานจนหายหน้าหายตาไปราวๆ 22 นัด

อย่างไรก็ตามปัญหาอาการบาดเจ็บยังคงตามรบกวนไอ้หนู โนนี่ มาดูเอเค่ ไม่เลิกในซีซั่นนี้ แต่คราวนี้เป็นที่ข้อเท้า และนั่นก็ทำให้เขาได้ลงเล่นไปตลอดเลกแรกของซีซั่นแค่ 9 นัดเท่านั้น และยิงได้แค่ 2 ประตู

ใครคือ "โนนี่ มาดูเอเค่" ? ปีกตัวใหม่ของ "เชลซี"

สไตล์การเล่น

"ผมเป็นผู้เล่นประเภทที่เหมือน เดอะ โชว์แมน นิดหน่อย ผมพยายามที่จะเอาชนะคู่แข่งด้วยความเร็วที่ผมมี และมีสายตาสำหรับการพังประตู นี่คือสิ่งที่อธิบายถึงตัวผม การเล่นให้ดี การเลี้ยงบอล นั่นแหละคือสิ่งที่ผมเป็น" ครั้งหนึ่ง โนนี่ มาดูเอเค่ เคยพูดถึงสไตล์การเล่นของตัวเอง

เขาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก ถนัดเท้าซ้าย วงการฟุตบอลฮอลแลนด์ จะรู้จักเขากับความโดดเด่นในเรื่องความรวดเร็วและความคล่องตัวในระดับสูง และสามารถเอาชนะกองหลังคู่แข่งได้ด้วยความเท้าไว ส่วนเรื่องสไตล์ก็คือการกระชากลากเลื้อย ลากจี้เข้าไปดวล 1-1 กับศัตรูและตัดเข้าในเพื่อสร้างโอกาสให้เพื่อนหรือหาจังหวะยิงประตูด้วยตัวเองคล้ายๆ กับตำนานอย่าง อาร์เยน ร็อบเบน

จุดเด่น-จุดอ่อน

แน่นอนว่าจุดเด่นของ โนนี่ มาดูเอเค่ คือความเร็ว มีความเท้าไวยามไปกับบอล แต่สิ่งที่เป็นอีกหนึ่งข้อเด่นก็คือเรื่องสรีระเพราะเขาสามารถเอาร่างกายไปชนและเบียดสู้กับกองหลังตัวบึ้กๆ ได้เป็นอย่างดี ยามอยู่ในกรอบเขตโทษก็จัดว่าเป็นตัวอันตรายทั้งการสร้างสรรค์โอกาสและการหาช่องทำประตูซึ่งกุนซืออย่าง รุด ฟาน นิสเตลรอย ก็เคยพูดไว้ว่า "นี่คือนักเตะที่อันตรายที่สุดยามอยู่ในกรอบเขตโทษ"

สำหรับเรื่องของจุดอ่อนก็คงจะเป็นเรื่องประสบการณ์เพราะอายุยังน้อย แต่สิ่งที่หนักที่สุดจนน่าเป็นห่วงก็คือตอนนี้อายุแค่ 20 ปีแต่ที่ผ่านมาช่วง 3 ปี โนนี่ กลับเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่บ่อยครั้งและต้องพลาดการลงเล่นไปมากถึง 46 นัด นี่คือสิ่งที่ เชลซี ต้องเช็คและหาทางรับมือให้ดี

ไอดอล

ถึงตัวจะโตมากับชีวิตใน ลอนดอน และเคยเป็นเด็กในศูนย์ฝึกของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แต่เขาว่ากันว่าไอ้หนู โนนี่ มาดูเอเค่ นั้นเป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมที่เขาเคยปฏิเสธข้อเสนอไปเมื่อตอนยังเด็ก ส่วนนักเตะที่เป็นแบบอย่างหรือแรงบันดาลใจบนเส้นทางค้าแข้งนั่นก็คือยอดนักเตะอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้

อย่างไรก็ตามการย้ายมาอยู่กับ เชลซี ถ้าจะถามถึงแรงบันดาลใจของไอ้หนู โนนี่ มาดูเอเค่ นั่นก็คือการเดินตามรอยซูเปอร์สตาร์อย่าง เอแด็น อาซาร์

"ผมคงต้องพูดว่า เอแด็น อาซาร์ คือแรงบันดาลใจ เขาเป็นผู้เล่นที่ทำให้คุณต้องลุกจากที่นั่ง ให้ความรู้สึกที่ตื่นเต้นในแง่ของไหวพริบ ทำให้ผู้คนต้องลุกจากเก้าอี้ และสร้างสิ่งมหัศจรรย์ เรามีความคล้ายกันอยู่บ้าง แต่ผมก็หวังว่าจะดีให้เท่าเขาในสักวันหนึ่ง"

ทีมชาติ

แน่นอนว่า โนนี่ มาดูเอเค่ ยังไม่เคยได้โอกาสติดธงทีมใหญ่ชุดใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว ว่ากันว่าเด็กคนนี้สามารถเลือกได้ว่าจะเล่นให้กับ ทีมชาติอังกฤษ หรือ ทีมชาติไนจีเรีย เพราะครอบครัวของเขานั้นมีเชื้อสายไนจีเรี่ยน และเกิดที่ ลอนดอน

แต่ในอดีตที่ผ่านมา โนนี่ เคยได้โอกาสเป็นตัวแทนให้ ทีมชาติอังกฤษ มาแล้วตั้งแต่ชุด ยู-16, ยู-17, ยู-18 และ ยู-21 ได้ลงเล่นไปรวมกัน 24 นัด ยิงได้ 6 ประตูซึ่งในรายการระดับทัวร์นาเมนต์ที่เคยลงเล่นก็จะมี ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ยู-17 ในปี 2019 และกับ ยู-21 ในปี 2021

ทีมที่สนใจ

ย้อนกลับไปสมัยยังอยู่ในศูนย์ฝึกของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ หารู้ไม่ว่าก่อนจะย้ายไป พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ไอ้หนู โนนี่ มาดูเอเค่ ก็เคยได้รับความสนใจและข้อเสนอจากทีมชั้นนำใน พรีเมียร์ลีก อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี มาก่อน แต่สุดท้ายก็เป็นตัวนักเตะเองที่เลือกตอบปฏิเสธไป

พอมาปีนี้ด้วยผลงานที่ดีคงเส้นคงวาตลอดช่วงที่ผ่านมานั่นก็ทำให้เขายังคงเป็นเป้าหมายในการเสริมทัพจากทีมใน พรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะเป็น เชลซี, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด รวมไปถึงทีมเก่าอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และครั้งหนึ่งตัวของ ลอนดอน บอย คนนี้ก็เคยพูดว่า "ถ้าเมื่อไหร่ที่ผมต้องไปจาก พีเอสวี ผมต้องการกลับไปค้าแข้งบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก"

และมันก็ดูจะเป็นเช่นนั้นเพราะล่าสุดมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า เชลซี ได้เซ็นสัญญาคว้าตัว โนนี่ มาดูเอเค่ มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 38 ล้านยูโร พร้อมกับเซ็นสัญญายาว 7 ปีครึ่งด้วยกัน

เดี๋ยวต้องมาติดตามดูกันว่าไอ้เด็กคนนี้ที่ชื่อ โนนี่ มาดูเอเค่ จะสามารถรักษามาตรฐานและมีผลงานที่แจ่มว้าวเหมือนกับตอนอยู่ทีมเก่าหรือไม่ และจะช่วยยกระดับให้ เชลซี คัมแบ็กกลับมาเป็นทีมอย่างที่ควรจะเป็นได้แค่ไหนกัน ?

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline