logo-heading

นับเป็ตัวละครใหม่เกิดขึ้นชวนให้ติดตามกันอีกแล้วสำหรับ "ยาคุบ คิวิออร์" ว่าที่กองหลังคนใหม่ของ "อาร์เซน่อล"

ชื่อเสียงอาจจะยังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันเท่าไหร่ ดังนั้นในเมื่อผู้ชายคนนี้กำลังจะกลายเป็นนักเตะคนใหม่ของ "อาร์เซน่อล" วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ "ยาคุบ คิวิออร์" กันครับ

ใครคือ "ยาคุบ คิวิออร์" ? ว่าที่กองหลังตัวใหม่ "อาร์เซน่อล"

ประวัติพอสังเขป

ยาคุบ คิวิออร์ หรือชื่อเต็มๆ คือ ยาคุบ ปิโอตอร์ คิวิออร์ เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี 2000 ที่ ทายชี่ ประเทศโปแลนด์ ปัจจุบันอายุ 22 ปี ส่วนสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 189 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างซ้าย ประจำการในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก โดยตอนนี้สังกัดอยู่กับ สเปเซีย ได้สวมเสื้อหมายเลข 14

เส้นทางค้าแข้ง

ยาคุบ คิวิออร์ เกิดที่ ทายชี่ และเขาก็ได้เริ่มต้นสานฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับสโมสรในระดับท้องถิ่นอย่าง จีเคเอส ทายชี่ ตอนอายุยังน้อย ก่อนที่ปี 2016 จะย้ายไปเปิดประสบใหม่ๆ กับอคาเดมี่ของ อันเดอร์เลชท์ ใน เบลเยี่ยม แต่จากนั้น 2 ปี คิวิออร์ ก็เก็บกระเป๋าเดินทางอีกครั้งโดยโยกไปอยู่ใน สโลวาเกีย หลังเซ็นสัญญากับ เซเลซิอาร์เน่ พ็อดเบรโซว่า ช่วงต้นปี 2019 แต่พอจบฤดูกาลพี่แกก็ตัดสินใจย้ายทีมอีกครั้งมาอยู่กับ เอ็มเอสเค ซิลิน่า

ยาคุบ คิวิออร์ ได้ประเดิมสนามในเกมที่บุกไปเยือน รูซอมเบร็อค โดยครึ่งแรกทาง ซิลิน่า นำไปก่อน 3-0 ก่อนจะโดนตีตื้นมาเป็น 3-2 จากนั้นทาง คิวิออร์ ก็ถูกส่งลงมายืนคุมเกมรับแทนที่ ลูคัส ยาโนซิค และก็สามารถรักษาสกอร์ดังกล่าวเอาไว้ได้ทำให้ ซิลิน่า ยังคงรักษาสถิติไร้พ่ายได้ต่อไป

ถัดมาอีกหนึ่งเดือน ยาคุบ คิวิออร์ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงครั้งแรกในเกมกับ วิออน ซลาเต้ และเก็บนั้นก็แสดงให้เห็นถึงเกมรับที่แข็งแกร่งทำให้ ซิลิน่า ยังคงรักษาสถิติไร้พ่ายได้ต่อไป แต่น่าเสียดายที่เกมนั้นไม่ชนะเพราะผู้เล่นกองหน้าไม่สามารถส่งบอลซุกก้นตาข่ายคู่แข่งได้ 

จากสถานะตัวสำรองและตัวเปลี่ยนเกมในปีแรก แต่เนื่องด้วยผลงานที่ดีและดูโดดเด่นนั่นก็เลยทำให้เจ้า ยาคุบ คิวิออร์ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ ซิลิน่า ในปีต่อมา และก็โชว์ฟอร์มได้ไม่เลวเลย เขาคือส่วนสำคัญที่ช่วยให้ต้นสังกัดจบที่อันดับ 3 เสียไป 33 ประตูซึ่งนับว่าน้อยที่สุดที่ 5 ของลีก จากการลงเล่น 20 นัด

สเปเซีย

ใครคือ "ยาคุบ คิวิออร์" ? ว่าที่กองหลังตัวใหม่ "อาร์เซน่อล"

จากการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อ โควิด-19 ทำให้ ซิลิน่า ต้องเจอกับปัญหาอย่างหนักเรื่องของการเงิน และเพื่อความอยู่รอดว่ากันว่านั่นเป็นเหตุที่ทำให้พวกเขาต้องปล่อยนักเตะออกไปจากทีมไปถึง 17 คนซึ่งหนึ่งนั้นก็คือ ยาคุบ คิวิออร์ ที่ได้ย้ายมาอยู่กับ สเปเซีย ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 พร้อมกับเซ็นสัญญา 4 ปีด้วยกัน

แต่กว่าจะได้โอกาสประเดิมสนามเกมแรกให้กับ สเปเซีย ต้องรอจนถึงช่วงเดือนธันวาคมโน่นเลยซึ่งเป็นเกมที่บุกแพ้ให้กับ อินเตอร์ มิลาน 0-2 จากนั้นก็ยึดตำแหน่งตัวจริงยาวๆ ได้ลงเล่นเต็ม 90 นาที 19 จากโอกาสทั้งหมด 22 นัด เช่นเดียวกับในฤดูกาล 2022-23 นี้ ยาคุบ คิวิออร์ ก็ยังคงทำผลงานได้ตามมาตรฐานและยึดตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กตัวจริงแบบต่อเนื่องตลอดช่วงเลกแรกของซีซั่น ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงตลอด 17 จาก 18 นัด พาทีมรั้งอยู่อันดับ 15 และไม่แพ้ใครใน กัลโช่ เซเรีย อา มาติดกัน 5 เกมติดต่อกันแล้ว

ทีมชาติโปแลนด์

ส่วนเส้นทางในระดับนานาชาติ ยาคุบ คิวิออร์ ได้โอกาสติดธง ทีมชาติโปแลนด์ มาตั้งแต่ปี 2016 กับชุด ยู-16 ก่อนจะค่อยๆ ไต่ขึ้นมา ยู-17, ยู-18, ยู-19, ยู-20  และ ยู-21 ตามลำดับในระยะเวลา 6 ปี ได้ลงเล่นไป 49 นัด ทำได้ 6 ประตู ก่อนจะได้โอกาสก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ได้ประเดิมสนามในเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่บุกไปเสมอกับ ฮอลแลนด์ 2-2 

ตลอดจนถึง ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ ทาง ยาคุบ คิวิออร์ ก็ถูกเรียกเป็นหนึ่งในขุมกำลัง 26 คนที่ไปผจญภัยที่นั่นด้วย ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงตลอดทั้ง 4 เกมทั้งรอบแบ่งกลุ่มที่เจอกับ เม็กซิโก, ซาอุดิอาระเบีย และ อาร์เจนติน่า รวมไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่พ่ายให้กับ ฝรั่งเศส เบ็ดเสร็จแล้วตอนนี้ ยาคุบ คิวิออร์ ได้โอกาสติดธง โปแลนด์ ชุดใหญ่ไปแล้ว 9 นัด และช่วยให้ทีมเก็บคลีนชีทได้ 4 นัดด้วยกัน

ใครคือ "ยาคุบ คิวิออร์" ? ว่าที่กองหลังตัวใหม่ "อาร์เซน่อล"

สไตล์การเล่น

ยาคุบ คิวิออร์ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กที่ถนัดเท้าข้างซ้าย มีความแข็งแกร่งในเรื่องของสรีระซึ่งเป็นประโยชน์มากๆ ยามดูเอลและเข้าปะทะกับศัตรู และด้วยส่วนสูงเกือบๆ 190 เซนติเมตร ทำให้เขาเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่สามารถหวังผลได้ในเรื่องของลูกกลางอากาศทั้งเกมการป้องกันและลุ้นทำประตู

เรื่องทักษะการจ่ายบอลก็จัดว่าดูดี ผ่านบอลไหลตามช่องได้ดี ตลอดจนการวางบอลยาวและแทงทะลุช่อง เช่นเดียวกับเรื่องความคล่องตัวก็จัดว่าดูดี และนั่นจึงทำให้เขาเป็นนักเตะที่สารพัดประโยชน์คนหนึ่ง เพราะพี่แกสามารถโยกไปเล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายและมิดฟิลด์ตัวรับได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดน่าจะเป็นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก และนี่ก็น่าจะเป็นปัจจัยหลักๆ ที อาร์เซน่อล ตัดสินใจกระชากตัวเขามาร่วมทีม

คนที่พูดถึง ยาคุบ คิวิออร์

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงกัปตันทีมชาติโปแลนด์ พูดถึง ยาคุบ คิวิออร์ ว่า "ผมเคยสังเกตดูเขาช่วงก่อนเกม ก็เลยสงสัยว่าเขาเป็นใคร ? จากนั้นพอผมได้เขาลงเล่นในสนาม ผมก็เลยรู้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ไม่ธรรมดาเลย เขาเป็นผู้เล่นที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพจริงๆ "

ติอาโก้ มอตต้า อดีตกุนซือใหญ่ สเปเซีย พูดถึง ยาคุบ คิวิออร์ ว่า "เราจำเป็นต้องมีผู้เล่นที่สร้างสร้างความสมดุลให้เราได้มากยิ่งขึ้น และผมก็ได้เจอสิ่งเหล่านี้ในตัวของ ยาคุบ เขาเป็นผู้เล่นที่ฉลาด ทุ่มเท และมุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก"

ทีมที่สนใจ

ถึงชื่อของ ยาคุบ คิวิออร์ จะไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่หารู้ไม่ว่าหลายทีมชั้นนำต่างก็หมายหัวเขาเอาไว้ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, นาโปลี และอีก 2 บิ๊กเนมจากเมือง มิลาน รวมไปถึง อาร์เซน่อล

แต่จากสถานการณ์ล่าสุดดูเหมือน อาร์เซน่อล จะเป็นทีมที่ได้ตัวไป เพราะสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่าพวกเขาได้บรรลุข้อตกลงกับ สเปเซีย แล้ว และยินดีที่จะจ่ายค่าตัว 21 ล้านปอนด์ ได้เซ็นสัญญา 5 ปี ส่วนตัวนักเตะกำลังจะเดินทางมา ลอนดอน เพื่อเข้ารับการตรวจร่างกาย พร้อมกับเปิดตัวในฐานะนักเตะใหม่ตามลำดับ

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline